Đà Lạt: Nổ Cái Bùm - Đà Lạt Mộng Mơ 2022

ĐỜI SỐNG

Đà Lạt: Nổ Cái Bùm - Đà Lạt Mộng Mơ 2022

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Đà Lạt: Nổ Cái Bùm - Đà Lạt Mộng Mơ 2022

01 – 05/04/2022

Đà Lạt


Thông tin từ ban tổ chức:


Nổ Cái Bùm (NCB) là một tuần lễ nghệ thuật đương đại mang tính du hành do Đào Tùng (Nest studio), Nguyễn Thị Thanh Mai, Trương Thiện, Hoàng Ngọc Tú (Mơ Đơ art space) và giám tuyển Lê Thiên Bảo (Symbioses) khởi xướng vào năm 2020 tại Huế. Với tinh thần cởi mở và mong muốn kết nối cộng đồng yêu nghệ thuật trên khắp mọi miền đất nước, mỗi phiên bản Nổ Cái Bùm sẽ do một/nhiều nhóm nghệ sĩ sẽ xung phong tổ chức tại một thành phố khác nhau ở Việt Nam. Năm 2022, được sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Lâm Đồng, nhóm nghệ sĩ Sao La (Nguyễn Kim Tố Lan, Nguyễn Đức Đạt, Tùng Khét, Sunny) và Hoàng Anh (Hey ! Storm) đứng ra thực hiện phiên bản Đà Lạt Mộng Mơ 2022.


Đà Lạt Mộng Mơ 2022 (ĐLMM 2022) tập trung hơn 100 nghệ sĩ và người làm sáng tạo. Trong đó, hơn 57% các tác phẩm được thực hiện dưới hình thức âm nhạc/trình diễn thể nghiệm và video; 66% nghệ sĩ là những người trẻ dưới 35 tuổi và chưa có nhiều dịp được tiếp cận công chúng. Đặc biệt, ĐLMM 2022 còn quy tụ được các tác phẩm truyền thống như tuồng cải lương “Bóng Người Xưa” do nghệ sĩ Nguyễn Thị Minh Ngọc đạo diễn/biên tập và kịch bản; vở kịch “Giấc mơ người coi chim” của nhóm Nhà Chung, do Tây Phong đạo diễn và hàng loạt các bộ phim mới của các nhà làm phim thuộc nhiều thế hệ, ở trong và ngoài nước như : Síu Phạm, Phạm Văn Nhận, Phạm Hoàng Minh Thy, Lê Bình Giang... Sự đa dạng này hứa hẹn mang lại một điểm giao thú vị giữa các thế hệ nghệ sĩ, dù trong hay ngoài nước. Ban tổ chức cũng hy vọng đây là dịp để các người làm sáng tác có dịp cọ xát với các dạng công chúng mới lạ, ở các địa phương khác nhau.


ĐLMM 2022 còn hứa hẹn là một sân chơi để các nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ khác nhau cùng đến để giao lưu và học hỏi. Tại đây, các nghệ sĩ thuộc Gen Z sẽ có cơ hội được trực tiếp gặp gỡ và trưng bày cùng những nghệ sĩ đi trước như Nguyễn Trinh Thi, Ưu Đàm Trần Nguyễn, Nguyễn Mạnh Hùng, Võ Trân Châu... hoặc kết nối nghệ thuật với các nhà nông nghiệp, nghiên cứu văn chương và sinh học thông qua các hoạt động điền dã, tọa đàm. Những liên kết đa ngành này là điểm nối giữa tri thức với kinh nghiệm, giữa lý thuyết với thực hành.


Để tham dự hết tuần lễ nghệ thuật này, một tấm “bản đồ nghệ thuật” (art map) sẽ hướng dẫn người xem đi qua 7 không gian trưng bày tác phẩm tại các điểm: Nhà triển lãm Đà Lạt (Khu Hoà Bình), trường ĐH Đà Lạt, trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt, Hội văn học Nghệ thuật, không gian nghệ thuật Stop and Go, không gian nghệ thuật Youi’s và Phố Bên Đồi studio. Đồng thời, lịch trình của 5 ngày lễ hội cũng vô cùng phong phú với nhiều hoạt động thể thao, workshop, trò chuyện nghệ thuật và sinh thái, biểu diễn âm nhạc điện tử, cải lương, múa đương đại, chiếu phim và kịch diễn ra rải rác tại khắc các địa điểm / di tích khác như: Rạp 3 Tháng 4, Cung Thiếu Nhi Lâm đồng và TTVH Nghệ Thuật Tỉnh Lâm Đồng (Dinh Tỉnh Trưởng).


