Britney Spears: Khi cô công chúa nhạc Pop bị biến thành nô lệ

ĐỜI SỐNG

Britney Spears: Khi cô công chúa nhạc Pop bị biến thành nô lệ

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Britney Spears: Khi cô công chúa nhạc Pop bị biến thành nô lệ

Ảnh: Getty / Redux / Arsh Raziuddin / The Atlantic


Từng đạt đến đỉnh cao sự nghiệp, được mệnh danh là “công chúa nhạc pop” nổi tiếng khắp thế giới, Britney Spears là đại diện cho cả 1 thế hệ phụ nữ - cô hát những bài hát giúp chúng ta mạnh dạn khám phá người phụ nữ trong mình. Thế nhưng cuộc đời của Britney Spears không hề tràn ngập hoa hồng, ngược lại rơi vào bi kịch đến tự do cá nhân cũng phải thông qua người khác trong suốt 13 năm.


Ông Jamie Spears được tòa án trao quyền giám hộ Britney Spears vào năm 2008 khi cô trải qua cuộc khủng hoảng tinh thần nghiêm trọng. Bị cho không đủ sức khỏe tinh thần để tự quyết định mọi việc, tòa án giao cho cha ruột quyền bảo hộ có thời hạn đối với cô. Cô bị cấm tự do bầu cử, tài chính, yêu đương, thậm chí là sở hữu điện thoại nếu không có sự cho phép của ông Spears. Đến năm 2010, quyền bảo hộ trên trở thành vĩnh viễn.


Năm 2014, trong một phiên điều trần kín, luật sư do tòa án chỉ định của Britney - ông Ingham cho biết Britney muốn bố mình rời khỏi vị trí người bảo hộ vì nhiều lý do, nổi bật nhất là do ông là 1 kẻ nghiện rượu.


Britney cho biết bố mình nghiện rượu và cần được kiểm tra nồng độ cồn thường xuyên. Luật sư đại diện của ông Jamie đã phản đối vì cho rằng yêu cầu này không thích đáng. Thẩm phán đứng về phe ông Jamie và phát biểu “Việc này không thoả đáng. Cô ấy là ai mà yêu cầu như vậy?”. Britney chia sẻ với luật sư Ingham “Mỗi khi Britney gửi phản hồi về ông Jamie, thẩm phán sẽ phớt lờ và không đề cập đến bất kỳ bình luận tiêu cực nào về ông Jamie của Britney”. Luật sư Ingham cũng bày tỏ trước tòa về việc Britney muốn kết thúc quyền bảo hộ, thậm chí là thay đổi cuộc sống và nghỉ hưu, nhưng ông tin rằng những người trong quyền bảo hộ đã ngăn cản điều đó.


Mặc dù những năm qua, Britney dần lấy lại phong độ đã mất, tích cực biểu diễn, tham gia các chương trình cũng như luyện tập lấy lại vóc dáng.. Cô tìm được tình yêu của mình sau những khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, cô vẫn phải sống trong sự áp bức về tinh thần dù đã dám đứng lên “chống trả”. Cô không muốn tiếp tục bị lợi dụng khi là người duy nhất kiếm tiền và phải thanh toán cho chi phí cho tất cả thành viên trong gia đình, theo báo cáo của điều tra viên. Britney cho biết bố mình luôn theo dõi và kiểm soát mọi thứ trong đời sống của cô. Brit không được quyền kết bạn với bất kỳ ai mà không có sự cho phép của ông. Brit chỉ được phát $2,000 tiêu vặt mỗi tuần. Bị kiểm tra chất kích thích mỗi tuần. Britney muốn thay đổi lại nội thất trong nhà và làm mới tủ bếp, nhưng ông Jamie không cho phép vì tốn quá nhiều tiền. Ở tuổi 40, cô không được tự do bầu cử, gặp gỡ các con, không được tự do yêu và kết hôn, bị quản lý tài chính, trả lời phỏng vấn…


