Vượt qua nỗi đau khi chia tay 

YÊU

Vượt qua nỗi đau khi chia tay 

authorBy Ngọc Anh
Share on
Share on
Vượt qua nỗi đau khi chia tay 

Có lẽ nhiều lần bạn từng tự hỏi, làm thế nào để vượt qua sau khi chia tay, học lại cách tiếp tục cuộc sống, rồi có thể mở lòng ra tin tưởng và yêu thêm một lần nữa? Chia tay chưa bao giờ là dễ dàng cả, kể cả khi bạn là người chủ động kết thúc mối quan hệ đi chăng nữa.


Có rất nhiều cảm xúc sẽ xuất hiện trong đầu bạn và một vài trong số đó còn tồn tại rất lâu. Bạn có thể thực hiện những cách ngắn và dài hạn để phục hồi bản thân sau khi chia tay, để có thể tiếp tục tiến tới các mối quan hệ mới trong tương lai, ngay cả mối quan hệ với chính bản thân mình. Hãy đọc tiếp để hiểu thêm những điều sẽ xảy ra sau khi chia tay và các cách giúp bạn phục hồi theo hướng tích cực nhất.


Bước 1: Thể hiện cảm xúc của bạn


Bộc lộ cảm xúc chính là bước đầu tiên để bạn hồi phục. Quá trình đau buồn có thể trải qua những thăng trầm và bạn sẽ được trải nghiệm các cung bậc cảm xúc từ buồn rồi đến tức giận ngay vài giây phút tiếp theo. Một số người có thể còn cảm thấy nhẹ nhõm. Hãy thừa nhận mọi cảm xúc và bất cứ điều gì mà bạn đang cảm thấy. 


Chia tay sẽ mang lại nhiều cảm giác và giai đoạn của cảm xúc, chúng có thể là: 


- Phủ nhận (đặc biệt là ngay sau khi chia tay)

- Nhẹ nhõm

- Sốc

- Buồn bã, đau khổ

- Sợ hãi

- Bối rối

- Sầu não


vuot-qua-noi-dau-khi-chia-tay-2.jpg


Bước 2: Các cách khắc phục ngắn hạn


Khắc phục cảm xúc của bản thân chỉ là bước đầu tiên để đối mặt với cuộc chia tay. Dù có thể sẽ gặp phải những khó khăn lúc ban đầu, nhưng bạn hãy thử thực hiện các cách dưới đây để giúp tình cảm, tinh thần và thể chất của mình được hồi phục dần dần sau khi chia tay:


Tìm lại chính mình


Khi bạn ở trong một mối quan hệ, đặc biệt là lâu dài, bạn có thể dễ dàng quên đi bản thân mình. Có thể sẽ rất khó để cảm thấy những mặt tích cực của việc độc thân vào lúc này, nhưng bạn hãy cố gắng nắm lấy khoảng thời gian này như một cơ hội để khám phá bản thân.


Có bất kỳ hoạt động nào bạn luôn muốn thử hay những địa điểm để đi du lịch hay ăn uống mà trước đây bạn chẳng thể làm không? Giờ là lúc để xem xét và thực hiện tất cả những việc này.


Dành thời gian cho những hoạt động xã hội


Đôi khi, nỗi đau khi chia tay sẽ mạnh đến nỗi bạn chỉ muốn mãi mãi cô đơn một mình. Lúc này, việc ở bên bạn bè, người thân và gia đình là rất quan trọng. Hãy cố gắng không tự cô lập mình trong khoảng thời gian nhạy cảm này.


Những người thân thiết nhất vừa có thể giúp bạn trút giận vừa cho bạn thấy rằng bạn luôn được yêu thương và ủng hộ - và sẽ luôn là như vậy. Việc tập trung vào các mối quan hệ xã hội của bạn cũng sẽ giúp củng cố các kỹ năng và mở ra cho bạn những cơ hội để tiến tới các mối quan hệ lãng mạn khác trong tương lai. Các chuyên gia cũng đã chỉ ra rằng việc giao tiếp xã hội cũng có tác dụng giúp giảm trầm cảm và tăng tuổi thọ.


Sắp xếp lại cuộc sống của bạn


Đôi khi, chia tay cũng có nghĩa là một trong hai người phải chuyển ra khỏi không gian sống chung trước đây. Ngoài sự khó khăn khi phải chuyển đi, bạn sẽ càng cảm thấy buồn hơn nếu bạn và người ấy nuôi chung một thú cưng, hay đã có con chung trong mối quan hệ này.


