Nguồn gốc ngày Valentine và những điều thú vị xung quanh

ĐỜI SỐNG

Nguồn gốc ngày Valentine và những điều thú vị xung quanh

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Nguồn gốc ngày Valentine và những điều thú vị xung quanh

Mặc dù Ngày lễ tình nhân có thể gắn liền với tình yêu lãng mạn, nhưng câu chuyện thực sự đằng sau tên gọi của nó, Thánh Valentine, lại chứa đựng rất nhiều máu và nước mắt.


Bất kể bạn có yêu thích ngày lễ lãng mạn nhất trong năm này không, những thông tin dưới đây sẽ mang lại cho bạn một ngày thú vị. 


Nguồn gốc của một lễ hội đẫm máu


Một giả thuyết về nguồn gốc của Ngày lễ tình nhân cho rằng nó diễn ra trùng với lễ hội Lupercalia của người Pagan, được tổ chức từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 2. Lễ hội được tổ chức vào giữa tháng Hai mừng mùa xuân sắp đến. Theo History.com, ngày này được tổ chức với nghi lễ các linh mục La Mã hiến tế một con dê và một con chó trước khi chia da dê thành từng dải và đánh phụ nữ bằng da động vật cho đến khi họ chảy máu, biểu thị khả năng sinh sản của họ. Phụ nữ sau đó sẽ được ghép đôi với những người độc thân được chọn ngẫu nhiên cho năm sau.


Khi Giáo hoàng Gelasius lên nắm quyền vào cuối thế kỷ thứ năm, ông đã chấm dứt Lupercalia. Ngay sau đó, nhà thờ Công giáo tuyên bố ngày 14 tháng 2 là ngày lễ kỷ niệm Thánh Valentine tử vì đạo.


Thánh Valentine không chỉ là một người


Bạn có thể đã biết rằng Ngày lễ tình nhân được đặt tên theo vị thánh bảo trợ của nó, Thánh Valentine - nhưng có nhiều thánh Valentine trong lịch sử và nguồn gốc lịch sử của nhân vật này rất mơ hồ, một số người tin rằng ông là một huyền thoại để thờ cúng trong khi những người khác tin rằng ông là người thật. Có 2 thánh Valentine có nhiều điểm tương đồng, khiến một số nhà nghiên cứu tự hỏi liệu họ có phải là cùng một người đàn ông hay không. Cả hai Valentine đều là những người tử vì đạo, bị Hoàng đế La Mã Claudius xử tử vào thế kỷ thứ ba. Cả hai người đàn ông cũng được cho là đã chết vào ngày 14 tháng 2, mặc dù cách nhau nhiều năm.


Theo National Geographic, Valentine đầu tiên là một linh mục bị bắt trong cuộc đàn áp Kitô hữu của người La Mã. Khi được đưa đến trước hoàng đế, Valentine từ chối từ bỏ đức tin của mình và hình phạt là bị quản thúc tại gia. Người cai ngục của anh ta, một người đàn ông tên là Asterius, đã chế nhạo Valentine về quyền hạn của mình với tư cách là một linh mục Công giáo, nói rằng anh ta nên làm cho con gái mình là Julia, người bị mù bẩm sinh, có thể nhìn thấy lại. Bằng cách đọc lời cầu nguyện, Thánh Valentine đã phục hồi thị lực cho Julia. Khi tin tức về phép lạ và sự cải đạo đến tai hoàng đế, Valentine đã bị xử tử.


Một vị thánh Valentine khác đã bị tống vào tù vì bí mật kết hôn cho các cặp đôi trái với mong muốn của Hoàng đế Claudius II, người đã ban hành sắc lệnh cấm các quân nhân kết hôn. Hoàng đế tin rằng hôn nhân sẽ khiến quân đội của ông mất tập trung và khiến họ kém tinh nhạy hơn trên chiến trường.


