Travel blogger Lý Thành Cơ: “Nếu dừng trải nghiệm chúng ta sẽ già đi”

ĐỜI SỐNG

Travel blogger Lý Thành Cơ: “Nếu dừng trải nghiệm chúng ta sẽ già đi”

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Travel blogger Lý Thành Cơ: “Nếu dừng trải nghiệm chúng ta sẽ già đi”

“Nếu như chúng ta dừng trải nghiệm thì chúng ta sẽ già đi, thế nên những năm tháng tuổi trẻ, Cơ muốn trải nghiệm thật nhiều, đi nhiều nơi, khám phá nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau để tháng ngày trẻ mãi”.


Ở tuổi 29, travel blogger Lý Thành Cơ có trong tay một công việc sáng tạo thu nhập ổn định, 3 cuốn sách về đề tài du lịch dành cho độc giả trẻ, có trang cá nhân thu hút hàng trăm ngàn người theo dõi... cùng những hành trình đáng nhớ tới hơn 39 quốc gia và vùng lãnh thổ.


Chia sẻ với Her, Thành Cơ cho biết chuyến đi đầu tiên được bắt đầu với tâm thế thử đi du lịch xem có gì hay mà bạn bè thích thú đến thế. "Chuyến du lịch đến Hong Kong vào năm 2014 đã đánh thức niềm đam mê xê dịch trong mình. Đó là chuyến đi nhanh gọn chỉ 4 ngày tới Hong Kong nhưng đã khiến Cơ mở mang tầm mắt. Lần đầu đến một nơi lạ lẫm, bao quanh mình là thứ ngôn ngữ khác, trải nghiệm đi metro đầu tiên và quan trọng hơn đó là chuyến đi một mình đầu tiên. Sau chuyến đi đó cuộc đời Cơ đã thay đổi”.


Cứ thế, một đam mê lớn dần hình thành.


Trong mắt mọi người Thành Cơ là người như thế nào?


Với mọi người mình là người hoạt bát, hoạt ngôn. Nhưng thực chất mình là một ambivert - vừa hướng nội vừa hướng ngoại. Ambivert hội tụ đầy đủ những tính cách của hai nhóm người trên. Họ dễ thích nghi với ồn ào của đám đông nhưng cũng có lúc cần những khoảng lặng nhất định. Đặc điểm chính của tuýp người Ambivert là cân bằng, bởi có sự hài hòa giữa hai loại tính cách.


lý-thành-cơ-7.JPG

Ảnh: NVCC


Ngoài du lịch bạn có sở thích nào đặc biệt không?


Cơ chỉ chia sẻ những thứ “an toàn” thôi nhé. Cơ thích sưu tập đĩa CD dù không nghe. (cười)


Cho tới nay Cơ đã đi tới bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ? Nơi nào bạn muốn quay lại nhất? 


Cho tới nay Cơ đã tới 39 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó Nhật Bản có lẽ làm nơi mang lại nhiều cảm xúc nhất cho mình. Cơ đã tới đó 6 lần và lần đi nào cũng mang đầy những trải nghiệm mới mẻ khác nhau. Tuổi thơ của Cơ vốn gắn liền với truyện tranh và hoạt hình Nhật Bản, bên cạnh đó Cơ cũng có 1 niềm yêu thích đặc biệt với ẩm thực của xứ sở mặt trời mọc. Vì thế Cơ luôn cảm giác có 1 sợi dây vô hình khiến Cơ dễ dàng kết nối, hòa nhập với đất nước này.


Vậy bạn thực sự giàu có hay có đại gia chống lưng như người ta vẫn đồn?


Ở khía cạnh nào đó đúng là Cơ giàu thật (cười), Cơ đã tích cóp được rất nhiều những trải nghiệm, những hành trình lý thú cùng vốn hiểu biết về nhiều nơi trên thế giới.


Chi phí mỗi chuyến đi, tuỳ chuyến xa, chuyến gần, những chuyến châu Âu có thể tiêu tốn 50 triệu, còn những chuyến trong Đông Nam Á thì chỉ từ 4 triệu mà thôi nên đó cũng không phải con số quá lớn. Mình cũng ăn uống không quá cầu kỳ, cao sang, thường sẽ tìm các món đường phố hoặc quán ăn người dân địa phương ghé thăm. Khi nào thực sự dư dả mới dám hưởng thụ như ở khách sạn. 


Cơ bắt đầu đi làm từ những năm học đại học, mình vừa làm trợ lý vừa đi dạy tiếng Anh. Bên cạnh đó Cơ cũng cố gắng đạt được học bổng giúp trang trải ít nhiều tiền học phí. Ngay sau khi tốt nghiệp, mình cũng tận dụng thời gian để xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo, marketing. Cơ vẫn viết báo, viết bài PR, và từ blog của mình cũng tìm được vài hợp đồng quảng cáo hay được tài trợ sản phẩm để đi du lịch như vé máy bay, tour miễn phí, vé tàu.


