Gà ủ muối để được bao lâu? Cách làm gà ủ muối cực ngon

ẨM THỰC

Gà ủ muối để được bao lâu? Cách làm gà ủ muối cực ngon

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Gà ủ muối để được bao lâu? Cách làm gà ủ muối cực ngon

Gà ủ muối để được bao lâu? Với lớp da vàng ươm, thơm giòn kết hợp thịt gà bên trong dai, có màu hồng tươi bắt mắt, món ăn gà ủ muối đang gây sốt cho các tín đồ ẩm thực hiện nay. Vậy món ăn gà ủ muối có thể để được bao lâu bên ngoài? Các bảo quản gà ủ muối nào là ngon nhất? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé.


Gà ủ muối để được bao lâu?


Gà ủ muối để được bao lâu là tối đa nếu không dùng các phương pháp bảo quản? Tùy từng trường hợp khác nhau có thể giữ gà ủ muối vẫn giữ được độ thơm ngon, đậm vị. Cụ thể như sau:


Đối với các gia đình làm gà ủ muối tại nhà, gà ủ muối sử dụng trong vòng 12 giờ sau khi đã làm xong. Ngoài ra, nếu như chưa muốn sử dụng ngay thì các hộ gia đình có thể cho vào tủ lạnh ngăn đá để bảo quản sẽ giữ được khoảng 3 đến 5 ngày.


Trường hợp bạn mua gà ủ muối về để ở ngăn mát tủ lạnh thời gian tối đa 4 ngày khi còn nguyên túi hút chân không. Nếu bạn bóc túi chân không đi thì ngày thứ 3 bạn phải sử dụng nếu không muốn hư món ăn này. Nhưng tốt nhất là bạn nên ăn sớm càng tốt, vì càng ăn sớm món gà ủ muối càng thơm ngon.


Một số cách làm gà ủ muối da giòn cực ngon


Làm gà ủ muối da giòn


*Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm:


- Gà ta: 1 con khoảng 1- 1.5 kg

- Bột nghệ: 1 thìa cà phê

- Hành tím: 3 – 5 củ

- Hành tây: 1 củ

- Gừng: 2 củ

- Sả cây: 5-7 cây

- Lá chanh: 7 – 10 lá

- Ớt quả: 3 quả vừa

- Muối hạt: 1kg

- Gia vị 


*Cách làm:


- Làm sạch gà, lưu ý nhặt kỹ bỏ lông măng còn sót nếu có.

- Lấy 1 củ gừng sau đó đập dập và chà xát lên toàn bộ thân gà, bụng gà trong 5 phút để làm sạch chất bẩn bám ngoài và mùi hôi gà. Tiếp theo hãy rửa sạch lại với nước đến khi không còn ngửi thấy mùi gừng trên gà rồi để cho ráo nước hoặc lấy khăn thấm khô. 

- Gừng cạo vỏ, rửa sạch và cắt lát hoặc đập dập. Sả bóc bỏ lớp lá úa già bên ngoài rồi cắt làm đôi. Lá chanh và ớt đem rửa sạch để ráo nước Hành tây bóc sạch vỏ, rửa sạch sau đó cắt làm đôi, 1 nửa cắt lát, 1 nửa cắt múi cau. Hành tím bóc vỏ, rửa sạch rồi cắt đôi.

- Cho 1 thìa đường, 2 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa cà phê bột nghệ, ½ thìa cà phê bột ngọt vào chén, sau đó trộn đều với nhau.

- Ướp gia vị vừa trộn lên toàn thân gà, dùng tay xoa đều để gia vị tan, ngấm đều vào thịt.

- Sau đó, nhồi vào bụng gà hành tây cắt múi cau, hành tím, ½ gừng cắt lát, ½ lá chanh, ½ sả.

- Ướp gà ít nhất 30 phút trong ngăn mát tủ lạnh.

- Cho gà vào nồi và tiến hành trải đều muối hạt vào đáy nồi.

