Tự ý dùng thuốc phá thai có thể gây hậu quả khôn lường tới tính mạng

MẸ & BÉ

Tự ý dùng thuốc phá thai có thể gây hậu quả khôn lường tới tính mạng

authorBy Chi
Share on
Share on
Tự ý dùng thuốc phá thai có thể gây hậu quả khôn lường tới tính mạng

Mặc dù thuốc phá thai có vẻ khá đơn giản, lại dễ dùng, giá cả phải chăng nhưng đây vẫn là một thủ thuật y tế nghiêm trọng và có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe. 


Do tâm lý e ngại, lo sợ mà nhiều người tự ý mua và dùng thuốc phá thai tại nhà. Tuy nhiên, việc làm này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng nếu có biến chứng xảy ra.


Phá thai bằng thuốc - Phá thai nội khoa


Phương pháp dùng thuốc để phá thai được gọi là phá thai nội khoa, là một thủ thuật dùng thuốc (thuốc theo toa) để chấm dứt thai kỳ. 


Phá thai nội khoa sẽ dùng 2 thuốc phối hợp, mifepristone và misoprostol. Mifepriston có tác dụng làm cho niêm mạc tử cung không phát triển thuận lợi cho việc làm tổ của trứng thụ tinh. Còn misoprostol có tác dụng gây co thắt tử cung để đưa trứng thụ tinh đã trở thành bào thai ra ngoài.


Tác hại khôn lường của việc tự ý dùng thuốc phá thai 


Mọi thủ thuật phá thai đều đi kèm với rủi ro về sức khỏe. Mặc dù phá thai bằng thuốc được đánh giá là an toàn, nhưng nếu không có giám sát y tế, tự ý dùng thuốc phá thai có thể dẫn đến dùng thuốc sai cách hoặc mua phải thuốc kém chất lượng. Điều này mang lại tác hại khôn lường:


• Băng huyết, máu chảy nhiều, liên tục.


• Sốt cao, nôn mửa, co giật.


• Nếu tình trạng băng huyết chảy máu kéo dài, có thể xảy ra tình trạng nhiễm trùng. Nếu không phát hiện để xử lý kịp thời, nhiễm trùng có thể sẽ đe doạ tính mạng, dẫn đến tử vong. Mặc dù xuất huyết liên quan đến thuốc phá thai là tương đối hiếm, xảy ra ở khoảng 1% bệnh nhân dùng thuốc phá thai, nhưng tỷ lệ tử vong do biến chứng này là rất đáng kể.


• Tăng nguy cơ mắc bệnh viêm vùng chậu (PID) khi bị nhiễm Chlamydia, một bệnh lây truyền qua đường tình dục. 


• Nhiễm trùng do thuốc phá thai gây ra có thể dẫn đến sẹo tử cung, có thể gây vô sinh và mang thai ngoài tử cung trong tương lai. 


• Sử dụng thuốc tránh thai bất thành có thể làm thai chết lưu hoặc gây dị tật thai nhi.


Phá thai nội khoa có thể áp dụng trong trường hợp nào?


Theo Bộ Y tế, phá thai nội khoa có thể áp dụng với thai 7 tuần tuổi trở xuống (tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng).


Giống như tất cả các loại thuốc, thuốc phá thai không phù hợp với tất cả mọi người. Thuốc phá thai có thể không phù hợp với bạn nếu bạn mắc một số bệnh hoặc đang dùng một số loại thuốc như:


• Mang thai ngoài tử cung 

• Rối loạn đông máu hoặc thiếu máu

• Suy thượng thận mãn tính

• Dùng các loại thuốc steroid trong thời gian dài

• Porphyrias di truyền 

• Không dung nạp hoặc dị ứng với mifepristone hoặc misoprostol


Phá thai nội khoa ở đâu là an toàn?


Nếu vì lý do gì đó cần chấm dứt thai kỳ, hãy đến cơ sở y tế được cấp phép ( Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện phụ sản TW, Bệnh viện phụ sản Hà Nội …) để được thăm khám và chỉ định thuốc phá thai nội khoa hoặc các phương pháp phù hợp với sức khỏe.


Bộ Y tế và các chuyên gia cũng cảnh báo, không được tự mua thuốc về uống. Nếu phá thai "chui", phá thai bằng thuốc tại những nơi không phải là cơ sở y tế được cho phép có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng. 


Lưu ý


• Thuốc có tác dụng tạo những cơn co thắt giúp tống thai ra ngoài, bạn sẽ cảm thấy đau co thắt bụng, đau bụng dưới rất nhiều. Bên cạnh đó, có thể ra máu đến 2 tuần, sốt, ớn lạnh, cảm xúc thay đổi bất thường… Sau khi phá thai nội khoa cần quay lại cơ sở y tế ngay khi thấy:


- Đau bụng liên tục sau giai đoạn ra máu ban đầu.

- Ra máu âm đạo quá nhiều và liên tục.

- Sốt 38 độ C trở lên và kéo dài trên một ngày sau khi uống misoprostol.

- Không ra máu trong vòng 24 giờ sau khi uống thuốc misoprostol 


• Cần quay lại khám kiểm tra trong vòng 2 tuần để chắc chắn đã chấm dứt thai kỳ hoàn toàn. Quá trình cơ thể tiếp nạp thuốc không quá lâu, tuy nhiên, quá trình đào thải thai và phục hồi cơ thể sẽ lâu hơn.


• Thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc phá thai nội khoa là 2 loại khác nhau, nếu cùng một loại dược chất thì liều thuốc phá thai nội khoa cao hơn rất nhiều so với liều thuốc tránh thai khẩn cấp. 


Vì vậy, có uống nhiều viên thuốc tránh thai khẩn cấp để phá thai cũng vô ích. Nếu dùng quá liều tránh thai khẩn cấp, nguy cơ gặp phải tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn, sốt, ớn lạnh, rét run… sẽ tăng lên rất nhiều lần và tác dụng phá thai nếu có được thì chắc chắn sẽ gây tai biến do không có giám sát y tế.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!