Có nên cho con đi làm thêm khi còn đang đi học?

MẸ & BÉ

Có nên cho con đi làm thêm khi còn đang đi học?

authorBy Dzung Phạm
Share on
Share on
Có nên cho con đi làm thêm khi còn đang đi học?

Một trong những trăn trở của các bậc phụ huynh khi con cái đang ở lứa tuổi thanh thiếu niên đó là có nên cho con đi làm thêm không. Ngoài những lợi ích nhìn thấy được, với nhiều bậc cha mẹ việc làm thêm tiềm ẩn nhiều nguy cơ không tốt đối với việc học hành của con cái. 


Con cái muốn đi làm thêm đôi khi vì mong muốn kiếm thêm tiền tiêu nhưng cũng có thể vì háo hức và tò mò với cuộc sống bên ngoài, muốn được thử những công việc chưa từng được làm.


Lợi Ích Của Việc Làm Thêm


Do đặc điểm và quan niệm Á Đông, nhiều gia đình vẫn cảm thấy việc toàn tâm toàn ý cho những bài học trên giảng đường là chuyện hiển nhiên. Rất nhiều gia đình không muốn con đi làm thêm dù đã bước vào cánh cửa đjai học. Đôi khi các bà mẹ quên mất rằng việc làm thêm mang lại rất nhiều lợi ích.


Những kĩ năng sống cần thiết


Trên thực tế, có những cậu bé sống giữa Hà Nội nhưng không biết bưu điện thành phố ở đâu hay cũng có những cô bé 19 tuổi chưa biết cách quét nhà và lau nhà cho sạch. Điều này có nghĩa rằng những thanh niên trẻ tuổi này không có kĩ năng sinh tồn và khi gặp các vấn đề trong cuộc sống thì rất khó để giải quyết. Dù biết rằng có người dở việc này giỏi việc khác nhưng những thứ cơ bản để chăm sóc mình nếu không được dạy tại nhà thì không có cách nào học ngoại trừ môi trường làm thêm. 


Thêm kiến thức


Những kiến thức chưa từng được học và có thể không bao giờ được học trong trường lớp.

Một số bạn sinh viên trong quá trình đi làm part-time mới nhận ra bản thân thực sự có kiến thức khá lơ mơ (kể cả là chuyên ngành chính). Nếu như không cho con đi làm thêm, có những thứ mà tới khi đi thực tập ở năm cuối cùng và ra trường con bạn mới được tiếp cận, như thế là rất muộn và sẽ làm mất đi nhiều cơ hội về việc làm cho các bạn trẻ.


co-nen-cho-con-di-lam-them-3.jpg


Những mối quan hệ


Không có môi trường nào đem lại sự tương hỗ lẫn nhau dễ dàng hơn là khi cùng làm việc. Con bạn sẽ được trau dồi khả năng giao tiếp xã hội, kết thêm nhiều bạn mới. Đã có rất nhiều tình bạn đẹp đến từ công việc part-time sẽ giúp ích cho con bạn ngay cả khi đã ra trường và có những công việc full-time đúng chuyên ngành. Khi cần bất cứ một ai đó làm trong lĩnh vực nào thì đều có thể tìm đc sau vài click chuột bởi môi trường part-time của sinh viên là nơi hội tụ nhiều cá tính từ nhiều chuyên ngành khác nhau.


Thu nhập


Càng lớn, con cái có nhu cầu tự lập tài chính và có những khoản chi dùng không muốn bố mẹ biết dù nó chính đáng. Đó có thể là đầu tư cho sở thích, để chi dùng cá nhân, để đề phòng bất trắc và thậm chí là để tiết kiệm. Đây cũng là cơ hội để con hiểu hơn về giá trị của đồng tiền. Bạn nên tôn trọng nhu cầu chi dùng và kiếm tiền của con mình.


Những Lầm Tưởng Của Phụ Huynh Khi Con Đi Làm Thêm


Làm thêm khiến con cái chểnh mảng học hành?


Việc bố mẹ lo lắng chuyện học hành của con cái là hiển nhiên nhưng đôi khi không quá cần thiết. Con trẻ có khả năng sắp xếp và cân bằng mọi thử tốt hơn chúng ta nghĩ. Đặc biệt với các bạn sinh viên, chuyện tự giác học là việc nghiễm nhiên không cần lời đe nẹt cấm túc nào hết. Và phải chăng nếu có chuyện thi lại học lại cũng sẽ giống như các vấn đề trong cuộc sống, con sẽ có cách tự giải quyết. Cha mẹ hãy học cách trao cho con trách nhiệm.


co-nen-cho-con-di-lam-them-1.jpg


Khi đi làm thêm có tiền con sẽ tiêu xài hoang phí


Con cái lớn dần và các nhu cầu tăng lên, sinh viên càng là đối tượng có nhu cầu lớn. Ngoài tiền học tiền ăn được phụ huynh chu cấp, các con còn cần tiền mua thêm sách, tiền quỹ lớp, tiền quần áo, tiền thẻ điện thoại, tiền gửi xe, tiền hỏng xe giữa đường, tiền làm bài tập nhóm… 


Thay vì hạn chế cho chúng tiêu tiền thì chắc chắn chúng ta nên dạy chúng cách tiêu tiền hợp lý.