Không có điều gì là dễ dàng, để có những chuyến đi Cơ đã bỏ ra hàng năm trời vất vả làm việc. Mình đã không ngồi đợi chờ mà chủ động tìm kiếm và nắm bắt nhiều cơ hội.


lý-thành-cơ.jpg

Ảnh: NVCC


Bạn chuẩn bị những gì trước mỗi chuyến đi?


Trước mỗi chuyến đi, có 5 thứ mà mình luôn chuẩn bị đầy đủ, đó là: thời gian, sức khoẻ, thông tin về điểm đến, lịch trình dự kiến và cuối cùng là tiền. 


Cơ cũng nhắc bạn nhớ visa là tấm vé để đến một quốc gia mới, bản thân dùng passport Việt Nam gặp khá nhiều rào cản vì không có nhiều nước cho passport xanh của chúng ta được miễn visa. Thế nên thủ tục visa lúc nào cũng sẽ làm bạn mất nhiều thời gian và công sức hơn. Chi phí bay cũng là thứ phải cân nhắc, bởi nó thường chiếm 30% – 50% chi phí chuyến đi, nên bạn phải thật sự cẩn thận khi mua máy bay. Mẹo lớn nhất vẫn là mua vé máy bay sớm và mua khi có khuyến mãi. Bên cạnh đó, do nắm giữ nhiều công việc bên cạnh công việc văn phòng chính về marketing nên bản thân Cơ cũng phải cố gắng sắp xếp để không làm ảnh hưởng tới công việc.


Liệu có nên tranh thủ lúc này để mua vé máy bay sớm? Cơ có tips nào muốn chia sẻ về du lịch mùa dịch này không?


Thật sự không nên nghĩ đến chuyện du lịch bây giờ. Việc quan trọng nhất là phải thận trọng để tránh lây nhiễm dịch bệnh, nhất là trong giai đoạn tình hình dịch bệnh có nhiều thay đổi khó lường nhất như hiện nay. Và 100% không nên mua vé trước vì bạn không thể biết tới lúc đó có dịch bùng hay không.


Bạn chọn du lịch bụi hay du lịch xa hoa?


Chắc Cơ hơi “tham lam” nhưng sẽ chọn cả 2. Mỗi thứ đều có sự thú vị riêng. Tất nhiên ai cũng thích được tận hưởng những resort, khách sạn xa hoa nhưng 70% những chuyến đi của mình là du lịch bụi, với tâm thế khám phá những vùng đất mới, con người và văn hóa mới, trải nghiệm những điều gần gũi chân thật... Còn gì thú vị hơn một lịch trình linh hoạt, không phụ thuộc, bạn hoàn toàn khám phá điểm đến theo cách của riêng bạn. Nhìn ở khía cạnh tích cực, những điều kém may mắn xảy ra cũng có thể biến chuyến du lịch thành 1 chuyến phiêu lưu mạo hiểm đầy thú vị.


lý-thành-cơ-6.jpg

Ảnh: NVCC


Du lịch khiến bạn thay đổi như thế nào?


Trước kia Cơ luôn mặc định mục tiêu của cuộc sống là kiếm tiền, tích cóp, mua nhà, mua xe.. Nhưng những chuyến đi đã chỉ cho Cơ thấy việc ăn món ăn mới, học ngôn ngữ mới, khám phá những điều chưa từng biết mới mang lại cho mình hạnh phúc khiến Cơ nhận ra đó là đam mê của mình.


Cơ đã dũng cảm hơn sau nhiều chuyến đi. Dũng cảm không phải là thứ gì đó quá to tát và vĩ đại. Trước đây Cơ rất “nhát”, nên luôn lựa chọn những thứ ổn định và an toàn, Cơ dễ sợ những điều bất ngờ, những điều lạ lẫm. Sau những trải nghiệm mình đã dũng cảm dám đối diện với việc ở một mình ở một thành phố lạ, dũng cảm đón nhận những điều tốt đẹp. Nếu có vấn đề gì đó thay vì bi quan mình có thể tìm ra cách giải quyết tình huống và càng biết thích nghi với hoàn cảnh hơn.


Trong suốt cả hành trình, chúng ta chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức từ những yếu tố bất ngờ và bạn sẽ ngạc nhiên với cách mà bạn đương đầu và vượt qua với những thử thách đó. Nó thay đổi năng lượng, cách nhìn nhận bản thân và quan điểm của chúng ta về thế giới. Du lịch sẽ khiến bạn trở nên can đảm hơn và tự tin hơn vào khả năng của mình để giải đáp những vấn đề mà còn vướng mắc trong cuộc sống.


