Let them theory - Hãy cứ để kệ họ

SỐNG KHỎE

Let them theory - Hãy cứ để kệ họ

authorBy Chi
Share on
Share on
Let them theory - Hãy cứ để kệ họ

Let them theory (tạm dịch: Lý thuyết mặc kệ), được giới thiệu bởi nhà văn, diễn giả Mel Robbins. Mục tiêu của lý thuyết này không phải là để cố gắng thay đổi những gì nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn mà là loại bỏ những kỳ vọng, lo lắng và oán giận có thể đè nặng lên sức khỏe tinh thần của bạn. Áp dụng Let them Theory, sẽ giúp bạn cân bằng mối quan hệ với chính bản thân mình và những mối quan hệ với mọi người xung quanh. 


Kiểm soát là một nhu cầu xã hội cơ bản. Nó mang lại cảm giác chắc chắn, sự ổn định và tự chủ hơn cho chúng ta. Đôi khi, nhu cầu kiểm soát người khác nảy sinh từ sự bất an, lo lắng và lòng tự trọng thấp. Nếu ai đó cảm thấy mất kiểm soát về mặt cảm xúc hoặc tinh thần và không thể điều chỉnh cảm xúc của mình, thay vì sử dụng các kỹ năng đối phó lành mạnh, họ sẽ hướng ra thế giới bên ngoài, tìm kiếm một thứ gì đó, một ai đó để đánh lạc hướng suy nghĩ của bản thân, để có được cảm giác kiểm soát, tự chủ và an toàn.


Nhưng bạn biết đấy, hy vọng vào kết quả mà bạn mong muốn là một chuyện, cố gắng ép buộc nó và bị tràn ngập bởi những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực khi nó không thành công lại là một chuyện khác.


Bạn không thể kiểm soát cách mọi người suy nghĩ, cảm nhận hay hành động… Và khi bạn đặt cảm giác hạnh phúc, giá trị hoặc sự tự tin của mình vào hành động hoặc phản ứng của người khác, bạn đang tự mang lại cho mình những áp lực và cảm xúc tiêu cực.


Theo Mel Robbins, Let them theory không đồng nghĩa với mặc kệ người khác đối xử tệ với bạn và coi đó là điều bình thường. Đây đơn giản chỉ là cách chúng ta cho người khác không gian và thời gian để là chính mình, để có thể tự đưa ra những quyết định của riêng họ mà không bị ảnh hưởng bởi áp lực của bất cứ ai. Hãy để mọi người trong cuộc sống của chúng ta “làm bất cứ điều gì họ muốn làm”, điều này tạo ra “sự bình yên về mặt cảm xúc cho bạn và mối quan hệ tốt hơn với những người trong cuộc sống của bạn”. Hãy ngừng mong chờ người khác sẽ thay đổi theo mong muốn của bạn. Thứ duy nhất ta có thể thay đổi hay kiểm soát đó là bản thân mình.



'Mặc kệ họ' nhưng hãy lắng nghe cảm xúc của mình


Lý thuyết mặc kệ rất hữu ích trong việc buông bỏ việc cố gắng kiểm soát hoặc suy đoán nhận thức của người khác, chúng ta nên tập trung vào những gì mình có thể kiểm soát như suy nghĩ, hành động và phản ứng của bản thân.


Nhà tâm lý học Stephanie Sarkis chia sẻ với USA today, điều quan trọng là bạn phải cho phép bản thân cảm nhận được cảm xúc của mình, ngay cả khi đang có tâm lý “hãy kệ họ”. Cô nói: “Nếu có điều gì đó khiến bạn khó chịu, hãy cứ để bản thân cảm thấy khó chịu về điều đó”. Chấp nhận cảm xúc không có nghĩa là bạn cố giữ những cảm xúc tiêu cực hoặc cố gắng thúc đẩy bản thân trải qua cảm xúc đau khổ. Chấp nhận đơn giản có nghĩa là nhận thức được cảm xúc của bạn và chấp nhận chúng như hiện tại, biết rằng chúng sẽ không kéo dài.


