Coi chừng mỹ phẩm hết hạn sử dụng

ĐẸP

Coi chừng mỹ phẩm hết hạn sử dụng

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Coi chừng mỹ phẩm hết hạn sử dụng


Phải vứt bỏ hộp phấn má hồng hoặc thỏi son yêu thích là một điều thực sự khó khăn với mọi phụ nữ, nhưng việc tuân thủ ngày hết hạn của mỹ phẩm lại quan trọng hơn bất cứ điều gì. Tại sao? Bởi mỹ phẩm chính là nơi ẩn náu của vi khuẩn, đừng tiếc nuối nếu bạn không nổi mụn, lên lẹo mắt…


Theo một nghiên cứu tại Anh cho thấy 90% sản phẩm làm đẹp chứa nhiều vi khuẩn gây nguy hiểm, bao gồm cả E.coli và Staphylococci. Tiếp xúc với những vi khuẩn không được chào đón này có thể dẫn đến những thứ như kích ứng da, nhiễm trùng mắt, thậm chí gây nhiễm trùng da và nhiễm độc máu. 


Hãy cũng tìm hiểu bài viết để biết chính xác khi nào và những gì cần vứt bỏ.


Đồ Trang Điểm Chưa Mở Cũng Có Thể Gây Nguy Hiểm Cho Sức Khỏe


Nếu được bảo quản đúng cách ở nơi khô ráo, thoáng mát, hầu hết các loại phấn trang điểm chưa mở và đóng kín hoàn toàn sẽ có tuổi thọ từ 2 đến 3 năm.


Đối với các sản phẩm dạng kem có chứa dầu hoặc bơ, như kem che khuyết điểm dạng kem hoặc phấn má hồng dạng lỏng, có thể biến màu sớm hơn vì dầu nhanh bị biến chất. Nếu mỹ phẩm là một sản phẩm thiên nhiên không có chất bảo quản mạnh, nó cũng có thể bị hỏng, ngay cả khi được niêm phong.


Tất cả các chất bảo quản trong trang điểm sẽ bị phân hủy theo thời gian, ngay cả khi sản phẩm chưa được mở, vì vậy bạn không bao giờ nên giữ bất kỳ sản phẩm nào quá 3 năm.


(Unsplash)


Ngày hết hạn thực sự


Hầu hết mọi người có xu hướng nhẫm lẫn giữa 2 khái niệm "chưa mở" và "mới". Không giống như đồ ăn trong tủ lạnh, hạn sử dụng của các sản phẩm trang điểm phụ thuộc vào ngày đầu tiên bạn sử dụng, không phải ngày mua. Một khi sản phẩm tiếp xúc với không khí, "hiệu ứng hết hạn"- oxy hóa sẽ xảy ra.


Nếu bạn từng thắc mắc, tất cả các sản phẩm đều có một biểu tượng nhỏ trông giống như một cái lọ với số và chữ cái ở bên trong, ví dụ: 12M. Điều này có nghĩa là, thông thường, một sản phẩm có thời hạn sử dụng 12 tháng kể từ khi mở nắp.


Mỗi loại mỹ phẩm và nhãn hiệu sẽ có thông tin, thời gian lưu trữ khác nhau, nhưng hãy tiếp tục đọc để có cái nhìn chung về các loại mỹ phẩm.


Thời hạn sử dụng của đồ trang điểm


Foundation


Thời hạn sử dụng: 12-18 tháng


Giữ cho kem nền của bạn hạn chế nhiễm khuẩn bằng cách giữ ngón tay của bạn cách xa miệng chai. Thay vào đó, hãy dùng vòi xịt lên mu bàn tay trước khi sử dụng. Nếu bạn nhận thấy lớp nền của mình bắt đầu tách rời, thì chắc chắn đã đến lúc bạn nên quăng nó đi.


Highlighter phấn bắt sáng


Thời hạn sử dụng: Sáu tháng đến một năm


Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.


Kem che khuyết điểm


Thời hạn sử dụng: 6-12 tháng


Tương tự như kem nền, kem che khuyết điểm có thể kéo dài đến một năm. Giữ sản phẩm tránh ánh nắng trực tiếp, tránh chạm trực tiếp vào tay.


Phấn má hồng và phấn phủ


Thời hạn sử dụng: 12-24 tháng


Mỹ phẩm có màu lâu nhất mà bạn có thể có đó là phấn má hồng dạng bột, chúng có tuổi thọ khoảng hai năm. Các dạng phấn phủ có thể kéo dài thời gian sử dụng lâu hơn nếu bạn chủ động và thường xuyên làm sạch cọ của mình.


(Unsplash)


Phấn má hồng dạng kem


Thời hạn sử dụng: 12 - 18 tháng


Luôn sử dụng rửa tay sạch khi sử dụng sản phẩm.


