Có quá sớm để sống chung với người mình yêu?

YÊU

Có quá sớm để sống chung với người mình yêu?

authorBy Chi
Share on
Share on
Có quá sớm để sống chung với người mình yêu?

Có thể bạn đã hẹn hò với ai đó một thời gian và việc chuyển đến ở cùng nhau giống như một bước chuyển tiếp tự nhiên. Nhưng liệu có quá sớm? Và làm thế nào bạn có thể biết mình đã thực sự sẵn sàng hay chưa? 


Không giống như hẹn hò, sống chung nghĩa là các bạn sẽ chia sẻ những thăng trầm, cùng nhau trải qua cuộc sống gần như thể bạn đã kết hôn. Khi ấy, bạn sẽ thấy rõ những điểm tốt nhất và điểm xấu nhất của người mình yêu. Điều này mang lại những lợi ích nhưng cũng đi kèm những bất lợi nhất định!


Hãy xem các chuyên gia nói gì về vấn đề này!


Chuyển đến sống cùng nhau quá sớm có làm hỏng một mối quan hệ?


Các chuyên gia cho rằng việc chuyển đến sống cùng nhau “quá sớm” có thể có thể hủy hoại mối quan hệ. 


Nhà trị liệu hôn nhân và gia đình Elizabeth Earnshaw, tác giả của cuốn I Want This to Work nói rằng, trong năm đầu tiên của mối quan hệ, mọi người có xu hướng ở trong giai đoạn trăng mật - khi bạn cảm thấy rất hạnh phúc, say đắm với người yêu thương - điều này khiến bạn khó nhìn thấy những điều bạn không muốn thấy như những thói quen xấu của người kia. Và một khi bạn chia sẻ một ngôi nhà, tất cả sẽ rõ ràng hơn. Elizabeth Earnshaw cho biết thêm: “Khi sống cùng nhau, bạn sẽ nhanh chóng biết được giá trị của đối tác là gì cũng như cách sống của họ, và bạn sẽ phải tìm cách hòa hợp điều đó với các giá trị của bạn và cách bạn muốn sống”.


Trước khi chuyển đến sống với ai đó, nhà trị liệu Lauren Korshak, tác giả của cuốn The Mindful Relationship khuyên bạn nên có nền tảng vững chắc về lòng tin, sự tôn trọng cũng như cách giao tiếp lành mạnh và giải quyết xung đột để đảm bảo rằng mối quan hệ của bạn không trở nên căng thẳng.


6 dấu hiệu cho thấy còn quá sớm để chuyển đến sống với người bạn yêu


Không có kế hoạch hoặc chưa từng bàn tới việc sống chung


Nếu bạn chưa nói về tương lai với đối tác của mình, thì có lẽ còn quá sớm để chuyển đến ở cùng nhau. Ví dụ, tại sao bạn muốn và tại sao lại là bây giờ? Cả hai bạn đang hy vọng đạt được điều gì từ nó? Sống chung chỉ để cho vui hay một bước tiến tới hôn nhân? Nếu bạn và đối tác của bạn không cảm thấy thoải mái khi cùng nhau khám phá những câu hỏi đó, thì có thể còn quá sớm để thực hiện bước nhảy vọt.


co-qua-som-de-song-chung-voi-nguoi-minh-yeu-2.jpg


Bạn cảm thấy áp lực khi sống chung


Nếu bạn chuyển đến sống cùng nhau chủ yếu vì đối tác của bạn (hoặc những người khác) nói rằng bạn nên làm như vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên lùi lại một bước.


Khi bạn chuyển đến ở với ai đó, họ sẽ nhìn thấy con người thật của bạn. Bạn có ổn không khi đối tác thức dậy bên cạnh trước khi bạn trang điểm? Anh ấy có ổn khi nhìn thấy bạn bị bệnh? Nếu bạn cảm thấy mình phải che giấu một phần con người mình với người đồng hành tương lai, thì có lẽ còn quá sớm để chuyển đến sống cùng nhau.


Bạn chỉ làm điều đó vì lý do tài chính


Các chuyên gia cho rằng có lẽ còn quá sớm để chuyển vào sống chung nếu mục đích là để tiết kiệm tiền mà không xem xét tác động tình cảm. Mặc dù đây là một lựa chọn hấp dẫn, nhưng sống cùng nhau là một cam kết về tinh thần, tình cảm và thể chất chứ không chỉ riêng về mặt tài chính.


Bạn làm để "cứu vãn mối quan hệ"


Korshak nói với mbg: “Trong 99% trường hợp, việc chuyển đến ở cùng nhau không nên được coi hoặc sử dụng như một 'giải pháp' cho các vấn đề trong mối quan hệ. Khi được tiếp cận như một giải pháp khắc phục nhanh chóng thay vì một quá trình có chủ đích, việc chuyển đến ở cùng nhau rất có khả năng tạo ra nhiều vấn đề hơn là khắc phục được."


Sống cùng nhau sẽ thay đổi mối quan hệ của bạn, nhưng nó sẽ không sửa chữa mọi thứ. Nó chỉ làm cho các vấn đề trở nên rõ ràng hơn.