Ngoài ra, tùy thuộc vào sự sắp xếp cuộc sống, bạn có thể sẽ cần phải xem xét việc hỗ trợ về tài chính để bù đắp cho bất kỳ khoản thu nhập nào mà bạn với đối tác từng chia sẻ trước đó. Đừng ngại liên hệ với những người thân yêu hay bạn bè để tìm kiếm những lựa chọn như nơi ở tạm thời cho đến khi bạn bình tâm và vững vàng trở lại.


vuot-qua-noi-dau-khi-chia-tay-1.jpg


Bước 3: Tập trung vào việc phục hồi lâu dài


Về lâu về dài, sự phục hồi lành mạnh sau khi chia tay thường phụ thuộc rất lớn vào các yếu tố sau:


Sức khỏe tinh thần của bạn


Đau buồn là một quá trình không có thời gian xác định. Bạn có thể sẽ cần phải mất thời gian lâu hơn để đau buồn sau khi chia tay. Cho phép bản thân xử lý từng cảm xúc mới là điều cần thiết đối với sức khỏe tinh thần tổng thể của bạn. 


Hãy chăm sóc sức khỏe tinh thần của mình trong thời gian chia tay bằng cách đảm bảo rằng bạn luôn có những hoạt động thể chất cùng hoạt động xã hội. Điều này sẽ giúp giảm bớt nỗi buồn và khả năng mắc trầm cảm mà bạn có thể gặp phải.


Học cách tự chăm sóc bản thân


Chăm sóc bản thân luôn quan trọng, đặc biệt là thời kỳ hậu chia tay. Câu ngạn ngữ “Need to take care of yourself in order to take care of others” (rằng bạn cần phải chăm sóc bản thân thì mới có thể chăm sóc được người khác) đặc biệt hữu hiệu và chính xác. Hãy đầu tư thời gian vào việc chăm sóc bản thân lâu dài, bạn sẽ xây dựng được mối quan hệ lành mạnh với chính mình và sau đó sẽ chuyển sang các mối quan hệ mới khác. 


Thiết lập lại niềm tin


Tùy thuộc vào hoàn cảnh của cuộc chia tay, việc tin tưởng người khác có thể là một thách thức. Tuy nhiên, nếu không thiết lập lại lòng tin, bạn có thể gặp vấn đề với những mối quan hệ mới trong tương lai.


Không nên tiến tới các mối quan hệ mới quá nhanh


Đối với một số người, họ có thể xoa dịu nỗi đau chia tay bằng cách bước ngay vào một mối quan hệ mới. Tuy nhiên, việc phục hồi theo cách nào không phải lúc nào cũng khôn ngoan, bởi nó có thể phản tác dụng và tác động tiêu cực đến mối quan hệ mới này. 


Hãy cho bản thân đủ thời gian để đau buồn và xử lý hoàn toàn cảm xúc trước khi bạn cảm thấy thật sự sẵn sàng. Khoảng thời gian này sẽ dài ngắn khác nhau đối với mỗi người.


vuot-qua-noi-dau-khi-chia-tay-3.jpg


Kết luận


Dù xuất phát từ một phía hay hai phía, dù chủ động hay bị động, thì việc kết thúc một mối quan hệ không bao giờ là quá trình dễ dàng cả. Trong những thời điểm căng thẳng hoặc khi bạn cảm thấy buồn bã đỉnh điểm, điều quan trọng cần ghi nhớ là giai đoạn trầm lắng của cuộc đời này rồi cũng sẽ qua đi thôi. Hầu hết mọi người đều trải qua cuộc chia tay ít nhất một lần trong đời. Vì vậy, đừng quên tìm tới bạn bè, người thân, gia đình để được ở bên cạnh.  


Nếu việc đối mặt với cuộc chia tay trở nên khó khăn đến mức sức khỏe tinh thần của bạn bị ảnh hưởng, thì có lẽ đã đến lúc nên tìm đến bác sĩ tâm lý để trị liệu. Trên hết, hãy luôn đối xử tốt với bản thân và coi cuộc chia tay của bạn chỉ như một điều cuộc sống sắp đặt.

About the author

Một tâm hồn yêu ẩm thực, một đôi chân thích đi du lịch, một trái tim thích tận hưởng.

author

Ngọc Anh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!