Con ham làm sẽ nghĩ đến chuyện bỏ học đại học


Nếu đam mê học hành đủ lớn thường các bạn sinh viên sẽ không bỏ học còn nếu con đề cập đến chuyện bỏ học thì khá là may mắn vì các bậc phụ huynh sẽ biết vấn đề của con cái đối với ngành chúng đang học. Hoặc do môi trường đang học quá tệ hoặc do chúng tìm thấy nghề nghiệp mà chúng muốn gắn bó. Cả 2 lý do đều tốt vì thay đổi thà muộn còn hơn là không. 


Nên Đồng Hành Như Thế Nào Để Con Đi Đúng Đường?


Đừng vội phủ nhận mọi ý kiến của con. Các bậc cha mẹ có thể cho phép con đi làm “thử” 2 tuần đến 1 tháng với điều kiện con có thể cân bằng được giữa việc đi học, đi làm và cuộc sống cá nhân. Nếu sau thời gian “thử việc” con vẫn học tập tốt, hoàn thành công việc và cảm thấy vui vẻ thì cha mẹ nên khuyến khích con hơn nữa.


Để chúng có lựa chọn công việc đúng đắn và giữ vững phong độ học tập, sau đây là một số tips phụ huynh có thể góp ý khi con tìm công việc part-time


Lựa chọn công việc


Hãy khuyên con bạn chọn công việc phù hợp đáp ứng với các yếu tố: sức khỏe, sở thích, ngành học, thời khóa biểu. Với trẻ nhỏ học cấp phổ thông các con có thể làm các công việc thời vụ, theo mùa hè. Đầu tiên có thể bắt đầu với những công việc nhỏ, vừa sức và thời gian linh động như thủ công, phụ bàn, cộng tác viên; khi tới đại học con có thể tự lựa chọn các công việc gần với ngành học ở các vị trí thực tập sinh hoặc làm việc tại nhà (với các công việc như thiết kế, viết lách,...). Đây sẽ là bước đệm tốt cho những năm cuối đại học đi thực tập không khiến các bạn trẻ bỡ ngỡ. 


co-nen-cho-con-di-lam-them-2.jpg


Chuẩn bị đi làm


Trước khi con đi làm, nên cố gắng cố gắng tìm hiểu về công việc con chọn để tránh con dính vào một số bẫy lừa đảo trên thị trường tuyển dụng. Hỏi con xem có cần giúp đỡ gì không như phương tiện di chuyển, trang phục làm việc, thiết bị làm việc như điện thoại, máy tính bảng hay một số kiến thức cần có cho công việc. Có thể chúng không cần bạn giúp nhưng chúng sẽ thấy vui vẻ khi được bố mẹ ủng hộ và sát cánh trong công việc part-time.


Những nguyên tắc “gia đình”


Khi con đi làm, bạn nên là người đề ra một số yêu cầu vừa phải, vừa để con không bị ảnh hưởng tới cuộc sống vì đi làm thêm vừa để con tránh khỏi một số nguy hiểm trong cuộc sống. Ví dụ đề ra nguyên tắc “làm thêm giờ phải báo cho bố mẹ”; “dành thời ăn tối cùng gia đình”; “không được tắt điện thoại khi đi làm thêm”,... Bạn có thể cho con thoải mái và tin tưởng con, nhưng ít nhất cần biết chúng đang an toàn.


Thực sự thì không có trưởng thành nào không trải qua sai lầm và đớn đau, giống như cái cây muốn lớn thì hạt phải nứt ra để nảy mầm. Con cái cũng vậy, dù biết bạn sẽ không thể ở cạnh chúng cả đời nhưng với những bước đi đầu tiên của tuổi trưởng thành, nên đồng hành với con một cách đúng đắn để con đưa ra những lựa chọn khiến chúng vui vẻ, hạnh phúc và thành công.


About the author

Là người vui vẻ, sống đơn giản, dám theo đuổi đam mê, dám sống vì bản thân mình và dám thay đổi để trở nên hạnh phúc.

author

Dzung Phạm

Writer

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!