Trao quyền dựa trên sự tin tưởng: Hỗ trợ nhân viên chủ động quyết định phương thức làm việc

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Trao quyền dựa trên sự tin tưởng: Hỗ trợ nhân viên chủ động quyết định phương thức làm việc

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Trao quyền dựa trên sự tin tưởng: Hỗ trợ nhân viên chủ động quyết định phương thức làm việc

Theo như một khảo sát của tập đoàn đa quốc gia 3M, kể từ khi đại dịch bùng phát, phần lớn các nhân viên đánh giá cao sự linh hoạt trong công việc, đặc biệt ở khía cạnh địa điểm và thời gian (87% đánh giá cao sự linh hoạt nơi mọi người được làm việc, 88% đánh giá cao sự linh hoạt trong thời gian làm việc). Nhiều công ty, tập đoàn tại Việt Nam đang dần áp dụng các chính sách làm việc linh hoạt để tạo điều kiện tối ưu cho nhân viên hoàn thành công việc một cách tốt nhất.


Mặc dù vắc-xin ngừa Covid-19 hiện đã có mặt ở nhiều nơi song song việc áp dụng các quy định

giãn cách tại cơ sở làm việc, xu hướng làm việc trong tương lai vẫn sẽ linh động hơn về địa điểm và vượt ra ngoài phạm vi văn phòng. Đương cử như tập đoàn 3M Việt Nam đã bắt đầu áp dụng mô hình Work Your Way kể từ tháng 4 (Làm Việc Theo Cách Của Bạn) dựa trên tình hình của COVID-19, luật lao động của Việt Nam, và văn hóa làm việc của mọi người hình thành sau đại dịch.


 Juan Pablo Velasquez, Giám đốc Văn hóa & Đổi mới Nhân sự của 3M cho biết: “Đội ngũ

toàn cầu của chúng tôi bao gồm các nhân sự đến từ nhiều tầng lớp xã hội và có trải nghiệm sống hoàn toàn khác nhau. Chúng tôi thực sự muốn có một cách tiếp cận hiện đại và mới mẻ trong công việc nhằm nâng cao trải nghiệm của nhân viên, từ đó khiến những trải nghiệm ấy trở nên hiện đại và thu hút hơn đối với thế hệ tài năng mới trong tương lai”.


Đổi mới, hợp tác và liêm chính là các yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy thành công của một tổ

chức - bất kể nơi làm việc ở đâu và thời gian làm việc như thế nào. Các công ty với chính sách

làm việc cải tiến tin rằng làm việc một cách linh hoạt hơn sẽ đẩy mạnh tăng trưởng, tỉ lệ tuyển

dụng và giữ chân những người giỏi nhất.


Jacky Kang, giám đốc 3M tại Việt Nam cho biết: “Có thể thấy rằng, nguồn lực lao động ngày

càng trở nên đa dạng hơn về mọi mặt tại khu vực Châu Á. Đội ngũ 3M tại Việt Nam gồm những

nhân viên có điều kiện sống và xuất thân khác nhau, điều này góp phần củng cố tinh thần đa

dạng hóa, hướng đến việc mở rộng sang phạm vi toàn cầu của 3M. Dự án Work Your Way là sự thay đổi theo đúng với định hướng mới của 3M là tôn trọng sự khác nhau của mỗi người. Work Your Way nhằm mục đích nâng cao trải nghiệm làm việc của nhân viên để trở nên phù hợp xu thế hơn và thu hút các tài năng mới. Đây là cách chúng tôi hỗ trợ nhân viên của mình được làm việc theo cách riêng phù hợp với cá nhân mỗi người”.


ho-tro-nhan-vien-chu-dong-quyet-dinh-phuong-thuc-lam-viec-2.jpg

Ông Jacky Kang - giám đốc 3M tại Việt Nam


Đối với rất nhiều công ty, mô hình Làm việc hỗn hợp là cần thiết để phát triển sản phẩm hoặc

quản lý dự án. Hải - một nhân viên phát triển sản phẩm, đến văn phòng khoảng 2 lần/tuần để

giám sát các dự án mà nhóm của anh ấy không thể hoàn thành ở nhà.