Những người ủng hộ #FreeBritney bên ngoài tòa án - Ảnh: AP


Dù được pháp luật ủng hộ, nhưng ông James phải đối mặt với sự công kích từ người hâm mộ Britney. Họ cáo buộc, ông James lợi dụng quyền bảo hộ để kiểm soát cuộc đời con gái, từ đó trục lợi. Thậm chí, cộng đồng fan còn khởi xướng phong trào #FreeBritney (tạm dịch: Trả tự do cho Britney) để chống lại ông James. Bản kiến nghị kêu gọi sự tự do cho Britney trên trang Change.org đã nhận được hơn 100.000 chữ ký. Nhiều người nổi tiếng như Ruby Rose, Miley Cyrus, Paris Hilton, Ariel Winter và Rose McGowan đều ủng hộ #FreeBritney. Thậm chí người yêu cũ của cô, Justin Timberlake cũng lên tiến: "Bất kể là quá khứ của chúng ta tốt hay xấu. Những gì xảy ra với cô ấy là không hề ổn. Không có người phụ nữ nào bị cấm khi đưa ra những quyết định về cơ thể của mình". Chính nhờ sự ủng hộ từ khắp thế giới và sự quan tâm của công chúng đặc biệt sau khi ra mắt bộ phim tài liệu “Framing Britney”, dường như cô đã tìm thấy sức mạnh và tiếng nói của bản thân.


Không có lời nào của chúng tôi có thể diễn tả hết được nỗi đau của Britney, vậy nên Her xin trích dẫn lại lời khai của Britney tại tòa hôm nay. Mong rằng sau khi đọc, bạn có thể dành ít phút suy ngẫm và dành cho cô ấy niềm hi vọng để có sức mạnh tiếp tục đấu tranh cho cuộc sống của mình:


“Thưa toà, tôi ở đây không làm nô lệ cho ai cả. Khi tôi nói với thế giới tôi ổn và hạnh phúc, đó hoàn toàn là nói dối. Tôi tức giận, trầm cảm, tôi không thể ngủ được. Tôi muốn được lắng nghe. Tôi muốn được thay đổi. Tôi chỉ muốn cuộc sống của tôi trở lại. Đã 13 năm trôi qua và mọi thứ đã quá đủ rồi. Tôi muốn được chọn luật sư đại diện. Đây có thể là cơ hội duy nhất tôi được nói chuyện với toà, tôi muốn kháng cáo. Lý do mà tôi có mặt ở đây hôm nay là để chấm dứt quyền bảo hộ này mà không thông qua đánh giá. Tôi không muốn bị thẩm tra suốt 4 tiếng đồng hồ như họ đã làm với tôi. Tôi vẫn đang nghiên cứu những cách để chấm dứt quyền bảo hộ mà không cần đánh giá và biết có những trường hợp chấm dứt quyền bảo hộ không thông qua đánh giá, và hy vọng toà có thể xem xét.


Tôi chỉ từ chối một động tác trong lúc tập dợt cho show diễn mới (năm 2018), cả team quản lý và vũ công và trợ lý của tôi đã họp lại với nhau 45 phút và họ thông báo với bác sĩ của tôi là tôi không hợp tác.


Sau đó tôi cảm thấy việc tập luyện cho show diễn mới là quá sức và tôi cần nghỉ ngơi, tôi bảo trợ lý tôi sẽ không thực hiện nữa. 3 ngày sau, bác sĩ của tôi kê đơn thuốc mới cho tôi, và bắt tôi uống lithium. Và lithium là một loại thuốc rất, rất mạnh. Nó hoàn toàn khác so với những gì tôi đã từng sử dụng. Bạn có thể bị suy nhược tinh thần nếu bạn dùng quá nhiều, hoặc nếu bạn duy trì nó lâu hơn 5 tháng. Tôi bị ép uống thuốc và tôi luôn cảm giác chóng mặt quay cuồng. Ông ấy cho 6 y tá đến nhà tôi túc trực và bắt tôi uống thuốc mỗi ngày trong vòng 1 tháng. Tôi không được phép rời khỏi nhà.


Gia đình tôi không những không lên tiếng, họ còn ủng hộ, theo lời chỉ thị của bố tôi. Ông ấy gọi điện cho tôi xoa dịu 'Britney bố rất lấy làm tiếc, nhưng họ sẽ gửi con đến một căn nhà nhỏ tại Beverly Hills để điều trị và sẽ đền bù cho con. Con chỉ cần trả $60,000/tháng các chi phí'. Tôi đã khóc suốt 1 giờ khi nghe cuộc điện thoại ấy.


