Làm gì khi mãi không thể thụ thai?

MẸ & BÉ

Làm gì khi mãi không thể thụ thai?

authorBy Đỗ Hạnh Trang
Share on
Share on
Làm gì khi mãi không thể thụ thai?

Theo thống kê năm 2020, toàn thế giới có 48 triệu cặp vợ chồng hiếm muộn. Nếu bạn cũng đang vướng phải tình trạng này, hãy làm theo 5 bước sau đây cùng Her nhé!


Bạn Đã Đủ "Tiêu Chuẩn" Chẩn Đoán Vô Sinh Chưa?


Thuật ngữ vô sinh chắc chắn không còn xa lạ với bạn nhưng để chẩn đoán chính xác, bạn cần hiểu rõ định nghĩa này. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vô sinh là tình trạng không thể thụ thai sau 1 năm quan hệ tình dục thường xuyên, không dùng biện pháp tránh thai. Đối với phụ nữ trên 35 tuổi, thời gian có thể rút ngắn còn 6 tháng.


Hai điều bạn cần chú ý trong định nghĩa này là quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp phòng tránh và tần suất thường xuyên. Hai bạn phải quan hệ tình dục đúng nghĩa, tức là phái nam xuất tinh bên trong âm đạo. Bên cạnh đó, vợ chồng bạn cũng không sử dụng bất kỳ biện pháp phòng tránh nào. Về tần suất, không có định nghĩa cụ thể thế nào là thường xuyên nhưng nếu vài tháng mới quan hệ một lần thì chắc chắn không thể chẩn đoán là vô sinh.


Nếu vợ chồng bạn đủ tiêu chuẩn chẩn đoán vô sinh, hãy cùng nhau đi khám để được tư vấn cụ thể (xem thêm bước cuối cùng trong bài viết này). Còn nếu hai bạn chưa thể mang thai nhưng hiện tại không đủ tiêu chuẩn vô sinh, hãy tiếp tục làm theo các bước dưới đây.



Xác Định Yếu Tố Nguy Cơ Của 2 Vợ Chồng


Bạn cần bình tĩnh quan sát và đánh giá các yếu tố cản trở quá trình thụ thai từ phía cả 2 vợ chồng. Tuy nhiên, trước hết, bạn cần phân biệt yếu tố nguy cơ và nguyên nhân. Nguyên nhân vô sinh là các bệnh lý và vấn đề sức khỏe thực thể, trực tiếp dẫn đến tình trạng vô sinh. Trong khi đó, yếu tố nguy cơ là các tác nhân góp phần gia tăng tỉ lệ khó thụ thai. Các yếu tố nguy cơ chủ yếu liên quan đến thói quen ăn uống, sinh hoạt và tiền sử bệnh lý hoặc dùng thuốc. Bạn có thể thay đổi và loại bỏ một vài yếu tố nguy cơ để tăng tỉ lệ thụ thai thành công.


Tuổi cao


Cứ 6 phụ nữ trên 35 tuổi thì 1 người phải đối mặt với vấn đề vô sinh. Tuổi càng lớn, trứng càng ít và kém chất lượng, người phụ nữ cũng có nguy cơ cao mắc nhiều bệnh lý kèm theo. Đó chính là lý do tuổi tác ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phụ nữ. 


Mặc dù nam giới có khả năng sản xuất và giải phóng tinh trùng suốt cuộc đời nhưng các nghiên cứu khoa học cho thấy phái mạnh trên 40 tuổi cũng là yếu tố cản trở thụ thai thành công.


Thừa cân và béo phì


Ở phụ nữ, dư thừa mỡ trên cơ thể làm rối loạn chức năng buồng trứng và suy giảm khả năng thụ thai. Đối với nam giới, chỉ số BMI càng cao, khả năng di động của tinh trùng càng kém đồng thời số lượng tinh trùng có hình thái bất thường càng lớn.


Khói thuốc lá


Hút thuốc trực tiếp hay hít khói thuốc thụ động, sử dụng thuốc lá truyền thống hay thuốc lá điện tử đều ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của cả hai giới. Phụ nữ tiếp xúc với khói thuốc có tỉ lệ vô sinh cao hơn những người được sống trong môi trường trong lành. Hút thuốc ở nam giới gây biến đổi hình thái và ảnh hưởng tới khả năng vận động của tinh trùng.


Lạm dụng rượu bia 


Với nam giới, uống rượu bia thường xuyên làm giảm ham muốn tình dục, gây rối loạn cương dương và ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng. Phụ nữ lạm dụng đồ uống có cồn thường bị rối loạn kinh nguyệt và chu kỳ rụng trứng.





