7 Cách Để Thức Dậy Tỉnh Táo Mỗi Sáng

SỐNG KHỎE

7 Cách Để Thức Dậy Tỉnh Táo Mỗi Sáng

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
7 Cách Để Thức Dậy Tỉnh Táo Mỗi Sáng

Nếu bạn đang thiếu ngủ và cần thay đổi thói quen ngủ của mình, dù vấn đề nằm ở chứng rối loạn giấc ngủ hoặc các nguyên nhân tiềm ẩn khác khiến bạn không tỉnh táo mỗi sáng, chúng hoàn toàn có thể khắc phục được.


Dấu Hiệu Cho Thấy Bạn Đang Thiếu Ngủ


Không dậy được vào buổi sáng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn ngủ không đủ giấc. Một số dấu hiệu bao gồm: ngáp nhiều, cáu gắt, thiếu động lực, mệt mỏi, buồn ngủ quá mức vào ban ngày, đầu óc mơ hồ, thèm ăn


Nguyên Nhân Dẫn Đến Tình Trạng Khó Thức Dậy


Cảm giác thèm ngủ, khó khăn khi dậy bị tác động từ nhiều yếu tố như lối sống, tình trạng sức khỏe, và thuốc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ, bao gồm:

- Ngủ không đủ giấc, có thể do ngủ không sâu, hoặc thiếu ngủ do ngủ không đủ

- Căng thẳng và lo lắng, gây khó khăn khi chuẩn bị ngủ và duy trì giấc ngủ

- Trầm cảm cũng có liên quan mật thiết đến tình trạng buồn ngủ vào ban ngày và mất ngủ về đêm

- Rối loạn nhịp sinh học khiến bạn không thể duy trì giấc ngủ đều đặn

- Một số loại thuốc, bao gồm thuốc ức chế beta, một số loại thuốc giãn cơ, thuốc ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotonin (SSRI)

- Đau mãn tính khiến không thể ngủ sâu giấc


Dưới Đây Là Phương Pháp Giúp Bạn Có Giấc Ngủ Chất Lượng Hơn


Cải thiện thói quen đi ngủ


Có thể bạn đang vô tình khiến nỗ lực thức dậy mỗi sáng bị phá hủy. Uống đồ uống có caffeine muộn hoặc sử dụng các thiết bị phát ra ánh sáng xanh trước khi ngủ sẽ khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ hơn.

Để có thể cải thiện thói quen khi ngủ, hãy dành thời gian để thư giãn trước khi ngủ, ví dụ như đọc sách hoặc tắm nước ấm, đồng thời:

- Tránh nhìn màn hình máy tính hoặc điện thoại lâu

- Tránh đồ uống có caffeine sáu tiếng trước khi ngủ

- Hạn chế ngủ trưa hoặc nằm trên giường quá nhiều vào ban ngày

- Không uống đồ uống có cồn trước khi ngủ


Đặt điện thoại ở xa


Gạt nút “báo lại” và ngủ thêm vài phút nghe thật hấp dẫn, nhưng việc ngủ lại ngay sau khi thức giấc sẽ dẫn đến tình trạng gián đoạn giấc ngủ. Theo nghiên cứu, gián đoạn giấc ngủ sẽ gây ra cơn buồn ngủ vào ban ngày, choáng váng, làm giảm hiệu suất làm việc, khiến bạn cảm thấy kiệt sức.

Nếu đang có thói quen gạt báo thức nhiều lần, hãy đặt điện thoại thật xa giường ngủ để bạn buộc phải ra khỏi giường mới tắt được báo thức.


Cải thiện bữa ăn


Ăn uống lành mạnh giúp bạn nạp năng lượng cho cơ thể nhiều hơn, và giấc ngủ cũng sẽ được cải thiện hơn. Những đồ ăn có hại cho sức khỏe sẽ khiến bạn uể oải, thiếu sức sống.

Một bữa ăn cân bằng cần có đầy đủ những thực phẩm giúp nạp năng lượng, như trái cây, rau củ, ngũ cốc, và thực phẩm giàu axit béo Omega-3.



Tập thể dục thường xuyên


Tập thể dục sẽ giúp cải thiện giấc ngủ và những vấn đề gây ra chứng mất ngủ, ủ rũ, lo âu và trầm cảm. Khi tập luyện, cơ thể sản sinh ra "hormone hạnh phúc" nhiều hơn sau khi tập, giúp tinh thần sảng khoái và đêm ngủ sâu hơn. 

Ngoài ra tập những môn như Yoga, Pilates có chú trọng vào phương pháp thở sâu khi tập cũng có thể cải thiện tâm trạng, giảm chứng lo âu và đêm ngủ sâu giấc hơn.


Tận hưởng ánh mặt trời


Ánh nắng mặt trời giúp điều hòa nhịp sinh học và cải thiện giấc ngủ.

Nếu có thể tắm nắng ngay khi thức dậy, tâm trạng và năng lượng của bạn sẽ được duy trì suốt ngày dài. Hãy mở rèm cửa khi thức dậy, thưởng thức cà phê ngoài trời, và đi dạo vào sáng sớm.


Tạo không gian yên tĩnh trước khi ngủ


Việc tạo cho bạn một không gian ấm cúng, yên tĩnh sẽ giúp bạn dễ thư giãn hơn, đặc biệt khi bạn đã làm việc cả một ngày. Bạn có thể đốt một chút nến thơm hay để hoa khô trong phòng để tạo cảm giác căn phòng của bạn là một spa, điều này sẽ khiến bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ sâu giấc hơn. 


Đừng ép bản thân phải ngủ


Thay vì cố gắng nhắm mắt và tự nhủ phải đi ngủ, bạn có thể nằm hít thở sâu, học cách thư giãn trước khi ngủ bằng cách viết nhật ký, ngồi thiền hay tập những động tác Yoga để cơ thể được tuần hoàn, ngủ ngon giấc hơn.


Tạo thói quen dậy sớm mỗi ngày là điều hoàn toàn có thể. Chỉ cần một vài thay đổi nhỏ trong lối sống cũng có thể giúp bạn giảm bớt mệt mỏi, sảng khoái và năng động vào buổi sáng. Nếu bạn lo rằng mình đang gặp phải chứng rối loạn giấc ngủ hoặc các tình trạng khác khiến mệt mỏi, hãy cân nhắc đến việc gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị.

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!