Làm thế nào để sống sót khi mắc kẹt trong đám đông hỗn loạn?

SỐNG KHỎE

Làm thế nào để sống sót khi mắc kẹt trong đám đông hỗn loạn?

authorBy Chi
Share on
Share on
Làm thế nào để sống sót khi mắc kẹt trong đám đông hỗn loạn?

Ngày 29/10 vừa qua, cả thế giới bàng hoàng khi thảm kịch tại 1 con ngõ nhỏ thuộc Itaewon, Seoul (Hàn Quốc) xảy ra. Mật độ người tăng lên một cách nhanh chóng theo từng phút. Những người tham gia lễ hội Halloween bị xô đẩy vào nhau, chẳng mấy chốc không thể cử động. Ở giữa đám đông, thậm chí không còn đủ chỗ để thở… Cuối cùng, 153 người đã thiệt mạng và khoảng 82 người bị thương.


Đã từng có rất nhiều vụ việc tương tự xảy ra. Tính trong 10 năm trở lại đây, theo hãng thông tấn AP:


Ngày 24 tháng 7 năm 2010 - 21 người chết và hơn 650 người bị thương trong một đường hầm chật cứng từng là lối vào duy nhất của lễ hội âm nhạc Love Parade ở Duisburg, Đức.


Ngày 22 tháng 11 năm 2010 - Hơn 340 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong một lễ hội tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia.


Ngày 27 tháng 1 năm 2013 - Một vụ hỏa hoạn giết chết hơn 200 người tại hộp đêm Kiss ở Santa Maria, Brazil.


Ngày 24 tháng 9 năm 2015 - Ít nhất 2.411 người hành hương Hồi giáo chết trong tình trạng thương tâm trong lễ hajj ở Ả Rập Xê Út.


Ngày 30 tháng 4 năm 2021 - 45 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong cơn hoảng loạn trong cuộc hành hương hàng năm trên Núi Meron ở Israel.


Ngày 1 tháng 10 năm 2022 - Cảnh sát chữa cháy bằng hơi cay sau khi bạo lực bùng phát sau một trận bóng đá ở Indonesia, khiến ít nhất 125 người chết và hơn 100 người bị thương.


Thật vậy, đó là những tình huống đáng sợ và một khi gặp khải có thể khiến bạn khó thoát ra được. Nhưng các chuyên gia về an toàn đám đông cho biết có một số chiến lược có thể giúp bạn tránh được kết cục bi thảm. Mehdi Moussaïd, một nhà khoa học nghiên cứu về hành vi của đám đông ở Berlin, sẽ gợi ý giúp bạn "mẹo để sống sót" trong một tình huống nguy hiểm của đám đông hỗn loạn.


Luôn quan sát kỹ để xem các dấu hiệu nguy hiểm


Bạn nên dành một chút thời gian để ghi nhớ tất cả các lối thoát tại một địa điểm ngay khi bạn đến nơi. Theo dõi mật độ đám đông xung quanh bạn và cảnh giác với sự thay đổi.


Học cách phát hiện mật độ đám đông


Mật độ thực sự là biến số quan trọng, đó là điều đầu tiên cần "đo lường". Nó được biểu thị bằng số người trên một mét vuông và có một số ngưỡng nhất định:


- Dưới 5 người trên một mét vuông: Có thể không thoải mái, nhưng bạn vẫn ổn. 

- Trên 6 người trên một mét vuông: Bắt đầu trở nên nguy hiểm. 

- 8 người trên mét vuông: Khả năng cao sẽ có thương tích hoặc tệ hơn.


Để đơn giản hơn, hãy chú ý, nếu bạn cảm thấy rằng mọi người đang chạm vào bạn trên cả hai vai hoặc vào một số vị trí trên cơ thể bạn cùng một lúc, mật độ có thể là khoảng sáu hoặc cao hơn. Nếu bạn vẫn còn thời gian và có thể di chuyển, hãy hành động ngay lập tức. Đó là một tín hiệu báo động.


lam-the-nao-de-song-sot-khi-mac-ket-trong-dam-dong-hon-loan-2.jpg

Lễ hội “Love Parade” tại Đức 2010. Ảnh: Arne Müseler, CC BY


Rời khỏi đám đông khi bạn có thể


Nếu đám đông dày đặc xung quanh bạn, không gian và sự tự do đi lại của bạn dần dần giảm đi. Bạn càng chờ đợi lâu, bạn sẽ càng khó thoát khỏi. Vì vậy, đừng ngần ngại rời khỏi khu vực đông đúc ngay khi bạn bắt đầu cảm thấy khó chịu và trong khi bạn vẫn còn đủ chỗ để di chuyển. Bằng cách ra khỏi đám đông, bạn cũng sẽ giảm bớt nguy hiểm cho những người khác, vì khu vực này sẽ ít đông đúc hơn cho những người ở lại.


