Trong hôn nhân, cần tránh phụ thuộc tình cảm vào người bạn đời

YÊU

Trong hôn nhân, cần tránh phụ thuộc tình cảm vào người bạn đời

authorBy Hương Hoa
Share on
Share on
Trong hôn nhân, cần tránh phụ thuộc tình cảm vào người bạn đời

Phụ thuộc về cảm xúc là khi một người tin rằng họ cần một người khác để tồn tại, để được hạnh phúc hoặc để cảm thấy trọn vẹn. Bạn có thể đánh mất chính mình hoặc đánh mất mối quan hệ vì lầm tưởng tình yêu này.


Thế Nào Là Mối Quan Hệ Phụ Thuộc?


Làm thế nào để biết được rằng trong mối quan hệ với bạn đời, bạn đang là người phụ thuộc? Những dấu hiệu sau đây sẽ cho chúng ta biết điều đó:


Bạn đánh mất bản thân mình


Dường như khi bước chân vào hôn nhân bạn đã không còn như trước nữa. Cụ thể, bạn đã đánh mất sở thích cá nhân và mục tiêu sống của mình. Thay vào đó, bạn luôn ưu tiên sở thích của đối phương và quên đi chính mình.

Lúc này điều cần làm là bạn nên tự hỏi bản thân xem liệu bạn đang có làm những điều mà bản thân thấy yêu thích và thoải mái hay không. Nếu cảm thấy khó chịu, làm trong miễn cưỡng thì tốt hơn hết bạn nên thay đổi bởi đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang dần đánh thức bản thân mình.


Bạn đã thay đổi lối sống


Rõ ràng là 2 người có thể có những lối sống khác nhau do được sinh ra và lớn lên ở những môi trường khác nhau. Sẽ rất tốt nếu cả 2 đều biết điều chỉnh và có một số thay đổi tích cực trong thói quen và lối sống để mang lại hạnh phúc cho nhau. Thế nhưng, nếu bạn đã hoàn toàn thay đổi lối sống của mình để phù hợp với bạn đời thì cần phải suy nghĩ về bản thân.


Ví dụ, bạn không thích xuất hiện ở chốn đông người như những buổi tiệc, tụ tập nhưng bây giờ bạn đang làm điều đó thường xuyên chỉ vì chồng bạn thích điều đó và bạn làm chỉ để làm hài lòng người ấy mà thôi.


Ảnh: Amanda Frank|Unsplash


Bạn ít có các mối quan hệ xã hội


Bạn dường như dành tất cả quỹ thời gian của mình cho bạn đời và chỉ gặp gỡ bạn bè khi người ấy không thể dành thời gian cho bạn. Đây là biểu hiện của một mối quan hệ phụ thuộc.


Rõ ràng, mỗi cặp vợ chồng biết dành thời gian cho nhau là điều nên làm. Thế nhưng, nếu bạn không biết làm gì khác ngoài việc dành quỹ thời gian của mình cho bạn đời, thì đó không phải là một dấu hiệu tốt. Bạn cần có một cuộc sống xã hội tách biệt với đối phương và không có gì sai trong việc này.


Tâm trạng của anh ấy quyết định tâm trạng của bạn


 Nếu tâm trạng của bạn chỉ phụ thuộc vào tâm trạng của nửa kia thì bạn phải hiểu rằng mối quan hệ đang trở nên phụ thuộc. Chẳng hạn như, khi đối phương buồn, thất vọng, gặp những khó khăn trong công việc… bạn sẽ cảm thấy thật buồn, cảm giác tồi tệ, chán nản, cáu gắt với những người xung quanh. Điều này ảnh hưởng xấu không chỉ đến tâm trạng mà còn cả công việc và những mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp.


Bạn chăm sóc, lo lắng cho đối phương mà không nhận được điều tương tự


Việc quan tâm đến bạn đời là hành động tốt, nên phát huy. Nhưng nếu bạn cảm thấy rằng mối quan hệ này chỉ một chiều, bạn quan tâm, lo lắng, chăm sóc anh ấy, nhưng ngược lại họ không “đếm xỉa” đến bạn thì hiển nhiên rằng đó là một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ của bạn đang là phụ thuộc.


 Bạn nên hiểu rằng bản thân cũng xứng đáng được quan tâm và yêu thương chứ không hẳn là chỉ đi chăm sóc người khác. Mối quan hệ của vợ chồng bạn phải là cả 2 cùng quan tâm, chăm sóc, yêu thương lẫn nhau.



Bạn luôn cảm thấy lo lắng, ngay cả khi không cần thiết


Nếu bạn thường xuyên cảm thấy lo lắng khi vắng mặt anh ấy thì đây là biểu hiện của một mối quan hệ phụ thuộc. Trong một mối quan hệ lành mạnh, mọi người sẽ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc ngay cả khi họ đang say mê tham gia một hoạt động với người khác mà không phải với bạn đời của mình.


Bạn sợ đưa ra ý kiến


Các cặp vợ chồng nên thoải mái đưa ra ý kiến ​​cá nhân của mình về một vấn đề nào đó. Nếu bạn sợ phải đưa ra ý kiến của mình về một vấn đề nào đó, trong mọi trường hợp, chỉ vì bạn cho rằng người ấy sẽ không đồng ý thì bạn đang quá phụ thuộc vào cảm xúc của đối phương.


