Nên nói về "chuyện ấy" như thế nào với người yêu?

YÊU

Nên nói về "chuyện ấy" như thế nào với người yêu?

authorBy Kim Ngân
Share on
Share on
Nên nói về "chuyện ấy" như thế nào với người yêu?

Tình dục là một chủ đề còn nhạy cảm và ngại ngùng, dù với cặp đôi mới tìm hiểu hay vợ chồng đã kết hôn nhiều năm. Nhưng việc cởi mở nói chuyện với người ấy về những điều bạn thích và không thích, ranh giới của bạn trong chuyện chăn gối sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ lành mạnh và có đời sống tình dục thỏa mãn.


Vì Sao Các Cặp Đôi Cần Nói Về “Chuyện Ấy”?


Không ít người mong đợi đối phương tự biết phải làm gì khi làm tình để rồi cuối cùng thất vọng vì mọi thứ không diễn ra như ý muốn. May mắn thay, có một cách khá đơn giản để giúp trải nghiệm tình dục của bạn được thỏa mãn: đó là giao tiếp.


Mỗi người có một sở thích và nhu cầu tình dục khác nhau. Vì vậy, dù đối phương có kinh nghiệm tình trường đến đâu cũng không thể biết điều gì sẽ làm bạn thấy thỏa mãn. Chính bạn phải cho người ấy biết điều đó. Và tốt hơn là, hai bạn hãy giữ những cuộc trò chuyện cởi mở này ngay cả khi ở bên nhau lâu dài, bởi nhu cầu và sở thích của cả hai có thể thay đổi theo thời gian.


Nói về chuyện ấy có thể là một điều còn ngại ngùng và khó xử, nhưng nó sẽ đem lại bước ngoặt lớn.Một nghiên cứu tại Mỹ đã phát hiện ra những cặp vợ chồng luôn duy trì các cuộc nói chuyện về tình dục thường thấy hài lòng hơn trong chuyện chăn gối.



Khi Nào Thì Nên Nói Về “Chuyện Ấy”?


Bạn tránh nói chuyện ngay sau khi quan hệ. Thay vào đó, hãy chọn một thời điểm “trung lập” như sau khi ăn tối, lúc đang dắt thú cưng đi dạo…, tốt nhất là trước khi bắt đầu quan hệ.


Bạn không nên nói về các vấn đề liên quan đến tình dục trong phòng ngủ hoặc trước khi đi ngủ. Một lần nữa, hãy chọn một vị trí “trung lập” hơn.


Bạn hãy sắp xếp một khoảng thời gian thoải mái cho cả hai, đặt lịch và để mức độ quan trọng như mọi cuộc hẹn khác.


Bạn nên nói về tình dục ngay từ giai đoạn đầu của mối quan hệ. Bạn càng trì hoãn lâu, bạn càng cảm thấy khó mở lời. 


Chúng Ta Nói Gì Khi Nói Về Sex?


Nói về tình dục an toàn và có trách nhiệm


Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn mới bắt đầu hẹn hò. Tình dục nên đặt từ “an toàn” lên hàng đầu, sau đó mới kể đến sự thỏa mãn hay hòa hợp. Bạn cũng đừng ngại khi nói về vấn đề này vì nó sẽ bảo vệ sức khỏe của bạn và cả những người xung quanh. 


Dưới đây là gợi ý một số câu nên hỏi:


+ Lần cuối bạn xét nghiệm bệnh xã hội là khi nào? (Nếu đối phương đã từng quan hệ tình dục trước đó)

+ Bạn đã xét nghiệm loại bệnh xã hội nào?

+ Bạn có thường sử dụng bao cao su khi quan hệ không?

+ Bạn đã từng mắc bệnh xã hội nào trước đó chưa? Bạn đã khỏi hẳn chưa hay vẫn còn đang điều trị?

+ Phương pháp tránh thai nào là tốt cho cả hai?

+ Nếu bạn từng dùng phương pháp tránh thai ngoài bao cao su, bạn có bị những tác dụng phụ nào không?