Mình còn thở là mình còn gỡ, vậy nên đừng ngại những trải nghiệm mới lạ.


lý-thành-cơ-4.jpg

Ảnh: NVCC


Nhắc tới du lịch, chúng ta thường tự nghĩ ngay tới sự đẹp đẽ, thăng hoa, thư giãn, vậy liệu quá trình dịch chuyển của bạn có gặp những khó khăn? Hãy kể kỉ niệm đáng nhớ nhất trong hành trình của bạn?


Hà Lan là điểm đến đầu tiên trong hành trình khám phá châu Âu đầu tiên của Cơ. Với số tiền túi eo hẹp (chỉ mang theo 20 triệu đồng), mình quyết định sử dụng cách xin nghỉ tại nhà của người dân bản xứ thay vì qua đêm trong những khách sạn hay nhà nghỉ đầy đủ tiện nghi. Sau khi khi tìm kiếm, Cơ đã nghĩ mình rất may mắn khi tìm được chỗ nghỉ tại khu vực đắt đỏ, có chủ nhân làm nghề thẩm phán. Nhưng không ngờ rằng người chủ đó có sở thích kỳ quái là thích khỏa thân và yêu cầu khách cũng phải cởi bỏ quần áo khi ở trong nhà. Dù trước đó đã đọc qua nhiều đánh giá trên internet về địa điểm lưu trú này với đa số đều là nhận xét tích cực nên mình đã thực sự sốc khi đến nhận phòng. Với 1 chàng trẻ mới 22 tuổi lúc đó, điều này thật đáng sợ. Vội vã từ bỏ, Cơ một mình lang thang trên đường phố Amsterdam để tìm kiếm sự giúp đỡ. May mắn, là may mắn thực sự đã đến khi bỗng dưng có một người đi đến hỏi han, anh ấy sau khi nghe chuyện đã tốt bụng cho mình ở nhờ nhà trong vài ngày trước khi để đường sang Cộng hòa Czech.


Với 20 triệu làm sao để sống sót ở châu Âu? 


Cơ chỉ tốn đúng 1 đêm ở khách sạn với mức giá 500 ngàn còn lại sẽ tận dụng couchsurfing hoặc ở nhờ bạn bè. Nếu đi du lịch thông minh và biết sử dụng những mẹo tiết kiệm thì những chuyến đi trong mơ sẽ nằm trong bàn tay.


Bạn có thể thử những thứ miễn phí nhưng cũng không kém phần thú vị như: khám phá nơi bạn đến bằng cách đi bộ, đi xe đạp, bơi ở bãi biển hoặc hồ, leo núi đón bình minh lộng lẫy, tham quan bảo tàng hoặc các trang web du lịch vào những ngày miễn phí hoặc khi chúng được giảm giá, tham dự một sự kiện văn hóa hoặc hội chợ đường phố, ghé thăm chợ địa phương...


lý-thành-cơ-5.jpg

Ảnh: NVCC


Du lịch có thực sự mơ mộng?


Không có gì hoàn toàn đẹp đẽ cả. Ở đâu trong cuộc sống bạn cũng dễ dàng gặp phải rủi ro hay khó khăn. Gần đây nhất năm 2018 trong chuyến đi tới Ý, Cơ bị thất lạc hành lý. Năm 2019 thì bị lừa đảo ở Ấn Độ. Chưa kể những chuyện như đi nhầm tàu dẫn tới một quốc gia khác là chuyện rất bình thường.


Từ ngay sau trải nghiệm du lịch châu Âu một mình với khoản tiền túi eo hẹp Cơ đã nhận ra rằng du lịch không phải là cuộc dạo chơi của những kẻ mộng mơ. Mọi người hay cổ vũ nhau xách ba lô lên và đi đến bất cứ nơi đâu mà bạn muốn vì tuổi trẻ ngắn lắm. Nhưng đôi khi chúng ta quên mất việc chuẩn bị kinh nghiệm và một khoản tiền kha khá để cho vào chiếc ba lô ấy. 


Đi du lịch 1 mình có đáng sợ không? Bạn có lời khuyên gì cho các độc giả nữ của Her.vn khi đi du lịch 1 mình không?


Nam hay nữ đều có thể gặp nguy hiểm.


Bên cạnh những lợi ích của độc hành mang lại, những người đi du lịch một mình đều thừa nhận rằng có nhiều rủi ro và nguy hiểm rình rập. Trộm cắp, tệ nạn, hỏng hóc giữa đường, bị hiếp dâm hay thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng của bản thân đều có thể xảy ra với bất kỳ ai.