Đến với ĐLMM 2022, người xem không chỉ được đắm chìm trong bầu không khí nghệ thuật đương đại mà còn có dịp thăm thú các điểm đến mang đậm bản sắc địa phương, gắn liền với lịch sử hình thành và nhịp sống ngày nay của người dân Đà Lạt. Khi đại dịch Covid-19 trên thế giới vẫn còn đang diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động văn hóa bị đình trệ hoặc hủy bỏ.


Chi tiết chương trình Nổ Cái Bùm – Đà Lạt Mộng Mơ 2022 (01 – 05/04/2022)


Ngày 01/04:


14:00 – VIP Art Tour đi qua 7 điểm:

1. Trường Đại Học Đà Lạt,

2. Trường Cao Đẳng Sư Phạm Đà Lạt

3. Stop and Go art space

4. Hội Văn Học Nghệ Thuật Lâm Đồng

5. Youi’s Art Space

6. Phố Bên Đồi Studio

7. Nhà Triển Lãm Hoà Bình


15:00 – Phố Bên Đồi Studio, số 10, đường Lý Tự Trọng, Phường 2

– “cái chữ là: 0 // mơ mơ” library pop up & workshop làm zine cho trẻ em do Bay Library & Hanoi Zine Library tổ chức.

– dự án “Người Ngoài Hành Tinh” của Nhi Lê (Sam) và Liên Phạm.


18:00 – Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Lâm Đồng

(DINH TỈNH TRƯỞNG), cuối đường Lý Tự Trọng, Phường 1

– Tiệc Khai mạc Nổ Cái Bùm – Đà Lạt Mộng Mơ 2022

Chương trình dự kiến có :

+ Ca sĩ Thu Minh (Đà Lạt) hát 2 bài

+ Nguyễn Như Huy đọc thơ

+ Nhạc sĩ Trí Minh biểu diễn “Âm thanh núi rừng”


Ngày 02/04:


Tất cả không gian triển lãm đồng loạt mở cửa từ 10:00 – 16:00, mỗi ngày đến hết ngày 05/04. Khán giả tham quan tự do.


15:00 – Rạp Hòa Bình

– Chiếu film “Vào đời” (2019) của Síu Phạm (84′)


17:00 – Cao đẳng sư phạm

109 Yersin, Phường 10

– Thơ thẩn cùng Thể thao

– Nghệ sĩ chơi bóng rổ


18:30 – Cù Rú Bar

2 Đường Phạm Hồng Thái, Phường 10

– Trình diễn của Đỗ Nguyễn Lập Xuân

– Trình diễn “Về Đây Nghe Em” của Chương Ph và Nguyễn Đức Đạt

– Âm nhạc của Tiny Giant

– Trình diễn “Se Sẻ Sè Se sh s s s” của Jo Ngo, Nguyễn Hiếu Ngọc và Lê Minh Châu.

– Cùng các tiết mục karaoke tới khuya khó mà lường trước được.


Ngày 03/04:


06:30 – Hồ Xuân Hương

– “Thơ Thẩn cùng Thể Thao”. Nghệ sĩ đi bộ và chạy marathon một vòng hồ.


Cao đẳng sư phạm

109 Yersin, Phường 10

16:00 – Cải lương: “Bóng Người Xưa” với các nghệ sĩ Tú Quyên, Minh Phượng, NSƯT Hải Phượng, Sáu Hưng, Hùng Phương và Nguyễn Đăng Thường. Đạo diễn /Biên kịch /Kịch bản : Nguyễn Thị Minh Ngọc.


17:00 – Solo âm nhạc điện tử “Ánh Trăng / Moonlight” của nhạc sĩ Trí Minh.


19:30 – Phố Bên Đồi

số 10, đường Lý Tự Trọng, Phường 2

– Đêm nhạc Nổ Cái Đom Đóm của Trần Thị Kim Ngọc, Hà Thuý Hằng, Trần Hoài Anh, Nguyễn Quốc Hoàng Anh và Tuấn Nị (Nguyễn Anh Tuấn).


Ngày 04/04


Nhà Màu Xanh (không có địa chỉ chính xác. Địa điểm tập kết bí mật sẽ được thông báo sau)

10:30 – workshop âm thanh của Linhhafornow

11:30 – trình diễn của Quyên D. Phạm


16:00 – Hồ Tuyền Lâm

– Đạp vịt kí hoạ


18:30 – 20:00 – Cung Thiếu nhi

số 9, đường Đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 2

– Kịch “Giấc mơ người coi chim” của Nhà Chung. Đạo diễn: Tây Phong


Ngày 05/04


Rạp Hòa Bình

13:30 – Chương trình chiếu phim:

+ Lễ trưởng thành của Ê-đi-xơn (2019 – 21′) của Phạm Hoàng Minh Thy

+ Hai Thế Giới (1953 – 61′) của Phạm Văn Nhận và trò chuyện cùng đạo diễn Việt Linh.


