Hãy cho "đứa trẻ" trong bạn được ra ngoài chơi

YÊU

Hãy cho "đứa trẻ" trong bạn được ra ngoài chơi

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Hãy cho "đứa trẻ" trong bạn được ra ngoài chơi

Nhà tâm lý học Matthew Ryan, cố vấn tâm lý học của The Good Life với 30 năm kinh nghiệm trong tư vấn tâm lý và trị liệu tâm lý cho cá thể và gia đình Việt Nam sẽ chia sẻ với các bạn một bài học vô cùng quý giá, đó là cách sống hạnh phúc bằng việc quay về với “đứa trẻ” trong mình.


Đứa Trẻ Trong Chúng Ta Là Ai?


Khi còn bé, bạn là một đứa trẻ thế nào? Bạn thích vẽ? Thích múa? Thích hát? Thích làm thủ công? Bạn thích chạy nhảy ngoài vườn? Bạn vô tư, lạc quan? Bạn ước mơ trở thành chú phi công? Bạn tin là ai trên thế gian này cũng là người tốt? Bạn tin vào những điều kì diệu?


Thực sự là những đứa trẻ là những người đang sống hạnh phúc nhất trên trái đất. Chúng sáng tạo, chúng tự nhiên, chúng không ngại biểu lộ cảm xúc, chúng không phán xét ai cả, chúng hoàn toàn thưởng thức và sống hết mình trong từng khoảnh khắc của hiện tại. Hãy quan sát một đứa trẻ khi chơi thì bạn sẽ nhận thấy điều đó, khi từng chiếc đồ vật đơn giản nhất có thể thành một món đồ chơi thú vị, khi con bọ cũng là một thứ kì diệu trong mắt em.


Còn người lớn thì sao? Chúng ta không còn biết “chơi” theo đúng nghĩa - một hoạt động vô cùng quan trọng cho sức khỏe tâm lý, trí não. Chúng ta không còn biết để ý đến cây cối, hoa lá mọc xung quanh nữa. Chúng ta không còn khám phá. Chúng ta vội vàng, lúc nào cũng cần đi đến một điểm nào đó, hoàn thành một việc nào đó, và quên mất thưởng thức khoảnh khắc trước mắt. Chúng ta đố kỵ nhau, phán xét nhau. Chúng ta lo âu nhiều, nghĩ ai cũng có thể làm chúng ta thất vọng hoặc phiền lòng. Chúng ta sợ thất bại ngay cả trước khi thử. Chúng ta không còn biết hít sâu vào ngực bầu không khí của một buổi sáng trong lành, vì chúng ta bận lướt điện thoại xem tin đầu ngày ngay sau khi ngủ dậy. Chúng ta không còn nhìn vào mắt nhau, vì mắt chúng ta lúc nào cũng dán vào điện thoại. Chúng ta mắng trẻ con nếu xem TV hoặc ăn kẹo nhiều quá, nhưng thực ra chúng ta cũng không hơn gì khi “nghiện” mạng xã hội.


Nghe chừng người lớn thật xấu nhỉ? Mặc dù ai cũng sẽ lớn lên, nhưng điều đó không có nghĩa “đứa trẻ” trong sáng trong chúng ta phải mất đi. Nó vẫn còn đó. Chỉ là chúng ta quá bận bịu với trách nhiệm, công việc và gần đây là “giải trí” bằng mạng xã hội, nên chúng ta ngày một ít để ý đến nó, ít chăm sóc đến nó, và quên sự tồn tại của nó.


hay-cho-dua-tre-trong-ban-duoc-ra-ngoai-choi-6.jpg


Mọi Điều Kì Diệu Trong Cuộc Sống Đều Cần Sự Sáng Tạo Của Một “Đứa Trẻ”


Những bài hát, bài thơ, truyện ngắn hay? Những phát minh lớn trong công nghệ, khoa học? Tất cả những gì kì diệu nhất chúng ta có thể tạo ra cho nhân loại, đều bắt nguồn từ sự sáng tạo, sự hiếu kỳ, tò mò - những đặc tính mà đứa trẻ nào cũng có! Trong công việc của bạn, dù là bất cứ việc gì, nếu bạn có khả năng tư duy sáng tạo, bạn sẽ luôn tìm ra những giải pháp sáng tạo để làm tốt hơn công việc của mình. Còn nếu bạn làm việc sáng tạo như truyền thông, thiết kế, kinh doanh? Sự sáng tạo càng không thể thiếu.