Việc đi làm trở lại tại văn phòng trong thời gian diễn ra dịch bệnh khiến anh khá đắn đo. Nhưng khi thấy sự chuẩn bị của công ty cho nhân viên, Hải đã yên tâm hơn rất nhiều. “Luôn luôn có khẩu trang dùng một lần dành cho nhân viên. Ngoài ra, công ty cũng cung cấp nước rửa tay ở mọi nơi để mọi người luôn nhớ giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Công ty cũng cung cấp các bản hướng dẫn chi tiết tại nơi làm việc để mọi người có thể biết được số lượng nhân viên được phép có mặt trong một phòng họp cụ thể là bao nhiêu. Những yếu tố đó đã giúp quá trình làm việc tại văn phòng trở nên dễ dàng, an toàn và thoải mái”.


Giống như nhiều nhân viên khác, sự ảnh hưởng của dịch bệnh khiến mọi người thay đổi cách

làm việc. Giờ đây Hải và đồng nghiệp luôn mong muốn có một môi trường làm việc linh động,

cả về thời gian lẫn không gian.


“Tôi đã quyết định chọn mô hình làm việc hỗn hợp. Tôi có thể sắp xếp lịch họp phù hợp với lịch trình làm việc và kế hoạch cá nhân. Tôi hoàn toàn chủ động trong việc sắp xếp thời gian cho những buổi họp. Không chỉ vậy, tôi cũng có thêm thời gian dùng bữa trưa nếu sáng hôm đó phải thức dậy sớm để lo chuyện gia đình hoặc hoàn thành các tác vụ gấp ở công ty”.


ho-tro-nhan-vien-chu-dong-quyet-dinh-phuong-thuc-lam-viec-1.jpg


Nguyễn Tâm Chơn, một nữ nhân viên trong lĩnh vực tiếp thị kích hoạt đã có thể dành thêm nhiều thời gian cho gia đình kể từ khi mô hình làm việc linh hoạt được áp dụng. Chị Chơn chia sẻ rằng: “Làm việc tại nhà giúp tôi có thêm thời gian với con mình.” Một lý do nhỏ khác là nhờ vào chế độ làm việc tại nhà mà chị có thể tiết kiệm ngân sách và thời gian cho việc di chuyển. Chị không phải tốn hàng giờ để chờ đợi kẹt xe hay chịu đựng thời tiết thất thường tại khu vực chị đang sinh sống. Chị Chơn cũng kể thêm: “Tôi làm việc với tư cách là Tiếp thị kích hoạt và tôi rất định hướng vào con người. Tôi thích dành thời gian gặp gỡ mọi người, cùng đi ăn trưa hoặc đi uống sau giờ làm việc. Tôi thực sự rất nhớ những trải nghiệm tương tác đó”.


Các cơ hội làm việc linh động sẽ ngày càng gia tăng về số lượng để thích ứng với thời đại. Để

các hệ thống làm việc linh động hoặc làm việc từ xa được đưa vào hoạt động, các công ty đang

dần chuẩn bị về mặt hậu cần, các công cụ hỗ trợ để mọi người có thể làm việc từ xa với nhau dễ dàng và vẫn đảm bảo hiệu suất công việc, và xử lý các thách thức về mặt an ninh trên các mạng lưới và nền tảng làm việc. Theo thời gian, các bất cập xung quanh mô hình làm việc từ xa/ làm việc linh động sẽ được giảm thiếu và xóa bỏ, nhân viên sẽ được tự do lựa chọn phương thức làm việc phù hợp nhất cho bản thân, đồng thời mang lại lợi ích cho công ty về năng suất và lợi nhuận.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!