#Opinion: Khi nào là thời điểm thích hợp để có con?

MẸ & BÉ

#Opinion: Khi nào là thời điểm thích hợp để có con?

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
#Opinion: Khi nào là thời điểm thích hợp để có con?

Không có một thời điểm chính xác nào gọi là thời điểm thích hợp để sinh em bé!


Khi có con, cuộc sống của bạn sẽ bị ảnh hưởng còn lớn hơn khi bạn mới chỉ kết hôn và lại càng khác xa khi bạn vẫn còn độc thân. Bạn sẽ mất đi sự "tự do" về thời gian và công việc để gánh vác trách nhiệm rất lớn – đó là sinh ra và nuôi dưỡng một đứa trẻ ít nhất đến năm chúng 18 tuổi.


Có rất nhiều vấn đề xoay xung quanh quyết định có em bé.


Vấn đề sức khỏe thể chất


Về mặt lý thuyết, phụ nữ có thể mang thai và sinh con từ tuổi dậy thì khi họ bắt đầu có kinh nguyệt đến khi mãn kinh khi ngừng kinh. Các chuyên gia cho biết thời điểm tốt nhất để mang thai là từ cuối độ tuổi 20 đến đầu độ tuổi 30. Và khả năng sinh sản của bạn giảm tự nhiên khi bạn già đi, điều này có thể khiến bạn khó thụ thai hơn.


Tất nhiên, sẽ không bao giờ có một có số chính xác bởi tình trạng sức khỏe và thể chất của chúng ta đều khác nhau. Để chắc chắn, bạn có thể đi khám sức khỏe sinh sản và hỏi bác sĩ một số vấn đề sau:


- Khả năng mang thai thành công ở độ tuổi của tôi là bao nhiêu?


- Việc trì hoãn mang thai trong một hoặc hai năm có làm giảm đáng kể khả năng sinh sản của tôi không?


- Tôi có bất kỳ tình trạng y tế nào có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hoặc cần được điều trị trước khi cố gắng mang thai không?


Đây vẫn chưa phải tất cả...


khi-nao-la-thoi-diem-thich-hop-de-co-con-3.jpg


Vấn đề tài chính


Sẽ không có thời điểm nào là thích hợp để sinh con nếu bạn vẫn đang ở giai đoạn cố gắng tích lũy đủ tài sản để có thể lo được cho tương lai của bản thân, gia đình và con cái. Điều đó gần như là chưa thể nếu bạn vẫn đang ở những năm đầu của tuổi hai mươi. Những năm về sau, còn tùy thuộc vào sự nghiệp cũng như hướng phát triển của bạn. Có những người 25 tuổi đã có một sự nghiệp vững vàng, thu nhập cao, nên họ mong muốn lập gia đình sớm để ổn định. Nhưng lại có người sau 30 tuổi vẫn đang tìm kiếm cho mình một con đường. Khi đó, nếu có thêm yếu tố sinh con nữa sẽ càng khó khăn hơn để tìm được con đường đi cho bản thân.


Vì vậy, thời điểm thích hợp để sinh con nên là thời điểm bạn đã tự tin với cuộc sống cũng như công việc mình đang làm và xác định được mình sẽ làm công việc này trong ít nhất là 3-5 năm nữa. Lúc đó, bạn sẽ không quá căng thẳng khi vừa phải đối mặt với sự thay đổi trong cuộc sống khi có con, vừa phải đối mặt với những thay đổi trong công việc. Nếu được lựa chọn thời điểm sinh con, bạn hãy lựa chọn thời điểm mình đã ổn định hoặc tạm thời ổn định về công việc.


