Chúng ta, rồi sẽ già đi

YÊU

Chúng ta, rồi sẽ già đi

authorBy Chi
Share on
Share on
Chúng ta, rồi sẽ già đi

Marna Clarke chia sẻ: “Vào sinh nhật lần thứ 70 của mình, tôi tỉnh dậy từ một giấc mơ, trong đó tôi đã cuộn tròn một góc và nhìn thấy sự ‘kết thúc’. Giấc mơ đáng lo ngại này đã khiến tôi bắt đầu chụp ảnh người bạn đời và bản thân mình, ghi lại thời gian già đi của chúng tôi”.


Clarke nói với với The Huffington Post: "Tôi muốn xem mình trông như thế nào 'già', vì vậy tôi bắt đầu chụp ảnh cơ thể không mảnh vải che thân của mình: bàn chân, bàn tay, thân thể, khuôn mặt và mái tóc. Tôi cần cầm ảnh trên tay chứ không nhìn thoáng qua trong gương".


“Bây giờ, mười một năm sau, anh ấy và tôi phải đối mặt với vô số thách thức về thể chất: giảm trí lực, đặc biệt là trí nhớ; da, tóc và răng bị giảm sút; biến dạng nhẹ; khả năng nghe, nhìn cũng bị ảnh hưởng.. Bên trong chúng ta đang học cách chấp nhận những gì đang có, đôi khi đi từ tức giận, thiếu kiên nhẫn, buồn bã hoặc sợ hãi để nhìn thấy sự hài hước trong phong cách riêng của tuổi già. Chúng tôi nhận ra rằng mình có thể cảm thấy thoải mái trước vẻ bề ngoài già nua và những hạn chế do tuổi già đem lại, tôi tin những người khác cũng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi chứng kiến sự biến đổi theo tuổi tác của bản thân”.


chung-ta-roi-se-gia-di-9.jpg

Marna Clarke, năm 2010 - Ảnh: © Marna Clarke


chung-ta-roi-se-gia-di-13.jpg

Chiếc khăn đỏ, năm 2012 - Ảnh: © Marna Clarke


chung-ta-roi-se-gia-di-11.jpg

Phòng ngủ, năm 2012 - Ảnh: © Marna Clarke


chung-ta-roi-se-gia-di-15.jpg

Phòng tắm màu vàng, năm 2014 - Ảnh: © Marna Clarke


Các bức ảnh của Clarke như một cuộc nổi dậy âm thầm nhưng mạnh mẽ chống lại văn hóa coi cơ thể trẻ trung 'hoàn hảo' là đại diện lý tưởng cho vẻ đẹp. 


chung-ta-roi-se-gia-di-12.jpg

Sinh nhật tuổi 90, người bạn đời Igor,năm 2019- Ảnh: © Marna Clarke


chung-ta-roi-se-gia-di-1.jpg

Ông Igor, năm 2021 - Ảnh: © Marna Clarke


"Trong nền văn hóa tôn thờ giới trẻ này, người già thường bị bỏ qua, bị lãng quên và trở nên vô hình. Tuy nhiên, con người chúng ta luôn tò mò về người khác và khao khát sự thật. Vì vậy, tôi quyết định hướng sự chú ý đến những người được coi là người cao tuổi. Tôi muốn truyền tải vẻ đẹp và tinh thần của thời đại này thông qua những bức ảnh về cuộc sống của tôi".


chung-ta-roi-se-gia-di-6.jpg

Ông Igor nằm dưới bức tranh của mình, năm 2021 - Ảnh: © Marna Clarke


“Khi làm như vậy,” Clarke tiếp tục, “tôi hy vọng sẽ chiếu sáng cho những người cao tuổi chúng tôi, để chúng tôi được nhìn thấy và đánh giá cao bởi chính mình và những người trẻ hơn, giúp chúng tôi thoải mái hơn với cơ thể của mình và làn da nhăn nheo, móng tay nứt nẻ, ố vàng răng, bất cứ điều gì đang xảy ra, để thay đổi cuộc trò chuyện về lão hóa và các định kiến lỗi thời về những gì đẹp và cần thiết cho cuộc sống".


chung-ta-roi-se-gia-di-5.jpg

Đôi chân trong ánh ban mai, 2020 - Ảnh: © Marna Clarke


Dự án không chỉ là những bức chân dung tự họa. Xen kẽ là câu chuyện tình yêu giữa bà và người bạn đời, Igor cùng những hình ảnh chân thực tới mức trần trụi và tuyệt đẹp ở tuổi ngoài 70.


chung-ta-roi-se-gia-di-2.jpg

Thay bóng đèn, năm 2020 - Ảnh: © Marna Clarke


“Tôi đã bước vào lãnh thổ cấm kỵ: lão hóa và cái chết. Việc tạo ra những bức ảnh này là một cách riêng mà tôi đối phó với cái chết không thể tránh khỏi bằng cách chú ý đến nó và chấp nhận nó. Tôi đã đón nhận chúng như một sự tri ân không chỉ cho cuộc sống, mà còn cho nhiệm vụ can đảm của việc già đi một cách duyên dáng, ân cần và ý thức. Tôi đã có được những ý niệm đáng giá mà mình không có được khi còn là một phụ nữ trẻ”.


chung-ta-roi-se-gia-di-10.jpg

Igor với một cánh tay được băng bó sau khi ông ngã gãy tay vào năm 2021, ở tuổi 91- Ảnh: © Marna Clarke


chung-ta-roi-se-gia-di-14.jpg

Marna Clarke sau phẫu thuật chữa đục thủy tinh thể, năm 2021 - Ảnh: © Marna Clarke


chung-ta-roi-se-gia-di-4.jpg

Khoảng khắc yêu thương, năm 2021 - Ảnh: © Marna Clarke


Vẻ đẹp giờ đây không chỉ là vẻ ngoài thuần túy của con người mà nó còn mang một ý nghĩa rộng lớn hơn, đó là sự chín chắn, kiên nhẫn, trí tuệ, sự bao dung, tự trọng và biết tôn trọng người khác…


chung-ta-roi-se-gia-di-15.jpg

Ảnh: © Marna Clarke


Bạn thấy đấy, già đi là điều không thể tránh khỏi, đừng tránh né và sợ hãi. Hãy luôn yêu bản thân, chân thành và giữ được sự tò mò cũng như hài hước với cuộc sống - chúng sẽ tiếp thêm sức mạnh và giúp chúng ta luôn trẻ trung trong tâm trí và trái tim.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!