Lươn nấu với cà rốt được không? Cách nấu cháo lươn cà rốt

ẨM THỰC

Lươn nấu với cà rốt được không? Cách nấu cháo lươn cà rốt

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Lươn nấu với cà rốt được không? Cách nấu cháo lươn cà rốt

Lươn nấu với cà rốt được không là thắc mắc của nhiều người. Chúng ta đều biết rằng lươn rất bổ dưỡng vì chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như đường, bột, các vitamin B1, B2, PP, A, E, D… Bởi vậy, lươn thường được chế biến thành các món ăn bồi bổ sức khỏe cho cả trẻ nhỏ và người lớn. Tuy nhiên, vì lươn thường có vị tanh nên chúng ta thường kết hợp thịt lươn với một số loại rau, vừa để giảm mùi vừa giúp món ăn thêm ngon miệng.


Vậy nấu lươn cùng cà rốt được không? Cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây.


Lươn nấu với cà rốt được không?


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lươn có thể nấu cùng cà rốt. Đây là hai thực phẩm dồi dào dinh dưỡng, khi kết hợp cùng nhau sẽ tạo món ăn ngon miệng mà không gây tác hại nào đối với cơ thể. Thịt lươn chứa chất béo, chất đạm và calo cùng nhiều vitamin và khoáng chất nên là thực phẩm bổ dưỡng cho người già, trẻ nhỏ đều rất tốt. 


Đối với trẻ nhỏ, nhất là biếng ăn và có tình trạng suy dinh dưỡng, các mẹ có thể làm món cháo lươn cà rốt cho trẻ ăn dặm để khắc phục tình trạng này. Bởi lẽ, lươn có tác dụng đặc biệt trong việc điều trị còi xương, bệnh suy dinh dưỡng, kiết lị hay tiêu chảy.


Trong khi đó, cà rốt chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt tốt cho mắt. Bổ sung loại củ này cho trẻ sẽ góp phần giúp cho đôi mắt của trẻ khỏe mạnh ngay từ khi còn bé.


Lươn nấu với cà rốt được không?


Công thức nấu cháo lươn cà rốt ngon miệng


Biết lươn nấu với cà rốt được không, bạn đã biết chế biến 2 thực phẩm này như thế nào chưa? Thử ngay công thức nấu cháo lươn cà rốt đơn giản, ngon miệng dưới đây.


Chuẩn bị nguyên liệu:


- 25g gạo tẻ

- 10g thịt lươn

- 20g cà rốt

- 10g nấm

- Dầu ăn

- Gia vị


Cách nấu:


- Đem gạo đi vo sạch, rồi đổ nước vào chậu để ngâm gạo khoảng 2 tiếng

- Sơ chế lươn: Cho vào túi nilon buộc chặt đầu rồi để vào ngăn đá 2 tiếng, cho lươn vào chậu nước rồi vuốt dọc theo thân lươn để loại bỏ chất nhớt. Lấy dao rạch bụng lươn rồi moi bỏ nội tạng, lấy nước muối để khử mùi tanh của thịt lươn

- Gọt vỏ cà rốt, rửa sạch rồi băm nhuyễn

- Cho lươn vào nồi để luộc hoặc hấp, nấu chín lươn rồi gỡ xương để tách lấy phần thịt

- Bắc chảo lên bếp, thêm dầu ăn rồi đun cho dầu nóng thì thêm hành vào phi thơm, cho thịt lươn vào xào, rồi cho vào máy xay nhuyễn

- Cho xương lươn vào nồi, thêm nước để đun sôi sau đó lấy nước vào nồi và cho gạo vào để nấu thành cháo, cho nhiều nước theo tỉ lệ 1 phần gạo, 10 phần nước

- Ninh cháo nhừ thì thêm lươn và cà rốt và nấm đã băm vào đun tiếp cho cháo sôi lại, thêm gia vị rồi tắt bếp


Như vậy, bạn đã hoàn thành món cháo lươn cà rốt thơm ngon rồi. Với công thức đơn giản này, bạn có thể áp dụng 1-2 lần một tuần để bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng tốt cho cả gia đình.


Công thức nấu cháo lươn cà rốt ngon miệng


Cháo lươn cà rốt có tác dụng gì?


Cà rốt là nguồn cung cấp vitamin A rất phong phú. Vitamin A có tác dụng tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng. Đặc biệt vitamin A có vai trò rất quan trọng cho mắt, ngăn ngừa chứng khô mắt dẫn đến khô kết mạc, nhuyễn giác mạc gây mù lòa.


Thiếu vitamin A còn có thể sinh ra bệnh sừng hóa nang lông, bề mặt da thường nổi gai, dễ bong da. Thiếu vitamin A có thể khiến trẻ chậm lớn, chậm tăng trưởng cả về thể chất, trí lực.


Bên cạnh đó, thịt lươn còn chứa nhiều loại vitamin và chất khoáng như vitamin A, B1, B6 hay chứa chất sắt, natri, kali, calci.


Theo Đông y, lươn có tác dụng bồi dưỡng khí huyết, tiêu trừ phong thấp, có thể chữa được bệnh suy dinh dưỡng, kiết lị, đau nhức xương sống, trĩ nội, phong thấp, bệnh huyết trắng của phụ nữ.


Vì vậy cháo lươn cà rốt không chỉ tốt trẻ nhỏ mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cả gia đình.


Mặc dù vậy, cháo lươn cà rốt cũng có thể gây ra bệnh vàng da ở trẻ nhỏ nếu con ăn quá nhiều. Bởi lẽ, cà rốt là một trong những thực phẩm có màu vàng cam nên chứa chất beta-carotene - một chất có thể gây bệnh vàng da. Bởi vậy, các mẹ cần chú ý không nên cho bé ăn món cháo này quá nhiều. 


Bên cạnh đó, món cháo lươn khi không được chế biến kỹ có thể gây nhiễm ký sinh trùng. Thịt lươn có thể còn những ký sinh trùng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, các mẹ khi sơ chế và chế biến món ăn này cần phải cẩn thận để đảm bảo an toàn cho bé ăn.


Nhìn chung, lươn nấu với cà rốt được không thì câu trả lời là hoàn toàn được. Có nhiều cách để nấu lươn với cà rốt nhưng món cháo lươn cà rốt dường như là phổ biến nhất. Ba mẹ có thể nấu theo công thức gợi ý ở trên để bổ sung dinh dưỡng tốt cho bé từ thịt lươn, đồng thời đa dạng hóa bữa ăn dặm cho trẻ. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn cho bé ăn lươn tốt hơn cũng như bổ sung thực phẩm này trong thực đơn của gia đình hiệu quả hơn.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!