Tài sản quý báu của người hướng nội mà bạn chưa biết

YÊU

Tài sản quý báu của người hướng nội mà bạn chưa biết

authorBy Đỗ Quỳnh
Share on
Share on
Tài sản quý báu của người hướng nội mà bạn chưa biết

Nhiều người nói rằng họ cảm thấy chán ghét bản thân mình khi là một người hướng nội.


Họ luôn cảm thấy rất khó để mở đầu câu chuyện trong những buổi tụ tập đông người. Nhiều khi họ thích ở một mình, hay ngại ngùng khi nói lên những suy nghĩ và ý kiến của bản thân. Họ cảm thấy mình kém cỏi hơn những người hướng ngoại luôn tràn đầy năng lượng, tự tin, và có những mối quan hệ rộng rãi trong xã hội. Vì hướng nội nên họ không có niềm tin vào sự thành công trong công việc của mình.


Tôi không nghĩ như vậy. Bạn có biết Hillary Clinton, Meryl Streep, J.K Rowling, Eleanor Roosevelt? Chắc hẳn bạn biết. Họ đều là những người phụ nữ cực kỳ thành công và có sức ảnh hưởng lớn. Vậy bạn có biết điểm chung của những người phụ nữ này là gì không? Họ đều là những người hướng nội.


Tôi nghĩ rằng, dù hướng nội hay hướng ngoại thì mỗi người cũng sẽ sở hữu cho mình những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Điều quan trọng là cần cho mình thời gian để hiểu rõ hơn về bản thân, tìm ra những thế mạnh của bạn và đầu tư vào chúng để có được thành công. Nếu như bạn là hướng nội và chưa nhận ra những viên ngọc quý báu còn đang ẩn sâu bên trong lớp vỏ “ngại ngùng” của mình, thì bài viết này sẽ giúp bạn tiến thêm một bước trên hành trình tìm kiếm và mài giũa chúng trở nên sáng bóng hơn bao giờ hết.


Nếu hướng nội, bạn có thể:


Là người giỏi lắng nghe


Active listening, lắng nghe chủ động là một trong những kỹ năng quan trọng được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Những người lắng nghe chủ động không chỉ tập trung vào lời nói của người truyền đạt, mà còn tập trung vào quan sát những cử chỉ, động tác đi kèm, điệu bộ và ngôn ngữ cơ thể để hiểu hơn về câu chuyện của người nói. Nhờ vậy, họ có được kết nối với người nói và có cái nhìn bao quát hơn về vấn đề được truyền đạt. Người hướng nội có được đặc điểm này bởi họ thường tập trung vào lắng nghe và quan sát hơn là phát biểu ý kiến. Họ cũng suy nghĩ kỹ càng để đưa ra những kết luận một cách cẩn thận và chi tiết trước khi thể hiện quan điểm với vấn đề của người nói. Nhờ đó mà họ có được hiệu quả trong công việc.


Vấn đề là nhiều khi họ có thể quá ngại ngùng để nói lên cách giải quyết của mình, hoặc họ để những người hướng ngoại lên tiếng trước và nói đúng ý kiến của mình một cách đầy tiếc nuối. Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách chuẩn bị tâm lý và bài nói trước khi cuộc họp diễn ra. Hoặc bạn viết ra giấy ý kiến của mình gửi cho lãnh đạo trước khi vào họp. Như vậy bạn sẽ dễ dàng được ghi nhận những cống hiến của mình trong công việc.



Là người có óc quan sát tốt


Tiến sĩ Jennifer Kahnweiler, tác giả cuốn sách “Người lãnh đạo hướng nội: Xây dựng sức mạnh từ sự tĩnh lặng” có viết: “Chúng tôi (những người hướng nội) chú ý đến những điều người khác không chú ý đến vì họ đang mải nói chuyện và hành động một cách ồn ào“. Những người hướng nội thường dành thời gian quan sát sự vật xung quanh. Quan sát là một kỹ năng cần thiết vì nó sẽ giúp bạn ghi nhớ lại những sự vật sự việc, và phát hiện ra những điều ý nghĩa quanh mình. Nhờ có óc quan sát mà bạn có thể tìm ra được cách giải quyết cho những vấn đề của mình. Bố tôi là người một người hướng nội luôn quan sát kỹ lưỡng. Có những lúc tôi đi vội nên để quên đồ, nhưng bố luôn biết rõ tôi cần đồ gì và nó ở đâu để lấy sẵn cho tôi. Ở bên cạnh bố, tôi luôn cảm thấy thoải mái và yên tâm. Có lẽ, đây là một đặc điểm mà người hướng nội vượt trội hơn so với hướng ngoại.


