13 điều đáng ngạc nhiên bạn chưa từng biết về Nữ hoàng Anh Elizabeth II

ĐỜI SỐNG

13 điều đáng ngạc nhiên bạn chưa từng biết về Nữ hoàng Anh Elizabeth II

authorBy Chi
Share on
Share on
13 điều đáng ngạc nhiên bạn chưa từng biết về Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Nữ hoàng Elizabeth II đã qua đời ở tuổi 96, bà là quốc vương Anh trị vì lâu nhất trong lịch sử. Mặc dù là một trong những người nổi tiếng nhất thế giới, nhưng xung quanh bà còn khá nhiều điều chúng ta chưa biết.


Nữ hoàng Elizabeth II không bao giờ đến trường


Mặc dù là người thông thạo các vấn đề đối ngoại, tôn giáo, lịch sử hiến pháp và luật pháp, nhưng bà chưa bao giờ đi học - cũng như không có bằng đại học.


Elizabeth (biệt danh thời thơ ấu: " Little Lilibet") đã được dạy bởi các gia sư riêng tại nhà cùng với em gái, Công chúa Margaret.


27-dieu-dang-ngac-nhien-ban-chua-tung-biet-ve-nu-hoang-anh-elizabeth-ii-1.jpg

Công chúa Margaret và Công chúa Elizabeth năm 1933 - Ảnh: Getty


Nữ hoàng và em gái từng dự tiệc như người dân thường trên đường phố London


Công chúa Elizabeth và Công chúa Margaret được cha mẹ cho phép tham gia vào đám đông lớn kỷ niệm sự kết thúc của Thế chiến thứ hai vào ngày 8 tháng 5 năm 1945. Nữ hoàng kể lại, buổi tối hôm ấy là một trong những điều đáng nhớ nhất trong cuộc đời bà.


"Tôi nhớ những hàng người đang nối vòng tay và bước xuống Whitehall, tất cả chúng tôi chỉ bị cuốn theo làn sóng hạnh phúc và nhẹ nhõm", bà nói vào năm 1985, theo một bài đăng của gia đình hoàng gia trên Instagram.


Cuộc "vượt ngục" của Elizabeth và Margaret thậm chí còn được dựng thành một bộ phim có tên "A Royal Night Out".


27-dieu-dang-ngac-nhien-ban-chua-tung-biet-ve-nu-hoang-anh-elizabeth-ii-14.jpg

Công chúa Margaret và Công chúa Elizabeth - Ảnh: Getty


Nữ hoàng thực sự có quan hệ họ hàng với chồng mình


Elizabeth II và chồng mình, Philip, là anh em họ đời thứ ba. Elizabeth có quan hệ họ hàng với Nữ hoàng Victoria theo phía cha mình và Philip có quan hệ họ hàng với Nữ hoàng Victoria theo đàng ngoại


Philip sinh ra trong các gia đình hoàng gia của Hy Lạp và Đan Mạch nhưng đã từ bỏ tước vị khi kết hôn với Elizabeth. Họ đã kết hôn 73 năm trước khi ông qua đời vào ngày 9 tháng 4 năm 2021.


27-dieu-dang-ngac-nhien-ban-chua-tung-biet-ve-nu-hoang-anh-elizabeth-ii-5.jpg

Lễ kết hôn của Nữ hoàng - Ảnh: Getty


Nữ hoàng tổ chức sinh nhật hai lần một năm


Sinh nhật thực sự của Nữ hoàng là ngày 21 tháng 4, nhưng đất nước không chính thức kỷ niệm cho đến ngày 11 tháng 6. Các vị vua có sinh nhật vào những tháng lạnh hơn thường lên lịch cho một sinh nhật chính thức bổ sung khi thời tiết tốt hơn cho một cuộc diễu hành hoành tráng.


