Mùa hè đầu tiên ở Mũi Né

ĐỜI SỐNG

Mùa hè đầu tiên ở Mũi Né

authorBy An Di
Share on
Share on
Mùa hè đầu tiên ở Mũi Né


Mũi Né là trung tâm du lịch của thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận nơi nổi tiếng với những đồi cát rộng bao la, bãi biển tuyệt đẹp và những hàng dừa cao vút bao biển quanh năm tràn ngập ánh nắng.


Bạn sẽ chẳng biết được mình nhỏ bé nhường nào cho tới khi một mình đứng trước biển. 

Và giây phút đó cũng thật bình yên!


Tôi tự hỏi mình: sao màu xanh da trời hay màu xanh nước biển mà chúng ta vẫn hay thấy trong thang bảng màu của các họa sĩ nó lại đẹp đến thế, quyến rũ tới vậy khi được chiêm ngưỡng một cách chân thực. Và bắt đầu bằng tông màu quyến rũ ấy, tôi đã có một mùa hè biển đầu tiên ở Mũi Né.



Tôi tìm kiếm gì ở đây – nơi tôi đến? Không, tôi chỉ là một lữ khách với tâm thế sẵn sàng "nạp" vào những điều thú vị. Tôi bỏ lại những quan điểm cá nhân, những chuẩn mực thông thường phía sau lưng, chỉ chuẩn bị cho mình một trái tim rộng mở để sẵn sàng đón nhận những điều hào sảng từ những con người bình dị ở xứ sở tôi ghé thăm. 


Một.

Đó là một chiều hè tháng Năm, Mũi Né đã đón tôi bằng một bầu trời trong xanh vời vợi. Con đường ven biển uốn lượn, cong cong tựa như thắt lưng người con gái. Một bên là nhà dân, đôi khi thấp thoáng những đồi cát trắng xen trong màu xanh của phi lao, còn một bên là bất tận màu xanh của biển cùng từng đợt sóng vỗ bờ rì rào. Hạ cửa kính xe, tôi đưa tay ra đón nhận làn gió biển mát rượi vỗ lên da thịt mình.



Vì thích sự hoang sơ và vắng lặng nên tôi luôn lựa chọn cho mình nơi ít ồn ào và lần này là trên đường Nguyễn Cơ Thạch (Bình Thuận) – nơi chỉ cách Bầu Trắng – một điểm đến nổi tiếng của Mũi Né với triền cát trải dài nhấp nhô bao quanh một hồ nước ngọt trong xanh khoảng hơn 10km. Nơi tôi ở chỉ lác đác vài nhà dân, và đặc biệt, chỉ vài bước sang phía bên kia đường là tôi chạm vào biển. 



Sau giấc nghỉ ngơi cho lại sức bởi một hành trình dài ngồi trên xe từ Sài Gòn, tôi bước xuống đường và đi dạo khám phá xung quanh. Kết nối với nhà dân. Đây cũng là tip tôi muốn chia sẻ với bạn. Tôi thường không lựa chọn nhà hàng mà chọn ăn ở nhà dân – nơi sẽ cung cấp cho tôi những bữa ăn với hương vị địa phương đặc trưng tuyệt vời từ thực phẩm tươi mới được mua về từ buổi chợ sớm. Với những gợi ý của “chủ nhà”, tôi sẽ lựa chọn món cho từng bữa, và có những yêu cầu cho phù hợp với thói quen ăn uống của mình. Thậm chí, nếu muốn thì chính bạn có thể đi chợ để vào bếp hoặc nhờ họ chế biến. Thật tuyệt phải không nào?!



Tôi thích màu hoàng hôn hay màu của bình minh? Làm ơn, đừng hỏi những câu hỏi khó như vậy. Tôi thích màu của tự nhiên. Sự pha màu của tự nhiên luôn làm chúng ta bất ngờ. Và như bạn biết đấy, ngay cả màu của bình minh cũng kỳ diệu tới mức không phải ngày nào bạn cũng bắt gặp những sắc thái giống nhau. Tới con sóng xô bờ cũng có khi lặng khi ồn ào. Sau buổi đi dạo ngập tràn âm thanh và màu sắc trong tâm trí, tôi đắm mình vào bọt biển, đắm mình vào làn nước mát lạnh. Đó là hoàng hôn biển đầu tiên của tôi vào mùa hè. 



Hai. 