khi-nao-la-thoi-diem-thich-hop-de-co-con-4.jpg


Vấn đề tâm lý


Rất khó để chọn được thời điểm chúng ta thật sự sẵn sàng vì bản năng của con người là sợ và ngại sự thay đổi. Trong khi đó việc sinh nở là sự thay đổi quá lớn đối với cơ thể, với cuộc sống, với mọi mặt. Nếu để nói đến tâm lý sẵn sàng, có lẽ đến khoảng sau 35 tuổi, phụ nữ mới ý thức về việc tuổi tác sẽ ảnh hưởng thế nào đến chuyện sinh nở. Còn trước đấy, có thể sẽ không quá quan tâm đến vấn đề này. Có nhiều trường hợp muốn có thêm một em bé để vợ chồng cùng nhau chia sẻ, để gắn bó với nhau nhiều hơn. Nhưng cũng có nhiều người nghĩ rằng cuộc sống hôn nhân chỉ có hai người là điều rất quý giá và muốn kéo giãn quãng thời gian đó thật dài.


Nếu bạn mới kết hôn, bạn nên dành thời gian để làm quen với cuộc sống hôn nhân, cuộc sống gia đình, hai vợ chồng tìm hiểu và thật sự hiểu nhau trước khi có con. Vì khi đứa trẻ ra đời, sự phức tạp của hôn nhân cũng sẽ tăng lên rất nhiều lần. Tôi đã từng đọc được rằng tỷ lệ các cặp đôi ly hôn sau khi có con cao hơn nhiều lần so với trước khi có, nhất là khi tâm lý của phụ nữ sau sinh rất nhạy cảm, dễ bị tủi thân, dễ bị tổn thương, dẫn đến trầm cảm cao. Hãy cố gắng để nền tảng hôn nhân của mình thật vững chắc rồi mới nghĩ đến chuyện sinh em bé. Còn khi nền tảng hôn nhân của bạn chưa chắc chắn, lại có thêm một đứa con kèm những stress và xung đột khi nuôi con, lúc đó sẽ bất hạnh hơn cho tất cả mọi người.


Như vậy, thời điểm thích hợp để sinh con là khi bạn đã vững chắc trong sự nghiệp, cũng như về tương lai. Đồng thời bạn cũng đã có một nền tảng vững chắc trong hôn nhân và hiểu rõ khi có con trách nhiệm của mình, của chồng mình là gì, cuộc sống của mỗi người sẽ thay đổi ra sao, cả hai người phải cùng có sự thống nhất là sẽ chấp nhận, thích nghi, nhường nhịn và chia sẻ trách nhiệm với nhau như thế nào...


Chúng ta nên tạo một môi trường thuận lợi nhất có thể khi đón em bé vào cuộc sống của mình. Và nếu có thể, hãy nhận những sự hỗ trợ từ gia đình như ông bà hoặc thuê người giúp việc sẽ giúp bạn đảm đương tốt trách nhiệm cả trong gia đình lẫn trong công việc, đồng thời có thêm thời gian chăm sóc bản thân, cho cuộc sống lứa đôi.


khi-nao-la-thoi-diem-thich-hop-de-co-con-1.jpg


Dù bạn sẽ phải đánh đổi nhiều thứ, nhưng bạn cũng sẽ có được nhiều thứ khác như tình cảm gia đình, tình cảm với em bé và tình yêu vô biên mà em bé dành cho bạn. Tình cảm của vợ chồng sau khi làm bố mẹ cũng có nhiều thay đổi, tuy có thể không lãng mạn như trước nhưng lại sâu sắc hơn. Khi bạn bớt nghĩ về bản thân để lo cho con, bạn cũng sẽ bớt đi những suy nghĩ và cảm giác tiêu cực.


Mặc dù có con vất vả, nhưng cũng là một điều gì đó rất kỳ diệu. Bạn hãy dành cho mình một thời điểm cũng như một tổ ấm tốt nhất có thể để đón sự kỳ diệu đó một cách trọn vẹn nhất. Còn trước khi có con, hãy cứ tận hưởng và sống hết mình với cuộc sống hiện tại, chắc chắn từng bước một để đi đến đâu bạn sẵn sàng đến đó.


Ý kiến của bạn về vấn đề này như thế nào? Hãy chia sẻ cùng Her nhé!

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!