Bridgerton: Biểu tượng “nữ quyền” mạnh mẽ cho phụ nữ ngày nay

ĐỜI SỐNG

Bridgerton: Biểu tượng “nữ quyền” mạnh mẽ cho phụ nữ ngày nay

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Bridgerton:  Biểu tượng “nữ quyền” mạnh mẽ cho phụ nữ ngày nay

Từ những ngày cuối năm 2020 đến đầu năm 2021, cả thế giới (chính xác là hơn 80 triệu người xem Netflix) xôn xao về một bộ phim 8 tập “nóng hổi” mang tên “Bridgerton”. Ra mắt vào đúng ngày Giáng Sinh, Bridgerton đã khiến chúng ta quên đi những lo lắng về dịch bệnh, sự cô đơn hay thiếu thốn tương tác xã hội do COVID đã mang lại, và thay vào đó, cho phép chúng ta được thoát khỏi sự ảm đạm của cuộc sống hàng ngày để lạc vào một thế giới đẹp như trong mơ của xã hội quý tộc nước Anh vào thế kỷ 19. 


Tuy nhiên đó không phải là lý do duy nhất khiến Bridgerton trở thành một series phá kỷ lục trên Netflix, được vô số người yêu mến, từ già đến trẻ, từ phương Tây đến phương Đông. Lý do thực sự khiến cho chúng ta giờ đây không thể mường tượng được một thế giới không có những câu chuyện về bộ phim Bridgerton, chính là một tiếng nói riêng mà mỗi người trong chúng ta đã tìm được trong đó. 


Bridgerton không chỉ là một tuyệt tác để giải trí hay để “đánh lạc hướng” chúng ta khỏi những lo toan hàng ngày với những bộ trang phục lộng lẫy hay những gương mặt diễn viên khiến nhiều người phải rung động. Đâu đó trong câu chuyện nhà Bridgerton, chúng ta đã tìm thấy chính mình: một người phụ nữ choàng tỉnh, vượt qua sự yếu đuối và tìm thấy niềm tin vào khả năng xây dựng hạnh phúc cho chính mình, khi họ dũng cảm theo đuổi thứ tình yêu mình đã chọn, cho dù trong mắt người khác nó là đúng hay sai; một người đàn ông cay đắng về sự nỗi đau trong quá khứ, nay đã hiểu tình yêu và sự tha thứ - chứ không phải là hận thù - mới có thể là “sự trả thù” đích thực nhất cho những người đã gây đau khổ cho mình; một người trước đầy hoang mang và thiếu tự tin về con đường mình nên đi, nay tìm thấy sự tự do và toả sáng tại những nơi hay lĩnh vực mình chưa từng nghĩ đến hay cho phép mình khám phá. Hay đơn giản với Bridgerton, chúng ta có thể mơ rằng bất kể hoàn cảnh, xuất thân, giới tính, màu da hay quá khứ mình là gì, chúng ta đều xứng đáng được đón nhận tất cả những gì mình muốn nhận, làm bất cứ ai chúng ta muốn làm. Chỉ cần thực sự nhìn thấy và tin vào tiềm năng của mình, như chúng ta có thể thấy ở từng nhân vật trong phim.



Vượt ra khỏi mọi khuôn mẫu, riêng sự chọn lựa diễn viên cho từng nhân vật đã gây rất nhiều tranh cãi. Người có quyền năng lớn nhất, có sức ảnh hưởng lớn nhất xuyên suốt câu chuyện, chính là nữ hoàng Elizabeth, lần đầu tiên, do một nữ diễn viên da màu thủ vai. Tại sao chúng ta phải đi theo lối mòn trước đây của phim ảnh buộc những nhân vật uy quyền nhất như vua chúa, tổng thống phải là đàn ông, hay tối thiểu là một người da trắng? Năm 2021 đánh dấu một chuyển biến đột phá, khi lần đầu tiên trong lịch sử, người giữ vị trí lớn thứ 2 nước Mỹ, một cường quốc số 1 thế giới, là một người phụ nữ da màu. Dường như không có thời điểm nào phù hợp hơn để chúng ta thực sự trân trọng và chứng kiến sự tiến bộ trong bình đẳng giới tính, văn hoá và sắc tộc trong cả phim ảnh và hiện thực chúng ta đang sống. Đã lỗi thời, những hình ảnh người da đen trong những vai nô lệ, người thấp cổ bé họng hay thành phần “cặn bã” của xã hội. Nay, trong một bộ phim quy mô sản xuất lớn chưa từng thấy của Netflix, những vai chính với địa vị cao nhất trong xã hội đã được dành cho những diễn viên da màu tài năng như một tuyên ngôn về sự “đa màu sắc” trong nghệ thuật, hơn cả đó là sự tôn trọng nhân quyền, chúng ta ai cũng có những câu chuyện riêng đáng nói, và những tài năng đáng được tỏa sáng. Sân khấu, không chỉ dành cho một vài cá nhân có hoàn cảnh, màu da hay giới tính thuận lợi, mà cho tất cả những ai có thể kết nối với khán giả và mang lại được giá trị cho người khác. 



