Làm thế nào để trở thành một người biết lắng nghe?

YÊU

Làm thế nào để trở thành một người biết lắng nghe?

authorBy Chi
Share on
Share on
Làm thế nào để trở thành một người biết lắng nghe?

Hãy nghĩ về một người khiến bạn cảm thấy thoải mái và an toàn để chia sẻ các vấn đề của cuộc sống. Một người khiến bạn thấy tin tưởng. Khi bạn cần sự an ủi, bạn tìm đến ai? Dù đó là ai, những người này đều sở hữu một đặc điểm cực kỳ quan trọng, đó là kỹ năng lắng nghe tốt.


Trở thành một người biết lắng nghe có thể tạo nên sự khác biệt trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống. 


Lợi ích của việc lắng nghe tích cực


Theo Psychology today, lắng nghe tích cực mang lại lợi ích cho cả người nói và người nghe. Nó giúp giải tỏa cảm xúc, tạo ra cảm giác an toàn và gần gũi, thúc đẩy tương tác giữa các cá nhân và hỗ trợ giải quyết vấn đề.


Lắng nghe có lợi trong nhiều lĩnh vực. Ví dụ, những bệnh nhân cảm thấy được lắng nghe có nhiều khả năng tuân thủ phương pháp điều trị được chỉ định, những người cảm thấy được lắng nghe thường hài lòng hơn với mối quan hệ của họ...


Tại nơi làm việc, lắng nghe tích cực làm giảm tình trạng kiệt sức và tăng cường hạnh phúc, sự tin tưởng, cam kết, kiến thức chuyên môn, hiệu suất làm việc, sự hài lòng trong công việc và khả năng lãnh đạo. Và theo một nghiên cứu gần đây, nó thậm chí còn làm giảm sự cô đơn.


9 bước để trở thành người biết lắng nghe 


Để trở thành người biết lắng nghe hơn, bạn cần phải làm nhiều hơn là chỉ ngồi nghe những gì người khác đang nói với bạn. 


Dưới đây là 9 bước dễ dàng để giúp việc giao tiếp của bạn hiệu quả hơn và khiến người khác cảm thấy được trân trọng hơn.


Luôn tập trung


Lắng nghe tích cực đòi hỏi phải luôn hiện diện trong cuộc trò chuyện. Điều này cho phép bạn tập trung vào những gì đang được nói. Có mặt bao gồm việc lắng nghe bằng tất cả các giác quan của bạn và tập trung hoàn toàn vào người nói.


Để sử dụng kỹ thuật lắng nghe tích cực này một cách hiệu quả, hãy cất điện thoại di động của bạn đi, bỏ qua những yếu tố phiền nhiễu, tránh mơ mộng, liếc nhìn đồng hồ, thở dài…. Hãy tập trung vào đối tác trò chuyện của bạn và để mọi thứ khác trôi đi.


Giao tiếp bằng mắt


Giao tiếp bằng mắt là một phần quan trọng trong cuộc trò chuyện trực tiếp. Bằng cách nhìn vào mắt người đó, bạn truyền đạt cho họ biết rằng bạn đang chú ý, bạn quan tâm và bạn đang lắng nghe. 


Tuy nhiên, đừng nhìn chằm chằm vào họ, hãy giữ ánh mặt tự nhiên, điều chỉnh điều này cho phù hợp với tình huống hiện tại của bạn. Bạn có thể thử ngừng giao tiếp bằng mắt sau mỗi 5 giây hoặc lâu hơn hoặc để thể hiện rằng bạn đang chăm chú lắng nghe... Nhớ đừng nhìn xuống, bởi điều này có vẻ như bạn muốn kết thúc cuộc trò chuyện.


lam-the-nao-de-tro-thanh-mot-nguoi-biet-lang-nghe-2.jpg


Chú ý đến các tín hiệu phi ngôn ngữ


Việc chú ý đến những tín hiệu phi ngôn ngữ như nét mặt, giọng nói, cử chỉ cơ thể có thể cho bạn biết nhiều điều về người đó và điều họ đang muốn nói. Ví dụ: nếu họ nói nhanh, đây có thể là dấu hiệu cho thấy họ đang lo lắng hoặc lo lắng. Nếu họ nói chậm, có thể họ đang mệt mỏi hoặc đang cố gắng lựa chọn từ ngữ một cách cẩn thận.


Trong quá trình lắng nghe tích cực, những hành vi phi ngôn ngữ của bạn cũng quan trọng không kém. Kiểm tra tư thế của bạn và đảm bảo tư thế đó ở trạng thái cởi mở - tránh khoanh tay hoặc bắt chéo chân, điều này có thể khiến bạn trông có vẻ 'đóng kín' hoặc phòng thủ. Hơi nghiêng về phía trước hoặc sang một bên trong khi ngồi có thể cho thấy rằng bạn đang lắng nghe - cũng như hơi nghiêng đầu hoặc tựa đầu vào tay.


