Cuộc đời con gái của một yakuza

ĐỜI SỐNG

Cuộc đời con gái của một yakuza

authorBy Chi
Share on
Share on
Cuộc đời con gái của một yakuza

Với mái tóc dài nhuộm nâu và chiếc quần jean bó sát, Shoko Tendo trông giống mọi phụ nữ trẻ hiện đại Nhật Bản, cho đến khi cô cởi áo để lộ những hình xăm sống động trên lưng và phần lớn cơ thể.


Mặc dù không xấu hổ về hình xăm của mình, nhưng cô biết ngay cả một mảng mực nhỏ nhoi ra từ bên dưới cổ tay áo sơ mi của cô ấy cũng đủ để khiến những người nhìn thấy ghê sợ.


Vẻ bề ngoài với đầy hình xăm là một thách thức và cũng là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Tendo là con gái của một trùm yakuza (mafia), cô đến từ một bộ phận xã hội Nhật Bản mà hầu hết những người đồng hương không muốn tồn tại.


Yakuza - thường được dùng để chỉ mafia hay các tổ chức tội phạm truyền thống ở Nhật Bản. Mặc dù người ta đã viết nhiều về các thành viên của hội anh em yakuza - rượu chè, tiền bạc, phụ nữ và bạo lực - thì ít được biết đến về vợ, con gái và người tình của họ. Phụ nữ có rất ít địa vị trong các bộ phận của Yakuza đến nỗi vợ và con gái thường bị các thành viên trong gia đình họ sử dụng làm gái mại dâm.


Shoko Tendo (1968) là người phụ nữ đứng ở cả 3 vị trí đó.


Quá Khứ Đau Thương


Theo Reuters, cha của Shoko, Hiroyasu Tendo, cầm đầu một băng đảng liên quan tới Yamaguchi-gumi, nhóm yakuza lớn nhất Nhật Bản. Ông là điển hình cho phong cách yakuza "cổ điển" với những bộ vest của Italy, những chiếc xe hơi nhập khẩu và một chiếc motor Harley-Davidson.


Sinh ra trong một trùm yakuza giàu có và quyền lực, Shoko Tendo đã sống những năm đầu đời trong cảnh xa hoa. Tuy nhiên, khi cô lên sáu, mọi thứ thay đổi: cha cô bị bỏ tù và gia đình lâm vào cảnh nợ nần. Cha cô trở nên nghiện rượu và bạo lực với con cái.


"Tôi ghét cách cư xử của cha tôi", cô nói với The Guardian "Nhưng sau đó tôi trở nên giống như ông ấy. Tôi là một tên du côn. Tôi cư xử giống hệt như một yakuza hạ cấp, gây gổ và không quan tâm đến cảm giác của người khác".


Là con gái của ông trùm, Tendo thường xuyên phải đối mặt với định kiến và sự xa lánh của bạn bè. Bị bao vây bởi những ảnh hưởng xấu, Tendo bỏ học từ sớm, trở thành một yanki (xã hội đen tuổi teen), nổi loạn và hoàn toàn trôi dạt không mục đích từ ngày này qua ngày khác. Cô trở thành tội phạm tuổi vị thành niên khi mới 12 tuổi, nhanh chóng mắc vào những hành động phi pháp, đánh nhau rồi bị đưa vào trại giáo dưỡng cho trẻ vị thành niên


Khi được thả ra, cũng là lúc gia đình Tendo rơi vào túng quẫn. Cha cô lâm bệnh nặng, việc làm ăn ngày càng sa sút, các khoản nợ càng tăng lên, mọi thứ đều bắt đầu vượt qua tầm kiểm soát. Việc điều hành công ty trở nên bất khả thi, ông xin rời khỏi yakuza để về nghỉ hưu. Bọn chủ nợ “thường xuyên lượn lờ gầm gừ quanh nhà như con chó điên”.


Khi không còn được bảo vệ bởi sức mạnh của cha mình, cô đã trở thành con mồi của một loạt các yakuza những kẻ bị thu hút bởi cơ thể trẻ trung của cô. Trong tình trạng tê liệt và chối bỏ thực tại, cô tiếp tục nghiện ma túy, bị đánh đập và cưỡng hiếp liên tục bởi những cộng sự mà cha mình mắc nợ, khiến cô "đẫm máu và bầm dập" trong những căn phòng khách sạn tồi tàn.