Stephanie Sarkis mô tả lý thuyết "mặc kệ" như một phương pháp thực hành tách biệt và là một lời nhắc nhở rằng, những lựa chọn của người khác không quyết định cuộc sống hay con người chúng ta. 


Hãy để mọi người được là chính mình


Đừng mong đợi người khác hành động giống hệt như những gì bạn mong muốn - đó là một trò chơi mà bạn chắc chắn sẽ thua. Hãy nhận ra rằng tất cả mọi người, kể cả chính bạn, đều đang trên hành trình độc đáo của riêng mình. Vì vậy, chúng ta cần chấp nhận và tôn trọng con người thật của những người xung quanh ta.


Điều này có thể khiến bạn trở nên khoan dung và thấu hiểu hơn với mọi người, dẫn đến những mối quan hệ tích cực hơn, gắn kết hơn. Hơn nữa, bằng cách để người khác là chính mình, bạn có thể tìm hiểu thêm về con người của mình và những gì bạn muốn. Cuối cùng, từ việc chấp nhận người khác, bạn cũng có thể học cách chấp nhận bản thân nhiều hơn, cuộc sống cũng nhờ thế mà thú vị và ý nghĩa hơn hơn.


Bằng cách nhận ra rằng bạn không cần phải kiểm soát mọi tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống, bạn bắt đầu xây dựng hạnh phúc và sự tự tin của riêng mình vào thứ mà bạn có quyền kiểm soát, đó là suy nghĩ và niềm tin của bản thân.


let-them-theory-hay-cu-de-ke-ho-2.jpg


Bạn có thể 'mặc kệ họ' nhưng vẫn cần có ranh giới


Tất nhiên, có một số trường hợp chỉ nói "kệ họ" là không đủ.


Tác giả Mel Robbins lưu ý: “Nếu ai đó đang làm điều gì đó nguy hiểm hoặc họ đang phân biệt đối xử với bạn [hoặc ai khác], đừng để họ làm điều đó. Đó không phải là lúc chúng ta nên bỏ mái chèo và xuôi theo dòng chảy.”


Cố vấn sức khỏe tâm thần Catherine Del Toro (Mỹ) cũng đồng tình rằng, nếu ai đó đang lạm dụng hoặc thiếu tôn trọng bạn, thì điều quan trọng là bạn cũng phải thực hiện các bước để tìm kiếm sự trợ giúp thích hợp và thoát khỏi tình huống đó một cách an toàn, thay vì chỉ nói "hãy mặc kệ họ".


Mel Robbins cho biết bạn cũng nên bỏ qua lý thuyết này khi bạn yêu cầu điều gì đó hoặc vận động cho quyền lợi của chính mình như khi thương lượng mức lương của mình.


Cuối cùng, cô ấy giải thích rằng bạn không bao giờ nên để ai đó liên tục vượt qua ranh giới mà bạn đã đặt ra.


Hãy tạo ra ranh giới bảo vệ (cả thể chất và tinh thần) cho riêng mình, đồng thời chia sẻ với mọi người về mong muốn và ranh giới mà bạn muốn mọi người tôn trọng.


Đặc biệt về vấn đề cha mẹ/con cái, Mel Robbins giải thích thêm và nói thêm: “Tôi nhận ra rằng bạn không thể để con mình nghỉ học. Bạn không thể để chúng không làm bài tập về nhà hoặc không ăn rau. Công việc của bạn với tư cách là cha mẹ là tạo ra ranh giới, vì vậy hãy tiếp tục làm điều đó. Hãy sử dụng 'Lý thuyết mặc kệ' để dựng lên các rào chắn bảo vệ trong các vấn đề quan trọng, nhưng hãy thả chúng xuống và cho con bạn không gian khi chúng cần không gian”.


Đừng nhầm lý thuyết này là một cái cớ cho việc không hành động. Bạn vẫn có trách nhiệm đứng lên bảo vệ bản thân và đưa ra quyết định. Quan trọng hơn cả là cách bạn tiếp cận các tình huống với sự hiểu biết và linh hoạt hơn.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!