Chúng ta có cần đến bảo hiểm?

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Chúng ta có cần đến bảo hiểm?

authorBy Ngo Thu Trang
Share on
Share on
Chúng ta có cần đến bảo hiểm?

Tất cả chúng ta đều được khuyên nên mua bảo hiểm nhiều lần - cho cuộc sống, sức khỏe, và thậm chí cả khi mua một chiếc xe mới. Tuy nhiên, chúng ta thường né tránh mua bảo hiểm, với ý nghĩ “ tại sao mình cần phải mua bảo hiểm nhân thọ khi còn trẻ và khỏe mạnh?” hoặc “tại sao tôi cần bảo hiểm cho chiếc xe hơi khi tôi lái xe rất giỏi?"


Trái ngược với những suy nghĩ như vậy, cho dù chúng ta có khỏe mạnh hay không, tài chính tốt như thế nào hay tài xế giỏi đến đâu, chúng ta đều cần bảo hiểm. Điều này đơn giản là vì bảo hiểm hoạt động như một mạng lưới an toàn bảo vệ tài chính cho bạn và gia đình bạn khi có vấn đề không may xảy ra.


Khái niệm bảo hiểm rất đơn giản. Bạn trả một khoản phí hàng tháng hoặc hàng năm cho công ty bảo hiểm để bảo hiểm tính mạng, sức khỏe, xe cộ, tài sản...của bạn trong một thời gian nhất định. Đổi lại, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán các thiệt hại tài chính trong trường hợp có bất kỳ tổn hại nào cho người hoặc đối tượng được bảo hiểm.


Vì vậy, bạn đang chuyển rủi ro mất mát tài chính mà bạn có thể gặp phải do những bất ổn trong cuộc sống cho một công ty bảo hiểm với một khoản phí nhỏ. Ví dụ, nếu ai đó gặp một tai nạn xe hơi và cần phải nhập viện. Chính sách bảo hiểm y tế sẽ chi trả các chi phí y tế khi nằm viện. Và, bảo hiểm xe hơi sẽ chi trả cho những thiệt hại cho chiếc xe của họ. Trong khi đó, nếu không may tử vong, gia đình người gặp nạn sẽ nhận được một khoản tiền một lần cho bảo hiểm có thời hạn.


Bạn sẽ hỏi “ vì sao tôi chỉ đóng một khoản phí nhỏ nhưng lại nhận được phí bồi thường cao? Khoản tiền đó ở đâu ra?”. Trên thực tế, những tai nạn có thể sẽ chẳng bao giờ xảy ra với người này mà sẽ xảy ra với người khác. Người ta có thể thống kê được có khoảng bao nhiêu người sẽ gặp những vấn đề như vậy, và trung bình mỗi người như vậy cần khoảng bao nhiêu chi phí để khắc phục. Từ những thông tin này công ty bảo hiểm có thể dàn trải rủi ro đều ra toàn bộ khách hàng của mình.


Người ta sử dụng bảo hiểm theo nhu cầu và ưu tiên của họ. Nhưng có 3 loại bảo hiểm cần thiết nhất mà bạn cần cân nhắc:


Bảo Hiểm Nhân Thọ


Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm của các công ty bảo hiểm nhằm bảo vệ con người trước những rủi ro liên quan đến sức khỏe, thân thể, tính mạng. Đơn giản là người tham gia thỏa thuận và ký kết hợp đồng bảo hiểm với công ty bảo hiểm về việc sẽ đóng đúng những khoản phí đều đặn vào quỹ dự trữ tài chính do công ty bảo hiểm quản lý, để được chi trả số tiền nhất định khi không may gặp rủi ro. Bản chất nhân văn của bảo hiểm nhân thọ là cách thức dự phòng tài chính an toàn cho tương lai với mục đích thay thế nguồn thu nhập khi người tham gia gặp bất trắc.


Bên cạnh bảo vệ trước những rủi ro thường trực, bảo hiểm nhân thọ cũng được đánh giá là một hình thức gửi tiền tiết kiệm lâu dài có kỷ luật, đồng thời là kênh đầu tư không thể bỏ qua cho tương lai.

Đóng phí bảo hiểm đều đặn cũng giống như một hình thức gửi tiền tiết kiệm định kỳ, có kế hoạch thông minh. Hình thức này thực hiện theo nguyên tắc giảm thiểu chi tiêu không cần thiết, gia tăng số tiền tích lũy và hưởng lãi khi đến kỳ đáo hạn.

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thường có thời gian dài, từ 10 đến 20 năm. 



Bảo Hiểm Xã Hội


Bảo hiểm xã hội là loại hình bảo hiểm do nhà nước tổ chức và quản lý nhằm  bù đắp vào phần thu nhập, giúp ổn định cuộc sống của người lao động và gia đình họ khi gặp những rủi ro làm giảm hoặc mất khả năng lao động.

Nếu bạn là người đi làm, có công việc và thu nhập ổn định thì bạn chính thức là đủ điều kiện để có thể tham gia bảo hiểm xã hội. Khác với những công ty phát hành các loại bảo hiểm tư nhân khác, bảo hiểm xã hội là một sản phẩm nằm trong chính sách an sinh xã hội của nhà nước. 


Bảo hiểm xã hội là một hình thức bảo hiểm dài hạn, được khấu trừ vào trong tiền lương hàng tháng. Nếu bạn đi làm thì công ty sẽ hỗ trợ đóng bảo hiểm cho bạn. Theo nghị định mới nhất của Chính phủ, bắt đầu từ ngày 01/06/2017 về nguyên tắc tính bảo hiểm thì mức phí bảo hiểm sẽ đóng như sau: mức đóng bảo hiểm xã hội là 26%, trong đó doanh nghiệp đóng 18% và người lao động đóng 8%.


Tham gia bảo hiểm xã hội là nghĩa vụ của toàn dân, đảm bảo lợi ích của mỗi người và góp phần thúc đẩy phát triển xã hội.


Bảo Hiểm Y Tế/ Bảo Hiểm Sức Khỏe


Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện. Mức đóng bảo hiểm y tế hàng tháng tối đa bằng 6% tiền lương tháng hoặc mức lương cơ sở… tùy từng đối tượng. Hiện tại, Nhà nước có chính sách hỗ trợ từ 30% -100% tiền đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng như người có công với cách mạng, hộ gia đình cận nghèo, học sinh sinh viên...


Bảo hiểm sức khỏe là loại hình bảo hiểm cho trường hợp người tham gia bị thương tật, tai nạn, ốm đau, bệnh tật hoặc chăm sóc sức khỏe được công ty bảo hiểm trả tiền bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng. Bảo hiểm sức khỏe sẽ thanh toán một phần hoặc toàn bộ chi phí của các dịch vụ y tế mà bạn sử dụng.

Với chi phí cho các dịch vụ y tế đang ngày càng cao hiện nay, bảo hiểm y tế thực sự là giải pháp tốt nhất cho những người đang có thu nhập trung bình và thấp. 


Bảo hiểm cần thiết bởi nó không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của mỗi chúng ta.

About the author

Trang là người chịu trách nhiệm về nội dung của Her.

Cô yêu thích công việc truyền cảm hứng về hạnh phúc, sức mạnh và sự tự tin để bạn tìm thấy phiên bản tốt nhất của chính mình.

"Chỉ có duy nhất một cuộc đời tươi đẹp, đó là cuộc đời bạn mong muốn và do chính bạn tạo nên" - Diana Vreeland, BTV có ảnh hưởng lớn trong giới thời trang thế kỷ 20.

author

Ngo Thu Trang

Editor in Chief

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!