Đối mặt với trầm cảm sau sinh: Tâm sự của người trong cuộc

MẸ & BÉ

Đối mặt với trầm cảm sau sinh: Tâm sự của người trong cuộc

authorBy Chi
Share on
Share on
Đối mặt với trầm cảm sau sinh: Tâm sự của người trong cuộc

Đây là câu chuyện về trầm cảm sau sinh của một bà mẹ trẻ. Cô ấy đã phải đối mặt và chiến đấu với căn bệnh này ra sao?


Diệu Lê (sinh năm 1991) hiện đang sinh sống cùng gia đình nhỏ ở miền Nam nước Pháp. Cô là mẹ của 1 bé gái 2 gần tuổi rưỡi và đang xây dựng kênh Youtube mang tên Leaves and Blue.


Diệu Lê chia sẻ: “Thật sự chăm sóc 1 con người thì k phải là 1 chuyện dễ dàng, ba mẹ nào cũng sẽ phải gặp những vấn đề nhất định nào đó”. Gia đình cô còn gặp khó khăn hơn khi sinh sống tại nước ngoài và phải hoàn toàn tự chăm con, không có sự hỗ trợ của 2 bên gia đình. Cô cho biết, đây là một khó khăn nhưng cũng là điều thuận lợi bởi việc ở xa gia đình “giúp mình có thể hạn chế sự can thiệp của gia đình (dù là chỉ vì thương con thương cháu) nhiều nhất có thể”


Phụ nữ sau sinh phải đối mặt với sức khỏe yếu, sự rối loạn hormone, mất ngủ, phải nghe những lời nói nhạy cảm, không tinh tế, phải đảm đương nhiều việc nhà… khiến sức khỏe càng đi xuống. Một điều khá khó khăn nữa đối với Diệu Lê là “dù chồng mình thật sự rất thương vợ nhưng anh ko biết làm việc nhà, không biết nấu ăn vì là con một nên gia đình anh không để anh làm gì”. Tất cả khiến cô dần rơi vào trầm cảm sau sinh.


Trước đó, Diệu Lê đã có những bước xác định và luôn chuẩn bị có mình một tâm thế vững chãi: “Sau cưới mình không muốn có con ngay vì mình muốn mình phải hiểu rõ mình là ai trước khi nuôi dưỡng và chăm sóc 1 con người. Mình đã chuẩn bị trước tinh thần, đã cứng cáp hơn về nhiều suy nghĩ, đã không còn bị ảnh hưởng bởi người ngoài”... Nhưng điều này vẫn xảy đến. 


Giữa hạnh phúc, vẫn có những nỗi buồn sâu thẳm 


“Thật sự có rất nhiều vấn đề khiến mình bị căng thẳng, thậm chí đó chỉ vấn đề hết sức đơn giản và đời thường. Mình gặp khó khăn nhất với những hành động, âm thanh, hình ảnh lặp đi lặp lại liên tục như tiếng xi nhan xe, tiếng chồng sụt sịt mũi, tiếng đồ chơi của con, tiếng vòi nước chảy rền rền hay tiếng giọt nước lộp bộp xuống thùng sắt khi trời mưa… nặng nhất là lúc nấu ăn, cứ cắt thái đồ ăn được vài đường là mình sẽ bị căng thẳng mất kiểm soát ngay. Không biết bao nhiêu lần vứt dao, đập đồ và nặng hơn cả vậy… Một trạng thái mất cân bằng đột ngột, căng thẳng lên rất nhanh và dù muốn mình cũng không thể kiềm nó lại được.” 


Diệu Lê kể với Her cô có 1 phòng kho nhỏ, mỗi lần rơi vào trạng thái căng thẳng cô sẽ vào đó ngay lập tức để chồng và con không phải thấy những hành động sau đó của mình (dù vẫn nghe thấy). “Mình luôn cố gắng kiềm chế nhưng hầu như đều không được, tay chân cả người mình thường run lên vì phải mất nhiều sức lực và năng lượng để kiềm chế. Hầu như phải la hét, đạp đổ, quăng ném những gì xung quanh, thậm chí đập đầu vào tường, muốn bản thân bị tổn thương, thì mình mới cảm thấy khá hơn”. 


