5 bộ phim tài liệu đáng xem trên Netflix

ĐỜI SỐNG

5 bộ phim tài liệu đáng xem trên Netflix

authorBy Isa Trần
Share on
Share on
5 bộ phim tài liệu đáng xem trên Netflix

Không hề khô khan, phim tài liệu vẫn rất giải trí, đầy đủ các yếu tố kịch tính để cuốn hút người xem. Qua phim tài liệu, bạn có thể học và phát triển bản thân nữa đấy!


Don't F**K with Cats: Hunting An Internet Killer - Đừng Đùa Với Mèo: Săn Lùng Kẻ Sát Nhân Trên Mạng


5-bo-phim-tai-lieu-tren-netflix-cats.jpg

Ảnh: Netflix


Thuộc thể loại True Crime, Don't F**k with Cats hội tụ đủ mọi yếu tố li kì, giật gân không thua gì một bộ phim điện ảnh. Mở đầu là một cuộc truy lùng trên mạng xã hội để tìm kiếm tên giết mèo biến thái, đã thế còn đăng tải những đoạn ghi hình quá trình tra tấn dã man lên mạng. Cứ sau mỗi clip thì độ tàn nhẫn của hắn lại càng tăng lên, gây phẫn nộ cho cộng đồng mạng. Họ bắt đầu lập nên một hội nhóm trên Facebook để điều tra danh tính của hung thủ, lần mò tung tích thông qua những thông tin tìm thấy trong video, có thể là tiếng xe lửa hoặc nhãn hiệu của chiếc máy hút bụi,... Sau bao lần điều tra bất thành, tưởng chừng mọi thứ bị dồn vào ngõ cụt, thì tên tội phạm lại xuất hiện, và lần này là với một kế hoạch giết người tinh vi và máu lạnh hơn.


“Ta đã cho con quái vật ăn hay đã tạo ra nó?” là câu kết cho bộ phim này, cũng là câu hỏi để người xem phải suy ngẫm. Không chỉ dừng lại ở yếu tố trinh thám hấp dẫn, bộ phim còn phản ánh được mặt trái của mạng xã hội, nơi những con người "vô danh" thỏa sức buôn ra những lời cay nghiệt khiêu khích hung thủ và vô tình nuôi dưỡng cái ác trong hắn.


Series tương tự: Murder Among the Mormons - cùng thuộc thể loại True Crime


Explained - Giải Mã


5-bo-phim-tai-lieu-tren-netflix-explain.jpg

Ảnh: Netflix


Được sản xuất bởi VOX Media, một cổng thông tin chuyên giải thích tường tận những vấn đề nóng hổi hiện nay và cho chúng ta một cái nhìn bao quát nhất. Explained ra đời đúng với tinh thần đó, mỗi tập phim sẽ khai thác về một đề tài khác nhau. Một số chủ đề được đề cập tới trong Explained như sự phân chia tiền lương giữa nhân viên nam và nữ, chế độ ăn uống và việc ăn kiêng, sự phổ biến của nền âm nhạc K-pop, thiên văn học, thể thao, thị trường chứng khoán, hiện tượng toàn cầu Cryptocurrency (tiền mã hóa) mà điển hình là sự xuất hiện của đồng tiền bitcoin, sự tiến hóa của loài người, nghiên cứu mã gen, và nhiều chủ đề khác nữa. Độ dài cho mỗi tập chỉ từ 15 tới 25 phút nên lượng kiến thức khá là cô đọng, đủ để chúng ta nắm được những thông tin quan trọng.


Một số tập phim mà bạn có thể bắt đầu thưởng thức từ series này là: Billionaires, Cryptocurrency hay The Stock Market nếu bạn là người có mối quan tâm đến tài chính hay kinh tế. Hay bạn cũng có thể thư giãn nhẹ nhàng bằng những tập phim như K-pop, Beauty hay Diamonds.


Hiện tại series Explained đã ra mắt 2 mùa với tổng cộng 30 tập, kèm theo đó là những tập phim ngắn về một vấn đề cụ thể (tối đa 5 tập), ví dụ gần đây nhất là Explained: Coronavirus hay Explained: Money.


Series tương tự: History 101- lược sử về một số vấn đề hay sự kiện nổi bật như nữ quyền, thức ăn nhanh...


The Social Dilemma - Song Đề Xã Hội


The-Social-Dilemma.jpg

Ảnh: Netflix


Một bộ phim tài liệu đầy bất an dù chẳng hề có yếu tố kinh dị nào. Phim giải thích những lý do khiến chúng ta "nghiện" smartphone nói chung và mạng xã hội nói riêng, phân tích những hậu quả hiện hữu trước mắt cũng như dự đoán cho tương lai. Xen kẽ đoạn phỏng vấn từ những người làm trong lĩnh vực công nghệ là một bộ phim minh họa tác hại của internet đối với những thành viên trong một gia đình gồm 3 thế hệ: baby boomer, millennial và gen Z. Mỗi người sẽ bị internet thao túng theo một cách khác nhau, và điều đáng sợ là chúng ta có thể thấy được chính bản thân cũng đang ở trong hoàn cảnh tương tự.