“Mỗi lần tôi gặp một người đàn ông mới, tôi nghĩ anh ta sẽ khác. Khi họ khóc và xin lỗi, tôi đã tha thứ cho họ. Nhưng tôi chưa bao giờ rút ra được bài học”.


Cô trở nên sa lầy, nghiện rượu, ma túy và tham gia nhiều vụ ẩu đả với các băng nhóm tội phạm khác trong khu vực. Shoko cũng bị các thành viên băng đảng khác đánh đập dã man, để lại những vết thương như gãy xương và thủng màng nhĩ. Trên cơ thể cô chằng chịt những vết sẹo. Có thời điểm, khuôn mặt của cô bị tổn thương nặng đến mức phải phẫu thuật


Tendo sau đó còn cặp bồ với một số tên xã hội đen đã có vợ và từng sảy thai.


cuoc-doi-con-gai-cua-mot-yakuza-1.jpg

Shoko Tendo trong chương trinh TV 'Inside: Tokyo Mafia'


Bước Ngoặt


Năm 19 tuổi, Shoko Tendo vẫn tiếp tục mối quan hệ với những người đàn ông có vợ. Một kẻ trong số đó nhất định không buông tha cho cô. Trong một lần ghen tuông và mâu thuẫn lên tới đỉnh điểm, “anh ta đánh vào ngực tôi và tôi ngã bay ra đằng sau, đập lưng xuống sàn. Anh ta vẫn tiếp tục đánh tôi túi bụi. Máu từ tai tôi tràn ra, tôi cảm giác là mũi tôi lại bị gãy tiếp và răng giả của tôi rơi ra khỏi miệng. Có quá nhiều máu trong cổ họng tôi làm tôi gần như ngạt thở. Ito lấy một chân ghìm đầu tôi xuống để chân kia dễ dàng đạp tôi. Tôi chỉ nhớ là có nghe thấy một tiếng kêu to bên tai, rồi tôi chìm nghỉm đi”.


Sau lần đó cô đã thực hiện được quyết định thay đổi cuộc đời. Cô đi tới tiệm xăm và lựa chọn hình một kỹ nữ sống ở thời Muromachi, một người cũng có số phận truân chuyên.


Xăm hình dường như đã cho cô ấy sức mạnh tinh thần để thoát ra khỏi cái chết chìm trong những mối quan hệ tai hại. “Ngắm nhìn hình xăm tuyệt đẹp này, tôi thấy mình đầy mãn nguyện, cảm giác tôi chưa từng trải qua trước đó. Như thể, tôi đã được tự do”.


“Kể từ lúc có hình xăm, thái độ làm việc của tôi đã thay đổi. Ngày trước, tôi làm việc vì đó là việc phải làm, gần như vô định hướng trong cuộc sống. Giờ đây tôi bắt đầu nhìn nhận mọi thứ nghiêm túc hơn và tìm thấy sự nhiệt tình, cả trong công việc lẫn cuộc sống”.


Trong thời kỳ kinh tế bong bóng của Nhật Bản những năm tám mươi, Tendo làm tiếp viên quán bar, thu hút nhiều khách hàng giàu có và trung thành, đồng thời kiếm tiền giúp gia đình thoát khỏi cảnh nợ nần. Nhưng cũng có những khách hàng lạm dụng, một trong số họ đã đánh đập cô đến nỗi mặt cô bị sẹo vĩnh viễn. 


Shoko Tendo sau đó kết hôn với một yakuza hơn cô 4 tuổi. Không lâu sau, cô buộc phải phá bỏ đứa con đầu lòng của mình vì cô và chồng cô đơn giản là quá nghèo không đủ khả năng nuôi một đứa con. Thực tế vô cùng khắc nghiệt với cả hai người.


Thế vẫn chưa đủ, người mẹ cô yêu thương cũng qua đời vì đột quỵ khiến Tendo rơi vào tình trạng trầm cảm đến mức định tự tử. Và tới năm cô 29 tuổi, người cha cũng ra đi.