Bạn không thể giải quyết xung đột và bất đồng


Nếu bạn không thể giải quyết những bất đồng với đối tác của mình theo cách lành mạnh, tôn trọng mà cả hai bên đều cảm thấy hài lòng, Korshak nói rằng có lẽ còn quá sớm để chung sống. Có thể bạn chưa có bất kỳ cuộc tranh luận thực sự nào với người ấy, hoặc bạn đã từng "xung đột" trong quá khứ nhưng vẫn không thực sự giải quyết được “ngọn ngành” vấn đề. Khi ở chung một không gian, những điều nhỏ nhặt sẽ trở thành những điều lớn lao, vì vậy, hãy cố gắng thiết lập các kỹ năng giải quyết xung đột rõ ràng trước khi sống cùng nhau.


co-qua-som-de-song-chung-voi-nguoi-minh-yeu-1.jpg


Các bạn không tin tưởng lẫn nhau


Niềm tin là nền tảng cho bất kỳ mối quan hệ nào, dù lãng mạn hay không. Nếu bạn thiếu tin tưởng đối tác của mình, có lẽ còn quá sớm để sống chung dưới một mái nhà. 


Thiếu tin tưởng thường dẫn đến bất an trong mối quan hệ. Bạn sẽ liên tục nghi ngờ những gì đối tác của bạn nói với bạn và có thể phản ứng bằng cách trở nên kiểm soát hơn. Nghịch lý thay, các hành vi được thiết kế để giành quyền kiểm soát thường đẩy đối tác ra xa hơn. Chẳng hạn, việc liên tục gọi điện hoặc nhắn tin cho đối tác của bạn để theo dõi họ có thể khiến họ bỏ đi.


Nếu bạn muốn có một mối quan hệ lành mạnh, hạnh phúc và lâu dài, bạn cần ưu tiên xây dựng và duy trì lòng tin.


Làm thế nào để biết thời điểm thích hợp để chuyển đến sống cùng nhau?


Giống như bất kỳ quyết định quan trọng nào, lựa chọn chuyển đến ở với người bạn đời của bạn là quyết định mang tính cá nhân. Chỉ bạn mới có thể xác định mốc thời gian mà bạn cảm thấy thoải mái. 


Bởi vậy, thời điểm tốt nhất để chuyển đến sống chung với người bạn yêu là khi các bạn cảm thấy đủ an toàn về mặt cảm xúc để bày tỏ và chia sẻ một cuộc trò chuyện cởi mở, rõ ràng về tương lai và cả hai bạn đều thoải mái cũng như có thể cam kết tuân theo nó.


co-qua-som-de-song-chung-voi-nguoi-minh-yeu-3.jpg


Các câu hỏi cần hỏi trước khi quyết định chuyển tới sống chung?


Nếu bạn lo lắng về việc sống cùng nhau, đây là những điều cần tự hỏi bản thân và đối tác của bạn) trước:


• Tại sao chúng ta lại dọn đến ở cùng nhau?


• Việc sống cùng nhau có ý nghĩa gì?


• Mục tiêu chung của chúng ta cho tương lai là gì?


• Nếu đang do dự và lo lắng về việc sống chung thì đó là gì?


• Những thách thức tiềm năng nào có thể xuất hiện nếu sống cùng nhau?


• Chúng ta giải quyết vấn đề tài chính như thế nào? 


• Chúng ta sẽ lập kế hoạch và tổ chức công việc gia đình ra sao? 


• Làm thế nào chúng ta sẽ xử lý sự khác biệt hoặc xung đột phát sinh?


• Làm thế nào chúng ta có thể giao tiếp với nhau hiệu quả? (Mình có sẵn sàng giao tiếp một cách trung thực và tôn trọng đối tác?)


Nhà tư vấn hôn nhân gia đình Neha Prabhu (Mỹ) cũng gợi ý bạn nên thảo luận về về văn hóa và truyền thống, giá trị hoặc thói quen lối sống nào có thể phát huy tác dụng khi bạn chuyển đến sống cùng nhau. Nền tảng văn hóa không nhất thiết phải giống nhau, nhưng bạn càng trao đổi nhiều thì việc sống chung sẽ càng thuận lợi.


Cuối cùng, bạn cũng có thể muốn giải quyết những gì sẽ xảy ra nếu bạn chia tay. Mặc dù có vẻ như đây là một cuộc trò chuyện không thoải mái, nhưng việc chia tay với người mà bạn sống cùng không hề dễ dàng và (đáng buồn thay) đó là chuyện thường xảy ra. Suy nghĩ trước về tài chính, tài sản, kế hoạch dự phòng và các chi tiết khác có thể là cứu cánh nếu mọi việc không suôn sẻ.


Sống chung trước hôn nhân có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Nó giúp bạn hiểu đối tác của mình hơn, hiểu mong đợi và nhu cầu của nhau, lên kế hoạch cho tương lai hiệu quả hơn, đo lường khả năng tương thích và quản lý tài chính tốt. Mặt khác, nó có thể làm tăng cơ hội xung đột trong một số trường hợp nhất định, dẫn đến chia tay. Vì vậy, nó không dễ dàng như bạn tưởng và có thể không hiệu quả với tất cả mọi người. Trước khi sống thử, hãy chắc chắn về mục tiêu của nhau, thường xuyên nói chuyện về tài chính và giao tiếp tốt để giảm khả năng xung đột.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!