Một truyền thuyết khác cho rằng Valentine đã bị giết vì cố gắng giúp đỡ những người theo đạo Cơ đốc thoát khỏi nhà tù ở Rome, và rằng ông đã thực sự gửi thông điệp Valentine đầu tiên khi bị cầm tù, một bức thư có chữ ký "From your Valentine".


nguon-goc-ngay-valentine-6.jpg

Bức vẽ mô tả cái chết của thánh Valentine - Ảnh: Hulton Archive/Getty Images


Một nhà thơ người Anh đã khiến Valentine mang ý nghĩa lãng mạn


Cố học giả Jack B. Oruch, giáo sư tiếng Anh của Đại học Kansas, xác định rằng nhà thơ người Anh thời trung cổ Geoffrey Chaucer là người đầu tiên liên kết tình yêu với Thánh Valentine trong các tác phẩm thế kỷ 14 của ông "The Parliament of Fowls" và "The Complaint of Mars". Không có ghi chép nào về những lễ kỷ niệm lãng mạn vào Ngày lễ tình nhân trước khi Chaucer viết thơ vào khoảng năm 1375. Bài thơ "The Parliament of Fowls" nói đến một người mơ thấy mình xuyên qua ngôi đền tối tăm để đến với nơi ngập tràn ánh sáng mặt trời. Người này nhìn thấy một đàn chim đang tụ tập để chọn bạn tình. Khi Chaucer viết, “Vì điều này đã được gửi vào ngày của Seynt Valentyne”. GS B. Oruch cho rằng ngày 14/2 là thời điểm các loài chim ở châu Âu bắt đầu giao phối. Các nhà thơ sau này, bao gồm cả Shakespeare, đã đi theo sự dẫn dắt của Chaucer và giúp tạo ra những ý nghĩa lãng mạn mà chúng ta có ngày nay.


Hộp socola hình trái tim đầu tiên


Nó được tạo ra bởi Richard Cadbury, con trai của John Cadbury, người sáng lập Cadbury, người đã bắt đầu đóng gói sôcôla trong những chiếc hộp sang trọng để tăng doanh số bán hàng. Ông đã giới thiệu hộp sôcôla hình trái tim đầu tiên cho V-Day vào năm 1861 và ngày nay, hơn 36 triệu hộp sôcôla hình trái tim được bán ra mỗi năm. 


Tấm thiệp ngày lễ tình nhân đầu tiên 


Tấm thiệp ngày lễ tình nhân đầu tiên của lịch sử được viết ở một trong những nơi phi lãng mạn nhất có thể tưởng tượng được: nhà tù. Năm 1415, Charles d'Orléans Công tước xứ Orleans đã viết bức thư tình cho người vợ thứ hai của mình ở tuổi 21 khi bị giam cầm trong Tháp Luân Đôn sau trận Agincourt (Pháp bị Anh đánh bại thảm hại). Một trong những dòng trong bài thơ viết "Tôi phát ốm vì tình yêu rồi, Valentine ngọt ngào của tôi!”.


Tuy nhiên, là một tù nhân trong hơn 20 năm, ông sẽ không bao giờ thấy phản ứng trong ngày lễ tình nhân của mình đối với bài thơ mà ông viết cho người mình yêu thương.


nguon-goc-ngay-valentine-4.jpg

Mở đầu bài thơ ‘Je suis desja d'amour tanné’ của Charles, trong một bản sao thế kỷ 15 của bản thảo cá nhân của ông - Ảnh: Bristish Library


Truyền thống tặng hoa ngày Valentine có từ thế kỷ XVII


Tặng hoa hồng đỏ có thể là một cử chỉ lãng mạn rõ ràng ngày nay, nhưng mãi đến cuối thế kỷ 17, việc tặng hoa mới trở thành một phong tục phổ biến. Trên thực tế, tập tục này có thể bắt nguồn từ khi Vua Charles II của Thụy Điển học được "ngôn ngữ của các loài hoa" - ghép các loài hoa khác nhau với ý nghĩa cụ thể - trong một chuyến đi đến Ba Tư và sau đó giới thiệu truyền thống này đến châu Âu. Hành động tặng hoa sau đó đã trở thành một xu hướng phổ biến trong Thời đại Victoria - bao gồm cả Ngày lễ tình nhân - với hoa hồng đỏ tượng trưng cho tình yêu sâu sắc.


Cupid, một vị thần Hy Lạp


Em bé mũm mĩm có cánh và cung tên mà chúng ta gọi là thần Cupid đã gắn liền với ngày lễ tình nhân trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, trước khi được đổi tên thành Cupid, ông được người Hy Lạp cổ đại biết đến với cái tên Eros, vị thần tình yêu, con trai của nữ thần Hy Lạp Aphrodite. 


