6 người nổi tiếng từng bị sa thải trước khi thành công

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

6 người nổi tiếng từng bị sa thải trước khi thành công

authorBy S. Reen
Share on
Share on
6 người nổi tiếng từng bị sa thải trước khi thành công

Trước khi khiến bản thân gục ngã (vì bị sa thải dù do bất cứ lý do gì), bạn nên biết rằng, một số người thành công nhất trên thế giới - người đã phát minh ra các thiết bị quan trọng, hay những người tạo ra ảnh hưởng lớn nhất cho xã hội - đã mất việc trước khi trở thành những cái tên quen thuộc như ngày nay.


Thất bại đôi khi là một phần cần thiết của cuộc sống và cách tốt nhất để "xử lý" là học hỏi từ chính thất bại đó.


6 người nổi tiếng từng bị sa thải trước khi thành công


Steve Jobs


người nổi tiếng từng bị sa thải trước khi thành công

Ảnh: AP


Apple được thành lập vào năm 1976 bởi Steve Jobs và Steve Wozniak. Jobs là người đưa ra ý tưởng và xử lý các khía cạnh kinh doanh, Wozniak là chuyên gia kỹ thuật. Tuy nhiên, cả hai người đàn ông trẻ đều không có bất kỳ kinh nghiệm điều hành một công ty.


Năm 1983, Jobs tự mình tuyển dụng CEO PepsiCo lúc đó là John Sculley, sau khi hỏi John Sculley: “Anh muốn bán thứ nước có đường đó suốt cả cuộc đời còn lại? Hay anh muốn đi cùng với tôi và thay đổi thế giới?”. Vào năm 1985, do tầm nhìn về tương lai khác nhau và vài thất bại đã xảy ra, chính John Sculley và Apple đã loại bỏ nhà sáng lập nổi tiếng của mình.


Trong bài phát biểu khai giảng năm 2005 tại Stanford, Jobs đã mô tả sự mất mát mà ông cảm thấy: "Chúng tôi vừa cho ra mắt sản phẩm tốt nhất của mình - Macintosh - một năm trước đó, và tôi vừa bước sang tuổi 30. Rồi sau đó tôi bị sa thải. Làm thế nào bạn có thể bị sa thải khỏi công ty mà bạn đã tạo ra? ...nhưng hóa ra việc bị Apple sa thải là điều tốt nhất có thể xảy ra với tôi. Sự nặng nề của việc thành công được thay thế bằng sự nhẹ nhàng của việc trở lại là một người mới bắt đầu. Nó giải phóng tôi để bước vào một trong những giai đoạn sáng tạo nhất của cuộc đời".


Jobs đã cân nhắc việc rời khỏi Thung lũng Silicon, nhưng ông nhận ra rằng vẫn yêu thích công việc của mình. Ông tiếp tục thành lập Pixar Animation Studios và NeXT, sau này sẽ được Apple mua lại. Vào năm 1997, Jobs đã thuyết phục Apple cho ông lên làm CEO tạm thời để cứu công ty. Ông đã thay thế hội đồng quản trị mới, làm hoà với đối thủ Microsoft và Bill Gates đã đồng ý đầu tư 150 triệu USD vào Apple. Sau khi chiếc iMac đầu tiên được giới thiệu vào năm 1998, Steve Jobs đã trở thành CEO chính thức. Từ đó, dưới sự dẫn dắt của ông, Apples trở thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới như bạn đã biết.


Oprah Winfrey


Oprah Winfrey

Ảnh: Quartz


Kể từ khi chương trình trò chuyện cùng tên của Oprah Winfrey ra mắt vào năm 1986, người dẫn chương trình truyền hình đã trở thành một cái tên nổi tiếng với công chúng qua các vai trò nhà sản xuất, tác giả, giám đốc truyền thông... Forbes đã liệt kê bà là người Mỹ gốc Phi giàu nhất thế kỷ 20.


Do đó, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng Oprah Winfrey cũng đã bị sa thải rất sớm trong sự nghiệp của mình. Một nhà sản xuất tại WJZ-TV của Baltimore nói với Winfrey, khi đó là một phóng viên tin tức buổi tối, rằng bà "không thích hợp với tin tức truyền hình." Tuy nhiên, ông đã trao cho Winfrey một cơ hội - một vị trí trên "People Are Talking", một chương trình truyền hình ban ngày. Vào thời điểm đó, chương trình TV ban ngày là là một cú giáng chức đau đớn so với tin tức buổi tối. Winfrey ban đầu rất đau lòng nhưng đã nghiêm túc làm việc và biến chương trình "People Are Talking" trở nên thành công ngoài mong đợi.


