Đã đến lúc bạn “detox” mạng xã hội để sống hạnh phúc hơn

YÊU

Đã đến lúc bạn “detox” mạng xã hội để sống hạnh phúc hơn

authorBy Nguyệt Digi
Share on
Share on
Đã đến lúc bạn “detox” mạng xã hội để sống hạnh phúc hơn


Bạn có tin được mình dành tới 6.5h mỗi ngày để dùng internet, hơn 2h mỗi ngày cho các ứng dụng mạng xã hội – theo báo cáo của Hubspot năm 2020? Facebook, Youtube, Instagram,…dần trở thành một phần tất yếu trong đời sống và khiến con người phụ thuộc vào nó nhiều hơn. Đã đến lúc bạn cần detox - loại bỏ mạng xã hội để thảnh thơi tận hưởng cuộc sống.


Một Ngày Của Bạn Bắt Đầu Thế Nào?


Việc đầu tiên bạn làm sau khi nghe tiếng chuông báo thức đó là mở điện thoại lên, lướt Facebook, Instagram, Zalo… xem có tin nhắn mới nào không, có ai bình luận vào tấm ảnh bạn vừa tải lên tối qua không, có thông tin gì mới không.


Bạn xuống bếp, uống một cốc nước, chuẩn bị bữa trưa để mang đi làm không quên mở Youtube nghe tập music show yêu thích.


Bạn đến công ty, mở máy tính lên và dặn mình sẽ làm việc sau khi dành 15 phút cập nhật thông tin trên Facebook, Instagram. Bạn cố gắng tập trung làm việc, nhưng thông báo Zalo lại nhảy nhót, cô bé đồng nghiệp quay sang hỏi “Hôm nay ăn gì chị ơi?” và thêm chục tin nhắn dài loằng ngoằng sau đó.


Giờ nghỉ trưa hay bất cứ khi nào có thời gian rảnh, bạn lại tranh thủ lướt Facebook xem có gì mới không hoặc thậm chí chỉ như 1 thói quen, lướt mạng xã hội để ăn cơm cho ngon miệng. Vòng tròn này sẽ lặp đi lặp lại suốt một ngày, một tuần, một tháng, một năm hay nhiều năm sau đó.


Bạn dành phần lớn thời gian của mình đối diện với máy tính và màn hình điện thoại. Bạn bắt đầu cảm thấy cô đơn hơn và dần mất kết nối với gia đình, bạn bè. Bạn dễ lo lắng và không thể ngồi yên khi rảnh rỗi, tâm trí bạn luôn bị thôi thúc bởi ý nghĩ lướt Facebook, Instagram, Youtube,…


Nếu được thành thật với chính mình, bạn có tin mình đã “nghiện” mạng xã hội?



Hệ Lụy Đến Từ Việc Nghiện Mạng Xã Hội


Cũng giống như cờ bạc hay rượu bia, nghiện mạng xã hội tưởng chừng vô hại nhưng nó lại tác động rất lớn tới sức khỏe tinh thần, thể chất và gây ra nhiều hệ lụy. Một nghiên cứu của trường Đại học Pittsburgh, Mỹ đã công bố rằng một người dùng mạng xã hội hơn 2 giờ sẽ có nguy cơ bị trầm cảm, rối loạn lo âu.


Bất kì khi nào bạn nhận được tin nhắn, hay thông báo mới từ Facebook, Instagram, não bộ sẽ tiết ra một lượng nhỏ dopamine - loại hormone khiến bạn cảm thấy kích thích. Nhưng sự thật, đây chỉ là các tương tác trực tuyến và nó không “thực” do đó bạn sẽ bắt đầu cảm thấy cô lập nếu sử dụng trong thời gian dài.


Một khía cạnh khác của chứng rối loạn lo âu do nghiện mạng xã hội gây ra là hội chứng sợ bỏ lỡ (FOMO). Bạn thường xuyên kiểm tra newfeed để chắc chắn rằng mình không bỏ lỡ những sự kiện quan trọng, những thông tin, hình ảnh mới nhất của bạn bè. Khi thấy bạn bè check in ở Hội An, Phú Quốc trong những bộ cánh mùa hè rực rỡ nhất, bạn cũng ước ao mình được như vậy. Việc so sánh quá mức và FOMO sẽ khiến não bộ sản sinh những suy nghĩ tiêu cực. Dần dà bạn sẽ bớt hạnh phúc, không còn cảm thấy hài lòng và thỏa mãn với cuộc sống hiện tại.


Hơn nữa, mạng xã hội là nguyên nhân hàng đầu gây ra sự trì hoãn và giảm năng suất lao động. Thử hình dung bạn đang lên chiến lược bán hàng cho quý tới nhưng một tin nhắn về câu chuyện dang dở với cô bạn thân hiện lên, bạn sẽ bị gián đoạn và xao nhãng ngay lập tức. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, người nào dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội sẽ ít có động lực và năng lượng để hoàn thành các nhiệm vụ khác trong công việc.