Theo các nhà thơ cổ Hy Lạp, Eros là một vị thần bất tử đẹp trai chơi đùa với cảm xúc của các vị thần và con người, sử dụng những mũi tên vàng để kích động tình yêu và dẫn dắt những người gieo rắc ác cảm. Mãi cho đến thời kỳ Hy Lạp hóa, anh ta mới bắt đầu được miêu tả là một đứa trẻ mũm mĩm, tinh nghịch mà anh ta trở thành trên những tấm thiệp Ngày lễ tình nhân.

Anh sẽ sử dụng hai bộ mũi tên - một cho tình yêu và một cho sự căm ghét - để chơi đùa với cảm xúc của các mục tiêu của mình. Mãi cho đến khi những câu chuyện về trò nghịch ngợm của anh được những người La Mã kể lại, anh ta mới có vẻ ngoài trẻ con như ngày nay.


Vào đầu thế kỷ 19, thần Cupid đã được liên kết với Ngày lễ tình nhân do khả năng kết đôi tình yêu của mình.


nguon-goc-ngay-valentine-3.jpg

Một bức tranh về Eros từ 470 TCN– 450 TCN - Bảo tàng Louvre


“XOXO” không phải lúc nào cũng có nghĩa là ôm và hôn


“XOXO” là một chữ ký phổ biến ở hiện tại. Tuy nhiên, nguồn gốc của chữ ký bắt nguồn từ thời Trung cổ. Tờ Washington Post đưa tin rằng trong thời gian đó, chữ “X” tượng trưng cho cây thánh giá của Cơ đốc giáo, và các lá thư kết thúc bằng dấu thánh giá và một nụ hôn để tượng trưng cho lời thề. Kí hiệu này trở nên phổ biến hơn trong văn học, thư từ và giấy tờ, nó có nghĩa là một điều gì đó đã được “đánh dấu bằng một nụ hôn”.


Mãi đến những năm 1840, những tấm thiệp Valentine được sản xuất hàng loạt


Mọi người bắt đầu trao đổi thiệp và thư viết tay cho người yêu và bạn bè trong thế kỷ 17, nhưng phải đến những năm 1840, những tấm thiệp Ngày lễ tình nhân đầu tiên mới được sản xuất hàng loạt ở Hoa Kỳ, do Esther A. Howland bán. Được biết đến với biệt danh "Mẹ của lễ tình nhân ở Mỹ", Howland được ghi nhận là người đã thương mại hóa những tấm thiệp Ngày lễ tình nhân ở Mỹ và bà được nhớ đến với những tấm thiệp cầu kỳ, tinh xảo được làm bằng ren và ruy băng.


nguon-goc-ngay-valentine-5.jpg

Một tấm thiệp ngày Valentine năm 1913 - Ảnh: Getty images


William Shakespeare truyền cảm hứng cho một truyền thống


Viết “Thư gửi Juliet” đã trở thành truyền thống trong ngày lễ tình nhân của nhiều người và thậm chí còn truyền cảm hứng cho bộ phim Letters to Juliet năm 2010. Vào ngày lễ tình nhân, hàng nghìn bức thư được gửi đến Verona, Ý gửi cho nhân vật Juliet Capulet (Romeo và Juliet). Những bức thư tình gửi cho Juliet chứa đầy cảm xúc, đam mê và trong nhiều trường hợp là sự đau lòng. Các tình nguyện viên, được gọi là Thư ký của Juliet, đọc qua từng bức thư, viết câu trả lời và chọn người chiến thắng giải thưởng “Cara Giulietta” (có nghĩa là “Dear Juliet” trong tiếng Anh). Người chiến thắng được đến thăm nhà của Juliet ở Verona và tham dự một buổi lễ đặc biệt.


Không phải nơi nào cũng tổ chức ngày Valentine


Mặc dù đã trở nên phổ biến toàn cầu, nhưng ngày Valentine vẫn chưa được tổ chức rộng rãi ở các quốc gia như Indonesia, Ả Rập Saudi và Malaysia. Ở hầu hết các quốc gia đó, ngày lễ mâu thuẫn với các khía cạnh của tôn giáo của họ. Tuy nhiên, một số quốc gia phản đối Ngày Valentine vì lý do chính trị. Tại Ấn Độ, một số đảng phái chính trị bảo thủ phản đối Ngày Valentine vì họ tin rằng ngày lễ này đề cao các giá trị phương Tây.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!