Dần dần bệnh trở nặng hơn nhiều, “mình trở nên dễ mất kiểm soát rất nhanh, mỗi lần vậy mình đều cố gắng kiềm chế nhưng thật sự không nổi, những lần vậy nó rất khủng khiếp. Có ngày mình bị như vậy 4,5 lần thì mình gần như kiệt sức vì mỗi lần vậy đều mất khá nhiều năng lượng và thời gian để thấy đỡ hơn trở lại”. 


Lần phát bệnh nặng nhất của Diệu Lê là vào lúc con đc 13 tháng tuổi. Cũng từ 1 lần đi cắt rau củ nấu đồ ăn, dù trước đó cô còn rất vui vẻ. “Mình lần đầu tiên cảm nhận trầm cảm nó cũng gây đau đớn như thế nào, từng bước chân nặng nề như không thể nhấc lên nổi”.


Dù không muốn làm những việc xấu nhưng có rất nhiều lúc Diệu Lê nghĩ chỉ có việc ‘kết thúc’ mới dừng lại hết được những dằn vặt này.


doi-mat-voi-tram-cam-sau-sinh-3.png

Ảnh: NVCC

Đối mặt


“Từ lúc có dấu hiệu chắc mất khoảng 1 tháng để mình nhận ra mình bị trầm cảm sau sinh, nhưng để thật sự chấp nhận nó thì chắc là lâu hơn vậy. Thời gian đầu mình vẫn rất hoài nghi về bản thân. Mỗi lần bị căng thẳng, nặng nề một vấn đề gì đó mình đều nghĩ đi nghĩ lại rất nhiều lần liệu mình có đang nghiêm trọng hóa mọi việc lên hay không. Phải mất 3,4 tháng sau thì mình mới thật sự hiểu và chấp nhận là bản thân đang mắc trầm cảm sau sinh”.


Nhiều khi việc nghĩ đi nghĩ lại nhiều quá cũng làm Diệu Lê kiệt sức thêm. Chưa kể, thời gian đầu, ông xã của cô không chấp nhận nổi, vì anh không đối diện được việc anh không thể san sẻ việc nhà, không “đủ” để làm chỗ dựa khiến vợ rơi vào tình trạng như vậy. 


Việc chia sẻ trong thời gian đó cũng khó khăn vô cùng. Không dễ để nói ra hay tâm sự với mọi người về câu chuyện này, nhất là đang trong thời điểm khó khăn nhất. Bởi những gì cô nhận lại được thường là thái độ coi nhẹ “đây chỉ là vấn đề tâm lý thôi”


Trong khoảng thời gian đó, Diệu Lê vẫn có thể chăm con và làm việc nhà. Nhưng mỗi ngày việc chăm con cứ lặp đi lặp lại như vậy khiến cô thấy sợ hãi vô cùng, sợ hãi cả mỗi sáng thức dậy. Khi chia sẻ lại điều này, “mình cũng vẫn thấy còn run trong người khi nhớ lại quãng thời gian đó”.


Dù vậy, cô vẫn thấy mình may mắn vì có chồng yêu thương mình rất nhiều. Cũng phải mất 6 tháng anh mới chấp nhận được vợ mình đang mắc trầm cảm sau sinh nhưng anh cũng đã cố gắng rất nhiều để đồng hành cùng vợ. Bản thân người mắc trầm cảm sẽ có nhiều năng lượng tiêu cực tác động lên, “cũng có lúc anh bị stress nặng nề hoặc khiến mình bị stress nhưng rồi thật mừng khi cả 2 vợ chồng cùng vượt qua”.