Son môi


Son lì: 18–24 tháng

Son bóng: 12–18 tháng


Hãy "mạnh mẽ" vứt bỏ thỏi son môi yêu thích khi bạn nhận thấy kết cấu của chúng có sự thay đổi — cho dù bị khô hay bị nhão. Bảo quản son ở nơi khô ráo, thoáng mát (đặc biệt đừng để trong cốp xe).


Chì kẻ mày và mắt


Thời hạn sử dụng: 12 tháng


Bút chì có tuổi thọ lâu hơn hầu hết các sản phẩm dành cho mắt vì chúng thường xuyên được mài sắc, loại bỏ lớp chì cũ. Giữ chì tránh xa phòng tắm ướt át của bạn để kéo dài tuổi thọ của chúng.


Mascara


Thời hạn sử dụng: 3 tháng


Khi dùng mascara, bạn không nên đẩy đầu chổi ra vào thân liên tục để lấy sản phẩm vì việc này sẽ đẩy không khí vào ống khiến sản phẩm bị khô. Hãy kéo chổi vừa vặn bên trong thân mascara để lấy sản phẩm. Thay mascara thường xuyên (3 tháng một lần hoặc sớm hơn nếu mascara trở nên vón cục hoặc bắt đầu có mùi lạ). Và tất nhiên, đừng bao giờ dùng chung mascara, vì nó có thể gây lây nhiễm chéo.


Phấn mắt


Thời hạn sử dụng: 3-6 tháng


Mặc dù phấn mắt có thể có thời hạn lâu như phấn má hồng (khoảng hai năm), nhưng chúng nên được thay thế thường xuyên hơn vì chúng được sử dụng quanh mắt của bạn, vùng nhạy cảm nhất trên khuôn mặt.


Kẻ mắt dạng gel


Thời hạn sử dụng: 3 tháng


Thật không may, một lọ bút kẻ mắt dạng gel chỉ nên sử dụng trong vài tháng vì nó dễ bám vi khuẩn.


Nước hoa


Thời hạn sử dụng: 8 đến 10 năm


Tăng tối đa thời hạn sử dụng nước hoa của bạn bằng cách giữ chúng tránh ánh nắng trực tiếp.


Sơn móng tay 


Thời hạn sử dụng: 1-2 năm


Nhiệt và ánh nắng trực tiếp sẽ làm sơn của bạn tách ra và trở nên mất màu nhanh hơn, vì vậy hãy bảo quản chúng ở nơi khô ráo, thoáng mát.


(Unsplash)


Còn các sản phẩm chăm sóc da thì sao?


Các sản phẩm chăm sóc da cũng có hạn sử dụng sau khi mở nắp.


Bất cứ thứ gì đựng trong lọ hoặc đi kèm với ống nhỏ giọt, chẳng hạn như serum, thường xuyên tiếp xúc với không khí và vi khuẩn trên tay và nên vứt bỏ sau khoảng 9 tháng. Các sản phẩm sử dụng nắp bơm có thể kéo dài đến một năm.


Đặc biệt cẩn thận với SPF và ngày hết hạn của kem chống nắng.


Khi Nào Nên Vứt Bỏ?


Ngay cả trước khi lớp trang điểm của bạn hết hạn, bạn có thể tránh tiếp xúc với vi trùng và bụi bẩn do trang điểm bằng cách làm sạch các dụng cụ, cọ trang điểm.


Bạn nên vứt bỏ mỹ phẩm trang điểm của mình khi nó chạm đến điểm hết hạn sử dụng. Sẽ rất hữu ích nếu bạn nhớ ngày tháng bạn đã mở nó.


Nếu chưa tới ngày hết hạn nhưng bạn nhận thấy có dấu hiệu khác lạ, đầu tiên là chú ý xem kết cấu có thay đổi không. Khi bạn thấy lớp dầu trong mỹ phẩm dạng kem bị tách ra, nổi lên trên và vón cục thì có nghĩa là đã đến lúc mỹ phẩm hết hạn sử dụng. Lúc này, mỹ phẩm sẽ không còn đều và mịn. Còn đối với các sản phẩm phấn phủ, chúng thường khô và dễ bị nứt vỡ.


Sau đó là đánh giá về màu sắc, hãy nhìn xem nó có bị đổi màu không. Ví dụ, nhiều sản phẩm che khuyết điểm sẽ bị oxy hóa và chuyển sang màu hơi cam.


Rồi kiểm tra mùi của sản phẩm. Bạn chắc chắn sẽ nhận ra mùi khác nhau giữa sản phẩm mới và sản phẩm đã bị hỏng. Đặc biệt là với mascara.


Tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu ngay lập tức nếu da bạn gặp bất kỳ phản ứng nào.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!