Stress kéo dài


Những lời giục giã và thắc mắc của người thân, họ hàng rằng “sao mãi chưa có bầu” kèm theo gánh nặng từ công việc và chăm sóc gia đình khiến bạn mệt mỏi, căng thẳng. Chính những áp lực này đã góp phần làm rối loạn hoạt động rụng trứng và giảm khả năng thụ thai thành công. 


Tiếp xúc với các yếu tố độc hại

Tiền sử tiếp xúc với bức xạ, nhiệt độ cao thường xuyên hoặc các hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, chì, cadmium, thủy ngân có thể gây hại tới số lượng và chất lượng tinh trùng.


Thử Thay Đổi Thói Quen Sinh Hoạt


Sau khi xác định các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, vợ chồng bạn hãy giảm thiểu hoặc loại bỏ các tác nhân này để cải thiện khả năng thụ thai. Nên giảm cân và duy trì BMI hợp lý trong khoảng 18 – 23. Hãy tránh xa rượu bia, thuốc lá và các hóa chất độc hại. Bạn có thể giải tỏa căng thẳng và thư giãn tinh thần bằng cách tập thiền cùng Her. Bên cạnh đó, bạn cũng nên ưu tiên lựa chọn các thực phẩm tốt cho sức khỏe sinh sản của 2 vợ chồng.


Theo dõi thời gian rụng trứng


Theo dõi và xác định thời gian rụng trứng giúp tăng tỉ lệ thụ thai thành công. Nếu có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, bạn có thể tính toán thời gian rụng trứng dễ dàng và chính xác hơn. Cụ thể, thời điểm rụng trứng xảy ra trước ngày bắt đầu hành kinh 10 – 16 ngày. Ví dụ, chu kỳ hành kinh của bạn thường bắt đầu vào ngày 20 hàng tháng. Vậy thời điểm rụng trứng dự đoán là ngày mùng 4 – 10. Bạn có thể đánh dấu trên lịch để bàn hoặc sử dụng phần mềm theo dõi trên điện thoại để thuận tiện ghi nhớ. 


Bên cạnh đó, bạn nên chú ý đến các dấu hiệu khác lạ trên cơ thể. Thời điểm rụng trứng là lúc hormone sinh dục nữ biến động rõ rệt. Do đó, bạn có thể thấy căng tức ngực, bụng chướng, đau tức vùng bụng dưới hoặc nóng trong người. Nếu theo dõi nhiệt độ thường xuyên, bạn sẽ nhận thấy thân nhiệt tăng lên. Bạn cũng có thể quan sát thấy dịch nhầy tiết ra từ “cô bé” ướt hơn, trong hơn và dính hơn.


Cơ quan Y tế Anh quốc khuyến cáo bạn nên quan hệ tình dục 2 – 3 ngày/ lần trong thời điểm trứng rụng để tăng tỉ lệ thụ thai thành công.



Vợ Chồng Cùng Đi Tư Vấn Sinh Sản


Nguyên nhân vô sinh có thể xuất phát từ phía nữ giới hoặc nam giới. Vì vậy, vợ chồng bạn nên cùng nhau đi kiểm tra sức khỏe để xác định nguyên nhân và tìm cách giải quyết. Hai bạn có thể đi khám tại các bệnh viện hoặc phòng khám uy tín về sản khoa và nam khoa. 


Đối với nam giới, khám tổng quát cơ quan sinh dục, siêu âm đánh giá tiền liệt tuyến, xét nghiệm tinh dịch đồ và hormone có thể được đề xuất. Đối với nữ giới, bạn sẽ được thăm khám hình thể ngoài, tuyến giáp và cơ quan sinh dục. Siêu âm ổ bụng và phần phụ cũng rất cần thiết để đánh giá tử cung và buồng trứng. Ngoài ra, hai bạn có thể được làm thêm các xét nghiệm chuyên sâu hơn tùy vào tình hình cụ thể.


Không thụ thai thành công là nỗi lo của nhiều cặp vợ chồng. Dẫu vậy, bạn đừng quá hoảng hốt. Hãy trò chuyện thẳng thắn và cùng nhau áp dụng những hướng dẫn hữu ích phía trên của Her nhé! Chúc hai bạn sớm có tin vui!

About the author

Hạnh Trang là bác sĩ nhưng không theo đuổi màu áo blouse trắng. Cô quyết định trở thành cây viết tự do về sức khỏe. Thay vì kê đơn chữa bệnh, cô muốn dùng kiến thức y học và con chữ để giúp mọi người sống khỏe mạnh theo đúng định nghĩa của nó: đủ đầy về thể chất, tinh thần và xã hội.

Theo dõi Hạnh Trang tại: https://hanhtrang.co/

author

Đỗ Hạnh Trang

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!