Sử dụng tủ lạnh đúng cách để tiết kiệm tiền điện trong mùa hè

TỔ ẤM

Sử dụng tủ lạnh đúng cách để tiết kiệm tiền điện trong mùa hè

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Sử dụng tủ lạnh đúng cách để tiết kiệm tiền điện trong mùa hè

Sử dụng tủ lạnh đúng cách không những giữ cho thực phẩm tươi ngon mà còn giúp bạn tiết kiệm điện hiệu quả, duy trì độ bền và nâng cao tuổi thọ của tủ lạnh.


Lưu Trữ Thực Phẩm Đúng Cách


Mọi người hay nghĩ rằng, chứa ít thức ăn giúp tủ lạnh hoạt động tiết kiệm điện hơn, nhưng thực tế không phải như thế. Bạn nên để vừa đầy thức ăn trong tủ lạnh, khi thực phẩm lạnh chúng sẽ làm lạnh qua lại cho nhau, giúp cân bằng nhiệt độ trong tủ và khiến máy nén hoạt động ít hơn. Do đó, nếu tủ không đủ thực phẩm để lấp đầy, bạn có thể đặt thêm túi đá hay nước lạnh bên trong nhé.


Bạn cũng không nên nhồi nhét quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh, hãy sắp xếp ngăn nắp và có khe hở để luồng khí lạnh được lưu thông giúp hạn chế lượng điện tiêu hao. Nguyên tắc chung là làm đầy ⅔ thể tích tủ lạnh.


Ngoài ra, hãy đảm bảo bọc/đậy kín chất lỏng và bọc thực phẩm khi được bảo quản trong tủ lạnh. Với cách này thực phẩm sẽ không bị khô và nhanh hỏng mùi vị, máy nén sẽ điều hòa lượng khí ẩm bên trong tủ hiệu quả hơn, hoạt động với công suất thấp hơn giúp tiết kiệm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ.


Ưu tiên sử dụng hộp đựng thủy tinh và inox vì chúng vì thủy tinh hấp thụ và giữ lạnh tốt hơn, thời gian làm lạnh rút ngắn, ít hao điện.


Thức ăn nóng sẽ làm tăng nhiệt độ trong tủ lạnh và khiến nó phải vận hành với công suất cao hơn do đó hãy để cho nguội hẳn rồi mới nên đặt vào tủ lạnh. 



Đảm Bảo Nhiệt Độ Hợp Lý


Nếu bạn điều chỉnh nhiệt độ cao để tiết kiệm điện khi sử dụng tủ lạnh, thực phẩm có thể bị hỏng do không được cung cấp đủ độ lạnh. Ngược lại, nhiệt độ quá thấp sẽ gây lãng phí điện năng. Theo các chuyên gia, cứ mỗi mức độ điện lạnh tăng thêm, lượng điện năng được sử dụng nhiều hơn khoảng 6%. Do đó, một cài đặt nhiệt độ chính xác có thể trực tiếp giúp bạn tiết kiệm tiền.


Nhiệt độ ngăn lạnh: khoảng 2 – 4° C

Nhiệt độ ngăn đông: khoảng -18° C


Chọn dung tích tủ lạnh phù hợp với nhu cầu sử dụng


Trước khi chọn mua tủ lạnh, bạn nên xác định số lượng thành viên trong gia đình, số thực phẩm cần lưu trữ hàng ngày để lựa chọn tủ lạnh có dung tích phù hợp. Dung tích tủ lạnh nhỏ sẽ không đáp ứng tốt được nhu cầu bảo quản thức ăn và ngược lại, chọn mua tủ lạnh quá to sẽ gây lãng phí điện năng.


Rã đông thực phẩm trong tủ lạnh


Rã đông thực phẩm của bạn trước 24 giờ trong tủ mát. Không chỉ đảm bảo vệ sinh, thực phẩm đông đá sẽ làm mát bên trong tủ lạnh, giảm khối lượng công việc mà máy nén phải thực hiện và do đó giảm tiêu thụ năng lượng.



Vệ Sinh Tủ Lạnh Sạch Sẽ


Vệ sinh tủ lạnh sạch sẽ không những giúp hạn chế phát sinh vi khuẩn, nấm mốc mà còn giúp tủ lạnh tản nhiệt tốt hơn. Các bạn có thể vệ sinh tủ lạnh khoảng 1-2 tháng/lần để tủ lạnh tiết kiệm điện hiệu quả


Ngoài ra, bộ phận làm lạnh phía sau tủ lạnh cũng cần được quét dọn, tránh để bụi bẩn làm tắt, nghẽn hệ thống. Các bạn nên vệ sinh dàn ngưng ít nhất 6 tháng/ 1 lần (hoặc 1 năm/1 lần) để tránh được bụi bẩn bám vào, ngăn cản quá trình tỏa nhiệt của tủ lạnh. Đối với một số dòng tủ lạnh mới, cuộn dàn ngưng có thể được đặt bên trong. Tuy nhiên bạn có thể tháo bỏ tấm lưới bảo vệ, sau đó vệ sinh dàn ngưng. Để vệ sinh, bạn rút nguồn điện, dùng máy hút bụi hoặc bàn chải và khăn lau nhẹ để loại bỏ bụi bẩn. 


