Đừng tự tay hủy hoại mối quan hệ của chính mình

YÊU

Đừng tự tay hủy hoại mối quan hệ của chính mình

authorBy Kim Ngân
Share on
Share on
Đừng tự tay hủy hoại mối quan hệ của chính mình

Bạn có thể đang vô tình hoặc hữu ý mắc phải những sai lầm khiến mối quan hệ trở nên xa cách. Hãy dừng lại và kịp thời thay đổi nếu không muốn tình yêu của mình.


Bạn gặp gỡ một người và thấy rung động trước người ấy. Hai bạn bắt đầu dành nhiều thời gian để tìm hiểu nhau. Bạn cảm thấy có sự kết nối sâu sắc với người đó, và rồi hai bạn chính thức trở thành một cặp. 


Nhưng sau đó, bạn ngừng trả lời tin nhắn từ đối phương, hủy hết các cuộc hẹn, lảng tránh nói về việc muốn phát triển mối quan hệ này thêm một bậc. Người ấy thấy thất vọng, thậm chí là tức giận về những hành động của bạn. Không lâu sau, người ấy nói lời chia tay. Các mối quan hệ mới tiếp theo của bạn cũng chỉ được một thời gian ngắn rồi đường ai nấy đi.


Nếu bạn nhận thấy hình ảnh của mình trong câu chuyện trên thì rất có thể, bạn đang tự tay phá hoại các mối quan hệ thân mật của mình.


Nguyên Nhân Nào Khiến Ta Tự Hủy Hoại Mối Quan Hệ Của Mình?


Các lý do cụ thể khiến ai đó có thể tự phá hoại các mối quan hệ thường sẽ tùy theo hoàn cảnh, bởi mỗi người đều có một quá khứ khác nhau. Việc nuôi dạy con cái, thời thơ ấu, tuổi thiếu niên, mối quan hệ yêu đương đầu đời… tất cả đều có ảnh hưởng đến cách chúng ta hành động ngày hôm nay.


Một trong những lý do chính khiến nhiều người tự tay phá hoại mối quan hệ là do sợ sự thân mật. Họ sợ gần gũi về mặt thể xác và tình cảm với người khác, dù đó là người yêu.


Điều này nghe có vẻ khó tin vì chúng ta đều muốn và cần sự thân mật từ người ta yêu quý. Nhưng thực tế, có những người trong quá khứ đã trải qua những trải nghiệm tiêu cực gắn liền với sự thân mật, dẫn đến hành vi kiểu “đẩy và kéo” (push and pull) mà đỉnh điểm là sẽ né tránh hoặc chấm dứt mối quan hệ.



Thương tổn từ thời thơ ấu


Chứng sợ thân mật thường xuất phát từ những thương tổn thời thơ ấu trong mối quan hệ với bố mẹ (về thể chất, tình cảm, thậm chí là tình dục). Vốn dĩ mối quan hệ này phải có sự gắn kết sâu sắc nhưng không ít trẻ em bị bố mẹ bạo hành, lạm dụng tình dục hoặc lạnh nhạt, vô tâm. Mối liên kết bị phá vỡ, và những đứa trẻ tin rằng người yêu thương họ chắc chắn sẽ làm tổn thương họ. Niềm tin ấy ăn sâu vào họ đến mức đi theo họ cho đến khi trưởng thành.


Lúc còn nhỏ, họ không thể tách mình ra khỏi mối quan hệ này. Tuy nhiên, khi đã trưởng thành, họ có quyền kết thúc hoặc rời bỏ, ngay cả khi mối quan hệ không hề đem đến tổn thương.


Sự lo sợ


Nỗi sợ này xuất hiện dưới hai loại: sợ bị bỏ rơi và sợ đánh mất bản thân. Đầu tiên, họ lo lắng những người mình yêu thương sẽ rời bỏ họ vào bất cứ lúc nào. Thứ hai, họ lo rằng mình sẽ mất đi cái “tôi” hoặc không thể tự đưa ra quyết định mà hoàn toàn phụ thuộc vào đối phương. 