Là người sáng tạo


Albert Einstein nổi tiếng là một người hướng nội. Ông đã từng nói “Sự đơn điệu và đơn độc của cuộc sống tĩnh lặng kích thích trí tuệ sáng tạo”. Bởi vậy, không phải ngẫu nhiên mà những nhà khoa học, nhà văn, họa sĩ nổi tiếng thường là những người hướng nội. Vì tính cách hướng nội của mình nên họ thường dành thời gian và không gian làm việc một mình, không bị xao nhãng bởi những tác động bên ngoài, nên có khả năng tập trung cao độ. Có lẽ bởi luôn toàn tâm toàn ý vào công việc của mình, mà họ có thể sáng tạo ra những ý tưởng tuyệt vời và có giá trị. Theo một nghiên cứu của Creativity Research Journal, dù khả năng sáng tạo có thể có được từ khi lọt lòng, nhưng cũng là một kỹ năng bạn có thể rèn luyện và học hỏi. Tôi nghĩ khả năng sáng tạo của những người hướng nội chính là do được mài giũa, tôi luyện và ngày càng trở nên sắc bén hơn theo thời gian.


Là người lãnh đạo thấu tình đạt lý


Nếu như bạn được dẫn dắt bởi một lãnh đạo là người hướng nội, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được sự quan tâm và được truyền cảm hứng từ họ. Họ biết cách sử dụng thế mạnh của mình để lắng nghe và quan sát. Họ tập trung hiểu thêm về kỹ năng, cách giải quyết công việc của bạn và tinh tế khi biết rằng bạn đang gặp khó khăn ở đâu để có thể cho bạn lời khuyên đúng lúc. Họ cũng có thể tiếp thêm sức mạnh và động lực giúp bạn hoàn thành công việc của mình. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy có một công việc hạnh phúc và vui vẻ hơn, nếu có một lãnh đạo hướng nội. Và chính bạn cũng có thể trở thành một lãnh đạo như vậy, tại sao không?



Là người có những mối quan hệ chất lượng


Không thích kết nối với mọi người không có nghĩa là những người hướng nội không hề có bạn bè. Thay vì có rất nhiều bạn, họ sẽ chỉ kết nối với những người thực sự quan trọng và có ý nghĩa trong cuộc sống của mình. Có ít mối quan hệ cũng đồng nghĩa với việc họ có nhiều thời gian hơn để có thể chăm sóc cho những mối quan hệ đó. Họ dùng trí tuệ, sự hiểu biết và khả năng thấu cảm trời phú của mình để tạo ra những mối quan hệ chất lượng trong cuộc sống. Những người bạn xung quanh họ chắc chắn là những người bạn tốt, đáng tin cậy và có mối quan hệ lâu dài bền vững với họ trong cuộc đời mình. Đó mới là điều đáng quý.


Giờ đây, bạn biết được rằng hướng nội có thể không phải là điểm yếu của bạn. Là một người hướng nội, bạn cũng sẽ sở hữu cho mình những điểm mạnh. Điều quan trọng là bạn cần hiểu rõ về bản thân mình, biết rằng đâu là điểm mạnh nên phát huy và cần khắc phục những điểm yếu như thế nào. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, đào sâu phát triển điểm mạnh sẽ dễ hơn khắc phục những điểm yếu. Hãy nhìn sâu vào con người bạn để phát hiện ra những điểm mạnh bạn đang có. Là người hướng nội, chắc chắn bạn sẽ có khả năng này. Chỉ là bạn chưa tìm ra mà thôi. Tôi hy vọng bài viết này sẽ đem lại cho bạn một góc nhìn khác về bản thân mình, để có thể bộc lộ những tiềm năng của bản thân một cách toàn diện nhất và đạt được những thành công vượt bậc trong công việc cũng như cuộc sống.

About the author

Quỳnh viết với mong muốn truyền cảm hứng để phụ nữ biết yêu thương và trân trọng bản thân mình. Bằng cách thay đổi tư duy và nhận thức, tập trung phát triển bản thân, chắc chắn phụ nữ sẽ có được một đời sống phong phú về tinh thần cũng như nhiều thành công trong sự nghiệp của mình.


Theo dõi Quỳnh tại:

Facebook: facebook.com/quinniewrites

Blog: TheIntroverWriter

author

Đỗ Quỳnh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!