Nhưng sự sáng tạo từ đâu ra? Nó xuất phát từ chính “đứa trẻ” ở trong bạn. Bạn càng cho phép mình trải nghiệm thế giới mỗi ngày như một đứa trẻ, bạn càng tăng khả năng cảm thụ của bản thân, tinh nhạy với những cái đẹp bình dị nhất của môi trường xung quanh, tình cảm và ấm áp với những người xung quanh mình. Bạn sẽ hạnh phúc hơn. Bạn sẽ dồi dào ý tưởng hơn.


Hay nói cách khác, khi bạn cho phép mình là một “đứa trẻ”, bạn sẽ tưới tắm tâm hồn mình, để sau đó lại có thể “tưới tắm” vào gia đình, bạn bè, công việc của mình.


Bạn càng quên đi sự tự do trải nghiệm thế giới bao la qua con mắt của đứa trẻ trong bạn, bằng việc stress, hoài niệm quá khứ, lo sợ về tương lai, dùng mạng xã hội một cách vô thức… bạn càng để cho cái giếng của mình bị khô cằn và bạn không những không tưới tắm được người thân của mình, mà cũng chẳng còn gì để tưới tắm cho tâm hồn mình hạnh phúc, trẻ trung.


hay-cho-dua-tre-trong-ban-duoc-ra-ngoai-choi-8.jpg


Cách Để “Khôi Phục” Lại Đứa Trẻ Ở Trong Chúng Ta


Đã đến lúc để chúng ta quay lại tuổi thơ để nuôi dưỡng tâm hồn. Bất kể bạn đang bao nhiêu tuổi, 18 tuổi, 38 tuổi, hay 58 tuổi… bạn đều có thể cho “đứa trẻ” ở trong mình ra chơi. Các nhà tâm lý học khuyên rằng, mỗi tuần, hãy cố gắng dành ra một buổi đi chơi một mình hoặc đi chơi với con mình, nhưng không với tư cách người lớn mà với tư cách của chính đứa trẻ trong bạn. Hồi nhỏ bạn thích chơi gì? Làm gì? Ăn gì? Hãy lặp lại những hoạt động bạn yêu thích từ bé một mình hoặc với chính con mình. Để trải nghiệm hoàn toàn thế giới này, từng khoảnh khắc này, với một tâm hồn rộng mở, đón nhận mọi điều kì diệu từ thế giới.


Sau đây là một số hoạt động tốt cho “đứa trẻ” trong bạn được “ra chơi” (tất cả hoạt động đều không nên có điện thoại hoặc tắt hoàn toàn sang chế độ máy bay):


- Đi dạo trong công viên, vừa đi vừa ngắm hoa, cây, bướm bay, chim hót. Nhảy tung tăng trên đường đi với âm nhạc mình yêu thích.

- Nhảy tự do theo bài hát mình yêu thích 

- Chạy đua với con mình xem ai về tới nhà trước

- Làm thủ công, vẽ vời, thêu thùa

- Nặn đất sét

- Nhảy bạt nhún/trampoline (rất tốt cho sức khỏe nữa, đặc biệt vui nếu nhảy cùng con mình)

- Viết nhật ký mỗi sáng, kể những gì bạn đánh giá trong ngày vừa qua


Hãy sáng tạo với những hoạt động “trẻ con” của mình. Đi sâu về quá khứ để tìm lại những gì mình đã từng yêu quý (sách, thể thao, địa điểm nào đó mình từng hay chơi…) rồi quay lại với nó, trải nghiệm lại với con mắt tuổi thơ của mình. Việc này vô cùng ý nghĩa đối với tâm lý, sức khỏe tinh thần và cả sức khoẻ thể chất nói chung.


hay-cho-dua-tre-trong-ban-duoc-ra-ngoai-choi-7.jpg


Lần sau nếu trông con, đừng chỉ vừa trông con vừa nhìn điện thoại. Hãy trao cho đứa con và chính bạn món quà quý giá nhất: sự chú ý toàn tâm của bạn với hiện tại và với đứa trẻ bên trong bạn và đứa trẻ trước mặt bạn (đứa con của mình).

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!