Cẩn thận, theo dõi người yêu cũ có thể gây hại đến sức khỏe tinh thần của bạn

YÊU

Cẩn thận, theo dõi người yêu cũ có thể gây hại đến sức khỏe tinh thần của bạn

authorBy Kim Ngân
Share on
Share on
Cẩn thận, theo dõi người yêu cũ có thể gây hại đến sức khỏe tinh thần của bạn

Mặc dù thú vị, nhưng dưới đây là những lý do để chúng ta nên dừng theo dõi người yêu cũ nếu muốn có sức khỏe tinh thần lành mạnh, nhanh chóng cân bằng cuộc sống và bắt đầu một mối quan hệ mới bền vững hơn.


Dù bạn có thừa nhận hay không thì hầu hết chúng ta đều dành một khoảng thời gian để theo dõi mọi người trên mạng xã hội. Internet cho phép bạn dễ dàng ẩn danh để tìm hiểu xem ai đó đã làm gì chỉ bằng một cái chạm.


Vài tháng hoặc thậm chí vài năm sau khi mối quan hệ của bạn và người yêu cũ kết thúc, việc bạn tò mò cuộc sống của người ấy bây giờ thế nào, đã có người yêu mới chưa hay vẫn độc thân là chuyện rất bình thường. Và trong một ngày cuối tuần lười biếng ở nhà, bạn bất giác nghĩ đến người yêu cũ rồi băn khoăn có nên vào Facebook cá nhân của người đó lướt vài phút không.


Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên thận trọng suy nghĩ vì việc dạo bộ trên con đường ký ức và rình rập xung quanh “ngôi nhà” của người yêu cũ có thể gây hại đến sức khỏe tinh thần của bạn. Dưới đây là 5 lý do bạn nên đặt kính lúp xuống và ngừng làm thám tử - stalk người yêu cũ.


Vì Sao Chúng Ta Nên Dừng Theo Dõi Người Yêu Cũ?


Bạn đang phá hủy hạnh phúc của chính mình


Giả sử bạn dành 15 phút để lướt qua tất cả kênh mạng xã hội của người yêu cũ. Đó sẽ là khoảng thời gian bạn chìm ngập trong mớ cảm xúc của sự tức giận, buồn bã, thất vọng hoặc bất kỳ cảm giác tiêu cực nào liên quan đến việc chia tay. Như vậy, bạn đã lãng phí 15 phút cuộc đời chỉ để làm tổn hại sức khỏe tinh thần mà đáng ra chúng nên được dùng để tạo ra hạnh phúc.


Chẳng hạn bạn dành 15 phút ấy lên Tinder để tìm kiếm những người mà bạn nghĩ là đối tượng tiềm năng, hướng đến tương lai chứ không phải là stalk người cũ, để mình xoáy sâu vào quá khứ đau buồn. Hoặc bạn dành 15 phút rủ bạn thân đi uống cafe nói chuyện phiếm, khiến thấy bạn thấy hạnh phúc trong cuộc sống thực chứ không phải sau màn hình ảo.


woman wearing gray long-sleeved shirt facing the sea


Có thể dẫn đến một kết thúc không có hậu cho câu chuyện tình (thêm một lần nữa)


Trước khi bạn đội chiếc mũ thám tử và bắt đầu theo dõi người yêu cũ trên Facebook, hãy tạm dừng và tự hỏi động cơ của mình. Bạn chỉ vì muốn thỏa mãn sự tò mò rồi thôi hay đang hy vọng thấy anh ấy còn độc thân để bạn có cơ hội được làm lại từ đầu?


Thông thường, khi bạn đột nhiên muốn tìm kiếm và theo dõi người yêu cũ trên mạng xã hội, đó có thể do bạn đang cô đơn, không hài lòng với cuộc sống hiện tại hoặc chỉ đơn giản là buồn chán. Nếu đúng như vậy thì tốt nhất bạn nên dừng việc stalk lại.


Tất nhiên, bạn vẫn có thể bắt đầu lại với người yêu cũ và thành công xây dựng mối quan hệ lành mạnh hơn trước. Nhưng đôi khi bộ não sẽ đánh lừa bạn với suy nghĩ mình vẫn còn yêu người ấy. Bạn nhìn thấy người yêu cũ trông hấp dẫn hơn xưa, rồi chỉ nhớ lại những khoảng thời gian vui vẻ mà cả hai cùng chia sẻ với nhau. Bạn đeo cặp kính màu hồng để quên đi những mâu thuẫn đã dẫn đến cuộc chia tay. Nếu quay lại với nhau mà chưa giải quyết hết các vấn đề thì khả năng cao cả hai sẽ lặp lại vết xe đổ của quá khứ.


Ngoài ra, nếu hai bạn chia tay trong thù ghét, cãi vã, mâu thuẫn thì việc cố gắng kết nối lại với người đó chỉ khiến bạn thêm đau lòng. Nếu trước đây, bạn đã từng thử hàn gắn nhưng không thành công thì bây giờ cũng sẽ như vậy mà thôi.