5 Cách Đơn Giản Giúp Bạn Detox Mạng Xã Hội Ngay Hôm Hay


Detox mạng xã hội không có nghĩa là ngắt kết nối khỏi thế giới ảo mà là học cách sử dụng chúng đúng mực, biến chúng trở thành công cụ hữu ích thay vì bị cuốn vào vòng xoáy nghiện ngập. Dưới đây là 5 mẹo đơn giản nhất để bạn bắt đầu hành trình cai nghiện mạng xã hội.


Thanh lọc danh sách bạn bè, unfollow các group, page không cần thiết


Một trong những yếu tố gây xao nhãng khi sử dụng mạng xã hội đó là quá nhiều thông báo. Thông báo từ bạn bè, thông báo từ các page, group lớn nhỏ. Giờ là lúc bạn thanh lọc danh sách bạn bè của mình, chỉ giữ lại những người bạn thực sự kết nối. Unfollow các trang không cần thiết, rời khỏi các nhóm không mang lại giá trị thiết thực. Newfeeds của bạn sẽ gần như trống trơn, bạn sẽ không còn quá nhiều sự hứng thú để lướt mạng xã hội như trước.


Xóa ứng dụng trên điện thoại


Có tới 90% người dùng truy cập mạng xã hội bằng điện thoại và bạn cũng không ngoại lệ. Do đó, xóa hẳn các ứng dụng như Facebook, Youtube, Instagram trên điện thoại sẽ giúp bạn giới hạn thời gian lướt mạng xã hội một cách triệt để. Bạn sẽ phải mở laptop, đăng nhập vào Facebook để kiểm tra thông báo thay vì một cú vuốt nhẹ như trước đây. Chính sự phiền toái này sẽ giúp bạn giảm bớt thói quen sử dụng Facebook, Instagram vô tội vạ.



Cài đặt hạn chế thời gian sử dụng mạng xã hội


Đây là một cách hiệu quả khác để giám sát thời gian của bạn trên mạng xã hội. Các ứng dụng này được thiết kế dựa trên nguyên lý Promodo giúp bạn làm việc tập trung, loại bỏ các yếu tố xao nhãng gây ra bởi thói quen lướt mạng xã hội. Hai trong số nhiều ứng dụng được rất nhiều người sử dụng đó là: Strict Workflow, Stayfocus… Bạn chỉ cần gõ tên các ứng dụng này trên Google và cài đặt trong vòng 30s.


Tự giới hạn thời gian sử dụng MXH


Thay vì phụ thuộc vào các ứng dụng quản lý thời gian, bạn hoàn toàn có thể tự giám sát hành vi lướt mạng xã hội của mình bằng cách xác định khung giờ cụ thể. Ví dụ: bạn cho phép bản thân chỉ dành 30 phút lên mạng xã hội mỗi ngày sau khi đi làm về. Bạn cũng có thể đặt ra nguyên tắc riêng cho mình không sử dụng mạng xã hội trong giờ làm việc để tối ưu thời gian. Đương nhiên, giải pháp này đòi hỏi sự tự kỉ luật cao độ của bạn để tránh đi vào vết xe đổ "nghiện ngập" như trước.


Dành thời gian cho các hoạt động thể chất: nấu ăn, chạy bộ, cắm hoa


Sở thích của bạn là gì? Bạn mê nấu ăn, yêu chạy bộ, giỏi cắm hoa hay thích chơi với thú cưng…? Bất cứ khi nào bạn định cầm điện thoại lên và lướt hãy nghĩ ngay đến những hoạt động thể chất này. Khi bạn không còn quá nhiều thời gian rảnh, tâm trí của bạn sẽ không có xu hướng kiểm tra thông báo, tin nhắn hay newfeeds nữa. Đây cũng là cách huấn luyện cho não bộ của bạn biết còn nhiều thứ thú vị hơn ở ngoài kia thay vì thế giới ảo.


Bản chất của mạng xã hội không xấu, chúng vốn dĩ được sinh ra với sứ mệnh kết nối mọi người trên thế giới với nhau. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, chúng ta tự biến mình thành “con nghiện” với nhiều hệ lụy về sức khỏe, tinh thần. Đã đến lúc bạn detox tâm trí, detox mạng xã hội để sống hạnh phúc hơn, an yên hơn. Hãy thử ứng dụng 5 mẹo đơn giản mà Her vừa chia sẻ để “thanh lọc” mạng xã hội bạn nhé.

About the author

Nguyệt Digi là một Content Creator, ngoài việc vận hành Freelance Business của riêng mình, cô còn đam mê chạy bộ, fitness và theo đuổi lối sống healthy. Cô hi vọng có thể truyền cảm hứng sống độc lập, tự tin, năng động đến tất cả mọi người. Cô có niềm tin mãnh liệt rằng bất cứ ai cũng sở hữu một năng lực đặc biệt, chỉ cần bạn muốn bạn nhất định sẽ tìm ra - “ I don’t wish, I work for it”.


Hãy theo dõi Nguyệt Digi trên mạng xã hội tại:

LinkedIn: Nguyệt Digi

Facebook: Nguyệt Digi

Instagram: @moon_fitbacker

Blog: mmowriter.com

author

Nguyệt Digi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!