#Opinion: Làm sao để sống thật hạnh phúc?

YÊU

#Opinion: Làm sao để sống thật hạnh phúc?

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
#Opinion: Làm sao để sống thật hạnh phúc?

Đây chắc chắn không phải là một câu hỏi dễ có lời giải đáp. Dù khó nhưng không phải là nên trốn tránh trả lời. Và chúng ta hàng ngày có trách nhiệm phải “check-in” với bản thân mình để trả lời những câu hỏi đó mới không dễ bị hoang mang và lạc lối. Mong rằng những cách sau đây sẽ giúp các bạn tìm thấy và chạm tới hạnh phúc hàng ngày trong cuộc sống của mình một cách dễ dàng hơn.


“Close your eyes until you get there” – Hãy can đảm và nhắm mắt, bịt tai trên đường mình đi


Để hạnh phúc, trước hết là được làm điều mình muốn. Đó là mong muốn trong sự nghiệp (chọn công việc phù hợp và hứng thú), cuộc sống tình cảm (yêu mến và chơi với những người mình hợp), và cuộc sống cá nhân (được thực hiện sở thích, đam mê của mình). Nghe thì rất dễ dàng đúng không? Nhưng tôi cho rằng để làm được điều mình muốn không dễ chút nào, vì để đến với nó, chúng ta cần vượt rào, cần vững chân ngay cả lúc có nỗi sợ và không tự tin.


Điều kiện thứ hai sau can đảm là học cách bịt tai lại, hay nói một cách khác là không quan tâm đến dư luận và ý kiến xung quanh về bản thân mình, kể cả là người thân (dù điều đó đôi lúc là khó làm và cũng khiến mình buồn phiền nhất). Đương nhiên bịt tai lại không có nghĩa là bảo thủ, bàng quan với mọi thứ. Xung quanh chúng ta luôn có sự quan tâm, hỗ trợ của người thân, bạn bè và các mối quan hệ sâu sắc. Mọi người sẽ nhận xét về bạn, nhưng hãy lắng nghe một cách tích cực và có chọn lọc. Để làm được điều đó mình phải thực sự hiểu mình và tự tin về bản thân.


Và đừng quên "bịt mắt" nữa! Bởi thời buổi thông tin trên mạng xã hội tràn ngập những hình ảnh, bài viết từ những người mình cho rằng “thành công” hơn, “có điều kiện hơn”, “sung sướng hơn”, “xinh đẹp hơn”… sẽ khiến cho chúng ta dễ bị so sánh bản thân mình với những lớp hoàn hảo được “filter” rất công phu của những nhân vật trên mạng xã hội, khiến chúng ta luôn nghĩ mình kém cỏi, chưa đủ khả năng để theo đuổi những gì mình muốn và vì thế mà không hạnh phúc.


Tóm lại để mình thực sự hạnh phúc, mình cần đến đích của mình bằng cách làm những gì mình muốn. Nhưng để như vậy, bạn cần bịt mắt, bịt tai để loại nhiễu sóng thì mới đủ tập trung đi đến đích và không bị lạc hướng. Nhiễu sóng ở đây có thể là lời nói, suy nghĩ, quan điểm của người thân, bạn bè hay kể cả mạng xã hội chi phối quan niệm của mình về con người mình và việc mình muốn làm.


lam-sao-de-song-that-hanh-phuc-2.jpg


“Be kind to yourself” – Hãy đối xử chính mình tốt hơn


Có lẽ đa số chúng ta luôn muốn làm hài lòng người khác. Từ bố mẹ, đến các sếp, đối tác, khách hàng, rồi sau này là các nhà đầu tư… mà quên một điều rằng, mình mới là người mình cần được đối xử tốt nhất. Có thể hôm nay bạn buồn, gặp nhiều sức ép và cảm thấy không hạnh phúc chút nào. Nhưng nếu bạn chỉ làm 1 điều tốt cho bản thân mình ngay bây giờ, như ngồi thư giãn nghe nhạc, thiền, đi spa, ngâm bồn tắm, đi dạo… hay bất kỳ điều gì khiến bạn cảm thấy thoải mái thì việc đấy như là gửi một đồng tiết kiệm vào tài khoản “hạnh phúc” của bạn. Mỗi ngày bạn gửi tiết kiệm được bao nhiêu?


Khi biết đối xử tốt với chính mình, bạn cũng sẽ dễ nhận biết là cái gì sẽ tốt nhất cho bản thân, cái gì nên làm, cái gì không nên làm để tránh bị rơi vào hoàn cảnh không hạnh phúc, không thoải mái. Và đặc biệt là dần dần bạn sẽ biết lắng nghe bản thân và biết nói “không” với nhiều người/việc khác hơn để ưu tiên “có” hạnh phúc cho mình.