Nếu đối phương từ chối hoặc lảng tránh câu trả lời thì điều này cho thấy, người ấy không “an toàn” để cùng bạn đi xa hơn. Bởi quan hệ tình dục an toàn là trách nhiệm đến từ cả hai phía.



Nói về tần suất quan hệ tình dục


Mỗi người có một nhu cầu tình dục khác nhau; người muốn quan hệ 8 lần trong tuần, người thì chỉ hai, ba lần là đủ. Và sự không hòa hợp xảy ra khi hai người có nhu cầu chênh lệch nhau. Vì vậy, nói về tần suất tình dục là để hiểu mong muốn của hai bên và tìm cách thỏa hiệp nếu tồn tại sự “lệch pha” ấy.


Nói về sự đồng thuận


Trong tình dục có một thứ gọi là “đồng thuận”. Nghĩa là chỉ nên quan hệ khi cả hai đều tự nguyện. Nếu cảm thấy chưa sẵn sàng để ăn “trái cấm” thì bạn hoàn toàn có quyền nói KHÔNG. Đừng bao giờ vì muốn níu giữ tình yêu hoặc sợ làm phiền lòng đối phương mà chấp nhận quan hệ dù bạn không muốn. Nếu không, bạn sẽ chỉ có những trải nghiệm tình dục tồi tệ. 


Ngoài ra, không quan trọng bạn đã từng quan hệ trước đó, bạn luôn có quyền thay đổi ý định trong chuyện tình dục. Có thể hôm qua, bạn sẵn sàng cùng đối phương lăn lộn trên giường. Nhưng hôm nay, vì một lý do nào đó, bạn không muốn quan hệ nữa. Điều này hoàn toàn bình thường. Nếu bạn đã nói KHÔNG nhưng đối phương vẫn ép buộc bạn quan hệ thì đó là hành vi cưỡng hiếp. 


Nói về sở thích và phong cách trong tình dục


Có người thích kiểu quan hệ bạo dâm như BDSM, người thì chuộng phong cách tình dục nhẹ nhàng, lãng mạn. Người muốn làm tình nơi công cộng, người thích “cosplay” làm thầy giáo – học sinh, y tá – bệnh nhân để tăng thêm “tình thú”, người thì thấy hưng phấn khi nghe khẩu dâm (dirty talk)… Mỗi người có một sở thích và phong cách tình dục khác nhau mà nếu không hỏi, bạn sẽ không thể nào biết được. Sau khi đã biết rồi, hai bạn sẽ rõ cần dùng hình thức thân mật gì để khiến cả hai cùng thăng hoa khi trên giường.


Một Số Điều Cần Lưu Ý Khi Nói Về Tình Dục


Bắt đầu một cách chậm rãi


Bạn nên có một “khởi đầu nhẹ nhàng” cho cuộc trò chuyện với những chủ đề dễ nói. Ví dụ như biện pháp tránh thai hoặc tần suất quan hệ. Sau khi cả hai đã đủ thoải mái và mở lòng, bạn mới tiến dần đến những chủ đề “nhạy cảm hơn” như điều gì khiến bạn thấy thỏa mãn hoặc bạn có thể chiều theo mong muốn quan hệ mạnh bạo hơn của đối phương nhưng phải trong giới hạn cho phép.


Hãy tử tế, tránh đổ lỗi


Bạn nên nhớ mục tiêu của cuộc trò chuyện là để hai bên thấu hiểu nhau, tạo sự gần gũi và kết nối hơn. Vì vậy, dù người ấy đang không khiến bạn cảm thấy thỏa mãn khi quan hệ thì cũng đừng đổ lỗi, chỉ trích. Nếu không, bạn sẽ chỉ làm người ấy đóng cửa thu mình, cuộc đối thoại dần đi vào bế tắc. Bạn có thể nhận xét những gì đối phương đang làm nhưng là để người ấy nhận phản hồi mà cải thiện cho tốt hơn.