Mỗi năm, bạn cũng nên kiểm tra lượng gas làm lạnh của tủ và bơm gas kịp thời để tránh máy nén hoạt động quá tải tiêu tốn điện năng.


Đặt Tủ Ở Nơi Thoáng Mát


Theo các chuyên viên về điện lạnh, nên đặt tủ lạnh ở nơi thông thoáng, hạn chế đặt vào những góc nhà chật hẹp, lưng và hai vách bên hông tủ lạnh phải cách tường ít nhất là 10cm để bảo đảm thoát nhiệt tốt bởi nhiệt độ xung quanh truyền vào tủ lạnh nhiều sẽ ảnh hưởng khả năng tản nhiệt, điện hao nhiều hơn. Ngoài ra, bạn có thể kê tủ lạnh cách mặt đất khoảng 5 cm, giúp chống ẩm và hỗ trợ quá trình thoát nhiệt diễn ra tốt hơn. 


Bạn nên đặt tủ lạnh ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp và không nên để gần những thiết bị tỏa nhiệt như lò nướng, bếp gas... Nhiệt độ được tỏa ra từ các thiết bị này có thể làm tủ lạnh ấm lên, ảnh hưởng đến khả năng vận hành của máy nén. 


Không Mở Cửa Tủ Lạnh Quá Lâu


Khi bạn mở và đóng cửa tủ lạnh thường xuyên, nhiệt độ bên trong tủ tăng lên khiến máy nén phải điều chỉnh nhiệt độ liên tục để duy trì độ lạnh và độ ẩm của môi trường bên trong tủ. Khi đó, bộ phận làm lạnh phải tăng thời gian, hiệu suất hoạt động gây tiêu hao điện nhiều hơn, không những thế về lâu dài còn làm giảm tuổi thọ của tủ lạnh.



Rã Đông Ngăn Đông Định Kỳ 


Sau một thời gian sử dụng, ngăn đá tủ lạnh sẽ xuất hiện một lớp tuyết khá dày làm cho công suất của tủ bị giảm cũng như làm tiêu hao điện năng và chiếm diện tích bên trong. Trên thực tế, chỉ 2mm đá có nghĩa là thiết bị tiêu thụ thêm 10% năng lượng


Nếu tủ lạnh của bạn không có chế độ tự động rã đông, bạn nên thường xuyên rã đông ngăn đá ít nhất một lần một năm (thường xuyên hơn nếu đá tích tụ) để tăng thêm diện tích sử dụng và tiết kiệm điện cho gia đình.


Kiểm Tra Ron Cao Su


Lớp viền cao su ở cửa tủ lạnh giúp cho nhiệt độ bên trong tủ lạnh không bị rò rỉ ra bên ngoài khi đóng cửa vì thế đừng quên vệ sinh chúng sạch sẽ.


Nếu lớp đệm cửa bị cong hoặc rách, khí lạnh (bên trong tủ) sẽ thoát ra ngoài, không khí từ môi trường bên ngoài cũng dễ dàng len lỏi vào bên trong. Vì thế, máy nén phải hoạt động với công suất cao hơn để ổn định nhiệt độ, gây hao phí điện năng. 


Để kiểm tra, bạn chỉ cần sử dụng 1 tờ giấy/ tờ tiền kẹp vào khe cửa, cửa đóng kín sẽ giữ được tờ giấy, nếu giấy rơi ra hoặc dễ dàng kéo giấy đi dọc theo khe hở thì ron cao su nhà bạn cần được thay thế. 



Hạn Chế Bật/ Tắt Tủ Lạnh Thường Xuyên


Khi sử dụng tủ lạnh, để tiết kiệm điện, người dùng nên hạn chế việc ngắt tủ lạnh ra khỏi nguồn điện và bật/tắt tủ lạnh thường xuyên vì mỗi lần khởi động sẽ tiêu hao một lượng điện lớn. Lúc này, máy nén phải hoạt động với hiệu suất cao để cung cấp độ lạnh lại từ đầu, không những gây tiêu hao điện năng mà còn giảm tuổi thọ của tủ lạnh.


Trong trường hợp không dùng tủ lạnh trong một khoảng thời gian dài, các bạn có thể ngắt nguồn điện và dọn sạch các vật dụng, thức ăn có trong tủ. Sau đó vệ sinh và đợi tủ khô rồi mới đóng cửa để hạn chế vi khuẩn phát sinh. 


Trong quá trình sử dụng tủ lạnh, để tiết kiệm điện, bạn nên hạn chế việc ngắt tủ lạnh ra khỏi nguồn điện và bật/tắt tủ lạnh thường xuyên vì mỗi lần khởi động sẽ tốn một lượng điện lớn. Trong trường hợp lâu ngày không dùng đến tủ lạnh thì ngắt nguồn điện, dọn sạch các vật dụng, thực phẩm có trong tủ, vệ sinh tủ lạnh và để cửa tủ mở.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!