Tôi đã đóng hành lý và di chuyển đến căn nhà đó. Họ bắt tôi lao động 7 ngày/ tuần, ở California, việc tương tự duy nhất được gọi là buôn bán tình dục. Nếu tôi làm trái ý họ, họ sẽ lấy thẻ tín dụng, tiền mặt, điện thoại, passport của tôi. Họ đưa tôi vào căn nhà cô lập và bắt tôi sống chung với y tá và vệ sĩ 24/7. Họ theo dõi tôi thay đổi hàng ngày. Tôi thậm chí không có cửa riêng tư cho phòng của mình.


Nếu tôi không làm việc 10 tiếng/ngày và 7 ngày/tuần. Họ sẽ không cho tôi gặp 2 con và bạn trai. Tôi hoàn toàn không có quyền quyết định lịch trình của mình.


Tôi đã nói dối khi tôi bảo tôi ổn và tôi hạnh phúc. Nhưng bây giờ tôi đã có thể nói lên sự thật, tôi đã shock, sang chấn tâm lý. Tôi không thể ngủ, tôi tức giận, trầm cảm và tôi khóc mỗi ngày.


Vì sao tôi nói những lời này ngày hôm nay? Thưa Toà, lời khai của tôi trước đây đều không được tòa án bang Cali xem trọng…


Tại sao tôi lại bị bố ruột và những người trong quyền bảo hộ này đe doạ? Họ xem tôi như nô lệ, và họ trừng phạt tôi. Tôi cảm thấy như tôi đã chết, lời nói của tôi không có giá trị, cứ như họ chưa từng làm gì tôi, cứ như toà nghĩ tôi đang nói dối. Tôi lặp đi lặp lại vì tôi muốn toà lắng nghe, tôi muốn được lắng nghe. Tôi muốn toà hiểu mức độ nghiêm trọng của những tổn thương mà họ đã gây ra cho tôi.


Tôi không làm gì để xứng đáng bị đối xử như vậy. Họ không có quyền ép buộc tôi làm những gì tôi không muốn. Những người đã gây ra những việc này sẽ không thể bước đi dễ dàng như vậy. Họ đã làm rất tốt việc bóc lột tôi. Họ nên nhớ là họ đang làm việc cho tôi. Tất cả bọn họ phải đi tù. Quyền bảo hộ này đã đi quá xa và bị lạm dụng. Có rất nhiều quyền bảo hộ đang bị lạm dụng trên thế giới này. Tôi muốn gặp bạn bè. Tôi muốn có gia đình và kết hôn. Tôi không thể có con vì họ đặt IUD (vòng tránh thai) trong người tôi, và họ không cho phép tôi đến bác sĩ để lấy nó ra. Tất cả những gì tôi muốn là mọi thứ chấm dứt. 


Tôi xứng đáng có được một cuộc sống. Tôi đã làm việc cả đời.Tôi xứng đáng có được quyền sống giống như bất kỳ ai, bằng cách có con, có một gia đình, bất kỳ điều gì trong số đó và hơn thế nữa.”


Ảnh: CTVnews


Sự việc của Britney Spears chính là một hình thức lạm dụng trong gia đình. Bạn có thể thắc mắc, tại sao Britney phải đợi 13 năm mới dám lên tiếng trước công chúng vì sự giám sát vô lý này? Bởi mỗi lần Brit vi phạm đều sẽ bị phạt rất nặng, thậm chí bị bắt điều trị nặng hơn. Chưa kể, đó chính là do nỗi xấu hổ cho gia đình, e sợ dư luận.. khiến nhiều nạn nhân bị lạm dụng, cho dù là từ bố/mẹ hay vợ/chồng, cứ tiếp tục im lặng. Đây cũng là tâm lý chung của nạn nhân nạn bạo lực hay lạm dụng tình dục bởi chính gia đình và người thân. 


Những vấn nạn này có thể xảy ra với bất kỳ ai, không phân biệt giới tính, độ tuổi, nguồn gốc và cả sự nổi tiếng hay mức độ tài chính… Không ai xứng đáng phải chịu đựng những đau đớn tổn thương này. 


Chúng ta cần có những khích lệ để những nạn nhân có thể thay đổi bản thân giúp cuộc sống tốt hơn, để xã hội có cái nhìn đúng đắn và bảo vệ những quyền hợp pháp của con người. Nếu bạn là nạn nhân của nạn bạo hành hay đã chứng kiến những vụ việc tương tự, hãy báo với chúng tôi hoặc cơ quan có thẩm quyền gần nhất để được hỗ trợ. 


Hãy nhớ, bạn không cô đơn!

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!