Hãy kiên nhẫn


Mỗi người có mức độ trải nghiệm tình dục và mức cởi mở khác nhau khi nói về “chuyện ấy” với người yêu/bạn đời. Có lẽ điều này bắt nguồn từ việc xã hội vẫn còn mang cái nhìn xấu hổ và kỳ thị đối với tình dục. Vì vậy, nếu đối phương có vẻ còn ngại nói thì bạn hãy kiên nhẫn. Tránh nóng vội rồi dẫn đến cáu gắt, như vậy chỉ càng gây phản tác dụng. 


Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu


Nếu bạn đang trong mối quan hệ mà nhiều năm liền chưa bao giờ có cuộc trò chuyện nghiêm túc về tình dục thì không sao cả. Chúng ta chưa bao giờ là quá muộn để bắt đầu nói về nó. Bạn hãy quên hết mọi thứ xảy ra trước đây và giả vờ như chưa từng quen nhau. Như vậy, hai bạn sẽ tập trung vào những gì mình muốn trong tương lai hơn là những chuyện đã xảy ra trong quá khứ.


Hãy nói rõ ràng kèm lời giải thích


Người yêu hoặc bạn đời không phải là người đọc được suy nghĩ của bạn. Vì vậy, nếu bạn không muốn quan hệ sau khi vừa ăn mắm tôm xong và hơi thở có mùi, hoặc bạn vừa đi tập về, người còn đầy mồ hôi thì bạn hãy nói rõ với đối phương. Nếu không, người ấy sẽ không hiểu tại sao bạn lại từ chối và dễ cảm thấy bị tổn thương.


------------------------------------------------------


Bạn có muốn thoát khỏi cảm giác thiếu tự tin hay ghen tị người khác, để khám phá sự đủ đầy ở chính bản thân mình, và phát triển trọn vẹn tiềm năng trong bạn? 


Bạn có biết, không phải tiền bạc hay danh vọng, sức khỏe tinh thần mới là điều quan trọng nhất để có cuộc sống hạnh phúc?


Tháng 6 này, Her Academy mang đến cho bạn khoá học toàn diện: “TÔI ĐỦ ĐẦY - I Am Enough” kéo dài 8 tuần, giúp bạn thêm hiểu và yêu thương bản thân, từ đó giải quyết từng vấn đề trong cuộc sống bao gồm sức khỏe, tâm trí và các mối quan hệ.


Với các phương pháp thiền để thay đổi tâm trí, và tìm thấy một cuộc sống ý nghĩa hơn, khoá học đầu tiên này của Her Academy sẽ giúp bạn giữ vững niềm tin không gì lay chuyển được rằng “bạn đủ và sẽ luôn là đủ”.

 

Bạn sẽ nhận được gì?


  1. 8 videos bài học để thực hành trong 8 tuần, cùng 6 audio luyện tập thiền, tài liệu hướng dẫn thiền với các tư thế yoga, chứa đầy đủ thông tin bạn cần..
  2. Học trực tuyến tại bất cứ nơi đâu bạn cảm thấy thoải mái, bất cứ thời gian nào trong ngày, trên bất cứ thiết bị gì bạn yêu thích.
  3. Quyền truy cập tài liệu độc quyền trọn đời. 
  4. Gia nhập nhóm thành viên riêng tư, nơi bạn có thể thoải mái chia sẻ kinh nghiệm và thành công của mình sau mỗi bài học, và trao đổi trực tiếp với giảng viên hướng dẫn.


TÌM HIỂU THÔNG TIN & ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ THAM GIA KHOÁ HỌC "TÔI ĐỦ ĐẦY - I AM ENOUGH" - https://academy.her.vn

About the author

Ngân là một người viết chuyên về chủ đề tình yêu – tình dục.

Cô thích làm việc với chữ nghĩa, có niềm hứng thú với chuyện “người lớn”, mong muốn dùng con chữ của mình để vén bức màn bí ẩn về tình dục, đem đến cái nhìn cởi mở hơn cho mọi người về chủ đề nhạy cảm và khó nói này.

Câu slogan yêu thích của cô: Sống văn hóa – Yêu văn minh – Làm tình có trách nhiệm.

Theo dõi Ngân tại: https://itsreallove.net/

author

Kim Ngân

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!