Pride Month: 9 bộ phim hay nhất thế kỉ 21 về đề tài LGBT

ĐỜI SỐNG

Pride Month: 9 bộ phim hay nhất thế kỉ 21 về đề tài LGBT

authorBy Vân Anh Nguyễn
Share on
Share on
Pride Month: 9 bộ phim hay nhất thế kỉ 21 về đề tài LGBT

Ngôn ngữ điện ảnh luôn là món ăn tinh thần thú vị để tiếp cận những chủ đề văn hóa - xã hội, và với phong trào #Pride cũng không phải ngoại lệ. Mỗi bộ phim là bước đưa người xem đến gần hơn với đời sống tâm lý, tình cảm, những trắc trở trong cuộc sống và những số phận riêng giữa những xã hội riêng. Trong số hàng ngàn phim đã ra mắt về đề tài LGBT, đây là 9 bộ phim ra đời từ năm 2000 và được đánh giá cao nhất theo nhiều nhà phê bình điện ảnh hiện thời. 


Moonlight



“Moonlight” là bộ phim chính kịch Mỹ ra mắt năm 2016 của đạo diễn Barry Jenkins, chuyển thể từ tiểu thuyết bán hồi ký không bao giờ được xuất bản “Moonlight Black Boy Look Blue” của tác giả Tarell Alvin McCraney. Bộ phim kể về 3 giai đoạn của đời của nhân vật chính: tuổi thơ, tuổi thiếu niên và tuổi trưởng thành cùng với những khó khăn anh phải đối mặt qua việc khám phá về những bản thể và khám phá về định hướng giới tính của mình. Bộ phim độc lập này được sản xuất với kinh phí thấp, nhưng lại nhận được những đón nhận nồng nhiệt từ phòng vé và giới phê bình ngay khi mới ra mắt. Bộ phim nhận được hàng loạt đề cử điện ảnh danh giá, được bầu chọn là một trong những phim hay nhất thế kỷ 21 và là phim về LGBTQ đầu tiên có dàn diễn viên toàn người Mỹ gốc Phi chiến thắng giải Oscar cho Phim hay nhất. 


Carol



Bộ phim chính kịch lãng mạn “Carol” của đạo diễn Todd Haynes dựa trên tiểu thuyết lãng mạn “The Price of Salt” của nhà văn Patricia Highsmith. Ở bối cảnh thành phố New York những năm 1950, phim kể về câu chuyện tình yêu bị cấm đoán giữa một nhiếp ảnh gia trẻ tuổi (Rooney Mara) và một phụ nữ lớn tuổi hơn đang trải qua cuộc đổ vỡ trong hôn nhân (Cate Blanchett). Câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng đầy tính nữ này nhận được phản hồi ấn tượng từ giới phê bình vào năm 2015, cùng những đề cử điện ảnh lớn và nhiều lần được bình chọn là một trong những phim hay nhất mọi thời đại, được Viện Phim Anh đánh giá là phim hay nhất về đề tài LGBTQ mọi thời đại.


Brokeback Mountain



“Brokeback Mountain” cũng là một phim được đạo diễn Lý An chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Annie Proulx với sự tham gia của hàng loạt diễn viên tên tuổi như Heath Ledger, Jake Gyllenhaal, Anne Hathaway và Michelle Williams. Một bộ phim buồn- theo nhiều người đánh giá – kể về câu chuyện tình cảm phức tạp giữa hai cao bồi miền Tây nước Mỹ từ năm 1963 đến 1983. Bộ phim cũng nhận được hàng loạt đề cử điện ảnh quan trọng với kịch bản chuyển thể, tài năng đạo diễn tuyệt vời của Lý An và phần nhạc phim xuất sắc, nhưng đây cũng là phim nhận được những ý kiến trái chiều, đây được coi là bước ngoặt với dòng phim queer khi Lý An đã thành công trong việc đưa một phim về đề tài LGBTQ đến với công chúng mainstream.


Portrait of a Lady on Fire



Bộ phim lãng mạn lịch sử Pháp ra mắt năm 2019 của nữ đạo diễn Céline Sciamma lấy bối cảnh nước Pháp vào cuối thế kỷ 18 với sự tham gia diễn xuất của Noemie Merlant và Adele Haenel. Phim kể về chuyện tình yêu giữa một nữ quý tộc Pháp và nữ họa sĩ được thuê để vẽ cô.


Hai người gặp nhau lần đầu tiên trên một hòn đảo ngoài khơi vùng Brittany, Pháp. Marianne, lúc bấy giờ là một họa sĩ với lối sống tự do, phóng khoáng, đặt chân đến nơi xa xôi hẻo lánh này theo lời mời của mẹ Héloïse. Bà cần cô cần hoàn thiện gấp một bức chân dung con gái để gửi cho vị hôn phu của nàng ở Milan. Nhẹ nhàng và bí ẩn, Héloïse đã dẫn dắt Marianne đến những bến bờ đầy ảo mộng của tình yêu, sự gắn bó và sáng tạo nghệ thuật. Tờ New York Times viết về “Portrait of a Lady on Fire” là chuyện tình vừa nhẹ nhàng vừa rung cảm”, tờ Variety cho rằng bộ phim “khiến người ta nhận ra thế giới dưới đôi mắt của những người phụ nữ nhìn rất khác biệt”. Phim cũng nhận được nhiều đề cử giải thưởng quan trọng vào năm 2019. 


