Sách: Nghệ thuật bài trí của người Nhật

ĐỜI SỐNG

Sách: Nghệ thuật bài trí của người Nhật

authorBy Isa Trần
Share on
Share on
Sách: Nghệ thuật bài trí của người Nhật


“Nghệ thuật bài trí của người Nhật” là cuốn sách nổi tiếng của “thánh nữ dọn dẹp” Marie Kondo. Sách được dịch sang 42 thứ tiếng, và đã bán ra hơn 11 triệu bản kể từ khi phát hành. Thông qua cuốn sách này, Marie đã giới thiệu đến độc giả phương pháp KonMari giúp sắp xếp lại đồ đạc ngăn nắp và hiệu quả hơn. 


Marie Kondo Là Ai?


Với niềm yêu thích dọn dẹp từ khi còn nhỏ, Marie Kondo đã bắt đầu công việc tư vấn lúc còn là sinh viên đại học tại Tokyo. Hiện tại, cô đã trở thành một chuyên gia dọn dẹp nổi tiếng, hỗ trợ khách hàng biến ngôi nhà bừa bộn của họ thành không gian thanh bình và tràn đầy cảm hứng (theo konmari.com). Ngoài hai cuốn sách nổi tiếng là “Nghệ thuật bài trí của người Nhật” và “Spark Joy”, cô còn xuất hiện trong chương trình của Netflix có tên “Dọn nhà cùng Marie Kondo” được nhiều người yêu thích.


(Ảnh: Marie Kondo/Facebook)


Phương Pháp KonMari


Phương pháp KonMari đòi hỏi bạn phải chuyên tâm “Dọn dẹp một lần và đúng cách”. Marie Kondo tin rằng việc trì hoãn sẽ dễ khiến cho mọi thứ rơi vào trạng thái cũ. Hãy biến việc dọn dẹp thành một sự kiện đặc biệt, và dành trọn sức lực của bạn để kết thúc nó trong khoảng thời gian giới hạn. Cô cũng đặt ra những quy tắc cần phải lưu ý trong quá trình dọn dẹp nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất: 


  1. Trước khi bắt đầu, nên hình dung lối sống mà bạn mong muốn
  2. Hãy biết từ bỏ những đồ vật không mang lại niềm vui 
  3. Dọn dẹp bằng cách phân loại theo đúng trình tự: quần áo, sách vở, tài liệu, đồ linh tinh và đồ kỷ niệm
  4. Quy định vị trí cụ thể cho từng món đồ


Sau khi đã hoàn thành công việc dọn dẹp, những việc bạn cần làm là giữ cho căn nhà ngăn nắp bằng cách trả lại đồ vật đúng chỗ quy định mỗi khi dùng xong. Và công việc quét dọn cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn khi mọi thứ giờ đây đã trong tầm kiểm soát của bạn. 


Ngoài ra, phương pháp KonMari còn đi kèm với những lời khuyên của tác giả. Đơn cử như hướng dẫn cách gấp quần áo đặc trưng của cô hay quy tắc xếp mọi thứ theo chiều thẳng đứng. Những mẹo vặt này đều rất dễ áp dụng, và không đòi hỏi bạn phải đầu tư thêm vào những dụng cụ cất giữ đặc biệt gì. 



Cách Nhìn Mới Về Việc Dọn Dẹp


Nguyên tắc mà Marie Kondo đặt ra chính là “Việc dọn dẹp hiệu quả chỉ gắn với hai hành động cơ bản: từ bỏ vật dụng và quyết định nên cất giữ vật dụng ở đâu. Trong đó, từ bỏ là hành động phải thực hiện trước”. Việc làm này có lẽ sẽ không phù hợp với thói quen tích trữ đã hiện hữu từ thời ông bà chúng ta. Người Việt có thói quen lưu giữ những món đồ kỷ niệm nhưng đã lỗi thời, hay không nỡ bỏ đi một vật dụng dù đã hư hỏng chỉ vì sợ lãng phí. Tương tự như lối sống tối giản, phương pháp KonMari cũng đi ngược lại với quan điểm phụ thuộc vào vật chất. Tuy nhiên, hướng tiếp cận lại dễ chịu hơn vì tập trung vào cảm xúc và mối liên kết giữa chúng ta với đồ vật. Marie cũng không đặt ra bất cứ một giới hạn nào về số lượng vật dụng mà ta được sở hữu, miễn là chúng đem lại niềm vui cho bạn hay còn cần thiết ở thời điểm hiện tại. 


Đôi với Marie Kondo, dọn dẹp không chỉ đơn giản là công việc nhà mà bạn bắt buộc phải làm, mà thông qua hành động này, bạn sẽ phải nhìn nhận lại bản thân và từ đó khám phá ra những khía cạnh mới. Khi ngôi nhà đã trở nên ngăn nắp và thoải mái, bạn sẽ có thời gian để theo đuổi lối sống mà bạn mong muốn.


