Phải mất bao lâu để yêu? Các nghiên cứu & chuyên gia nói gì?

YÊU

Phải mất bao lâu để yêu? Các nghiên cứu & chuyên gia nói gì?

authorBy Ngo Thu Trang
Share on
Share on
Phải mất bao lâu để yêu? Các nghiên cứu & chuyên gia nói gì?

Mọi bộ phim bom tấn, mọi quảng cáo, mọi cuốn sách đều nói với bạn rằng tình yêu là thứ làm cho cuộc đời đáng sống. Khi bắt đầu một mối quan hệ mới, bạn thường cảm thấy cảm xúc dâng trào trong từng tế bào cơ thể. Nhưng những người thân sẽ luôn quan tâm hỏi han:"Bạn có chắc đó là tình yêu, không phải ham muốn?" hay" "Bạn có hiểu rõ về anh ta không" và thậm chí "Vẫn còn quá sớm." Vậy thế nào là quá sớm? Khi nào mọi người biết đó là tình yêu?


Mặc dù nhịp độ còn tùy từng cá nhân và mối quan hệ cụ thể, đây là những gì nghiên cứu và tổng hợp của chuyên gia tình dục và các mối quan hệ - Kelly Gonsalves nói về thời gian trung bình để yêu.


Để Yêu Nhau Cần Bao Lâu


Theo một cuộc khảo sát năm 2013 do YouGov và eHarmony thực hiện, đàn ông mất trung bình 88 ngày (khoảng ba tháng) để thổ lộ tình yêu, trong khi phụ nữ mất trung bình 134 ngày (bốn tháng rưỡi). Họ cũng phát hiện ra rằng 39% đàn ông nói "Anh yêu em" trong vòng một tháng sau khi hẹn hò với ai đó, so với 23% ở phụ nữ.


Một nghiên cứu năm 2011 trên Tạp chí Nhân cách và Tâm lý Xã hội khảo sát các nhóm nhỏ sinh viên đại học cho thấy kết quả tương tự. Trung bình:


  1. Đàn ông nghĩ về việc thú nhận tình yêu 97 ngày (hơn ba tháng một chút) vào một mối quan hệ mới.
  2. Phụ nữ nghĩ về việc thú nhận tình yêu 149 ngày (khoảng năm tháng) vào một mối quan hệ mới.
  3. Đàn ông nghĩ rằng việc thú nhận tình yêu bắt đầu từ một tháng trở thành mối quan hệ có thể chấp nhận được.
  4. Phụ nữ nghĩ rằng việc thú nhận tình yêu bắt đầu từ sáu tháng sau khi bắt đầu một mối quan hệ có thể chấp nhận được.


Còn Tình Yêu Sét Đánh?


Một cuộc khảo sát năm 2017 cho thấy 72% đàn ông và 61% phụ nữ tin vào tình yêu sét đánh, và một nghiên cứu năm 2004 cho thấy khoảng một phần ba người Mỹ nói rằng họ đã từng trải qua điều đó.


Có một số khoa học ủng hộ khái niệm này: Một số nghiên cứu cho thấy mọi người quyết định trong vòng vài giây xem họ có quan tâm đến một người nào đó hay không và về mặt thần kinh học, chỉ mất 1/5 giây để phản ứng hóa học liên quan đến cảm giác yêu thương bùng nổ. .


Nhưng nghiên cứu khác làm giảm giá trị lý thuyết. Một nghiên cứu năm 2017 trên tạp chí Mối quan hệ cá nhân đã dàn dựng một loạt các cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa những người xa lạ và các nhà nghiên cứu nhận thấy cảm giác bị thu hút tức thì thực sự có thể xảy ra trong lần gặp gỡ đầu tiên. Một số người mô tả những cảm giác này là "tình yêu sét đánh" — tuy nhiên, những người này không cho biết họ nhận thấy cảm giác thân mật, đam mê và mong muốn gắn kết. "Yêu từ cái nhìn đầu tiên" thực chất là cảm xúc đầu tiên khi nhận thấy người kia hấp dẫn về mặt thể chất, đơn giản chỉ là chất xúc tác, tia lửa đầu tiên bắn ra khi chạm phải nhau.


Còn tình yêu lãng mạn thường không thể xảy ra ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhà tâm lý học và trị liệu tình dục Lauren Fogel Mersy, giải thích "Có thể có một sức hút mạnh mẽ ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhưng tình yêu lãng mạn đòi hỏi những cảm xúc và hiểu biết sâu sắc hơn về đối phương".



Các Giai Đoạn Của Tình Yêu Lãng Mạn


Theo Tiến sĩ, nhà nhân chủng học hành vi Helen Fisher, có ba giai đoạn trong sự phát triển của tình yêu lãng mạn.


  1. Ham muốn: Bạn cảm thấy bị hấp dẫn mạnh mẽ về thể chất và tình dục.
  2. Sự hấp dẫn: Bạn cảm thấy bị thu hút bởi người ấy, có cảm giác hồi hộp khi ở bên nhau. Bạn nghĩ về họ liên tục, muốn ở bên cạnh họ mọi lúc.
  3. Sự gắn bó: Bạn cảm thấy được kết nối và gần gũi một cách an toàn với đối tác của mình, với cảm giác yêu thương sâu sắc, tin cậy và hài lòng.


Dấu Hiệu Của Tình Yêu


  1. Bạn cảm thấy gắn bó và kết nối với người này.
  2. Có nhiều điều hơn là sự hấp dẫn về thể chất - có một sự gắn bó về mặt tình cảm.
  3. Bạn không còn những cảm xúc dễ thay đổi như "say nắng".Thay vào đó, bạn cảm thấy hài lòng và ấm áp khi ở bên người này.
  4. Bạn chú ý đến nhu cầu, chăm sóc người này và tránh làm tổn thương họ. Đơn giản chỉ vì bạn chỉ muốn họ hạnh phúc.
  5. Bạn tha thiết quan tâm đến hạnh phúc của người này — bất kể bạn có ở cùng nhau hay không.
  6. Bạn cảm thấy được sống, đầy đủ và trọn vẹn là chính mình khi ở bên người này.
  7. Bạn muốn trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.
  8. Bạn có thể đang suy nghĩ có ý nghĩa về tương lai hoặc cam kết lâu dài với người này.
  9. Nói rằng bạn "thích" là chưa đủ. Bạn muốn khám phá cả thế giới bên trong họ


Vậy, thế nào là quá sớm? Khi nào là thời điểm thích hợp? Có bao giờ là quá muộn không?


Không có cách nào để tính toán thời điểm hoàn hảo, không có phương pháp nào phù hợp với tất cả, không có bài kiểm tra nào để chứng minh chắc chắn rằng bạn đã yêu hay chưa. Hầu hết mọi người đợi một vài tháng để nói điều đó. Một số người thì không. Có một số bằng chứng cho thấy tình yêu sét đánh là có thật nhưng nhiều người lại không có cảm giác đó. Về cơ bản, không ai biết rõ cảm giác thực sự của bạn hơn chính bạn.

About the author

Trang là người chịu trách nhiệm về nội dung của Her.

Cô yêu thích công việc truyền cảm hứng về hạnh phúc, sức mạnh và sự tự tin để bạn tìm thấy phiên bản tốt nhất của chính mình.

"Chỉ có duy nhất một cuộc đời tươi đẹp, đó là cuộc đời bạn mong muốn và do chính bạn tạo nên" - Diana Vreeland, BTV có ảnh hưởng lớn trong giới thời trang thế kỷ 20.

author

Ngo Thu Trang

Editor in Chief

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!