Ngày của Cha : Lịch sử và ý nghĩa

ĐỜI SỐNG

Ngày của Cha : Lịch sử và ý nghĩa

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Ngày của Cha : Lịch sử và ý nghĩa

Trên khắp thế giới, Ngày của Cha được tổ chức nhớ công ơn người đã sinh thành, nuôi dưỡng mình. Đây cũng là một cách nhắc nhở người con về tình yêu đối với cha mẹ, giáo dục các thế hệ sau sự kính trọng, biết ơn các thế hệ đi trước.


Từ thế kỷ thứ 16 đã tồn tại một ngày kỷ niệm dành cho người cha tại châu Âu. Nhưng lễ ăn mừng Ngày của Cha được biết đến sớm nhất diễn ra ở Fairmont, Tây Virginia, Mỹ vào ngày 5 tháng 7 năm 1908. Lần đầu tiên nó được tổ chức như một buổi lễ nhà thờ tại Williams Memorial Methodist Episcopal Church South, ngày nay được gọi là Central United Methodist Church.


Tuy nhiên, người có công lao khiến cho ngày của cha được ghi nhận chính thức là Sonora Louise Smart Dodd (1882–1978). Mẹ của Sonora Dodd mất sớm khiến cha cô phải một mình vất vả nuôi dưỡng 6 người con. Vào năm 1909, khi Dodd đang nghe bài giảng về Ngày của Mẹ, cô nhận ra sự cần thiết phải có một ngày để tôn vinh những người cha, đặc biệt là cha của mình. 


Ảnh: AP


Được truyền cảm hứng, Dodd đã đưa ra một bản kiến ​​nghị cho Ngày của Cha đầu tiên, mà cô cho rằng nên được tổ chức vào ngày sinh nhật của cha cô vào đầu tháng 6. Mặc dù bản kiến ​​nghị chỉ thu được hai chữ ký, Dodd đã thuyết phục một số cộng đồng nhà thờ địa phương tham gia - với điều kiện cô đẩy ngày này đến gần cuối tháng 6 để họ có thêm thời gian chuẩn bị. Lễ kỷ niệm ở Spokane, Washington, đã bắt đầu sứ mệnh gần như suốt đời của Dodd là vận động và quảng bá Ngày của Cha. Vào Ngày của Cha đầu tiên ở Spokane, các gia đình tôn vinh những người cha bằng cách đeo hoa hồng - màu đỏ cho những người vẫn còn sống và màu trắng cho những người đã qua đời.


Trong suốt nhiều năm, các Tổng thống Hoa Kỳ Woodrow Wilson, Calvin Coolidge và Lyndon B. Johnson đều ủng hộ ngày lễ này, nhưng vẫn không có đạo luật nào được thông qua trong nhiệm kỳ của họ. Năm 1970, Quốc hội Mỹ cuối cùng đã thông qua Nghị quyết Liên hợp 187, trong đó kêu gọi công dân coi ngày Chủ nhật thứ 3 của tháng 6 là ngày “bày tỏ tình yêu và lòng biết ơn sâu sắc mà họ dành cho cha ông của mình”. Tổng thống Richard Nixon đã ký quyết định thành luật hai năm sau đó.


Việc làm cha luôn đòi hỏi sự hi sinh và nỗ lực rất lớn. Ngày của Cha là một dịp để cảm ơn tất cả những người đã chấp nhận vai trò đầy thử thách này. Tổng thống Lyndon B. Johnson từng viết: “Nếu trách nhiệm của người cha nhiều thì phần thưởng của ông ấy cũng rất lớn - đó là tình yêu, sự tôn trọng của con cái và người vợ”.


Đến nay, Ngày của Cha được lan truyền khắp thế giới. Ở các nước, ngày lễ được tổ chức vào những ngày khác nhau và theo nhiều cách khác nhau.





Hoa Kỳ, Canada và Vương quốc Anh


Trong khi Ngày của Mẹ được tổ chức vào những ngày khác nhau, thì Ngày của Cha luôn rơi vào Chủ nhật thứ ba trong tháng Sáu ở Hoa Kỳ, Canada và Vương quốc Anh. 


Úc và New Zealand


Ngày của Cha được tổ chức vào ngày đầu tiên của mùa Xuân, đó là Chủ nhật đầu tiên của tháng Chín. 


Brazil


Ngày của Cha ở Brazil được tổ chức vào Chủ nhật thứ hai trong tháng 8 để tôn vinh Thánh Joachim, cha của trinh nữ Mary theo truyền thống Thiên chúa giáo. Trẻ em dành cả ngày để viết những tấm thiệp và lá thư Ngày của Cha với những lời cảm ơn dành cho người cha của mình.


Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ý


Nhiều quốc gia Công giáo La Mã, bao gồm Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ý, kỷ niệm Ngày của Cha vào Lễ Thánh Joseph, một ngày lễ tôn giáo hàng năm tôn vinh Joseph thành Nazareth. Ngày lễ được tổ chức vào ngày 19 tháng 3 hàng năm, và ngoài các buổi lễ kỷ niệm tại nhà thờ, sẽ luôn có những món quà và thiệp dành cho những người bố.


Thụy Điển, Na Uy và Iceland


Hầu hết các quốc gia Scandinavia kỷ niệm Ngày của Cha (hay Fars Dag) vào Chủ nhật thứ hai của tháng 11. Truyền thống ban đầu xuất phát từ việc tổ chức Ngày của Cha ở Mỹ và được tổ chức vào tháng 6, nhưng các doanh nghiệp ủng hộ ngày lễ được dời sang tháng 11, một tháng thường “chậm chạp” và trầm lắng đối với nền kinh tế.


Đức


Ngày của Cha (hay Vatertag) được tổ chức vào Ngày lễ thăng thiên, một ngày lễ của Cơ đốc giáo được tổ chức vào ngày thứ 40 sau Lễ Phục sinh, trong tháng Năm.


Thái Lan


Đất nước Thái Lan kỷ niệm Ngày của Cha vào ngày 5 tháng 12, ngày sinh của cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej. Vị vua cầm quyền thường có một bài phát biểu được phát sóng rộng rãi và trẻ em trao hoa Canna cho cha và ông của mình.


Nga


Ngày của Cha ở Nga bắt đầu như một ngày lễ kỷ niệm trong quân đội, sau đó trở thành ngày lễ dành riêng cho nam giới. Theo thời gian, lễ kỷ niệm nam giới đã phát triển thành Ngày của Cha. Vì nguồn gốc quân sự của nó, ngày lễ được gọi là Ngày Bảo vệ Tổ quốc và được tổ chức hàng năm vào ngày 23 tháng 2 với các cuộc diễu hành đầy uy nghiêm.


Đài Loan


Ngày của Cha được tổ chức vào ngày 8 tháng 8 vì 8 tiếng Trung Quốc là 'ba' và từ gọi cha thường là 'ba-ba'. Vì vậy ngày thứ tám của tháng nghe gần giống với 'cha'. 


Tại Việt Nam, Ngày của Cha chưa chính thức trở thành lễ kỷ niệm quốc gia nhưng đã được nhiều người quan tâm và ủng hộ. Bạn có thể tặng quà, có thể không. Nhưng hãy dành thời gian của mình để hỏi han, quan tâm và biết ơn Cha mình khi còn có thể nhé!

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!