27-dieu-dang-ngac-nhien-ban-chua-tung-biet-ve-nu-hoang-anh-elizabeth-ii-4.jpg

Nữ hoàng xuất hiện tại Cung điện Buckingham để tổ chức lễ sinh nhật vào năm 2018 - Ảnh: Reuters


Nữ hoàng Elizabeth II trị vì lâu đến nỗi 4/5 cư dân Vương quốc Anh không còn sống khi bà băng hà


Hầu hết người Anh trong 7 thập kỷ vừa qua chưa từng biết đến một vị quốc vương nào khác ngoài Nữ hoàng Elizabeth. 81% cư dân Vương quốc Anh không còn sống kể từ khi Elizabeth lên ngôi, theo dữ liệu được chia sẻ bởi Văn phòng Thống kê Quốc gia Vương quốc Anh vào năm 2017.


Bà trở thành Nũ hoàng ngay sau khi vua cha băng hà vào năm 1952. Trước khi qua đời ở tuổi 96, bà là quốc vương trị vì lâu nhất thế giới còn sống.


27-dieu-dang-ngac-nhien-ban-chua-tung-biet-ve-nu-hoang-anh-elizabeth-ii-3.jpeg

Ngày 2 tháng 6 năm 1953, Nữ hoàng Elizabeth II của Anh và chồng, Công tước xứ Edinburgh, vẫy tay từ ban công của Cung điện Buckingham, London, sau lễ đăng quang của Nữ hoàng - Ảnh: AP


Nữ hoàng sở hữu hơn chú chó 30 corgi trong suốt cuộc đời 


Cha của Elizabeth đã mang về nhà chú chó corgi đầu tiên của gia đình hoàng gia vào năm 1933. Và vào sinh nhật thứ 18, Elizabeth đã được tặng cho chú chó corgi của riêng mình tên là Susan, theo hãng tin AP. Nhiều chú chó corgi sau này của bà là con cháu trực tiếp từ Susan.


Bà cũng giới thiệu một giống chó hoàn toàn mới lai giữa chó corgi và chó dachshund.


27-dieu-dang-ngac-nhien-ban-chua-tung-biet-ve-nu-hoang-anh-elizabeth-ii-6.jpg

Ảnh: Annie Leibovitz


Elizabeth II trị vì một lãnh thổ rộng gấp 1,1 lần diện tích của Liên bang Nga


Hiện nay chỉ còn 43 quốc gia quân chủ, được cai trị bởi hoàng gia. Trong đó mỗi một quốc vương trị vì một đất nước như Vua Felipe VI đang trị vì Vương quốc Tây Ban Nha; Quốc vương Norodom Sihamoni đang trị vì Vương quốc Campuchia…


Nhưng Nữ hoàng Elizabeth II của Anh không chỉ là quốc vương của Vương quốc Anh mà còn của 14 quốc gia khác trên thế giới thuộc “Vương quốc Thịnh vượng chung”, trong đó đông dân nhất gồm Vương quốc Anh, Canada, Úc, Papua New Guinea và New Zealand. Điều này có nghĩa lãnh thổ nằm dưới vương quyền của bà lên đến 18,7 triệu km2 - diện tích bằng 77 lần diện tích của nước Anh.


27-dieu-dang-ngac-nhien-ban-chua-tung-biet-ve-nu-hoang-anh-elizabeth-ii-7.jpg

Tổng thống John F. Kennedy, Nữ hoàng Elizabeth II, Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy và Hoàng thân Philip tại Cung điện Buckingham ngày 5/6/1961 - Ảnh: Getty


Nữ hoàng sở hữu tất cả thiên nga và cá heo ở vùng biển Vương quốc Anh


Từ thế kỷ 12, chế độ quân chủ Anh đã tuyên bố chủ quyền đối với "tất cả những con thiên nga" trong nước, theo trang web chính thức của gia đình hoàng gia. Bởi khi đó, thiên nga được coi là cao lương mỹ vị. Sau này, Nữ hoàng không ăn những con thiên nga đó, nhưng bà vẫn sở hữu chúng.


Và theo một quy chế pháp lý có từ năm 1324, nữ hoàng cũng có thể yêu cầu quyền sở hữu tất cả "cá hoàng gia" - có nghĩa là bất kỳ loài cá tầm, cá heo, cá voi sống ở các vùng biển xung quanh Vương quốc Anh.