- Cho sả cây, hành tây cắt lát, lá chanh và gừng sao cho phủ kín mặt muối hạt rồi cho gà vào lên trên mặt các nguyên liệu. Đậy nắp vung và mở lửa nhỏ ủ gà trong 45 phút thì dùng đũa kiểm tra xem gà đã chín chưa, gà chín tắt bếp ủ thêm 10 phút cho gà thơm ngon hơn là món ăn đã được món gà ủ muối thơm ngon rồi

- Ăn gà ủ muối có thể chấm cùng muối hạt giã với ớt và tiêu hạt, thêm chút chanh để làm nổi bật hương thơm của thịt gà.


gà ủ muối


Cách làm gà ủ muối hoa tiêu đậm đà thơm ngon


*Nguyên liệu


- Gà ta: 1 con

- Ớt: 2 quả

- 1 nắm lá chanh

- Gừng

- Hành tím

- Rau răm

- Các loại gia vị bao gồm: Muối, muối hột to, tiêu…


*Cách làm:


- Gà làm sạch lông, có thể sát muối ăn và gừng hay xả để khử mùi tanh.

- Dùng nĩa hay mũi dao có đầu nhọn đâm đều lên thân gà.

- Sả cây rửa sạch đập dập, cắt đôi. Rau răm nhặt bỏ lá già, hư, rửa sạch rồi để ráo. Gừng rửa sạch, đập dập rồi cắt lát. Lá chanh rửa sạch và cắt đôi.

- Sử dụng 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 trái ớt sừng băm nhỏ, hành tím băm nhuyễn và ½ gừng cắt lát, thêm 1 ít muối với tiêu xay rồi trộn hỗn hợp trên ướp gà từ 20 đến 30 phút.

- Dùng nồi đế dày, cho lớp muối hạt vào đáy nồi dày khoảng 1.5 – 2 cm.

- Sau đó rải tiếp một lớp sả cây, lá chanh, gừng cắt lát cho phủ hết mặt muối hạt.

- Sau đó, cho gà vào, phủ một lớp rau răm và lá chanh lên trên, đậy kín nắp nồi lại.

- Bật lửa lớn để muối hạt nhanh nóng, khi nghe tiếng muối nổ thì hạ lửa nhỏ, hấp trong 20 – 25 phút thì tắt bếp, rồi ủ gà thêm 10 – 15 phút là được

- Trong lúc hấp và ủ gà hoa tiêu tuyệt đối không mở nắp, sẽ làm bay hương thơm của các nguyên liệu và giảm hương vị của món ăn này.


Cách ăn gà ủ muối


Gà ủ muối có cần hấp lại hay không? Một số gia đình ngại khoản chế biến có thể mua gà ủ muối sẵn ở siêu thị về ăn sẵn. Thực tế, gà ủ muối là loại thực phẩm đã được làm chín và tẩm ướp gia vị, khi ăn người dùng hoàn toàn không cần phải chế biến lại mất thời gian. Tuy nhiên đối với một số người không có thói quen ăn đồ lạnh, nguội thì có thể cho vào nồi hấp cách thuỷ, hoặc dùng lò vi sóng làm nóng lại rồi ăn (hâm khoảng 5-10 phút tùy độ lạnh của gà)

Gà ủ muối đã được tẩm ướp bằng gia vị trước khi ủ nên về cơ bản rất vừa miệng ăn. Tuy nhiên để món ăn được thơm ngon chuẩn vị, người dùng nên ăn kèm thêm với đồ chấm kèm theo nhé.


Gà ủ muối để được bao lâu theo từng phương pháp được chia sẻ bên trên. Hi vọng với những công thức làm món ăn tiện lợi này các bạn có thể học được cách chế biến cho cả gia đình cùng thưởng thức. Hiện nay trên thị trường cũng có nhiều sản phẩm gà ủ muối sẵn, mùi vị hấp dẫn tuy nhiên các bạn cũng nên chú ý đến nguồn gốc, xuất xứ để có thể lựa chọn món gà ủ muối an toàn, đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình nhé.


Đừng quên follow Her trên Instagram @thisishervn để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích và thú vị nhé!

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!