TP. Hồ Chí Minh: Don’t Call It Art

ĐỜI SỐNG

TP. Hồ Chí Minh: Don’t Call It Art

authorBy Chi
Share on
Share on
TP. Hồ Chí Minh: Don’t Call It Art

11:00 – 18:00, thứ Ba - thứ Bảy hàng tuần, 26/11/2022 – 11/02/2023

Sàn Art - Phòng B6.16 & B6.17, Tầng 6, Tòa văn phòng B, chung cư Millennium Masteri

Phường 6, Quận 4, HCMC (vào cổng Nguyễn Hữu Hào)


Thông tin và hình ảnh từ Viện Goethe Việt Nam:


‘Don’t Call it Art!’ - những tác phẩm chọn lọc từ bộ lưu trữ nghệ thuật của nghệ sĩ và nhà nghiên cứu người Đức, Veronika Radulovic, triển lãm quy tụ ba nghệ sĩ Trương Tân, Nguyễn Minh Thành, và Nguyễn Quang Huy, với những bức tranh lạ thường, trình diễn và sắp đặt nghệ thuật của họ – lần đầu xuất hiện tại Việt Nam – chúng đã mang đến một cách tiếp cận mới mẻ cho giới nghệ thuật Việt Nam vào những năm 1990.


Tính ngẫu hứng hữu hình, sự sắc sảo và táo bạo trong nghệ thuật đi cùng với chất liệu và phương pháp sáng tác đã tạo nên sự độc đáo trong các tác phẩm của họ. Nghệ sĩ đơn thuần chủ yếu sử dụng loại giấy truyền thống của Việt Nam, cùng bút lông, cọ và màu nước. Tựu trung, những thử nghiệm và biểu đạt thẩm mĩ của họ đã đưa họ trở thành những ngôi sao của nền nghệ thuật non trẻ và độc lập nổi lên ở Hà Nội vào đầu những năm 1990, đến ngày nay, họ vẫn mang một sức ảnh hưởng lớn đến nền nghệ thuật đương đại Việt Nam.


Sàn Art cộng tác cùng Mơ Art Space để giới thiệu hai triển lãm, ở TPHCM và Hà Nội, cả hai cùng được tài trợ bởi Viện Goethe Việt Nam.


*Veronika Radulovic (1954) là người truyền đạt quan trọng nhất trong cuộc đối thoại nghệ thuật giữa Đức và Việt Nam. Cô từng theo học ngành truyền thông hình ảnh tại Bielefeld và biết đến các nghệ sĩ Việt Nam trong thời gian là nghệ sĩ lưu trú tại Singapore vào năm 1993. Sau đó, cô quyết định dành một vài tháng ở Hà Nội để học vẽ sơn mài Việt Nam. Cô được giúp đỡ bởi một giáo viên sơn mài và một cô gái câm điếc làm việc trong một xưởng sơn mài.


Tinh thần lạc quan trong bối cảnh nghệ thuật Hà Nội lúc bấy giờ đã thôi thúc Veronika Radulovic không chỉ tạo ra tác phẩm sơn mài “Sông Hồng” - tác phẩm về thời gian và sự thay đổi - mà còn là triển lãm hợp tác đầu tiên với các nghệ sĩ Lê Hồng Thái và Bùi Hữu Hùng trong nhà trưng bày của thành phố 29 Hàng Bài. Cơ hội giao lưu nghệ sĩ mới này đã dẫn đến buổi thuyết trình khách mời đầu tiên tại Học viện Nghệ thuật Hà Nội, do DAAD tài trợ vào năm 1994/95 và các buổi thuyết trình của khách mời tại các trường đại học ở Huế và Thành phố Hồ Chí Minh. Cô dạy nghệ thuật với tư cách là giảng viên DAAD cho đến năm 1999 và 2004/05. Sự cam kết chuyên nghiệp và với tư cách là một cá nhân của cô đối với lĩnh vực nghệ thuật đã dẫn đến việc có hơn hai mươi cuộc triển lãm và nhiều tình bạn được hình thành. Cùng với các nghệ sĩ đồng nghiệp đến từ Hà Nội, Veronika Radulovic đã triển lãm tại Hà Nội từ năm 1994: tại Đại học Mỹ thuật Hà Nội (1996, 2003, 2004, 2005), tại Nhà Sàn cũ và mới (2003, 2004, 2008, 2014, 2015, 2018) và tại Viện Goethe (1999, 2000, 2001, 2003, 2004, 2008). Cô đảm bảo rằng những cuộc gặp gỡ này không chỉ một chiều.


Veronika Radulovic đã thông tin để các nghệ sĩ sáng tạo Việt Nam triển lãm tại Münster (Bảo tàng Nghệ thuật Sơn mài), Berlin (Nhà Văn hóa Thế giới, Phòng trưng bày ifa), Bremen (Đại học Nghệ thuật), Bielefeld (Phòng trưng bày Nghệ thuật Bielefeld và Trung tâm Nghiên cứu Liên ngành). Cô đã có các bài giảng và hội thảo về nghệ thuật đương đại Việt Nam tại Đức, Phần Lan, Georgia, Na Uy, Thụy Điển và Singapore.


Cập nhật thêm thông tin tại đây.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!