J.K Rowling


người nổi tiếng từng bị sa thải trước khi thành công

Ảnh: The Guardian


Mẹ đẻ của Harry Potter từng là thư ký cho văn phòng của Tổ chức Ân xá Quốc tế ở Luân Đôn, cho đến khi mất việc vì dành hầu hết thời gian làm việc để viết tiểu thuyết.


Rowling nói: “Tôi đã thất bại ở quy mô hoành tráng".


Sống dựa vào trợ cấp xã hội, bà lao vào viết lách trong các quán cà phê ở Edinburgh, cho đến khi cuốn sách đầu tiên - “Harry Potter và Hòn đá phù thủy” được bán với giá 4.000 đô la vào năm 1997. Harry Potter đã bán hàng trăm triệu bản và trở thành bộ truyện được bán chạy nhất mọi thời đại.


Walt Disney


Walt Disney

Ảnh: Hulton-Deutsch collection


Trước khi bạn cho rằng thất bại gần đây là sự đánh giá chính xác về khả năng của mình, hãy nhớ rằng chúng ta đang sống trong một thế giới mà Walt Disney đã từng bị sa thải vì không-đủ-sáng-tạo.


Kansas City Star đã sa thải Disney khi mới 20 tuổi. Sau đó, ông thành lập Laugh-o-gram Studios, rồi phá sản vào năm 1923. Chỉ khi Disney chuyển đến Hollywood cùng với anh trai Roy và thành lập Xưởng phim hoạt hình Anh em nhà Disney, ông mới tìm thấy thành công với một nhân vật mới, chuột Mickey.


Những cố gắng của ông đã được đền đáp với những thành công lớn và 22 giải Oscar trong sự nghiệp. Ngày nay, Công ty Walt Disney là một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đô la bao gồm các lĩnh vực truyền hình, công viên giải trí, phim, xuất bản...


Anna Wintour


Anna Wintour

Ảnh: Ron Galella


Trước khi trở thành tổng biên tập của tạp chí Vouge danh tiếng và là người có ảnh hưởng lớn trong giới thời trang, Anna Wintour cũng khá chật vật với sự nghiệp của mình. Năm 1975, khi chuyển từ nước Anh sang Mỹ, bà bắt đầu sự nghiệp của mình ở New York với tư cách là biên tập viên thời trang tại Harper's Bazaar. Nhưng đã bị sa thải chỉ sau 9 tháng làm việc vì hơi quá sắc sảo, cực đoan.


Vượt qua những thử thách, 13 năm sau, Anna Wintour trở thành tổng biên tập của Vogue.


Bà tin rằng mọi người nên bị sa thải ít nhất một lần trong sự nghiệp của mình, "Nó buộc bạn phải nhìn lại chính mình. . . Điều quan trọng là phải có những bước lùi, vì đó là thực tế của cuộc sống. Sự hoàn hảo không tồn tại".


Thomas Edison


người nổi tiếng từng bị sa thải trước khi thành công


Thomas Edison nắm giữ hơn 1.000 bằng sáng chế trong cuộc đời của mình. Điều này quả không tệ cho một người từng bị một giáo viên thời thơ ấu mô tả là "quá ngu ngốc để học bất cứ thứ gì."


Năm 1866, ở tuổi 19, Thomas Edison chuyển đến Louisville (Kentucky) để làm việc với tư cách là một nhân viên của Western Union. Edison đã yêu cầu làm ca đêm để có thể thoải mái đọc và làm các thí nghiệm. Vào một đêm năm 1867, khi đang làm việc Edison làm đổ axit sunfuric xuống sàn nhà. Axit ăn mòn các tấm ván sàn và nhỏ giọt xuống bàn của ông chủ tầng dưới. Sáng hôm sau, Edison bị sa thải.


Sau đó, vào năm 1869, Thomas Edison và bạn của ông thành lập công ty riêng gần New York và bắt đầu phát triển các máy điện báo. Từ một công nhân đường sắt nghèo khó, thất học, ông đã trở thành nhà phát minh, nhà sản xuất và doanh nhân thành công.


Bị sa thải không phải là ngày tận thế. Khi một cánh cửa đóng lại, một cửa sổ sẽ mở ra.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!