Chuyện cũ, người cũ hay việc ghen tuông với... quá khứ

YÊU

Chuyện cũ, người cũ hay việc ghen tuông với... quá khứ

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Chuyện cũ, người cũ hay việc ghen tuông với... quá khứ

Giống như ghen tuông thông thường, việc ghen với quá khứ của người mình yêu không quá xa lạ. Không phải lúc nào câu chuyện này cũng tạo ra vấn đề, nhưng cũng cần thận trọng bởi đôi khi nó có thể trở nên ám ảnh và xuất hiện theo những cách không lành mạnh, thậm chí phá hoại mối quan hệ của bạn.


Bạn Có Theo Chủ Nghĩa Hoàn Hảo Về Mặt Cảm Xúc Không?


Theo Tiến sĩ Robert L. Leahy, giáo sư tâm lý học lâm sàng tại Trường Y Weill-Cornell (Mỹ), đây là một dạng của chủ nghĩa hoàn hảo mà nhiều người trong chúng ta mắc phải, với suy nghĩ rằng cảm xúc của mình phải luôn luôn trong sáng, tốt đẹp hoặc thậm chí là tuyệt vời. Ví dụ, chúng ta trở nên không thể chịu đựng được những cảm xúc khó chịu như ghen tị, buồn chán, xung quanh hoặc cô đơn.


Điều này liên quan gì tới việc ghen tuông với quá khứ? Đó là bởi, chúng ta tin vào "chủ nghĩa hoàn hảo lãng mạn" - mọi thứ về mối quan hệ và cảm xúc của chúng ta có đều phải tuyệt vời, lý tưởng và lãng mạn. Đặc biệt người yêu của bạn không có ham muốn, tình yêu hoặc sự hài lòng với bất kỳ ai khác.


Mặt trái của kiểu cầu toàn này là gì? Chúng ta không thể chấp nhận rằng đối tác của chúng ta đã có cảm xúc, ham muốn và cả sự lãng mạn trước đó. Chúng ta muốn loại bỏ những ký ức trong quá khứ, những kinh nghiệm trong quá khứ mà họ đã có, nhưng lại không thể làm được điều đó. Chúng ta không thể xóa bỏ quá khứ của họ. Vì vậy, chúng ta xem quá khứ của người ấy - đặc biệt là bất kỳ ký ức đẹp đẽ nào mà họ có thể có - như một mối đe dọa hiện tại.


Bện cạnh đó, cũng có một số nguyên nhân tiềm ẩn đằng sau sự ghen tuông như cảm giác thiếu an toàn, trải nghiệm về sự phản bội hoặc tổn thương trong quá khứ hay tình trạng sức khỏe tâm thần chưa được chuẩn đoán (rối loạn lo âu, rối loạn ám ảnh cưỡng chế..).


chuyện cũ người cũ


Tác Động Của Sự Ghen Tuông 


Ghen tuông là một cảm xúc tiêu cực có thể khiến bạn rơi vào vòng xoáy luẩn quẩn của những băn khoăn, bế tắc. Bạn sẽ thường xuyên thấy mình căng thẳng và lo lắng, liên tục nghĩ về quá khứ của đối tác và cảm thấy ghen với những người cũ, những câu chuyện cũ. Ghen tuông có thể khiến bạn thực hiện các hành vi không lành mạnh như kiểm soát, nghi ngờ hoặc theo dõi người cũ của đối tác. Tệ hơn, nếu bạn không biết chi tiết về lịch sử lãng mạn của anh ấy, bạn sẽ dành thời gian để tưởng tượng về một phiên bản giúp thỏa mãn những suy nghĩ của mình. Đắm chìm trong quá khứ của đối tác có thể ảnh hưởng đến việc bạn tận hưởng hạnh phúc của hiện tại. 


Sự ghen tuông cũng thường có xu hướng đại diện cho những lo lắng và bất an của chính bạn. Khi bạn lý tưởng hóa người khác, về cơ bản bạn đang nâng cao giá trị của họ và hạ thấp giá trị của bản thân. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự tự tin và lòng tự trọng của bạn, ảnh hưởng đến cách bạn nhìn nhận bản thân trong các lĩnh vực khác của cuộc sống.