doi-mat-voi-tram-cam-sau-sinh-4.png

Ảnh: NVCC


Thoát khỏi vũng lầy


“Khi con 13 tháng mình, mình phát bệnh nặng nhất. Nhưng lần đó mình không trở lại bình thường đc, mình u ám suốt mấy ngày liền, chồng mình nghỉ việc để ở nhà với vợ vì mình không thể làm hết việc nhà và chăm con như mọi khi. Sáng thức dậy dù nghĩ đến nhiều việc để bản thân tích cực lên nhưng mình không làm nổi. Mình muốn nhấc chân bước ra khỏi giường nhưng thật sự rất khó khăn. Dùng hết sức lực để nhấc được vài bước chân đến bàn ăn mà mình thấy nặng nề đau đớn vô cùng. Lần đầu tiên mình hiểu được sự đau đớn của những người bị trầm cảm mắc phải. Thời gian đó mình bị sụt cân nhiều và mất ngủ nặng. Và mình quyết định phải đi bác sĩ ngay chứ không cố được nữa. Cũng may mắn là lúc đó bé con mình vừa tự bỏ bú, trước đó mình không muốn đi bác sĩ vì mình cũng lo là dùng thuốc sẽ ảnh hưởng đến con, không cho con bú sữa mẹ được nữa”.


Có thuốc Diệu Lê thấy trong người khoẻ khoắn khác hẳn, cảm giác khoẻ lại sau bao tháng vật vã thật sự hạnh phúc vô cùng. 


Đến nay, đã 14 tháng kể từ ngày cô gặp bác sĩ để điều trị. Diệu Lê đã thử ngừng thuốc 1 lần nhưng lại bị mất kiểm soát nên vẫn tiếp tục dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Hành trình phía trước vẫn còn dài, “nhưng cảm nhận được trở lại là mình thật sự rất tuyệt vời”.


doi-mat-voi-tram-cam-sau-sinh-2.png

Ảnh: NVCC


Hãy yêu thương bản thân nhiều hơn


“Điều khó khăn khăn nhất với mình có lẽ là suốt 1 thời gian dài, mình đã không dám nghĩ cho bản thân mình nhiều hơn”. 


Từ thử thách đã trải qua, cô và cả chồng mình đều học được nhiều điều trong cuộc sống. Căn bệnh trầm cảm sau sinh đã giúp Diệu Lê hiểu ra một điều rằng phải yêu thương, chăm sóc, bảo vệ bản thân mình nhiều hơn. “Mình cũng có cái nhìn nhẹ nhàng hơn về mọi thứ xung quanh (gia đình, những câu nói nhạy cảm…). Mình hiểu được healthy boundaries (giới hạn lành mạnh) của mình tốt hơn. Mình cũng học được cách đối diện với chính bản thân mình nhiều hơn, nhất là những điều không tốt, chưa tốt, chúng giúp mình mạnh mẽ hơn rất nhiều”. 


Diệu Lê bây giờ đã trở lại là mình của trước kia, cô quay lại với những việc từng yêu thích, xây dựng 1 kênh youtube nho nhỏ, đóng đồ đóng kệ trồng rau trồng hoa, chăm việc nhà, chăm sóc con gái bé nhỏ và hơn hết cố gắng tận hưởng từng khoảnh khắc của hiện tại, cùng chồng sống “1 cuộc đời thật đáng sống”.


doi-mat-voi-tram-cam-sau-sinh.png

Ảnh: NVCC


Lời nhắn gửi từ Diệu Lê tới những người mẹ


Trầm cảm sau sinh là một căn bệnh, có thể do nhiều yếu tố gây ra. Ảnh hưởng của nó lên mỗi người mỗi khác. Đừng quá lo lắng về nó nhưng càng không được chủ quan, coi thường. Hãy cân nhắc đi gặp bác sĩ trước khi tình hình quá nặng.


Các mẹ mang thai và sinh ra những thiên thần đã là 1 điều rất tuyệt vời rồi, hãy tự yêu thương và chăm sóc, bảo vệ cho bản thân mình nhiều nhiều hơn nhé. Không ai hiểu mình hơn chính bản thân mình cả. Hãy gắng đón nhận mọi điều nhẹ nhàng và vô tư. Điều gì xảy đến cũng có lí do cả. Khi qua rồi đấy lại là một điều để mình trân trọng, học hỏi và sẽ thấy mình mạnh mẽ hơn. 


Chúc các mẹ mỗi ngày trôi qua luôn thật an nhiên!

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!