Hãy xem để hiểu và thức tỉnh. Giống như Tristan Harris - chủ tịch kiêm đồng sáng lập Trung tâm Công nghệ nhân đạo và từng là nhà đạo đức thiết kế ở Google, đã nói trong phim: "Làm thế nào để bạn thức dậy khỏi ma trận khi bạn không biết bạn trong ma trận?" (dựa theo bộ phim nổi tiếng The Matrix).


Series tương tự: The Great Hack - khám phá thế giới đen tối của việc khai thác dữ liệu khách hàng có thể gây ảnh hưởng đến quyết định của họ trong chiến dịch Brexit của Anh và cuộc bầu cử năm 2016 tại Mỹ.


Hot Girls Wanted


f05f7c7d2bcdf1fbd561c0e720ed32ab.jpg

Ảnh: Netflix


Hot Girl Wanted là một bộ phim tài liệu khai thác câu chuyện phía sau cùng nhiều hệ lụy trong nghề như nạn bóc lột của những ngôi sao trẻ trong ngành công nghiệp phim người lớn ở Mỹ. Hầu hết những diễn viên tham gia bộ phim để chia sẻ về trải nghiệm của mình đều ở độ tuổi từ 18 đến 25 và chỉ có một mục đích chung là kiếm tiền. 


Bộ phim tài liệu này không chỉ mang lại cái nhìn trung thực và mới mẻ về ngành công nghiệp khiêu dâm. Nó cung cấp những thông tin chi tiết thú vị về vấn đề tài chính thu được từ những bộ phim khiêu dâm trực tuyến, những lý do đa dạng khiến các cô gái trẻ tham gia, cách những diễn viên khiêu dâm điều hướng các mối quan hệ lãng mạn hoặc gia đình khi bị phản đối, sự đoàn kết phát triển giữa những người hành nghề mại dâm, và sự đa dạng kỳ lạ và bí ẩn của tình dục.


Bộ phim tài liệu từng gây xôn xao tại Liên hoan phim Sundance đầu năm 2015. Đề tài nhạy cảm và nóng bỏng của Hot Girls Wanted gây ra rất nhiều tranh cãi. Khi trailer của 'Hot Girls Wanted' được trang Netflix đăng tải đã được rất nhiều phản hồi tiêu cực. Ngay lập tức đại diện của Netflix đã lên tiếng: “Bộ phim không chỉ phơi bày ngành công nghiệp đồi trụy này, mà còn là một lời cảnh báo với các thanh thiếu niên và các bậc cha mẹ rằng, những cơ hội nổi tiếng, nhất là đến từ Internet, đôi khi không tốt như họ nghĩ". 


Hot Girls Wanted do hai nhà báo Jill Bauer, Ronna Gradus thực hiện cùng diễn viên Rashida Jones với mong muốn sẽ khiến các nhà lập pháp tại Mỹ đưa ra những quy định rõ ràng và chặt chẽ hơn đối với ngành sản xuất phim khiêu dâm.


Lưu ý bạn cần trên 16 tuổi để thưởng thức phim tài liệu này nhé.


Series tương tự: Cam, Strippers...


Absurd Planet - Hành Tinh Kỳ Quái


her.vn-netflix-absurd-planet.jpg

Ảnh: Netflix


Một series tài liệu về thế giới động vật siêu hài hước, phù hợp cho gia đình có con nhỏ. Được lồng tiếng bởi mẹ Thiên Nhiên vui tính, dẫn dắt chúng ta đi khám phá muôn loài. Phim có mấy bài hát chế khá vui tai, kèm theo mấy câu hài về động vật cực kỳ thú vị. Ngoài ra, phim còn nhân hóa và lồng tiếng cho những con vật rất sinh động. 

Cũng giống như những phim về đề tài thiên nhiên hoang dã, Absurd Planet cũng cung cấp những thông tin bổ ích về thế giới động vật, giới thiệu những loài động vật đặc biệt và kỳ lạ đến trẻ em. Không bị gò bó bởi tính giáo dục, bộ phim hứa hẹn sẽ mang lại những tràng cười sảng khoái cho gia đình bạn


Series tương tự: Our Planet với khung cảnh kỳ vĩ và nên thơ từ khắp nơi trên địa cầu.


Hi vọng bạn sẽ có những lựa chọn mới mẻ với những bộ phim tài liệu thú vị trên vào dịp cuối tuần này.

About the author

Là một cô gái đam mê làm đẹp cùng mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm của mình tới mọi người. Ngoài trang blog và kênh Youtube cá nhân, hiện tại Isa đang là một Content Creator hành nghề tự do để thỏa mãn niềm yêu thích với con chữ.

Theo dõi Isa tại: https://by-isa.com

author

Isa Trần

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!