27-dieu-dang-ngac-nhien-ban-chua-tung-biet-ve-nu-hoang-anh-elizabeth-ii-8.jpg

Nữ hoàng Elizabeth và một con thiên nga tại lễ hội thường niên Swan Upping, năm 2009. Ảnh: Getty


Nữ hoàng Elizabeth rất giàu có, nhưng không phải là người giàu nhất Vương quốc Anh


Elizabeth II xem một cuộc đua ngựa vào năm 2016. Andrew Redington / Getty Images


Nguồn tiền lớn mà Nữ hoàng nhận được là từ thuế và một số tiền khác từ tài sản bất động sản tư nhân của gia đình hoàng gia. Forbes ước tính vào năm 2019, bà sở hữu số tài sản có giá trị khoảng 500 triệu USD. Con số nghe có vẻ nhiều, nhưng Nữ hoàng hoàn toàn không phải là người giàu có nhất ở Vương quốc Anh.


27-dieu-dang-ngac-nhien-ban-chua-tung-biet-ve-nu-hoang-anh-elizabeth-ii-9.jpg

Nữ hoàng Anh năm 1966 và 2006 - Ảnh: AP


Nữ hoàng không có hộ chiếu hay bằng lái xe và bà cũng không cần chúng


Điều này là do tất cả các giấy phép lái xe (hay hộ chiếu) ở Vương quốc Anh đều do Nữ hoàng cấp. Những chiếc xe của bà không cần biển số.


Nữ hoàng của Vương quốc Anh thường được bắt gặp lái xe của hãng Range Rover hoặc Jaguar. Bà cũng thường lái xe chở các chức sắc nước ngoài. Năm 1998, bà đã đưa Hoàng tử lúc bấy giờ (sau này là Quốc vương) Abdullah của Ả Rập Xê Út trong chuyến tham quan khu Balmoral.


27-dieu-dang-ngac-nhien-ban-chua-tung-biet-ve-nu-hoang-anh-elizabeth-ii-12.jpg

Ảnh: Dailymail


Nữ hoàng Anh đã gửi một thông điệp đến mặt trăng


Trước khi tàu Apollo 11 đổ bộ lên mặt trăng vào năm 1969, hàng chục nhà lãnh đạo thế giới đã được mời viết "thông điệp thiện chí" được chuyển vào một đĩa silicon nhỏ. Theo NASA, chiếc đĩa đó vẫn đang nằm trên bề mặt của mặt trăng - Neil Armstrong và Buzz Aldrin đã đặt nó ngay bên dưới lá cờ Mỹ mà họ đã cắm tại địa điểm hạ cánh.


"Thay mặt người dân Anh, tôi xin hoan nghênh kỹ năng và lòng dũng cảm đã đưa con người lên mặt trăng", Nữ hoàng viết trong thông điệp lên mặt trăng. "Mong nỗ lực này làm tăng kiến ​​thức và phúc lợi của nhân loại."


27-dieu-dang-ngac-nhien-ban-chua-tung-biet-ve-nu-hoang-anh-elizabeth-ii-10.jpg

Ảnh: Nasa


Nữ hoàng thường uống một ly sâm panh trước khi đi ngủ


Theo The Independent, Margaret Rhodes - em họ của Nữ hoàng từng nói rằng, bà uống Gin và Dubonnet trước bữa trưa, rượu vang vào bữa trưa và một ly martini khô cùng một ly sâm panh vào buổi tối.


Tuy nhiên, vào tháng 10 năm 2021, Vanity Fair đưa tin rằng cụ bà 95 tuổi lúc đó đã được các bác sĩ khuyên nên từ bỏ đồ uống có cồn hàng ngày, thay vào đó là nước và nước trái cây.


27-dieu-dang-ngac-nhien-ban-chua-tung-biet-ve-nu-hoang-anh-elizabeth-ii-11.jpg

Ảnh: Getty


Nữ hoàng không phải trả thuế, nhưng bà vẫn làm


Theo trang web của gia đình hoàng gia, Nữ hoàng Elizabeth II không bắt buộc phải trả thuế thu nhập, nhưng bà đã tự nguyện làm như vậy kể từ năm 1993.


27-dieu-dang-ngac-nhien-ban-chua-tung-biet-ve-nu-hoang-anh-elizabeth-ii-13.jpg

Nữ hoàng Elizabeth II thăm đội quân đất nung Trung Quốc, năm 1986 - Ảnh: AP

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!