Điều đặc biệt quan trọng nữa bạn cần làm để đối xử tốt với bản thân hơn, đó là ngừng phán xét bản thân và phán xét người khác. Hãy mở rộng tấm lòng với chính bạn và những người xung quanh. Biết yêu mình hơn, sẽ biết yêu người khác hơn và mọi khuyết điểm của mình hay người khác sẽ trở nên dễ chấp nhận hơn. Khi bạn sống với một lòng vị tha như vậy, bạn sẽ luôn lạc quan và tạo điều kiện để chính bản thân mình tốt lên. Hãy coi mình như chính đứa con của mình. Nếu bạn là người mẹ/cha của đứa trẻ ấy, bạn sẽ nói những gì để nó có thể vượt qua lỗi lầm, sai sót hay thất vọng của mình? Chắc chắn bạn sẽ mềm mại hơn, thông cảm hơn, động viên hơn. Vậy hãy như thế với chính mình trước! Và một khi bạn ngừng phán xét, trách móc bản thân, bạn sẽ chấp nhận được mình một cách toàn diện, và hạnh phúc hay kể cả tình yêu cũng sẽ đến với bạn nhanh chóng.


“Do more of what you love” – Hãy làm nhiều hơn những gì bạn thích


Nghe đơn giản nhỉ? Nhưng hãy chân thật với bản thân mình và liệt kê ra hết những việc bạn làm hôm nay, trong số đó bao nhiêu việc bạn yêu thích, bao nhiêu việc bạn ghét? Trong những việc bạn ghét, việc nào bạn có thể thay bằng một việc bạn thích? Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy là nếu mình cứ qua từng ngày một cách vô thức, không nghiêm khắc với thời gian của bản thân để ưu tiên làm nhiều hơn những việc bạn yêu và ý nghĩa đối với bạn, thì bạn sẽ trở thành “nô lệ” để thoả mãn yêu cầu những người khác, việc khác, và cuối cùng những điều đó sẽ khiến cho “tài khoản tiết kiệm hạnh phúc” của bạn ngày càng vơi đi. Nếu việc bạn ghét đó là công việc bạn đang đi làm 8 tiếng một ngày, thì 8 tiếng/ngày bạn đang tiêu vào tài khoản hạnh phúc của mình và nó sẽ sớm hết. Vì vậy hãy biết "tự cứu" mình ra khỏi những gì không giúp bản thân hạnh phúc hơn và đặt điều đó làm mục tiêu ưu tiên số 1, trên cả thu nhập và danh tiếng.


lam-sao-de-song-that-hanh-phuc-4.jpg


“Focus on the present” – Hãy tập trung vào hiện tại


Người hạnh phúc nhất là người tìm được niềm vui trong từng giây phút thực tại. Nếu bạn đặt những dấu mốc trong tương lai để làm điều kiện hạnh phúc của mình, như là “mình phải kiếm nhiều tiền mình mới hạnh phúc”, “mình phải giữ chức danh mới hạnh phúc” hoặc “mình phải lấy được vợ/chồng mình mới hạnh phúc”… thì bạn sẽ không bao giờ tìm thấy hạnh phúc cả. Vì nếu cứ theo đuổi cái mình cho là tốt hơn, đẹp hơn cái mình đang hiện có thì kể cả khi bạn đạt được nó rồi, nó sẽ mất hấp dẫn đối với bạn rất nhanh, bạn lại thấy trống trải và đặt tiếp các mốc cao hơn cho mình để đuổi theo nữa, đơn giản vì bạn không biết cách tìm thấy hạnh phúc ngay trước mắt, để rồi cả đời chỉ theo đuổi những hạnh phúc rất mơ hồ. Trong khi nếu bạn tìm thấy sự yêu mến đối với từng giây từng phút trong hiện tại của bạn, như căn phòng bạn được quay về nghỉ hàng ngày, những người thân đang ở bên, sức khỏe và niềm tin bạn đang có vào bản thân, ý nghĩa trong công việc hàng ngày của bạn… thì tự nhiên hạnh phúc sẽ rõ nét và hiện ra trước mắt. Và khi chúng ta hạnh phúc trong thực tại, thì chúng ta cũng sẽ hạnh phúc trong tương lai – vì tương lai chẳng qua là sự nối tiếp của những khoảnh khắc hiện tại của bạn. Hãy luôn nhớ điều đó!