Đi du lịch một mình thì lịch trình càng phải chi tiết, mặc dù tính tự quyết cao nhưng cũng rủi ro cao. Mỗi lần đi mình đều phải tính kỹ các phương án và chi tiết lịch trình, nếu không sẽ rất dễ nản chí.


Nếu là nữ bạn nên tìm người đồng hành địa phương để đảm bảo an toàn cho bản thân.


lý-thành-cơ-3.jpg

Ảnh: NVCC


Làm thế nào để biến đam mê thành tiền?


Một năm sau chuyến đi đầu tiên, trang blog chính thức của mình ra đời để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về những vấn đề như xin visa, giấy tờ hay chuyện đi đứng, ăn ở… Mình cứ cần mẫn đi, viết và chia sẻ cho tới 2017 nhật ký digital mới mang lại cho mình hợp đồng “ra tiền” đầu tiên.


Đúng là lên mạng xã hội nhìn xung quanh toàn thấy những người giỏi giang, những người được sống và thăng hoa với đam mê. Nhưng ta kết nối nhiều, thấu hiểu ít. Chúng ta chỉ thấy những điều đẹp nhất, hoa mỹ nhất mà người dùng mạng xã hội muốn post lên mà thôi. Đằng sau đó là những khó khăn, mồ hôi nước mắt hoặc thậm chí phải hi sinh, đánh đổi rất nhiều.


Bạn đừng đặt nặng đam mê thì phải kiếm ra tiền. Thực sự là tới giờ, khi đã có thể kiếm tiền và hợp tác với rất nhiều nhãn hàng, Cơ cũng chưa hề hoàn vốn (cười). Hãy cứ đam mê, cứ hồn nhiên, cứ trải nghiệm cuộc sống và đầu tư vào chính mình bạn sẽ nhận lại được nhiều hơn cả tiền.


Dịch Covid-19 hẳn đã cản trở rất nhiều đam mê dịch chuyển của bạn. Bạn đã thích nghi với tình hình hiện tại như thế nào? 


Khoảng thời gian vừa qua Cơ phải chia làm 2 đợt. Đợt thích nghi 2020, vì không được đi nước ngoài, Cơ chuyển hướng sang du lịch nội địa. Phải thú nhận rằng còn rất nhiều nơi ở Việt Nam mà Cơ chưa khám phá. Đi để thấy đất nước mình đẹp vô cùng.


Tới 2021, như bạn đã biết, Sài Gòn đang phải gồng mình gánh chịu đợt dịch lớn nhất. Thay vì xê dịch và viết về những chuyến đi, Cơ đầu tư nhiều hơn về nội dung lifestyle. Hai bước chuyển mình tuy không dễ dàng nhưng đã khiến Cơ khám phá nhiều việc ý nghĩa cho bản thân hơn và chuẩn bị hành trang vững chắc cho những chuyến hành trình đang chờ đợi phía trước.


Nếu nhìn nhận dịch Covid-19 theo cái nhìn tích cực hơn, thì đại dịch lần này cũng giúp chúng ta dành nhiều thời gian ở bên gia đình hơn. Một năm trước, mình chỉ toàn đi khắp nơi, khắp chốn, một bữa cơm gia đình thật hiếm hoi. Nhưng nhờ dịch Covid-19, Cơ được ở cạnh mẹ nhiều hơn nên thấy cực kỳ hạnh phúc. Ngoài ra, đại dịch còn giúp nâng cao nhận thức về sức khỏe và tôn vinh những giá trị tốt đẹp của xã hội.


lý-thành-cơ-9.JPG

Ảnh: NVCC


Sau đại dịch, đâu là địa điểm bạn muốn tới đầu tiên? 


Luôn là Nhật Bản nhưng mình còn muốn khám phá thêm Nam Mỹ và con đường tơ lụa nổi tiếng.


Nếu không phải là travel blogger, bạn sẽ làm gì?


Vẫn sẽ là một người làm sáng tạo trong giới quảng cáo.


Câu hỏi cuối cùng - đây là câu hỏi dành cho mọi khách mời của Her. Khi ra ngoài, những đồ vật gì không thể thiếu trong túi bạn? 


Kem chống nắng, cây dù, điện thoại. Bạn đừng ngạc nhiên nhé, Cơ rất chăm sóc da đó. Bên cạnh đó Cơ luôn mang theo cây dù bởi Cơ đi tới đâu trời mưa tới đó. (Cười)


Cảm ơn Lý Thành Cơ vì những chia sẻ thú vị! Chúc Thành Cơ sẽ luôn sống trọn vẹn cùng những trải nghiệm của mình!

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!