Bạn bị hạn chế bởi những suy nghĩ tiêu cực


Nếu người yêu cũ đã có người yêu mới hoặc đã kết hôn, bạn sẽ ám ảnh với việc so sánh mình với người mới ấy. Và chuyện này chưa bao giờ là điều tốt lành. Bạn có thể hả hê khi thấy ngoại hình của người mới không bằng mình hoặc buồn bã khi biết gia cảnh, sự nghiệp của người kia hơn mình. Dù là thứ cảm xúc nào thì cũng chỉ khiến bạn cảm thấy trống rỗng, tồi tệ. Cảm giác ghen tuông vô cớ cũng sẽ len lỏi ngay cả khi cuộc chia tay đã diễn ra từ lâu. 


woman swimming covered by white daisies


Trái tim bạn sẽ lại tan vỡ


Theo dõi người yêu cũ trên mạng xã hội thường xuyên bằng cách xem bài viết, danh sách bạn bè, bạn gái (hoặc vợ) hiện tại… tất tần tật mọi thứ người ấy đăng sẽ chỉ khiến bạn khó khăn hơn trong việc buông bỏ quá khứ để hướng tới tương lai. 


Sau khi đã “sống sót” sau cuộc chia tay, bạn không nên để mọi công sức đổ sông đổ biển chỉ vì một lần “trót dại” stalk người yêu cũ, khiến vết thương âm ỉ đau trở lại. Điều tốt nhất bạn nên làm là ngừng ngay suy nghĩ theo dõi người cũ, tập trung vào hiện tại thay vì quá khứ. Và dưới đây là 4 cách giúp bạn làm điều đó.


4 Cách Để Ngừng Theo Dõi Người Yêu Cũ


Bạn muốn thực hiện một cuộc "detox"? Có apps hỗ trợ bạn đây


Nếu bạn không thể cưỡng lại sự tò mò muốn stalk mạng xã hội của người yêu cũ và cần một biện pháp quyết liệt hơn, bạn có thể áp dụng biện pháp “detox” mạng xã hội. Có những ứng dụng và tiện ích giúp bạn hạn chế truy cập các website và app nhất định theo thời gian trong ngày, ví dụ như ứng dụng AppDetox. Bạn hãy tìm thời điểm mình dễ sa lầy vào cơn nghiện stalk nhất – ví dụ vào buổi sáng sau khi thức dậy hoặc sau 10h tối, rồi sử dụng ứng dụng này để vượt qua cơn “nghiện”.


Nếu quá trình cai “nghiện” vẫn không khả thi, bạn tiếp tục phá vỡ quy tắc (ứng dụng sẽ cho biết bạn đã “phá” bao nhiêu lần), hãy xóa và chặn luôn mọi thứ liên quan đến người yêu cũ.


Thay thế bằng thói quen tốt


Bạn đã bao giờ nghe nói rằng mình không thể bỏ thuốc lá nếu không thay thế bằng một thói quen khác như nhai singum hoặc tập gym chưa? Logic đó áp dụng cho tất cả thói quen xấu. Hãy tìm cho mình những thói quen tốt và dành toàn bộ thời gian vào chúng để giữ mình thật bận rộn đến mức không thể nghĩ đến người yêu cũ quá nhiều. Ví dụ tập trung vào sở thích và đam mê, chăm sóc sức khỏe bản thân, phát triển các mối quan hệ với bạn bè hoặc đặt ra những mục tiêu lớn lao để thúc bản thân tiến lên phía trước.


Những gì bạn có thể làm là tập trung vào việc chữa lành, giải quyết những cảm xúc và mất mát bằng cách không ngừng tiến lên và đầu tư vào bản thân.


My friend is a landscape painter - recently when she went out on location to paint I went with her to snap some of her skills in action.


Luôn nhắc nhở mình lý do của cuộc chia tay


Nhận thức là điều quan trọng để ngăn chặn hành vi không có lợi cho sức khỏe tinh thần của bạn. Hãy luôn giữ đầu óc tỉnh táo và nhắc nhở bản thân lý do vì sao mối quan hệ đổ vỡ. Hãy lên danh sách những điều khiến bạn khó chịu về người yêu cũ. Và mỗi lần trong bạn nổi lên thôi thúc muốn stalk người đó, bạn hãy lấy danh sách ấy ra, đọc và nghiền ngẫm.


Mỗi ngày nỗ lực một chút


Với nhiều người, việc ép bản thân từ bỏ một thói quen xấu ngay tức khắc thường không dễ dàng. Vì vậy, chúng ta hãy chia nhỏ và thực hiện từng chút một. Ban đầu, bạn cam kết cứ cách một ngày là không stalk, sau đó là cách hai ngày, rồi ba ngày, cho đến khi bạn cảm thấy quen dần với việc không gõ tên người đó trên thanh tìm kiếm nữa. Những ngày không stalk, bạn thay thế bằng những hoạt động lành mạnh như đi dạo, đọc sách, đăng ký khóa học… Bất cứ điều gì giúp bạn làm dịu đi sự kích động và tò mò muốn nhảy vào mạng xã hội của người cũ.

Ngoài ra, bạn nên hủy theo dõi hoặc hủy kết bạn với bạn bè và gia đình của người yêu cũ. Vì những mối quan hệ ấy chỉ nhắc bạn nhớ về người đó mà thôi.

About the author

Ngân là một người viết chuyên về chủ đề tình yêu – tình dục.

Cô thích làm việc với chữ nghĩa, có niềm hứng thú với chuyện “người lớn”, mong muốn dùng con chữ của mình để vén bức màn bí ẩn về tình dục, đem đến cái nhìn cởi mở hơn cho mọi người về chủ đề nhạy cảm và khó nói này.

Câu slogan yêu thích của cô: Sống văn hóa – Yêu văn minh – Làm tình có trách nhiệm.

Theo dõi Ngân tại: https://itsreallove.net/

author

Kim Ngân

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!