Hướng dẫn thoát nạn khỏi đám cháy chung cư, nhà cao tầng từ Bộ Công an

SỐNG KHỎE

Hướng dẫn thoát nạn khỏi đám cháy chung cư, nhà cao tầng từ Bộ Công an

authorBy Chi
Share on
Share on
Hướng dẫn thoát nạn khỏi đám cháy chung cư, nhà cao tầng từ Bộ Công an

Sau vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), một lần nữa, chúng ta lại cần nhắc về bài học về ứng phó khi xảy ra hỏa hoạn, đặc biệt ở các khu chung cư, nhà cao tầng.


Hãy tự trang bị những kỹ năng cần thiết để xử lý khi có cháy để bảo đảm an toàn cho chính bản thân và những người xung quanh. Dưới đây là một số hướng dẫn từ Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy và Bộ Công An.


1. Bình tĩnh xử lý khi xảy ra cháy nổ


- Cần xác định nhanh điểm xảy ra cháy.


- Nếu đám cháy nhỏ cần tìm cách chữa cháy bằng nước, bình chữa cháy, cát, chăn ướt. 


- Ngắt cầu dao điện nơi xảy ra đám cháy bởi điện gây cháy, nổ sẽ dẫn đến đám cháy bùng phát nhanh hơn.


- Nếu cháy quá lớn không thể dập lửa phải nhanh chóng tìm cách thoát hiểm, nhấn chuông báo cháy, hô hoán cho mọi người biết cùng thoát hiểm và gọi điện thoại lập tức đến số điện thoại 114.


huong-dan-thoat-nan-khoi-dam-chay-chung-cu-nha-cao-tang (2).jpg


2. Nhanh chóng xác định lối thoát hiểm hoặc trú ẩn an toàn

 

- Trước hết phải xác định được lối ra an toàn khỏi căn nhà đang cháy. Ở nhà chung cư cao tầng, lối thoát nạn an toàn là các cầu thang bộ bên trong tòa nhà hoặc các cầu thang bộ hở đặt phía ngoài.


- Khi xảy ra sự cố cháy, di chuyển theo hướng mũi tên trên biển chỉ dẫn để đến buồng thang thoát nạn, di chuyển xuống dưới và ra nơi an toàn.


- Chỉ được dùng thang bộ, tuyệt đối không được dùng thang máy để thoát nạn. Lý do, hệ thống điện cung cấp cho thang máy có thể bị mất và thang sẽ dừng lại đột ngột ở vị trí bất kỳ; người bị nạn sẽ kẹt trong thang và có nguy cơ bị ngọn lửa tác động, hít phải khói, khí độc dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn.


- Không cố mang theo những đồ có giá trị hay tìm vật nuôi trong nhà, không cố tìm hiểu nguyên nhân đám cháy.


3. Khi lửa và khói đã chặn mất lối thoát nạn chính


- Nếu ở tầng thấp thì có thể thoát ra ngoài qua đường cửa sổ hoặc ban công. Nếu không thể ra ngoài, hãy tập hợp mọi người vào một phòng, ngăn khói và lửa vào qua cửa bằng cách chặn các khe hở quanh cửa với khăn trải giường, chăn, quần áo ướt hoặc băng dính. Kêu cứu từ cửa sổ.


- Khi ra ngoài, chỉ mở cửa bạn cần; đóng tất cả các cánh cửa đang mở để ngăn đám cháy lan nhanh. 


- Đặt mu bàn tay lên cánh cửa, nếu thấy ấm thì không mở, không dùng lòng bàn tay để tránh bị bỏng. Nếu tay nắm cửa mát và không thấy khói quanh cửa, bạn có thể mở cửa chậm và cẩn thận tránh người, mặt sang một bên đề phòng lửa tạt. Khi mở cửa, nếu thấy lửa bùng lên hay có khói xông vào phòng thì đóng cửa thật nhanh, chặt.


- Tuyệt đối không nấp dưới gầm giường hoặc tủ để đồ, phòng kín vì sẽ rất khó khăn để lính cứu hoả tìm ra bạn.


- Không chạy vào nhà vệ sinh để trốn, bởi vì rất dễ bị ngạt khói và lửa thiêu khi đám cháy lan ra toàn bộ ngôi nhà hoặc căn hộ.


- Trong một số tình huống cấp thiết, bạn có thể xả nước từ nhà tắm để nước tràn ra sàn nhà và chảy xuống các tầng dưới, khi đó có thể ngăn đám cháy lan lên các tầng trên.


- Dùng áo, khăn hoặc vật sáng màu để vẫy gọi mọi người biết vị trí mình đang bị nạn.


huong-dan-thoat-nan-khoi-dam-chay-chung-cu-nha-cao-tang (3).jpg


4. Hạn chế tối đa tiếp xúc với lửa hoặc khí độc

 

- Trong quá trình di chuyển cần bình tĩnh và thực hiện các biện pháp để tránh hít phải khói, khí độc bằng cách lấy khăn, áo thấm ướt bịt vào mũi, miệng.


- Khi di chuyển tránh chạm vào các đồ đạc có thể dẫn nhiệt gây bỏng.


- Tuyệt đối không xông qua đám cháy. Luôn giữ cơ thể ở vị trí thấp hoặc bò để tìm đường thoát hiểm, phòng bị nhiễm khói.


- Nếu quần áo của bạn bị cháy, đừng chạy, hãy dừng lại và lăn người vòng quanh dưới mặt sàn để dập lửa.


5. Lưu ý


- Với đặc điểm là công trình cao tầng, Bộ Công an lưu ý, trong tất cả các trường hợp xảy ra hỏa hoạn, người dân không vội vàng nhảy từ trên cao xuống dưới để thoát nạn khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn.


Điều kiện an toàn ở đây có thể kể tới như đệm hơi hoặc một số phương tiện bảo hộ khác đã được lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ triển khai phía dưới.


Bộ Công an nhấn mạnh, nhảy từ trên cao xuống để thoát nạn là giải pháp cuối cùng và chỉ thực hiện khi đã suy xét kỹ và thấy rằng không còn phương án nào khác.


- Bộ Công an khuyến cáo, trong quá trình thoát nạn, mọi người hãy hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt chú ý giúp đỡ người già, trẻ em và phụ nữ đang mang thai. Tuyệt đối không được chen lấn, xô đẩy có thể dẫn đến chấn thương và nguy hiểm đến tính mạng nhiều người.


Cơ quan Quản lý Cứu hỏa Hoa Kỳ (USFA) báo cáo rằng hầu hết các vụ cháy chung cư là kết quả của các hoạt động hàng ngày. Hãy cẩn trọng với các thiết bị nấu nướng, sưởi ấm, sử dụng các thiết bị gia dụng cũng như các sự cố về điện.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!