Mẹ bầu nên chọn nhạc cổ điển hay Pop, Rock?

MẸ & BÉ

Mẹ bầu nên chọn nhạc cổ điển hay Pop, Rock?

authorBy Ngo Thu Trang
Share on
Share on
Mẹ bầu nên chọn nhạc cổ điển hay Pop, Rock?

Khi con bạn còn trong bụng mẹ, có rất nhiều thứ đang diễn ra bên trong để hỗ trợ quá trình tăng trưởng và phát triển tổng thể. Tất cả những trải nghiệm mà thai nhi trải qua bây giờ sẽ định hình tương lai của con ở thế giới bên ngoài, kể cả cách mẹ lựa chọn âm nhạc.


Nghiên Cứu


Các nhà nghiên cứu của trung tâm sinh sản nổi tiếng Tây Ban Nha - Institut Marquès đã nghiên cứu cử động miệng và lưỡi của hơn 300 thai nhi từ 18 đến 38 tuần tuổi thai. Việc này được thực hiện trong ba tháng giữa và ba tháng cuối của thai kỳ mà không có tác nhân kích thích được coi là bất thường.


Họ sử dụng một loại loa đặc biệt tiếp cận ở tử cung người mẹ, (trẻ sơ sinh không thể nghe được nhiều qua thành bụng của người mẹ), cho mỗi thai nhi nghe một tổ hợp gồm 15 bài hát khác nhau, thuộc ba thể loại: cổ điển, truyền thống và pop-rock từ các bản sonata của Bach và Beethoven, đến các bài hát mừng Giáng sinh truyền thống của Tây Ban Nha, đến các bản hit của Queen, Adele…


Trong khi các thai nhi lắng nghe, các nhà nghiên cứu theo dõi các chuyển động của miệng và lưỡi trên máy siêu âm. Họ đưa ra giả thuyết rằng những em bé cử động miệng hoặc lưỡi để đáp ứng với âm nhạc đã kích thích các trung tâm ngôn ngữ của não bộ và có lẽ đang học cách giao tiếp. “Giả thuyết ban đầu của chúng tôi cho rằng âm nhạc tạo ra phản ứng biểu hiện dưới dạng các chuyển động phát âm khi nó kích hoạt các mạch não kích thích ngôn ngữ và giao tiếp.”


Kết quả: nhạc cổ điển tạo ra phản ứng mạnh nhất (gần 90%), tiếp theo là truyền thống (79%) và sau đó là pop-rock (59%).

Nhìn chung, các thai nhi dường như bị kích thích bởi nhạc cổ điển hơn là nhạc pop hoặc rock. Khoảng 90% trẻ sơ sinh có cử động miệng và 73% lè lưỡi khi phát "A Little Night Music" của Mozart. Các giai điệu của Bach, Prokofiev và Strauss đều thu hút hơn 80% thai nhi chuyển động.

Hơn 80% thai nhi phản ứng với những điệu trống truyền thống từ Châu Phi, một câu thần chú từ Ấn Độ và một bài hát mừng Giáng sinh từ Tây Ban Nha. 


Những kết quả này phù hợp với những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra sợi dây liên kết âm nhạc cổ điển với sự kích thích ở trẻ sơ sinh. 



Tại Sao Thai Nhi Thích Nhạc Cổ Điển?


Chưa có nghiên cứu chính xác nào chỉ ra tại sao âm nhạc cổ điển lại gây ra phản ứng như vậy từ thai nhi. Tuy nhiên, Tiến sĩ Marisa López-Teijón, giám đốc phòng khám sinh sản Institut Marquès tin rằng điều này có thể liên quan đến 'những giai điệu đã tồn tại qua nhiều năm'.


Nhận xét về phát hiện, cô nói: 'Âm nhạc là một hình thức giao tiếp của tổ tiên giữa con người với nhau. Giao tiếp thông qua âm thanh, cử chỉ và điệu nhảy có trước ngôn ngữ nói. Trẻ cảm nhận giai điệu tốt hơn và theo cách này chúng hiểu rằng chúng ta muốn giao tiếp với chúng’


Một điều thú vị bên lề, các bào thai trong nghiên cứu cũng cho thấy phản ứng với giọng nói của chuột Mickey nhiều hơn so với các bản ghi âm giọng nói của con người bình thường.


Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu các phôi ở phòng thí nghiệm của bệnh viện được tiếp xúc với các tần số rung động của âm nhạc 24 giờ một ngày trong khi chúng được thụ tinh trong lồng ấp, có thể giúp tăng cơ hội thụ tinh ống nghiệm thành công lên đến 5%.


Các Nhà Khoa Học Đưa Ra Cảnh Báo Quan Trọng


Tần suất nghe nhạc


Tuy mang lại nhiều lợi ích cho mẹ và bé nhưng không nên lạm dụng. Bạn cần lắng nghe cảm xúc của chính mình. Nên dành khoảng 20 - 30 phút mỗi ngày để tập trung cùng bé nghe nhạc. Mẹ có thể nghe từ 2 đến 3 lần mỗi ngày vào những khoảng thời gian nghỉ ngơi.


Âm lượng vừa phải


Nhiều người hiểu sai rằng em bé trong bụng mẹ không thể nghe nhạc trừ khi âm lượng được bật to. Tuy nhiên, nước ối là một chất dẫn âm tốt, việc bật âm lượng quá to sẽ khiến trẻ bị tổn thương não bộ và thính giác. Cách tốt nhất để nghe nhạc cho bà bầu và thai nhi là nên nghe nhạc bằng loa ngoài với âm lượng thấp - dưới 50 decibel. Mẹ cũng nên tránh đặt tai nghe hoặc loa trực tiếp lên bụng nhé.


Nếu bạn không chắc về mức âm lượng nhỏ, hãy lắng nghe tiếng ồn của máy giặt. Máy giặt có mức âm lượng từ 50 đến 75 decibel. Vì vậy, hãy điều chỉnh máy nghe nhạc của bạn ở mức âm lượng nhỏ hơn tiếng ồn của máy giặt.


Âm nhạc ồn ào gây khó chịu


Như đã đề cập ở trên, sự lựa chọn âm nhạc phù hợp là yếu tố quyết định sự phát triển não bộ của trẻ. Giáo sư Y học Âm nhạc - Rosalie Pratt tại Đại học Brigham Young đã đưa ra một số nghiên cứu trên động vật cho thấy mức độ tiếp xúc liên tục với âm nhạc hỗn loạn, ồn ào làm thay đổi cấu trúc não bộ.


Hãy đảm bảo rằng thai nhi của bạn được thư giãn trong một thời gian thay vì liên tục phản ứng với nhịp điệu và nhịp đập.

Khi thai nhi thường xuyên tiếp xúc với âm nhạc lớn, bạn có thể vô tình làm xáo trộn chế độ ngủ tự nhiên của con mình. Điều quan trọng đối với em bé của bạn là phải ngủ ngon khi còn trong bụng mẹ, vì nó phát triển nhiều phát triển về tinh thần, thể chất, tâm lý và các hoạt động khác trong giấc ngủ.


Bạn đừng quên mục đích chính của việc nghe nhạc là hình thành mối liên kết tình cảm với thai nhi chứ không phải để cố gắng biến đứa con nhỏ thành một thiên tài âm nhạc cổ điển, ngay cả trước khi nó thực sự được sinh ra.

About the author

Trang là người chịu trách nhiệm về nội dung của Her.

Cô yêu thích công việc truyền cảm hứng về hạnh phúc, sức mạnh và sự tự tin để bạn tìm thấy phiên bản tốt nhất của chính mình.

"Chỉ có duy nhất một cuộc đời tươi đẹp, đó là cuộc đời bạn mong muốn và do chính bạn tạo nên" - Diana Vreeland, BTV có ảnh hưởng lớn trong giới thời trang thế kỷ 20.

author

Ngo Thu Trang

Editor in Chief

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!