Để Tránh Phụ Thuộc Tình Cảm


Liệu bạn có những dấu hiệu của người vợ phụ thuộc tình cảm không? Nếu có, hãy tham khảo ngay các phương pháp để tránh phụ thuộc vào tình cảm của bạn đời sau đây:


Hãy thành thật với chính mình


Bước đầu tiên để đáp ứng nhu cầu cảm xúc là học cách thừa nhận cảm xúc của bản thân.


Giả sử bạn cảm thấy như đối tác của bạn đang "bỏ bê" bạn. Bạn cảm thấy ghen tị, cô đơn hoặc không được yêu thương. Nhưng thay vì tìm kiếm sự trấn an, hãy xem xét tình hình từ một góc độ khác. Bằng cách này, bạn có thể tự đáp ứng nhu cầu của chính mình về sự yên tâm và an toàn.


Có thể đối phương cũng cần không gian để vượt qua khó khăn của riêng mình. Việc cho nhau không gian và thời gian riêng tư là điều bình thường, với mọi mối quan hệ.


Dành thời gian cho bạn bè và người thân


Hãy dành thời gian cho bạn bè và những người thân yêu khác của bạn, đây là một cách giúp bạn tránh bị phụ thuộc về mặt cảm xúc của đối phương. Bạn có thể đi du lịch, uống cafe, đi ăn trưa hoặc ăn tối cùng bạn bè, người thân. Bạn cũng có thể gọi điện, nhắn tin chat facebook với một ai đó, miễn là người bạn có thể tin tưởng được, khi bạn có chuyện buồn hoặc có điều muốn tâm sự.


Tuyệt đối không nên dành phần lớn thời gian của mình cho người ấy, bởi có thể tình trạng phụ thuộc sẽ ngày càng tăng lên.


Ảnh: Arnel Hasanovic|Unsplash


Kiềm chế cảm xúc, tránh nhắn tin hoặc gọi điện thoại mọi lúc


Thông thường mỗi khi có chuyện vui, buồn hoặc những thăng trầm trong công việc, chúng ta thường có xu hướng muốn nói hoặc thông báo ngay với bạn đời. Thế nhưng, thói quen nhắn tin, gọi điện mọi lúc, mọi nơi có thể sẽ khiến đối phương cảm thấy bực bội, khó chịu, thậm chí họ nghĩ đang bị đeo bám, làm phiền và ảnh hưởng xấu đến công việc.


Tốt hơn hết, thay vì gọi điện hoặc nhắn tin cho chồng suốt cả ngày, bạn có thể tập trung làm những việc khác. Đợi nửa kia mình đi làm về, sau đó, bạn chia sẻ về những điều khiến bạn vui, buồn, những gì bạn đã gặp phải.


Học các kỹ năng mới, phát triển sở thích riêng


Thay vì cứ cố gồng mình lên để phục vụ đối phương và làm hài lòng sở thích của họ, tại sao bạn không học một kỹ năng để phát triển bản thân. Bởi vì khi bạn học một điều gì đó mới, bạn sẽ có xu hướng bận rộn và điều này sẽ giúp bạn giải quyết cảm xúc của mình.


Nếu không có thời gian và điều kiện, bạn có thể tham gia các khóa học online như cắm hoa, làm bánh hay viết blog… Và đừng quên chăm chút bản thân mình. Những điều này không chỉ giúp bạn hoàn thiện bản thân mà còn độc lập về mặt cảm xúc.





Tập Thiền và đọc sách


Thiền và đọc sách cũng có thể giúp bạn tránh bị phụ thuộc về mặt cảm xúc vào người bạn đời của mình. Cả hai việc này đều có thể giúp bạn tập trung tâm trí vào một số việc hữu ích. Nếu Thiền có thể giữ cho chúng ta bình tĩnh và kiên nhẫn, ngay cả trong những tình huống bất lợi thì đọc sách giúp bạn phát hiện ra những góc nhìn khác nhau và xử lý vấn đề một cách sáng suốt.


Viết nhật ký


Một trong những cách tốt nhất để kiểm soát cảm xúc là viết chúng ra. Bởi vì không phải cái gì bạn cũng có thể chia sẻ được với bạn bè và người thân, trong khi lúc ấy bạn không thể tâm sự được với bạn đời, thì tốt hơn hết hãy viết nhật ký. Cách này không chỉ giúp bạn cảm thấy tốt hơn, tâm trạng ổn định lại mà quan trọng hơn bạn sẽ không phải phụ thuộc vào đối phương để được hỗ trợ về mặt tinh thần.


Một người độc lập, quyết đoán, mạnh mẽ không chỉ thu hút người khác mà còn khiến người bạn đời thêm tôn trọng, ngưỡng mộ và yêu bạn hơn đấy!

About the author

Hương Hoa là thạc sĩ Văn học. Cô vốn là giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn, rất yêu học trò. Thế nhưng, vì say mê với việc sáng tạo cùng con chữ, Hoa đã chuyển sang gắn bó với nghề viết.

Qua những bài viết của mình, cô muốn mang đến cho bạn đọc những kiến thức hữu ích về sức khỏe, phương pháp nuôi dạy con và cách giữ lửa hạnh phúc gia đình.

author

Hương Hoa

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!