Có một khái niệm khá được ưa chuộng ngày nay, đó là “mindfulness” – Sống Chú Tâm. Trong cuộc sống tốc độ tên lửa bây giờ, ai cũng muốn giải quyết nhiều việc nhất có thể, đi nhanh nhất có thể, thậm chí vài giây ở đèn giao thông nhiều người cũng không đợi được, vậy thì làm sao có thể “mindful” được với thực tại của mình để biết đánh giá, yêu mến nó và tĩnh tâm? Nhất là khi ai cũng có một chiếc smartphone để lướt và tiêu thụ thông tin liên tục nên ai ai cũng sống trong một thế giới ở ngoài cái thực tại của mình và bỏ quên mất những gì đang làm mình hạnh phúc. Điều này khá nguy hiểm và cũng là lý do vì sao ngày nay nhiều người trẻ lâm vào tình trạng kém giao tiếp, trầm cảm, dễ mất bình tĩnh đến thế. Nếu đây là tình trạng của bạn, bạn hãy coi đó là một tình huống khẩn cấp và dành cho mình mỗi ngày ít nhất vài phút để tập thiền (hoặc đơn giản là nhắm mắt hít thở sâu trong 1 phút), để lấy lại cân bằng và đưa tâm của mình về hiện tại. Sau đó mở mắt ra nhìn kĩ những gì xung quanh mình với một ánh mắt trìu mến. Nhận ra những thứ trước đây mình không nhìn hoặc để ý, suy nghĩ những điều trước đây mình không dành tâm trí để nghĩ… Dần dần bạn sẽ thấy thích những khoảnh khắc như thế hơn là ngồi lướt trên điện thoại và để cuộc sống lướt qua bạn một cách vô thức.


Bạn có thấy các em bé lúc nào cũng cười, dễ vui và hạnh phúc một cách thuần tuý. Khi còn nhỏ, chúng ta cũng đã từng như vậy, nhưng sao bây giờ lại khó hạnh phúc đến thế? Vì một đứa trẻ chỉ chú ý đến những gì trước mắt mình, chỉ tập trung khám phá mọi thứ xung quanh mình vào thời điểm hiện tại mà không nghĩ suy, phán xét hoặc tiếc nuối. Học cách nhìn như một đứa trẻ là điều rất khó khăn. Song nếu làm được điều đó sẽ giúp mình có thời gian, không gian để khám phá cuộc sống, tò mò trước những điều mới lạ và trân trọng những cái đẹp đơn giản trong cuộc sống hơn (như một bữa ăn ngon với gia đình). Những ai sống vội, sống gấp sẽ luôn bận tâm về ngày hôm qua, lo lắng về ngày mai và không thể cảm nhận được hạnh phúc hiện tại.


lam-sao-de-song-that-hanh-phuc-3.jpg


“Let go and be grateful” – Quên hận thù, biết ơn nhiều hơn


Điều tôi đã rút ra cho mình một cách sâu sắc để hạnh phúc hơn, đó là quên đi hận thù và học cách biết ơn. Khi mình sống trong trạng thái biết ơn mình sẽ luôn thấy mình may mắn, không oán trách hoàn cảnh. Ngược lại, khi hận thù, ghét bỏ ai đó, điều gì đó sẽ khiến mình phải mang tâm trạng nặng nề và mệt mỏi, luôn nghĩ mình là nạn nhân của những hoàn cảnh khó khăn hoặc sự đối xử thiếu công bằng từ người khác. 


Khi mình từ bỏ việc trách móc và nhìn về quá khứ, tự nhiên mình sẽ là người phụ trách chính cuộc sống và hạnh phúc của mình từng giây từng phút trong hiện tại và tương lai. Và khi đó, dù bạn thất bại hay thành công, bạn cũng chấp nhận bạn là người duy nhất chịu trách nhiệm cho tất cả – bạn là người cầm tay lái. Trong hoàn cảnh khó khăn nhất, bạn cũng sẽ biết ơn cho bài học bạn được nhận và tìm thấy con đường để tự thoát ra. Khi bạn làm chủ cuộc sống, bạn sẽ không còn để tâm là ai làm gì bạn, lấy gì của bạn nữa. Chính bạn sẽ tự tạo ra những gì bạn muốn, và từ bỏ những điều gì bạn không cần.


Tóm lại…


Cuối cùng, nếu bạn cần nhớ điều gì từ bài viết này, thì hãy nhớ điều sau đây: Dù bạn đang đi học, đi làm, kinh doanh hay là bất cứ ai, làm bất cứ việc gì, thì để thấy hạnh phúc, bạn cần phải “sống” một cách thực sự, bằng việc để tâm với những gì mình đang có xung quanh tại thời điểm hiện tại, tận hưởng cuộc sống như một món quà hàng giờ. Đừng bận tâm những điều mình không có hay chưa có. Nó sẽ chỉ khiến ta căng thẳng và vô cùng hoang mang trong hiện tại. Hãy cứ sống vui vẻ, vị tha với mọi người và chính bản thân mình, mọi chuyện tốt đẹp khác sẽ tự xếp hàng theo sau.

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!