16:00 – Lâu đài thông

99 Đường Đặng Thái Thân, Phường 3

– Đối thoại với đạo diễn Mzung Nguyễn về “Corona closure: Vertical & horizontal”


18:00 – Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Lâm Đồng

(DINH TỈNH TRƯỞNG), cuối đường Lý Tự Trọng, Phường 1

– Ca múa nhạc “Đà Lạt – Đêm Cổ Điển Tím”

+ Thăm quan bảo tàng dinh tỉnh trưởng (giới hạn 200 người)

+ Các cháu bé nhà dòng chơi nhạc cụ

+ Craig x XT biểu diễn 5 bài opera

+ Âm nhạc của KIM Trang

+ Biểu diễn múa của Oanh Nguyễn


Vì sao chọn Đà Lạt?


Cái tên Đà Lạt bắt nguồn từ Đạ Lạch – một dòng suối của của người Lạch. Vẻ đẹp của “Đạ Lạch” mang đầy đủ giá trị chân – thiện – mỹ đậm đà và rất riêng, để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng du khách trong và ngoài nước. Thành phố Đà Lạt với khí hậu mát lạnh quanh năm, với quy hoạch và kiến trúc mang phong vị Châu Âu; điều này cộng hưởng với sự hoang sơ và hồn nhiên của các sắc dân thiểu số và nếp sống thu vén, cặm cụi của dân nhập cư từ các miền đã khiến hình thành nên một thành phố với tính cách khác biệt. Dân số Đà Lạt năm 2018 là 406.105 người. Đây là đô thị miền núi đông dân đứng thứ hai cả nước, chỉ sau thành phố Buôn Ma Thuột, trong đó 82.6% là dân thành thị. Tỷ lệ người trẻ cao, thành phố nhiều năng lượng.


Trong những năm vừa qua, Đà Lạt càng được chú ý hơn với những chương trình đa dạng như Lễ hội Hoa hằng nằm, nghệ thuật công cộng Phố Bên Đồi, phố nghệ thuật Yersin.... Chương trình Đà Lạt Mộng Mơ muốn góp phần vào không khí sinh động, tươi vui đó để mang đến cho Đà Lạt một tuần lễ nghệ thuật đương đại đầu tiên, nhằm khuyến khích người dân địa phương ủng hộ hướng làm du lịch văn hóa, yêu thiên nhiên và sống xanh.


Mô hình triển lãm Nổ Cái Bùm có gì khác?


Trên thế giới, mô hình đại triển lãm nghệ thuật (biennale) mang quy mô cỡ thành phố không còn xa lạ. Tuy nhiên, hầu hết đều do một đơn vị thuộc nhà nước hoặc doanh nghiệp lớn đứng ra bảo trợ và tổ chức. Ví dụ, lưỡng niên/biennial (mà tiên phong là Venice Biennale) là triển lãm 2 năm một lần, tam niên/trienniale (tiêu biểu ở Châu Á có Yokohama Triennale) là triển lãm 3 năm một lần. Vào tháng 6 năm 2022 sắp tới, sẽ có triển lãm Documenta 15 được tổ chức 5 năm một lần tại Kassel, Đức. Chủ đề của các triển lãm dạng này cũng sẽ do một hoặc nhóm giám tuyển (curator) lựa chọn, và những người này sẽ tiếp tục lựa chọn và mời nghệ sĩ phù hợp với chương trình của từng năm. Mô hình này cho thấy nhiều ưu điểm trong việc thúc đẩy sáng tạo và kết nối nghệ sĩ trên toàn thế giới, nhưng theo thời gian cũng không tránh khỏi những hạn chế về mặt nội dung và trở nên ngày càng xa vời với nghệ sĩ ở các nước có nền nghệ thuật đang phát triển, chẳng hạn như Việt Nam.


Nổ Cái Bùm xuất phát từ nhu cầu của nghệ sĩ trong nước muốn tự thực hành với nhau và cùng tổ chức một sự kiện nghệ thuật thật sự ưu tiên cho nghệ sĩ. Nổ Cái Bùm không có giám tuyển. Các tác phẩm tham dự do nghệ sĩ chọn từ các hồ sơ đăng ký tham gia, và một số khách mời do nghệ sĩ chọn. Các giám tuyển cộng tác với Nổ Cái Bùm không có vai trò quyết định danh sách nghệ sĩ hoặc nội dung của toàn bộ đại triển lãm mà chỉ tham gia một phần của chương trình hoặc các hoạt động tọa đàm, workshop, xung quanh sự kiện.


Cập nhật thêm thông tin tại đây..

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!