Hai nỗi sợ này thường tồn tại song song, dẫn đến hành vi “đẩy và kéo”: bạn đẩy người yêu ra xa khi người đó muốn thân mật hơn và kéo người yêu lại (trong khoảng cách cho phép) nếu người đó tức giận muốn bỏ đi. Đây là hành vi điển hình của những người có nỗi sợ sâu sắc về sự thân mật.


Những Dấu Hiệu Cho Thấy Bạn Đang Tự Tay Hủy Hoại Tình Yêu


Né tránh những cam kết gắn bó lâu dài


Bạn né tránh bất cứ điều gì dẫn đến cam kết lâu dài trong mối quan hệ. Ví dụ như gặp gỡ cha mẹ hai bên, sống chung với nhau… Bạn luôn tự hỏi: “Nếu có gì đó bất ổn thì làm thế nào để mình dễ dàng thoát khỏi mối quan hệ này?” 


Lý do vì sự cam kết sẽ khiến bạn khó rời khỏi mối quan hệ mà không chịu bất cứ hậu quả nào về tài chính hay tình cảm, nên bạn có xu hướng né tránh cam kết.


Gaslighting – Thao túng tâm lý


Gaslighting là một hình thức thao túng tâm lý trong tình yêu. Người sử dụng hành vi này nhằm mục đích phủ nhận những gì đối phương nói, khiến “nạn nhân” luôn cho là mình sai còn người thao túng thì đúng. Ví dụ, nếu người yêu của bạn nói “Em thấy thất vọng vì anh đã hủy cuộc hẹn tối nay”, bạn sẽ trả lời thế này: “Em có thất vọng gì đâu. Đó là lỗi của em đã khiến anh phải hủy hẹn và em chỉ đang cố đổ lỗi cho anh mà thôi.”


Gaslighting như một phương thức giúp bạn kiểm soát người yêu, không để mối quan hệ trở nên quá gần gũi.



Thay “bồ” như thay áo


Bạn bè của bạn thường hỏi tại sao bạn cứ liên tục hẹn hò rồi chia tay, thay người yêu như thay áo, hoặc than thở rằng bạn chưa bao giờ “yên bề gia thất” với bất kỳ ai. Lý do vì bạn không thể cam kết gắn bó lâu dài với ai. Và để khỏa lấp khoảng trống thì vừa chia tay người cũ xong, bạn lập tức hẹn hò với người mới. Như vậy, bạn vừa nhận được tình yêu thương vừa không cần phải tiến đến mối quan hệ lâu dài.


Không ngừng bắt lỗi, chỉ trích


Bạn không ngừng chỉ trích đối phương, yêu cầu sự hoàn hảo từ người ấy dù bạn hiểu trên đời này không có sự hoàn hảo. Bạn bắt lỗi dù là chuyện nhỏ nhặt nhất từ cách người đó ăn uống, nấu nướng cho đến cái quần cái áo người đó mặc. Bạn không bao giờ thấy hài lòng và cuối cùng, đối phương thấy mệt mỏi rồi chia tay bạn.


Luôn lo lắng


Bạn luôn nói với đối phương bằng những lời đầy tự ti như: “Em không giỏi bằng anh”, “Em không thông minh như anh thì sao anh lại ở bên em?”, “Em chỉ ở bên tôi vì thương hại tôi mà thôi”…


Đây là dấu hiệu của người có lòng tự trọng thấp. Và hầu hết chúng ta không thích ai nói với mình rằng mình yêu một người vô giá trị. Nên đối phương luôn trấn an rằng bạn là người tốt, đáng để họ yêu thương nhưng bạn vẫn tiếp tục phủ nhận. Cuối cùng, người ấy thấy bất lực và chia tay.


Làm Thế Nào Để Chấm Dứt Hành Vi Này?


Nhìn nhận lại bản thân


Trước tiên, bạn cần nhìn nhận lại bản thân một cách kỹ lưỡng. Bạn phải sẵn sàng thành thật với chính mình và đối mặt với những việc bạn đã gây tổn thương cho người khác vì nỗi sợ sự thân mật của bạn. Nếu không, bạn chắc chắn sẽ lặp lại các hành vi tự phá hoại này ở những mối quan hệ tiếp theo.


