Retinol có trị mụn trứng cá không?

ĐẸP

Retinol có trị mụn trứng cá không?

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Retinol có trị mụn trứng cá không?

Retinol là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da không kê đơn như huyết thanh, kem chống nhăn và kem dưỡng ẩm qua đêm. Nó là một phần của nhóm các hợp chất được gọi là retinoids.


Retinol Có Trị Mụn Trứng Cá Không?


Có. Retinol là một trong những thành phần không kê đơn phổ biến nhất để điều trị và ngăn ngừa mụn trứng cá.


Retinol hoạt động theo một số cách khác nhau trên da:


- Ở lớp ngoài cùng của da (biểu bì), retinol tẩy tế bào chết để loại bỏ bụi bẩn, tế bào da chết và dầu từ lỗ chân lông. Điều này có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá hình thành.


- Các phân tử cực nhỏ thâm nhập vào lớp giữa của da (lớp hạ bì) và kích thích sản xuất collagen và elastin. Cả hai hợp chất này đều làm giảm sự xuất hiện của lỗ chân lông và sẹo mụn theo thời gian.


Liều Lượng Nào Phù Hợp Nhất Để Điều Trị Mụn Trứng Cá?


Kem, gel và serum không kê đơn retinol thường chứa từ 0,25 đến 1,5% retinol. Liều lượng cụ thể mà bạn cần phụ thuộc phần lớn vào loại da của bạn.


Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy cân nhắc bắt đầu với liều lượng thấp hơn trước. Nếu không gặp tác dụng phụ, bạn có thể tăng liều.


Ngoài ra, hãy nhớ rằng không phải tất cả các sản phẩm chống lão hóa với retinol đều được bào chế để điều trị mụn. Bạn nên tránh các thành phần có thể làm trầm trọng thêm mụn trứng cá như dầu và chất tạo mùi.


retinol-co-tri-mun-trung-ca-khong.jpg


Cách Sử Dụng Retinol Cho Da Mụn


Khi dùng thử sản phẩm retinol, điều quan trọng là phải làm theo hướng dẫn sử dụng sản phẩm và bắt đầu sử dụng dần dần cho đến khi bạn biết phản ứng của da với sản phẩm đó như thế nào. Lúc đầu, nó có thể gây ra một chút mẩn đỏ hoặc kích ứng cho đến khi da của bạn thích nghi với retinol.


Các bác sĩ khuyên bạn chỉ nên sử dụng chúng cách ngày (2-3 lần/tuần). Điều này là do chúng có thể gây kích ứng da. Sau đó điều chỉnh cách sử dụng của bạn dựa trên cảm nhận của da.


Tuy nhiên, điều này không giống nhau đối với tất cả các sản phẩm retinol trên thị trường. Các loại kem khác nhau có chứa nồng độ retinol khác nhau và sự kết hợp khác nhau của các thành phần. Vì vậy, thực hiện theo hướng dẫn sử dụng cẩn thận.


Điều quan trọng cần lưu ý là retinol và các loại retinoid khác, có thể làm mỏng lớp ngoài cùng của da, gây tăng độ nhạy cảm với ánh sáng mặt trời (nhạy cảm với ánh sáng) và tăng nguy cơ bị cháy nắng và tổn thương do ánh nắng mặt trời. Vì vậy, nên thoa retinol vào ban đêm và sử dụng kem chống nắng vào ban ngày.


Để giảm nguy cơ bị kích ứng, hãy quy trình chăm sóc da cơ bản, sử dụng kem dưỡng ẩm trước khi áp dụng phương pháp điều trị bằng retinol.


*Cần lưu ý rằng bạn không cần sử dụng retinol hàng ngày để mang lại kết quả điều trị mụn hiệu quả. 


Mất Bao Lâu Để Retinol Trị Mụn?


Đừng mong đợi kết quả tức thì dù bạn dùng bất kỳ loại mỹ phẩm nào. Có thể mất vài tháng để thấy được sự cải thiện đáng kể trên da.


Vì retinol là một dạng retinoid yếu hơn các loại mạnh hơn, nên nó có thể phù hợp nhất cho mụn trứng cá nhẹ đến trung bình. Những người bị mụn trứng cá nặng hơn có thể muốn thảo luận về các lựa chọn điều trị khác, chẳng hạn như retinoids mạnh hơn, với bác sĩ.


retinol-co-tri-mun-trung-ca-khong-2.jpg


Làm Thế Nào Để Đạt Hiệu Quả Khi Điều Trị Mụn


Cho dù bạn sử dụng retinol hay một loại thuốc dựa trên cơ sở khoa học khác để điều trị mụn trứng cá, thói quen và tâm lý phù hợp có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho kết quả của bạn. Đảm bảo:


- Kiên trì sử dụng trước khi đánh giá hiệu quả. Hầu hết các phương pháp điều trị mụn trứng cá mất vài đến ba tháng để tạo ra những cải thiện đáng chú ý. Đảm bảo sử dụng thuốc của bạn một cách nhất quán trước khi đánh giá kết quả của bạn


- Chăm sóc làn da của bạn. Rửa mặt thường xuyên và tránh các thói quen gây hại cho da như nặn mụn hoặc phơi nắng quá lâu. Bên cạnh đó sử dụng kem dưỡng ẩm giúp da luôn có đủ nước. 


- Cố gắng sử dụng sản phẩm trang điểm không gây mụn. Chúng được thiết kế để giảm nguy cơ phát triển các lỗ chân lông bị tắc. Hãy tìm các sản phẩm trang điểm có nhãn “không gây mụn” hoặc “không chứa dầu”.


- Giảm căng thẳng. Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều hormone kích thích tiết dầu hơn. Tham khảo những cách sau đây để cuộc sống bớt căng thẳng như thiền, self-care...


Tác Dụng Phụ Của Retinol


Retinol có thể có một số tác dụng phụ tiềm ẩn bao gồm:


- Khô da

- Kích ứng, bong tróc, ngứa da

- Nhạy cảm với ánh nắng mặt trời


Những tác dụng phụ này thường thấy khi bạn bắt đầu sử dụng retinol. Chúng sẽ giảm dần sau một vài tuần khi da của bạn thích ứng với sản phẩm. Nhưng nếu các tác dụng phụ vẫn tiếp diễn, bạn có chuyển sang một sản phẩm có nồng độ thấp hơn hoặc thay đổi phương pháp điều trị.


Retinol có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm phát ban ở những người bị bệnh chàm.


Người mang thai và những người đang cố gắng mang thai cũng nên tránh sử dụng các sản phẩm chứa retinol, vì một số loại retinoid nhất định có thể làm tăng khả năng sảy thai và dị tật bẩm sinh.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!