Bằng cách nào đó, Tendo đã tự mình vượt qua những khoảng thời gian khó khăn này. Mất cả cha lẫn mẹ cuối cùng cũng khiến Tendo tỉnh lại. Quyết tâm bỏ lại quá khứ đầy đau khổ, cô lao vào công việc, đánh dấu bằng việc mở tài khoản tiết kiệm đầu tiên vào năm 30 tuổi và mua cho cha mẹ mình những mảnh đất chôn cất bên cạnh nhau.


Cô cũng bắt đầu viết sách, rồi cho ra mắt cuốn hồi ký đầu tiên năm 2004. “Việc viết lách rất tự do. Tôi có thể giải phóng mình khỏi những điều quái quỷ đã xâm chiếm đầu óc tôi, để có thể, sau bao nhiêu lâu, lại một lần nữa mỉm cười” - Shoko Tendo chia sẻ.


Khi một lần nữa được làm mẹ, Tendo đã tách mình ra khỏi thế giới yakuza, nơi mà cô cảm thấy đang nhanh chóng mất đi truyền thống vốn có.


"Tôi ghét yakuza. Tôi đã thấy tất cả những điều xấu xa mà họ làm", cô nói. "Nhưng tôi yêu bố tôi, bất kể tội ác của ông ấy. Ông ấy đã nuôi nấng tôi và tôi mang dòng máu yakuza của ông ấy".


cuoc-doi-con-gai-cua-mot-yakuza-3.jpg


Thế Giới Ngầm


Shoko Tendo không tin rằng mình cô đơn giữa thế hệ con cháu của yakuza vì đã có một tuổi thơ đầy sóng gió. Cô nói: “Xã hội Nhật Bản bề ngoài có vẻ rất bình lặng, nhưng bên dưới nó lại đang hỗn loạn. Đầy rẫy sự phân biệt đối xử".


Ngày nay Yakuza vẫn là một trong những tổ chức tội phạm lớn nhất thế giới. Nhắc đến họ là chúng ta nghĩ ngay tới những phi vụ giết người vô cùng tàn bạo, việc làm ăn phi pháp. Yakuza được cho là điều hành hoạt động buôn bán tình dục ở Nhật Bản, nơi họ thu hút phụ nữ từ khắp nơi trên thế giới với những lời hứa về thị thực, chỉ để lấy hộ chiếu của họ và khiến họ lâm vào cảnh nợ nần, vì vậy họ buộc phải làm việc trong các nhà thổ.


Yakuza còn nổi tiếng với nghi thức cắt ngón tay út nổi tiếng được gọi là "Yubitsume" - bắt nguồn từ thế kỷ thứ mười tám. Người ta cho rằng ngón út rất quan trọng để cầm chắc thanh kiếm Kendo Nhật Bản, nếu thiếu đi nó các chiến binh yếu hơn và phụ thuộc hơn vào thủ lĩnh của họ. Ngày nay, nghi thức bao gồm việc các thành viên tự chặt nó ra trước rồi giao cho ông chủ của họ. Nếu các thành viên băng đảng tiếp tục phạm tội, họ sẽ phải đối mặt với nhiều yubitsume hơn hoặc bị trục xuất. Hình phạt thứ hai là hình phạt tồi tệ nhất, những người bị đuổi ra ngoài không thể liên kết với các thành viên băng đảng trong suốt phần đời còn lại của họ.


Các cựu thành viên Yakuza sau khi trở lại xã hội phi tội phạm khá chật vật tìm việc làm do từng liên quan với các băng đảng, vì vậy họ thường đeo những ngón tay giả được chế tạo đặc biệt - có giá khoảng 1.500 bảng Anh - để ngụy trang.


Manabu Miyazaki, một nhà văn có cha cũng là một yakuza cho biết, do nỗ lực của cảnh sát nên số lượng yakuza đang giảm dần, “ngày càng ít người muốn trở thành yakuza nhưng những người trở thành yakuza sẽ rất logic, rất đáng sợ - và nguy hiểm hơn nhiều”.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!