Tới Mũi Né, ngoài bữa đại tiệc của gió trời lồng lộng, sóng biển rì rào bạn còn được thiết đãi nhiều đặc sản của nơi đây với đồi cát nổi tiếng có cái tên quen thuộc như đồi cát Bay hay còn gọi là đồi Hồng, nơi có những triền cát bao quanh hồ nước ngọt Bầu Trắng; Bầu Sen, có tháp Chăm, suối Tiên, bãi đá ông Địa, công viên tượng cát. Tôi đặc biệt thích suối Tiên. Bởi dưới cái nắng gắt của Mũi Né, thả đôi chân trần dưới làn nước mát lạnh cảm giác thật khoan khoái. Thi thoảng bạn sẽ bắt gặp những chú cá lích nhích lích nhích bơi quanh chân.



Tới đồi cát Mũi Né vào buổi sáng xem mặt trời mọc là một trải nghiệm tuyệt vời. Nếu thích cảm giác mạnh bạn có thể thử ngồi xe jeep hoặc học lái những chiếc xe moto 4 bánh chạy băng băng trên đỉnh đồi cát . Có hơn 2 lần, tôi đã tưởng mình bay lên cung trăng khi chiếc xe lao đi trên cát qua những đỉnh đồi rồi lại hạ lái xuống dốc. Có lẽ tôi nhát, nhưng nếu ai không thích cảm giác này – chớ thử. 



Không phải chỉ Mũi Né, mà bất cứ đâu, nếu bạn thực sự muốn có những trải nghiệm thú vị hãy đi tới chợ. Chợ luôn là nơi mang đậm bản sắc của người dân địa phương. Ở đó có cả một kho tàng văn hóa bản địa. Bạn sẽ thấy cách người ta đối đãi với khách, cách người ta trải nghiệm cuộc sống bao đời nay như thế nào. Và đặc biệt thú vị là bạn được ăn những món ăn chỉ ở nơi bạn tới mới có. Những món ăn mang đậm vị, văn hóa của một vùng đầy mới mẻ.



Tôi thích được hòa vào câu chuyện của người dân địa phương, thích được họ đãi những bữa tiệc cười hiền khô. Và là miền biển cho nên địa điểm không thể bỏ qua là làng chài – chợ cá. Tới đây, bạn sẽ thấy sự sống giàu có của biển cả. Bạn sẽ được tha hồ ngắm nhìn những đặc sản còn tươi sống và dễ dàng để mua làm quà mang về. Nếu muốn thưởng thức món ngon ngay tại chỗ bạn có thể nhờ nhà chài chế biến.



Tới làng chài, bạn hãy để bước chân mình ngẫu hứng tha thẩn xung quanh để cảm nhận một góc của cuộc sống yên bình của người dân chài. Tôi đã chẳng thể quên buổi chiều bình yên ở đó. Thật may mắn, tôi đã thu hết vào tầm mắt mình và kịp lưu giữ vài bức hình qua ống kính máy ảnh.



Tôi sẽ chẳng kể hết, bởi chẳng còn gì là thú vị nếu như mọi điều đều biết trước. Hè rồi, sắp xếp hành trang và bạn cũng sẽ có buổi hoàng hôn biển đầu tiên của hè này. Và tôi cũng chắc chắn một điều rằng, bạn cũng sẽ có trải nghiệm thú vị rất riêng mình.



Một vài gợi ý:


Nếu bạn muốn đi được nhiều nơi, hãy lựa chọn chỗ nghỉ ở giữa các điểm đến để không mất nhiều thời gian di chuyển. Và dưới đây là một vài thông tin chi phí để bạn tham khảo:


- Xe đi đồi cát: trung bình 500.000vnđ/xe (tùy thuộc xe lớn hay xe nhỏ mà giá sẽ chênh lệch).

- Vé vào suối tiên: 15.000vnđ/người.

- Vé thăm quan tháp Chăm: 10.000vnđ-15.000vnđ/người.


Nếu bạn muốn trượt cát đừng ngại ngần nhận sự hướng dẫn của người dân địa phương. Và sẽ chỉ thêm vài chục nghìn để người dân nơi đây có thêm thu nhập.

About the author

Nhà báo đồng thời là người sáng tác truyện thiếu nhi và vẽ minh họa tự do, hiện An Di đã xây dựng trang blog cá nhân để lưu giữ những sáng tác của mình. Tự nhận là người phức tạp nhưng bản thân lại luôn yêu những thứ đơn giản, tự nhiên đặc biệt là những điều truyền cảm hứng tích cực. 

Tìm hiểu thêm về cô qua kênh:

Website: sunnyhill.vn

Facebook: sunnyhill

author

An Di

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!