Bản thân tôi sau khi đọc xong cuốn sách cũng đã thử áp dụng để cải tạo lại tủ quần áo của mình. Tuy chỉ dừng lại ở mục trang phục, chưa thật sự hoàn thành được cả căn hộ, nhưng tôi có thể thấy được những mặt tích cực mà phương pháp này mang lại. Nhờ quyết định này mà tôi biết được mình từng sở hữu một lượng quần áo vô cùng lớn, và trong đó có những món vẫn còn giữ nguyên tag hoặc đã được mua từ cách đây 5-6 năm mà bây giờ không còn vừa vặn với tôi nữa. Công việc loại bỏ mất của tôi gần nửa ngày, và sau khi nhìn lại những trang phục mà mình quyết định giữ, tôi thấy mãn nguyện. Việc treo và gấp đồ cũng được học hỏi từ phương pháp KonMari, quả thật là sau một thời gian làm quen, tôi dần trở nên thích thú với việc gấp quần áo mỗi khi giặt xong. Nhìn tủ quần áo được dọn dẹp ngăn nắp, tôi không còn thấy phiền lòng bởi câu hỏi “Hôm nay mặc gì?” vào mỗi sáng và cũng chẳng còn cảm giác phải sắm sửa thêm bất cứ thứ gì.





Một Cuốn Sách Dễ Đọc


Sách được chia thành 5 phần rõ ràng, tương ứng với từng hành trình mà bạn cần phải trải qua để hoàn thành công việc dọn dẹp không gian sống. Tác giả mở đầu bằng cách nêu lên những lý do và những sai lầm mà chúng ta thường mắc phải trong khi dọn dẹp. Chúng ta sẽ thấy được chính bản thân mình cũng đang bị mắc kẹt trong những tình huống được cô nhắc đến, từ đó tạo ra sự tò mò để theo dõi tiếp cuốn sách này. Ví dụ như Marie đã chỉ ra “Việc cất dọn tạo ra sự ảo tưởng rằng tình trạng bừa bộn đã được giải quyết”, nhưng trên thực tế thì chỉ là đang giấu chúng khỏi tầm mắt của chúng ta thôi. Đây là cách mà tôi vẫn hay áp dụng trong những năm qua, ra sức nhét đầy vật dụng vào những ngăn tủ rồi cất dưới gầm giường. Để rồi một ngày chúng cũng trở nên quá tải và tôi lại phải tìm nơi ở mới cho chúng. Thế là cứ luẩn quẩn mãi trong vòng lặp cất giữ. 


Phương pháp KonMari được gói gọn trong 3 chương, trình bày theo đúng trình tự từng bước. Song song đó, tác giả cũng kể lại câu chuyện của bản thân hay từ các học viên của cô. Chúng ta được nhìn thấy một chặng đường khó khăn với nhiều thử nghiệm cùng những hướng đi sai. Nhờ đó mà việc tiếp cận những kiến thức trong sách cũng trở nên khách quan hơn, độc giả sẽ dễ dàng đối chiếu và áp dụng. Hơn nữa cách làm của cô có thể tùy chỉnh theo sở thích của mỗi người, vì ai cũng sẽ có một tầm nhìn riêng cho căn nhà của họ, và phương pháp này tôn trọng điều đó.


Tác giả dành trọn chương cuối để chỉ ra những điều tích cực mà phương pháp KonMari sẽ mang lại. Cô cũng nhấn mạnh nhiều lần trong cuốn sách rằng “Việc dọn dẹp chỉ là một công cụ, chứ không phải là đích đến”. Nó giúp ta lấy lại sự tự tin của bản thân, trở nên quyết đoán hơn. Đồng thời mang lại tầm nhìn rõ ràng về những gì chúng ta thực sự muốn từ cuộc sống sau khi tất cả những thứ thừa thãi đã được loại bỏ. Đọc đến phần này, bạn chắc hẳn sẽ tìm được cho mình một lý do để ngay lập tức bắt tay vào chiến dịch dọn dẹp nhà cửa. 


Cuốn sách “Nghệ thuật bài trí của người Nhật” không hẳn chỉ dành cho những người bừa bộn, mà còn phù hợp với những ai đang muốn cải thiện chất lượng cuộc sống của họ. Thay vì lấp đầy tâm trí bằng đồ đạc, hãy dành thời gian để làm những điều khiến bạn việc hạnh phúc. 

About the author

Là một cô gái đam mê làm đẹp cùng mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm của mình tới mọi người. Ngoài trang blog và kênh Youtube cá nhân, hiện tại Isa đang là một Content Creator hành nghề tự do để thỏa mãn niềm yêu thích với con chữ.

Theo dõi Isa tại: https://by-isa.com

author

Isa Trần

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!