Nổi mụn ở xương quai xanh: Nguyên nhân và các cách khắc phục

ĐẸP

Nổi mụn ở xương quai xanh: Nguyên nhân và các cách khắc phục

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Nổi mụn ở xương quai xanh: Nguyên nhân và các cách khắc phục

Tình trạng nổi mụn ở xương quai xanh và ngực là tình trạng mà không ít chị em gặp phải. Mụn không chỉ gây khó chịu mà còn khiến mất thẩm mỹ và nhiều chị em phụ nữ e ngại khi mặc những chiếc áo trễ vai. Vậy mụn ở xương quai xanh là mụn gì, do đâu mà nó xuất hiện?


Tình trạng nổi mụn ở xương quai xanh


Tại Hoa Kỳ, Viện da liễu cho biết khoảng 40-50 triệu người Mỹ bị mụn trứng cá trên da, điều này khiến nó trở thành tình trạng da phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.


Tình trạng mụn xảy ra khi các lỗ chân lông trên da bị tắc nghẽn bởi các tế bào da chết. Bên cạnh đó, sản xuất bã nhờn và vi khuẩn Propionibacterium acnes cũng đóng một vai trò trong việc gây ra mụn trứng cá. Mụn thường xuất hiện trên mặt nhất, nhưng nó cũng có thể xuất hiện ở các vùng khác như vai, lưng, ngực và cổ.


Giống như mặt, nửa trên của cơ thể có nhiều tuyến bã nhờn. Các tuyến này sản xuất bã nhờn (dầu) để giúp duy trì độ ẩm, điều chỉnh nhiệt độ và ngăn vi khuẩn và các mầm bệnh khác gây nhiễm trùng. Tuy nhiên, vì có quá nhiều tuyến trong số này ở phần trên cơ thể, nên các nang có nhiều khả năng bị bịt kín bởi dầu thừa và tế bào da chết.


Nổi mụn ở xương quai xanh cũng có thể do di truyền, thay đổi nồng độ hormone, căng thẳng hoặc do sử dụng một số loại thuốc và các sản phẩm khác. 


Bên cạnh đó, quần áo chật, thiết bị thể thao và các thiết bị khác có thể khiến cơ thể bạn nổi mụn. Khi cọ xát hoặc áp lực lên da, kết hợp với nhiệt hoặc mồ hôi, sẽ gây kích ứng và làm viêm nang lông, gây ra mụn.


Nổi mụn ở xương quai xanh


Các loại mụn ở xương quai xanh


Không phải tất cả các loại mụn đều giống nhau. Đó là vị có nhiều loại mụn khác nhau:


Mụn đầu trắng: Mục do dầu và da chết đóng lại

Mụn đầu đen: Xảy ra khi lỗ chân lông bị tắc. Người ta thường cho rằng màu đen là do bụi bẩn trong nang lông, nhưng thực chất đó là do quá trình oxy hóa keratin và melanin

Mụn mủ: Giống mụn đầu trắng với một vòng đỏ xung quanh và tình trạng sưng nhẹ. Vết sưng thường chứa đầy mủ trắng hoặc vàng. Tránh lấy hoặc nặn mụn mủ, vì thói quen này có thể gây ra sẹo hoặc vết thâm trên da.

Mụn bọc: Là những nốt sưng viêm lớn, sờ vào có cảm giác cứng. Chúng phát triển sâu bên trong da và thường gây đau. 

Mụn nang: Nang mụn là những tổn thương lớn, chứa đầy mủ, trông giống như nhọt. Chúng có thể gây đau đớn và dễ để lại sẹo.


Làm thế nào để hết mụn ở xương quai xanh và ngực?


Nổi mụn ở xương quai xanh là tình trạng có thể xảy ra với bất kỳ ai. Bạn có thể thử một số cách khắc phục tại nhà như dưới đây.


Điều trị không kê đơn


Nếu trong tình trạng mụn nhẹ, bạn có thể tự mua một số loại thuốc hoặc dược mỹ phẩm có chứa: Benzoyl peroxide, axit salicylic, tinh chất tràm trà.


Giữ da sạch sẽ với sữa tắm nhẹ nhàng


Cho dù bạn bị mụn ở ngực, xương quai xanh hay bất kỳ ở đâu, việc quan trọng là luôn giữ cho lỗ chân lông của bạn sạch dầu và tế bào da chết. Bước đầu tiên trong thói quen chăm sóc cơ thể hàng ngày của bạn là tắm rửa thật sạch với sữa tắm dịu nhẹ, tránh các thành phần dễ gây mụn cho da như dầu, sáp, silicon.


Nổi mụn ở xương quai xanh


Dưỡng ẩm mỗi ngày


Độ ẩm rất quan trọng để có một làn da khỏe mạnh. Bỏ qua việc dưỡng ẩm có thể khiến da dễ bị mất nước, và nếu da quá khô, cơ thể có thể sản xuất dầu thừa để khôi phục sự cân bằng. Việc tăng sản xuất bã nhờn này có thể dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông và cuối cùng là gây nổi mụn ở xương quai xanh


Đừng tự nặn mụn trên cơ thể


Cố gắng tránh nặn, lấy mụn trên cơ thể của bạn vì điều đó có thể làm cho tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn và có thể dẫn đến sẹo mụn. Nói chung, bạn nên tránh chạm vào mụn càng nhiều càng tốt, vì dầu và vi khuẩn từ ngón tay của bạn có thể xâm nhập vào vùng da đã bị tổn thương xung quanh mụn và làm cho mụn trở nên tồi tệ hơn. Nếu không thể tránh khỏi việc chạm vào mụn, hãy nhớ rửa tay bằng xà phòng trước và sau để tránh truyền vi khuẩn sang các bộ phận khác trên cơ thể.


‌Tránh các yếu tố gây mụn


- Lưu ý khi sử dụng các loại thuốc, nếu uống thuốc gây mụn, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để tìm phương pháp điều trị thích hợp.

- Tránh căng thẳng, mất ngủ.

- Các loại mỹ phẩm, mồ hôi và tế bào da chết có thể vẫn còn trên quần áo và các loại vải khác nếu bạn không giặt chúng thường xuyên. Hãy giặt cả vỏ gối, ga giường, quần áo thể thao…

- Sử dụng đệm lót để tránh ma sát do balo hay dụng cụ thể thao gây ra. Chọn quần áo vừa vặn, không quá bó và chật. Tránh dùng chung đồ.


Nếu bạn vẫn bị tái phát mụn và các phương pháp điều trị mụn tại chỗ không giúp ích nhiều như mong muốn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để được trợ giúp chuyên môn.


Nhìn chung, nổi mụn ở xương quai xanh không phải tình trạng hiếm gặp. Nếu sau khi điều trị tại nhà không thấy hiệu quả, hãy liên hệ bác sĩ để được hỗ trợ.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!