Mục tiêu số một của bạn là thoát ra khỏi biển người càng nhanh càng tốt và bình tĩnh nhất có thể. Nhìn xung quanh bạn: tốt hơn là quay trở lại hay đi về phía trước? Hãy thử phân tích và phán đoán xem nơi đông đúc nhất là ở đâu, sau đó di chuyển về phía nơi mà đám đông thưa dần. Nếu có thể, hãy tìm cách leo lên hàng rào hoặc đứng lên một gờ tường cao hơn.


Luôn đứng thẳng


Nếu đã quá muộn để chạy trốn, điều quan trọng nhất cần làm là giữ thăng bằng và đứng thẳng. Trong một đám đông, mọi người bị ép chặt vào nhau đến nỗi nếu ai đó ngã xuống, những người xung quanh sẽ ngã theo tạo ra hiệu ứng domino. Nếu bạn ngã, sức nặng của những người khác sẽ đè bạn xuống đất trước khi bạn có cơ hội đứng dậy. Vì vậy, nhớ đứng vững trên đôi chân của bạn.


"Tiết kiệm" hơi thở của bạn


Oxy là tài nguyên quý giá nhất của bạn lúc này. Nguyên nhân chính dẫn đến cái chết trong các đám đông hỗn loạn không phải do bị giẫm đạp đến chết, mà là do ngạt thở. Tránh la hét trừ khi bạn buộc phải làm vậy và cố gắng kiểm soát hơi thở của mình.


Đặt cánh tay ngang ngực


Nếu áp lực trở nên mạnh hơn và bạn không thể thoát ra, hãy khoanh tay trước ngực. Ở vị trí đó, bạn có thể bảo vệ lồng ngực và giữ không gian (dù chỉ khoảng vài cm xung quanh xương sườn và phổi) để bạn có thể thở.


Đi theo "dòng chảy"


Khi bị đẩy, phản xạ tự nhiên của chúng ta có thể là chống lại áp lực và đẩy lùi. Tuy nhiên, trong lòng đám đông, việc kháng cự lại sẽ là một sự lãng phí năng lượng quý giá. Đừng tạo thêm áp lực, thay vào đó, bạn có thể phải cho phép mình bị cuốn theo đám đông trong khi luôn giữ thăng bằng. Tiết kiệm sức lực của bạn, đứng thẳng và tiếp tục với nó cho đến khi bạn có thể ra ngoài.


lam-the-nao-de-song-sot-khi-mac-ket-trong-dam-dong-hon-loan-1.jpg

Một số đồ vật còn lại tại Itaewon (Hàn Quốc) 29/10/2022 - Ảnh: AFP


Tránh các vật cản nguy hiểm


Nếu bạn ở cạnh bức tường, hàng rào hoặc vật thể rắn khác mà bạn không thể trèo lên thì hãy tránh xa chúng. Bởi ở cạnh một bức tường, bạn khó có thể đi tiếp, làn sóng người sẽ đè bạn vào tường càng lúc càng chặt.


Giúp đỡ lẫn nhau


Nghiên cứu của nhà tâm lý học John Drury từ Đại học Sussex chứng minh rằng, lòng vị tha và sự giúp đỡ lẫn nhau là chìa khóa để có thể tránh xảy ra những bi kịch. Một đám đông đoàn kết có nhiều khả năng sống sót hơn một đám đông theo chủ nghĩa cá nhân. Vì vậy, hãy đối xử tốt với người khác, giúp đỡ khi bạn có thể, tránh làm vấp ngã những người xung quanh và để ý những thành viên yếu nhất trong nhóm. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, bao gồm cả chính bạn.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!