Stranger by the Lake



Vào một mùa hè ở Pháp, tại một địa điểm nằm khuất bên hồ - thế giới riêng của những người đồng tính nam. Ở đó, những con người xa lạ dễ xích lại gần nhau và giải tỏa cảm xúc cho nhau. Họ đến cái hồ ấy vào mỗi cuối tuần sau những căng thẳng của cuộc sống. Rồi chiều đến, lại rời đi trên chiếc xe của mình, trở về với cuộc sống bình thường của mỗi người. Ở đó, Frank đã gặp và yêu Michel.


Có tựa gốc tiếng Pháp “L’Inconnu du lac” là một bộ phim chính kịch giật gân Pháp của đạo diễn Alain Guiraudie, ra mắt vào năm 2013. Phim thắng giải Cannes năm 2013 cho đạo diễn xuất sắc nhất và đồng thời thắng giải liên hoan phim Queer Palm và được bầu chọn là một trong những phim hay nhất năm 2014. Trang web Rotten Tomatoes nhận xét “Stranger in the Lake” là phim “sexy, thông minh, hài hước kiểu đen tối” trong khi tạp chí phim Village Voice nhận xét “đây là bộ phim khiến người xem phải nghiền ngẫm” chứ không đơn giản chỉ là một phim về đề tài LGBT.


Weekend



“Weekend” là bộ phim tình cảm Anh của đạo diễn Andrew Haigh, ra mắt vào năm 2011. Chuyện phim kể về hai người đàn ông (do Tom Cullen và Chris New thủ vai) gặp gỡ và bắt đầu mối quan hệ tình cảm ngay trước khi một trong hai người rời khỏi Anh. Một chuyện tình lãng mạn giữa hai người đàn ông, dù họ không có nhiều thời gian bên nhau, như bất kì mối tình của những người trẻ nào khác, và ý nghĩa của chúng vẫn là điều những nhân vật chính kiếm tìm xuyên suốt đến cuối phim. Một bộ phim độc lập đơn giản nhưng lại gây ấn tượng bởi chính sự đơn giản ấy, phim được trình chiếu ở nhiều liên hoan phim và nhận được những phản hồi tích cực bởi sự “giản dị, thông minh, cá nhân và nhạy cảm” của nó. 


God’s Own Country



Bộ phim ra mắt năm 2017 của đạo diễn Francis Lee cũng đồng thời là phim đầu tay của Francis, lấy bối cảnh vùng đồng quê nước Anh ở Yorkshire. Khung cảnh trang trại với lối quay phim mang đậm màu sắc tài liệu vượt xa những bộ phim LGBTQ trước đó. Phim kể về Johnny (Josh O’Connor), mắc kẹt trong sứ mệnh phải quản lý gia đình mình khi cha anh bị đột quỵ. Gia đình Johnny thuê một người làm công nhập cư từ Romani để giúp với việc chăm sóc bầy cừu có tên Gheorghe (Alec Secareanu). Từ đó, một câu chuyện tình cảm xuất phát từ sự kết nối giữa con người với con người. 


Tropical Malady



Cũng giống với những phim của đạo diễn Apichatpong Weerasethakul, “Tropical Malady” được chia thành hai phần, dù có thể người xem cần thời gian để thấy sự kết nối của chúng. Ở phần đầu tiên, quân nhân tên Keng (Banlop Lomnoi) đóng quân ở vùng quê Thái Lan trong giai đoạn kì lạ gặp gỡ và yêu Tong (Sakda Kaewbuadee). Chuyện tình của họ dù bị xã hội cấm đoán nhưng vẫn thăng hoa. Ở phần thứ hai, nhân vật Keng bị lạc trong rừng và được dẫn lối bởi một vị thần hổ. Được ví như hai cách khác nhau để cùng nhìn vào một mối quan hệ, bộ phim khai thác những khía cạnh lãng mạn, LGBT và thậm chí cả tâm linh. Sự điên rồ trong phim là một trong những điểm sáng khiến “Tropical Malady” (2004) được đánh giá cao cả về nội dung lẫn nghệ thuật, và góp mặt vào danh sách những phim kinh điển của điện ảnh Đông Nam Á.


Tomboy




Một trong những phim “hoàn hảo” hiếm hoi của điện ảnh thế kỷ 21, “Tomboy” là một phim nói tiếng Pháp khác của đạo diễn tài năng Céline Sciamma, tiếp cận đề tài quá trình lớn lên đầy loay hoay với vấn đề giới của những đứa trẻ, đồng thời có cái nhìn rất hiện đại và đầy tính nhân văn về định dạng giới tính ở một xã hội đầy phức tạp hiện nay. Laure (Zoé Héran) là một đứa trẻ hoang mang với chính giới tính của mình, nhất là khi gia đình cô bé chuyển đến một tòa nhà mới. Xuyên suốt 82 phút phim là hành trình khám phá mối quan hệ giữa sex và giới tính, giữa giới tính và bản thể. 

About the author

Một cô gái dành nửa thời gian cho việc viết lách và nửa thời gian cho việc quan sát thế giới. Tốt nghiệp ngành báo chí truyền thông tại Bangkok, và có khoảng thời gian học tập và sống giữa nhiều quốc gia như Thái Lan, Đức và Malaysia. Vân Anh từng cộng tác với các tạp chí lớn ở Việt Nam như tạp chí Đẹp, L'Officiel Việt Nam, Art Republik, An Ninh Thế giới, Thanh Niên hay T-Pot Journal, và đang nuôi mộng viết tiểu thuyết.

author

Vân Anh Nguyễn

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!