Thi thoảng hãy gật đầu, mỉm cười hay tạo ra một vài âm thanh để khuyến khích họ tiếp tục, xoa dịu căng thẳng và tránh bồn chồn. 


Đừng ngắt lời


Bị ngắt lời sẽ khiến người khác khó chịu – điều đó tạo ấn tượng rằng bạn nghĩ mình quan trọng hơn hoặc bạn không có thời gian để nghe những gì họ nói. Nếu bạn vốn là người suy nghĩ hoặc nói nhanh hơn, hãy học cách chậm lại, kiên nhẫn để người khác có thể thể hiện bản thân. Để người khác nói cũng sẽ giúp bạn hiểu thông điệp của họ dễ dàng hơn.


Lắng nghe mà không phán xét hoặc vội kết luận


Nếu bạn bắt đầu phản ứng theo cảm xúc với những gì được nói, thì điều đó có thể cản trở việc lắng nghe những gì được nói tiếp theo. Đơn giản chỉ là cố gắng tập trung lắng nghe. Điều này giúp cuộc nói chuyện với bạn trở thành một vùng an toàn nơi họ có thể tin tưởng rằng mình sẽ không bị xấu hổ, bị chỉ trích, đổ lỗi hoặc bị đón nhận một cách tiêu cực.


Ngoài ra, khi bạn lắng nghe với tinh thần cởi mở, bạn có thể học được điều gì đó mới mẻ.‌


Đừng vừa nghe vừa nghĩ sẽ nói gì tiếp theo


Bạn không thể lắng nghe chú tâm và bận rộn đầu óc chuẩn bị cho những gì sẽ nói cùng một lúc. Hãy kiên nhẫn. 


Kiên nhẫn là một kỹ thuật lắng nghe tích cực quan trọng vì nó cho phép người khác nói mà không bị gián đoạn. Nó cũng giúp họ có thời gian để nói ra những gì họ đang nghĩ mà không cần bạn phải cố gắng nói hết câu hộ họ.


Đừng áp đặt ý kiến hay giải pháp của bạn


Đôi khi điều mọi người muốn và cần chỉ đơn giản là có người lắng nghe chứ không nhất thiết phải là giải pháp. Họ có thể muốn cho bạn biết họ đang cảm thấy thế nào và trút bỏ mọi nỗi lo lắng hơn là nhận được nhiều lời khuyên về những gì họ nên làm.


Trong các lĩnh vực khác của cuộc sống cũng vậy, hầu hết mọi người đều thích tìm ra giải pháp của riêng mình. Nếu bạn thực sự phải chia sẻ giải pháp tuyệt vời của mình, trước tiên hãy hỏi xem họ có muốn nghe không.


lam-the-nao-de-tro-thanh-mot-nguoi-biet-lang-nghe-1.jpg


Đặt những câu hỏi mở


Điều này sẽ cho thấy bạn quan tâm đến những gì người đó đang nói và khuyến khích người đối diện bày tỏ cảm giác thực sự của họ trong một môi trường an toàn cũng như giúp họ suy nghĩ sâu hơn về chủ đề hiện tại.


Hãy tránh những câu hỏi có câu trả lời “có” hoặc “không” vì điều đó sẽ khiến cuộc trò chuyện trở nên bế tắc. Ví dụ: nếu ai đó đang kể về một sự kiện mà họ đã tham dự, thay vì hỏi "Bạn có thích nó không?" Hãy nói “Hãy kể cho tôi nghe về điều đó”.


Suy ngẫm những gì bạn nghe được và chia sẻ


Sau khi người đó đã nói xong, hãy kể cho họ nghe những gì bạn đã nghe. Kỹ thuật lắng nghe tích cực này đảm bảo rằng bạn nắm bắt được suy nghĩ, ý tưởng và/hoặc cảm xúc của họ một cách chính xác. Nó cũng giúp người khác cảm thấy được thừa nhận và được thấu hiểu trong khi hạn chế tối đa những hiểu lầm có thể xảy ra.


Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn điều gì đó người đó đã nói, hãy yêu cầu làm rõ. Nhưng đừng quá tập trung vào những chi tiết không quan trọng mà bỏ lỡ bức tranh tổng thể.


Và hãy nhớ, bạn phải nỗ lực có ý thức, luyện tập thường xuyên để trở thành một người biết lắng nghe tích cực nhé!

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!