7 yếu tố của sự tin tưởng và cách chúng ảnh hưởng đến mối quan hệ

YÊU

7 yếu tố của sự tin tưởng và cách chúng ảnh hưởng đến mối quan hệ

authorBy S. Reen
Share on
Share on
7 yếu tố của sự tin tưởng và cách chúng ảnh hưởng đến mối quan hệ

Sự tin tưởng là một khía cạnh cơ bản của bất kỳ mối quan hệ lành mạnh nào. Nhưng niềm tin không tự sinh ra, bạn cần học cách để xây dựng lòng tin với chính bản thân và người mình yêu thương.


Mặc dù niềm tin hay sự tin tưởng là một thuật ngữ vô cùng phổ biến nhưng thật sự khó có một định nghĩa chính xác về vấn đề này. Sabrina Romanoff, PsyD, nhà tâm lý học lâm sàng và giáo sư tại Đại học Yeshiva, cho biết: “Để có được sự tin tưởng trong một mối quan hệ có nghĩa là bạn cảm thấy sự an toàn và trung thành với đối tác của mình”.


“Tin tưởng có nghĩa là dựa vào một người khác vì bạn cảm thấy an toàn khi ở bên họ và tự tin rằng họ sẽ không làm tổn thương hoặc xâm phạm bạn. Niềm tin là nền tảng của các mối quan hệ vì nó cho phép bạn cởi mở với người ấy mà không cần phải tự bảo vệ mình một cách cẩn thận” - Romanoff nói.


Tiến sĩ, nhà nghiên cứu kiêm diễn giả nổi tiếng Brené Brown đã đi sâu vào các nguyên tắc cơ bản của niềm tin dựa trên nghiên cứu, xác định bảy yếu tố chính bạn nên ghi nhớ trong một mối quan hệ.


Ranh Giới


Trước hết, niềm tin bắt đầu bằng việc đặt ra ranh giới rõ ràng và trung thực. "Em tin tưởng anh nếu anh rõ ràng về ranh giới của mình và kiểm soát chúng. Bên cạnh đó, anh rõ ràng về ranh giới của em và tôn trọng chúng".


"Không có sự tin tưởng nào tồn tại mà không có ranh giới."


Độ Tin Cậy


Yếu tố tiếp theo của niềm tin là độ tin cậy. Độ tin cậy là về việc bạn chắc chắn rằng ai đó có thể quản lý và tôn trọng các cam kết của họ. Hay nói một cách khác, nếu bạn hứa với đối tác của mình rằng bạn sẽ làm điều gì đó, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ làm được.


Đừng bỏ qua những điều nhỏ nhặt bởi giữ lời hứa về những điều nhỏ nhặt cũng quan trọng như giữ lời hứa về những điều lớn lao nếu bạn muốn xây dựng lòng tin trong một mối quan hệ.


Tiến sĩ Brown nói thêm rằng một phần quan trọng của điều này là đảm bảo rằng chúng ta rõ ràng về những hạn chế của mình để không nói hay hứa quá nhiều và cuối cùng không thực hiện được các cam kết.


su-tin-tuong-trong-tinh-yeu-1.jpg


Trách Nhiệm Giải Trình


Hay nói cách khác là biết cách chịu trách nhiệm cho hành động của bạn. Đừng cố đổ lỗi cho hoàn cảnh hoặc người khác. Khi bạn cố gắng che giấu những sai lầm của mình, mọi người sẽ biết rằng bạn đang không trung thực. Thành thật với bản thân và đối tác của bạn về lý do tại sao bạn đưa ra quyết định, hành động hay không hành động của mình. Nhìn xa hơn, ở tổng thể của mối quan hệ, chúng ta chỉ có thể tin tưởng được ai đó nếu khi ta mắc sai lầm, bản thân ta được phép làm chủ tình huống, xin lỗi và sửa đổi.


Bằng cách cởi mở, chúng ta mới có thể xây dựng lòng tin với nhau.


Biết Giữ Im Lặng


Biết giữ bí mật cũng là nền tảng của sự tin tưởng. Làm sao chúng ta có thể tin tưởng được người sẽ mang những bí mật thầm kín của mình để nói với những người khác?


Chính Trực


Sự chính trực có thể là một thuật ngữ mơ hồ, nhưng tiến sĩ Brown đã đưa ra định nghĩa ba phần của riêng mình. "Đó là lựa chọn sự can đảm thay vì sự thoải mái; lựa chọn điều đúng đắn hơn điều thú vị, nhanh chóng hoặc dễ dàng; và thực hành các giá trị của bạn chứ không chỉ tuyên bố suông".


Không Phán Xét


Điều này được tiến sĩ Brown giải thích rằng nếu bạn tin tưởng ai đó, bạn có thể yêu cầu giúp đỡ khi gặp khó khăn mà không bị người kia phán xét. Và ngược lại, họ cũng có thể mong đợi điều tương tự từ bạn. "Nếu bạn không thể yêu cầu sự giúp đỡ và họ không thể đáp lại điều đó - đó là không phải là một mối quan hệ đáng tin cậy".


Sự Rộng Lượng


Mọi người đều sẽ mắc sai lầm, kể cả những người bạn tin tưởng. Tuy nhiên, khi ai đó mắc sai lầm, thay vì đả kích họ, hãy nhìn mở rộng lòng, điều này cho tất cả mọi người thêm một cơ hội để có trách nhiệm hơn.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!