Tại sao một số người luôn bị muỗi đốt nhiều hơn những người khác?

SỐNG KHỎE

Tại sao một số người luôn bị muỗi đốt nhiều hơn những người khác?

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Tại sao một số người luôn bị muỗi đốt nhiều hơn những người khác?

Bạn có bao giờ cảm thấy muỗi đốt mình nhiều hơn những người khác không? Các nhà khoa học đã tìm ra một số nguyên nhân giải thích cho vấn đề này.


Tiếp tục đọc để tìm hiểu điều gì thu hút muỗi, tại sao vết cắn lại ngứa và nhiều hơn nữa.


Tại sao một số người luôn bị muỗi đốt nhiều hơn những người khác?


Có nhiều yếu tố khác nhau có thể thu hút muỗi đến với bạn. Sau đây là một số yếu tố:


Khí carbonic


Chúng ta cũng thải ra nhiều carbonic (CO2) hơn khi hoạt động, chẳng hạn như khi tập thể dục.


Muỗi có thể phát hiện ra những thay đổi trong carbon dioxide trong môi trường của chúng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loài muỗi khác nhau có thể phản ứng khác nhau với carbon dioxide.


Sự gia tăng carbon dioxide có thể cảnh báo muỗi rằng có một vật chủ tiềm năng ở gần. Sau đó, muỗi sẽ di chuyển về phía khu vực đó.


Lượng khí càng cao, sức hấp dẫn càng lớn. Những người có trọng lượng cơ thể lớn hơn thường thu hút muỗi, bởi diện tích bề mặt cơ thể lớn và lượng CO2 thải ra nhiều.


Mùi cơ thể


Muỗi bị thu hút bởi một số hợp chất có trên da người và trong mồ hôi như axit lactic và amoniac. Những hợp chất này tạo ra cho chúng ta một mùi đặc trưng có thể thu hút muỗi. Năm 1968, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng, axit lactic thu hút muỗi cái gây bệnh sốt vàng da. Con người sản sinh axit lactic sau khi tập thể dục. Vì vậy, để tránh muỗi đốt sau khi vận động, chuyên gia khuyến nghị tắm rửa sạch và lau khô người.


Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân gây ra sự thay đổi mùi cơ thể khiến một số người hấp dẫn muỗi hơn. Nguyên nhân có thể bao gồm di truyền, một số loại vi khuẩn trên da hoặc sự kết hợp của cả hai.


Bản thân mùi cơ thể được xác định bởi di truyền. Nếu bạn có quan hệ họ hàng với người thường xuyên bị muỗi đốt, bạn cũng có thể dễ bị muỗi đốt hơn. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 phát hiện ra rằng muỗi rất bị thu hút bởi mùi từ tay của những cặp song sinh cùng trứng.


Vi khuẩn trên da cũng đóng vai trò trong mùi cơ thể. Một nghiên cứu năm 2011 phát hiện ra rằng những người có nhiều loại vi khuẩn trên da ít hấp dẫn muỗi hơn. Các nhà nghiên cứu cũng xác định được các loài vi khuẩn cụ thể có trên những người có khả năng hấp dẫn muỗi cao hoặc thấp hơn.


Màu sắc


Nghiên cứu đã chỉ ra rằng muỗi bị thu hút bởi màu đen, dù cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để hiểu rõ lý do tại sao. Nếu bạn mặc đồ đen hoặc các màu tối, bạn có thể hấp dẫn muỗi hơn các màu sáng.


Một số yếu tố khác


Nhiệt độ cơ thể của chúng ta cũng thu hút loài muỗi. Chúng thường có xu hướng di chuyển lại gần các nguồn nhiệt thích hợp.


Ngoài ra, muỗi có thể liên kết một số tín hiệu cảm giác nhất định, chẳng hạn như mùi hương, với những vật chủ đã cho chúng một “bữa ăn” tốt.


Một nghiên cứu nhỏ năm 2002 phát hiện ra rằng những người đã uống bia hấp dẫn muỗi hơn những người không uống.


Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng muỗi dường như bị thu hút bởi phụ nữ mang thai nhiều hơn phụ nữ không mang thai. Điều này có thể là do phụ nữ mang thai có nhiệt độ cơ thể cao và thở ra nhiều CO2 hơn.


tai-sao-mot-so-nguoi-luon-bi-muoi-dot-nhieu-hon-1.jpg


Tại sao vết muỗi đốt lại ngứa đến vậy?


Khi muỗi đốt bạn, chúng sẽ đưa đầu của các bộ phận miệng vào da bạn và tiêm một lượng nhỏ nước bọt vào máu của bạn. Nước bọt của muỗi cũng hoạt động như một chất chống đông máu, ngăn ngừa máu đông vì thế muỗi có thể tự do hút máu trong cơ thể bạn cho đến khi no nê.


Hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng với các chất hóa học trong nước bọt của muỗi, gây ra phản ứng có thể bao gồm mẩn đỏ, sưng và ngứa.


Một số người có thể gặp phản ứng nghiêm trọng hơn với vết muỗi đốt, với các triệu chứng như sốt nhẹ, vùng da đỏ hoặc sưng lớn hơn và nổi mề đay. Nhóm này bao gồm trẻ em, những người có hệ thống miễn dịch suy yếu…


Cách phòng ngừa muỗi đốt


Nếu bạn sắp đến khu vực có muỗi, hãy thực hiện các biện pháp để phòng ngừa bị muỗi đốt. Mặc dù muỗi đốt chủ yếu chỉ gây khó chịu, nhưng đôi khi chúng có thể lây truyền bệnh.


Một số mẹo giúp phòng ngừa muỗi đốt bao gồm:


• Sử dụng thuốc chống côn trùng có chứa tinh dầu bạch đàn chanh, tinh dầu sả...

• Nếu có thể, hãy mặc áo dài tay và quần dài. Điều này có thể hạn chế khu vực muỗi có thể đốt.

• Chọn quần áo sáng màu. Muỗi bị thu hút bởi màu đen và màu tối hơn.

• Tránh thời điểm muỗi hoạt động mạnh nhất. Muỗi hoạt động mạnh nhất vào lúc bình minh và hoàng hôn.

• Vệ sinh sạch sẽ những khu vực xung quanh nhà, đặc biệt những nơi chứa nước để tránh muỗi có điều kiện sinh sản.

• Sử dụng màn khi ngủ và nếu có điều kiện hãy lắp đặt cửa chống muỗi ở tất cả các cửa và ô thoáng.


Ngoài ra, theo thông tin từ bộ Y tế, muỗi sốt xuất huyết là chỉ hoạt động vào ban ngày nên để phòng muỗi vào nhà bằng cách hạn chế mở cửa lúc sáng sớm, đây là thời điểm muỗi hoạt động mạnh nhất. Trong khoảng thời gian từ 10h sáng đến 4h chiều, khi có nắng lên là muỗi ít hoạt động hơn. Khoảng thời gian nhập nhoạng tối, muỗi có thói quen bay vào nhà để tìm nơi trú ngụ nên cũng hạn chế mở cửa thời điểm này.


*Theo Healthline

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!