Đây là một thay đổi cần thiết cho thế giới điện ảnh Hollywood khi nó có khả năng ảnh hưởng quan điểm và suy nghĩ của nhiều nền văn hoá khác trên thế giới. Người đứng đầu và tiên phong cho sự thay đổi này, chính là Shonda Rhymes - chủ công ty sản xuất phim Shondaland phụ trách sản xuất phim Bridgerton cho Netflix. Bà là một phụ nữ da màu yêu việc kể chuyện về tình người, tình yêu qua phim ảnh và theo đuổi đam mê làm phim từ khi còn là sinh viên, trải qua những ngày thất nghiệp nghèo khó ở Hollywood, để rồi từng bước trở thành một trong “100 người có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới” do tạp chí TIME vinh danh năm 2007. Để thành công ở Hollywood trong vai viết kịch và sản xuất phim - một thế giới bị "đô hộ" bởi nam giới, đối với phụ nữ đã khó, với phụ nữ da màu càng khó hơn. Shonda Rhymes đã mang lại cho chúng ta vô số khoảnh khắc đáng nhớ và xúc động từ bộ phim dài tập Grey's Anatomy đến Scandal, qua đó giúp xây nên sự nghiệp tiếng tăm cho những gương mặt nữ chính trong những bộ phim này.


Vậy nên với Bridgerton, cũng không phải là ngoại lệ, khi vai chính là một nữ diễn viên vốn ít được khán giả biết đến, người vẫn đang khó khăn trong sự nghiệp đóng phim khi bị từ chối vô số lần và mới chỉ được diễn vai phụ trên truyền hình. Phoebe Dynevor, người đóng vai nhân vật chính Daphne Bridgerton, đã trở thành ngôi sang sáng chói chỉ sau một tháng Bridgerton ra mắt, tất cả nhờ sự tinh tế và niềm tin của Shonda Rhymes vào tài năng trẻ này.


Câu chuyện đến với thành công và tìm thấy sức mạnh tiềm ẩn của những người phụ nữ tài năng trong giới điện ảnh, như được “tái diễn” trong câu chuyện của vai nữ chính. Daphne Bridgerton nhanh chóng trưởng thành từ một thiếu nữ ngây thơ, nhút nhát thành một người phụ nữ biết mình muốn gì, mạnh dạn đấu tranh cho hạnh phúc và không ngần ngại nói lên ý kiến của riêng mình, cho dù nó khó nghe hay khó được chấp nhận với người khác (đặc biệt là với đàn ông). Cô đã mạnh dạn biết nói “không” khi toàn bộ xã hội ép cô nói “có”, và nói “có” khi không ai nghĩ cô có thể. 



Sức mạnh của phụ nữ không chỉ dừng ở nữ chính Daphne, mà còn ở những nhân vật nữ còn lại: từ người mẹ thông thái của Daphne (Violet Bridgerton), đến người “mẹ nuôi” của Simon (Lady Danbury), và cả người em gái nổi loạn của Daphne (Eloise)... Họ đều là biểu tượng cho những người phụ nữ có suy nghĩ độc lập, mạnh mẽ, hiểu giá trị của chính mình và không ngần ngại theo đuổi và bảo vệ hạnh phúc dù có người đàn ông bên cạnh hay không. Tuy nhiên, chúng ta ai cũng biết, Bridgerton được tạo ra cho khán giả thế kỷ 21, nên người làm phim đã tinh ý “cách tân” cá tính của từng nhân vật nữ trong phim sao cho dễ liên hệ với thế hệ #metoo ngày nay, không chỉ ở câu chuyện của họ, trang phục và phong cách mà cả ở cách họ nhìn thế giới.


Giờ đây, trong hầu hét các nền văn hóa, phụ nữ đã tự do hơn, được tùy ý lựa chọn bạn đời của mình thay vì phải chịu sự sắp đặt của gia đình, được đi học, đi làm và theo đuổi bất cứ đam mê hay sự nghiệp nào trước nay chỉ gắn mác "dành cho đàn ông" - một điều mà các nhân vật nữ trong phim Bridgerton đã không dám mơ cho chính mình. Tuy nhiên, những nhân vật trong bối cảnh thế kỷ 19 vẫn mang theo những nỗi sợ, nỗi buồn và khó khăn quen thuộc còn tồn tại đến tận ngày nay, khiến chúng ta phải tự hỏi bản thân thực sự xã hội đã tiến bộ được bao nhiêu? Đó là nỗi ám ảnh phải hoàn hảo trước công chúng vào mỗi sự kiện của cô gái Daphne như những bạn nữ trẻ ngày nay bị ám ảnh bởi hình ảnh của mình trên mạng xã hội và những gì người khác có thể bàn tán về mình. Là khi chúng ta vẫn không ngừng phán xét những người phụ nữ khác dựa trên hình ảnh bề ngoài của họ, và đặc biệt là trạng thái quan hệ của họ - độc thân. Ở tuổi 30 đã bị cho là “ế”, “kém giá trị”, không có con bị cho là “khô cằn”, hoặc làm mẹ độc thân vẫn bị cho là “kém may mắn”. 