Sự ghen tuông có thể khiến bạn gây ra mâu thuẫn trong mối quan hệ, đặc biệt khi người ấy không làm điều gì có lỗi. Cuối cùng anh ấy có thể sẽ thất vọng với sự ghen tuông và cũng bắt đầu cảm thấy bị ảnh hưởng bởi sự thiếu tự tin và hạ thấp giá trị bản thân của bạn. Sự ghen tuông có thể giống như một lời tiên tri tự ứng nghiệm phá hoại mối quan hệ của bạn, góp phần đẩy đối phương ra xa, biến nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của bạn thành sự thật.


chuyện cũ người cũ


Vượt Qua Cơn Ghen Tuông


Những lời khuyên này có thể giúp giảm bớt khó chịu và cải thiện mối quan hệ hiện tại:


Chấp nhận và xác thực cảm xúc của bản thân


Bước đầu tiên quan trọng để vượt qua bất kỳ cảm xúc khó khăn nào chỉ đơn giản là thừa nhận nó và chấp nhận nó. Đừng cố gắng phủ nhận hoặc che giấu cảm giác của bạn.


Nếu bạn gặp khó khăn trong việc chấp nhận sự ghen tuông của mình, Patrick Cheatham, một nhà tâm lý học lâm sàng ở Portland (Oregon, Mỹ) khuyên bạn nên tự hỏi bản thân xem "bạn thực sự lo lắng về điều gì?", "người ấy đang che giấu một điều gì đó?", hay "bạn bị ám ảnh về việc thiếu chung thủy?"... Xác định nguyên nhân gốc rễ của sự ghen tuông của bạn sẽ hỗ trợ bạn giải quyết vấn đề một cách trực diện.


Chống lại tâm trí đang thôi thúc đào sâu quá khứ


Hầu hết mọi người không thể cưỡng lại sự cám dỗ của việc truy cập các trang mạng xã hội của đối tác, tìm kiếm hình ảnh và nhận xét từ những người cũ trong quá khứ. Những lúc như vậy, cố gắng ghi nhớ rằng việc làm này có thể tổn thương bản thân bạn, thay vì vậy, hãy phân tán tư tưởng bằng các hoạt động tích cực khác. Hơn cả, điều tốt nhất là tôn trọng quá khứ của người mình yêu. 


Và hãy nhớ rằng, mọi người có xu hướng thể hiện những mặt tốt nhất của họ trên mạng xã hội, những gì bạn thấy thường được lý tưởng hóa hơn là thực tế.


Nhắc nhở bản thân về giá trị của chính bạn


Việc thiếu nhận thức về giá trị hoặc hạn chế niềm tin về bản thân có thể châm ngòi cho sự ghen tuông. Bạn sẽ luôn muốn tìm hiểu xem người cũ của anh ấy trông như thế nào, sống ra sao rồi đưa ra các so sánh khác.


Dành một chút thời gian để nhắc nhở bản thân về những đặc điểm riêng biệt của mình cũng có thể giúp tăng cường sự tự tin của bạn. Cho dù người kia có hấp dẫn hay thành đạt đến đâu, bạn vẫn có một điều gì đó đặc biệt mà anh ấy chưa từng tìm thấy ở bất kỳ ai khác.


chuyện cũ người cũ


Tập trung vào mối quan hệ của bạn


Thay vì tập trung vào các mối quan hệ trước đây của đối tác, hãy tập trung vào mối quan hệ của bạn. Dành thời gian chất lượng, cùng nhau tạo ra những kỷ niệm mới và trải nghiệm tích cực, đồng thời xây dựng lòng tin và làm sâu sắc thêm mối quan hệ và sự thân thiết giữa hai bạn.


Trao đổi với đối phương


Nếu thực tế đối phương đưa ra lý do để bạn cảm thấy không an toàn về mối quan hệ, hãy nói rõ cảm xúc của bạn và đưa ra yêu cầu về những việc cụ thể để xây dựng sự tin tưởng trong tình yêu.


Giao tiếp cởi mở đặc biệt quan trọng trong mọi mối quan hệ và nếu thực sự yêu bạn, anh ấy sẽ sẵn sàng giúp đỡ bạn theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, cần nhớ rằng ghen tuông là vấn đề của bạn, không phải của đối phương. Nếu bạn thường xuyên tìm kiếm sự trấn an, đổ lỗi cho họ về sự ghen tuông hoặc những hành vi không lành mạnh khác, bạn sẽ không nhận lại được điều mình mong muốn.


Đôi khi, chút ghen tuông có thể là gia vị cho tình yêu thêm sâu đậm. Nhưng nếu sự ghen tuông về các mối quan hệ trong quá khứ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần hoặc cản trở mối quan hệ của bạn, hãy thảo luận vấn đề này với chuyên gia sức khỏe tâm thần. Họ có thể giúp bạn tìm ra những cảm giác này đến từ đâu và làm thế nào để giải quyết vấn đề.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!