Tìm hiểu tác nhân kích hoạt nỗi sợ trong bạn


Nỗi sợ sự thân mật có thể sẽ không bị đánh thức nếu không có tác nhân kích hoạt. Đó có thể là một lời nói, hành động hay thậm chí là một địa điểm. Khi biết những gì sẽ gây ra nỗi sợ hãi trong bạn, bạn sẽ tránh hoặc khắc phục để chúng không thể kích hoạt bạn lần nữa.



Để quá khứ ngủ yên


Một trong những vấn đề chính của việc tự phá hoại là chúng ta cư xử ở hiện tại như thể hoàn cảnh lúc này cũng giống như trong quá khứ. Mà quá khứ ấy có thể là thời thơ ấu chịu nhiều thương tổn hoặc từng bị người thân thiết phản bội. Để thay đổi, bạn cần nhận thức rằng quá khứ là quá khứ, còn hiện tại đã khác. Những gì xảy đến với bạn trong quá khứ không có nghĩa sẽ lặp lại ở hiện tại. Bạn cần đưa ra quyết định dựa trên những gì bạn cảm thấy ở hiện tại chứ không phải phản ứng mù quáng theo những trải nghiệm trong quá khứ.


Hãy mở rộng trái tim


Một trong những dấu hiệu của nỗi sợ sự thân mật và tự phá hủy mối quan hệ là bạn tránh nói về cảm xúc và các vấn đề của bạn. Nhưng việc bộc lộ cảm xúc, nỗi sợ và nhu cầu của bạn cho đối phương không chỉ giúp bạn xác định được vấn đề mà còn tạo cơ hội để người ấy hiểu bạn hơn và có thể giúp bạn phá bỏ “lời nguyền” tự phá hoại đã ăn sâu vào bạn.


-----------------------------------------------------


Bạn có muốn thoát khỏi cảm giác thiếu tự tin hay ghen tị người khác, để khám phá sự đủ đầy ở chính bản thân mình, và phát triển trọn vẹn tiềm năng trong bạn? 


Bạn có biết, không phải tiền bạc hay danh vọng, sức khỏe tinh thần mới là điều quan trọng nhất để có cuộc sống hạnh phúc?


Tháng 6 này, Her Academy mang đến cho bạn khoá học toàn diện: “TÔI ĐỦ ĐẦY - I Am Enough” kéo dài 8 tuần, giúp bạn thêm hiểu và yêu thương bản thân, từ đó giải quyết từng vấn đề trong cuộc sống bao gồm sức khỏe, tâm trí và các mối quan hệ.


Với các phương pháp thiền để thay đổi tâm trí, và tìm thấy một cuộc sống ý nghĩa hơn, khoá học đầu tiên này của Her Academy sẽ giúp bạn giữ vững niềm tin không gì lay chuyển được rằng “bạn đủ và sẽ luôn là đủ”.

 

Bạn sẽ nhận được gì?


  1. 8 videos bài học để thực hành trong 8 tuần, cùng 6 audio luyện tập thiền, tài liệu hướng dẫn thiền với các tư thế yoga, chứa đầy đủ thông tin bạn cần..
  2. Học trực tuyến tại bất cứ nơi đâu bạn cảm thấy thoải mái, bất cứ thời gian nào trong ngày, trên bất cứ thiết bị gì bạn yêu thích.
  3. Quyền truy cập tài liệu độc quyền trọn đời. 
  4. Gia nhập nhóm thành viên riêng tư, nơi bạn có thể thoải mái chia sẻ kinh nghiệm và thành công của mình sau mỗi bài học, và trao đổi trực tiếp với giảng viên hướng dẫn.


TÌM HIỂU THÔNG TIN & ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ THAM GIA KHOÁ HỌC "TÔI ĐỦ ĐẦY - I AM ENOUGH" - https://academy.her.vn

About the author

Ngân là một người viết chuyên về chủ đề tình yêu – tình dục.

Cô thích làm việc với chữ nghĩa, có niềm hứng thú với chuyện “người lớn”, mong muốn dùng con chữ của mình để vén bức màn bí ẩn về tình dục, đem đến cái nhìn cởi mở hơn cho mọi người về chủ đề nhạy cảm và khó nói này.

Câu slogan yêu thích của cô: Sống văn hóa – Yêu văn minh – Làm tình có trách nhiệm.

Theo dõi Ngân tại: https://itsreallove.net/

author

Kim Ngân

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!