Một điều nữa không thể không nói đến trong phim Bridgerton, chính là vai trò của người phụ nữ trong việc tự tìm ra, trân trọng tình yêu khi họ khám phá và hiểu ra nguyện vọng của chính mình. Cả về tình cảm và thể xác. Xoay quanh những “cảnh nóng” táo bạo khiến khán giả cảm thấy mãn nhãn, thực ra là một câu chuyện về sự trưởng thành, thức tỉnh của một phụ nữ trẻ, khi cô phát hiện ra sức mạnh và sự hấp dẫn của bản thân, kèm theo đó là khả năng tận hưởng chính cơ thể của mình.



Hầu như chưa có bộ phim tình cảm nào đã thể hiện những cảnh thân mật trên giường của đôi uyên ương một cách tinh tế qua con mắt của người phụ nữ như thế. Chúng ta đã quen với những cảnh phái nữ cố gắng lôi cuốn người đàn ông bằng vẻ quyến rũ hay ống kính chỉ bám sát thân thể người phụ nữ và biểu lộ sự “thỏa mãn” trên mặt của người đàn ông. Trong Bridgerton thì ngược lại. Chúng ta được chiêm ngưỡng cơ thể của Simon qua mắt Daphne khi anh ta cởi bỏ từng lớp áo, và chứng kiến từng sắc thái chuyển biến trên mặt Daphne khi cô lần đầu tiên có những cảm giác chưa từng có trong người vào đêm Tân hôn. Ánh mắt và khoé miệng mỉm cười của Daphne (nhìn lên trần nhà, chứ không phải là nhìn vào Simon) sau lần đầu tiên làm tình với Simon đã nói lên tất cả - lần đầu tiên, cô đã tìm thấy khoái cảm, sự tự tin, và sức mạnh mà chỉ người phụ nữ mới có. Cô đã giải mã được vẻ đẹp bí ẩn của người phụ nữ nằm chính ở khả năng thưởng thức chính mình và thỏa mãn chính mình. Đó chính là thứ khiến Simon phải cuồng dại vì cô.


Nếu để ý, bạn sẽ thấy Daphne ngày càng tự chủ trên giường, cô biết mình muốn gì và thả mình theo sự mách bảo của bản năng thay vì chỉ làm theo những gì chồng mình muốn (cả trong cuộc sống và trong phòng ngủ). Tất cả những diễn biến tâm lý này, đã được nhà làm phim thể hiện tài tình, từ cảnh làm tình đầu tiên cho đến cảnh cuối cùng. Qua những cảnh nóng đó, chúng ta cũng thấy rõ sự chuyển biến và cân bằng lại về “sức mạnh” giữa Daphne và Simon, khi ban đầu dù vô cùng nồng nhiệt và cháy bỏng, Simon vẫn là người “làm chủ cuộc chơi”, nhưng đến cuối phim, khi hai người đã vượt qua được xung đột để tìm được tiếng nói chung và nhìn cùng về một hướng, thì họ cũng làm tình như hai người bạn đời thực sự. Lúc thì Daphne chủ động, khi thì Simon dẫn, một cách hài hoà và uyển chuyển. Đó mới là biểu tượng của tình yêu và hạnh phúc bền vững. 



Về mọi khía cạnh, Bridgerton không đơn thuần là một bộ phim tình cảm lộng lẫy với đầy chất giải trí, mà là bộ phim về nữ quyền, về vẻ đẹp người phụ nữ, về sức mạnh của họ và là hành trình đấu tranh cho hạnh phúc của mình. Dù lấy bối cảnh thời phong kiến của giới quý tộc nước Anh nhưng lại gần gũi và dễ liên hệ với thế hệ phụ nữ ngày nay một cách kì lạ.


Hãy cùng Her.vn tận hưởng bộ phim, vẫn còn có nhiều chi tiết, câu chuyện và ý nghĩa xã hội khác (như vấn đề chủng tộc, bình đẳng yêu đương khác giới hay đồng giới, sức ép với người đàn ông khi phải cáng đáng trách nhiệm gia đình và dòng họ, giá trị tình cảm gia đình...) để bạn khám phá lý do tại sao Bridgerton được toàn thế giới yêu mến đến thế, đứng số 1 bảng xếp hạng Netflix trên 83 quốc gia của các nền văn hoá khác nhau (từ Mỹ đến Anh, đến Ấn Độ, Nam Phi, và cả Việt Nam).


(Ảnh: Brigdertonnetflix's Instagram)

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!