Đọc sách tốn bao nhiêu calo? Làm sao để đốt cháy nhiều calo hơn?

ĐỜI SỐNG

Đọc sách tốn bao nhiêu calo? Làm sao để đốt cháy nhiều calo hơn?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Đọc sách tốn bao nhiêu calo? Làm sao để đốt cháy nhiều calo hơn?

Đọc sách tốn bao nhiêu calo? Nghe có vẻ hài hước, nhưng đây rõ ràng là điều mà được rất nhiều người quan tâm. Đọc sách không chỉ giúp họ có những kiến thức riêng mà còn đem lại lợi ích trong việc tiêu tốn calo. Vậy nó sẽ tiêu hao bao nhiêu calo? Cùng tìm hiểu qua những thông tin dưới đây. 


Đọc sách tốn bao nhiêu calo?


Theo đa số các tài liệu phân tích, đọc sách có thể giúp bạn tiêu tốn 40-90 calo trong 30 phút đọc. Tuy nhiên, con số này còn phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể. Lý giải cho rằng đọc sách có thể đốt cháy calo dù ta không vận động là do trí não phải tập trung cao độ. 


Chính việc đọc và các nhiệm vụ trí óc khác đã tập trung vào não bộ khiến nó phải suy nghĩ và điều này ảnh hưởng đến cách bộ não tiêu thụ năng lượng. Việc tiêu hao năng lượng đồng nghĩa với việc đốt cháy calo. 


Lý giải sâu xa hơn, giáo sư sinh học Marcus của trường Đại học Washington cho biết bộ não chỉ chiếm 2% tổng trọng lượng cơ thể nhưng chiếm tới 20% năng lượng sử dụng cơ thể. Đó là lý do vì sao các chuyên gia đều khẳng định đọc sách sẽ tiêu hao calo nhưng con số chính xác sẽ phụ thuộc vào cách đọc và trọng lượng cơ thể của từng người. 


Một số chuyên gia cho biết, đọc hoàn chỉnh 1 cuốn sách có thể giúp bạn đốt cháy 95 calo sau 1 giờ. Khi ngồi và đọc 1 cuốn sách trong 1,5 giờ, trung bình bạn đốt cháy 150 calo.


Khi bạn vừa đi bộ vừa đọc sách, bạn đốt cháy nhiều calo hơn, nhưng đó là kết quả của hoạt động thể chất là đi bộ đã bổ sung vào mà không phải là do đọc sách có thể đốt cháy được chừng đó.  


doc-sach-ton-bao-nhieu-calo-1.jpg


Đọc sách có giúp giảm cân không?


Như đã đề cập ở phần đọc sách tốn bao nhiêu calo. Có thể thấy, lượng calo mà nó đốt cháy được là một con số tương đối nhỏ. Bởi vậy, về cơ bản đọc sách không giúp bạn giảm cân. Để đốt cháy được khoảng 0.5kg, bạn cần đọc sách 5-6 giờ mỗi ngày và liên tục trong 7 ngày. Và rõ ràng, điều này hiếm ai có thể làm được.


Theo quy tắc giảm cân, nếu muốn giảm 0.5 kg cân nặng, bạn cần đốt cháy hơn 3500 calo so với số calo bạn đã nạp vào. Như vậy, trung bình mỗi ngày bạn cần giảm 500 calo nếu muốn giảm ngay 0.5kg trong vòng 1 tuần. 


Trong khi đó, nếu bạn chạy bộ, bạn có thể dễ dàng đốt chảy khoảng 8-10 calo trong 1 phút. Đây là con số gấp tới 5-6 lần số calo bạn đốt cháy trong khi đọc.


Nếu tiếp tục kiên trì với việc đọc sách lâu để giảm cân, bạn sẽ thấy đói. Và khi đói, bạn sẽ thường nhấm nháp thứ gì đó và thật không may, bạn lại nạp thêm nhiều calo hơn mức bạn đã đốt cháy. 


doc-sach-ton-bao-nhieu-calo-3.jpg


Não bộ có đốt cháy calo nhiều hơn nếu suy nghĩ nhiều?


Hoạt động bình thường của não sẽ đốt cháy calo. Các chuyên gia cho biết, khi bạn suy nghĩ nhiều hơn, bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn. Tuy nhiên, lượng calo nó đốt cháy cũng giống như con số dành cho đọc sách tốn bao nhiêu calo - đó là tối thiểu và chưa đủ để giảm cân.


Có một điều cần nhớ rằng não của bạn là một cơ quan mà không phải là cơ bắp. Trong khi đó, việc tập thể dục có thể phát triển cơ bắp và giúp đốt cháy nhiều calo hơn. Điều này không áp dụng cho cơ quan, bao gồm cả não. Khi thể dục, các cơ quan không mở rộng và cũng không dùng nhiều calo hơn trong quá trình này.


Tuy nhiên, não của bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn nữa nếu bạn suy nghĩ căng thẳng trong hầu hết thời gian hàng ngày cùng với những ý tưởng phức tạp trong đầu.


Đọc sách đốt cháy nhiều calo hơn xem TV?


Khi tìm hiểu về đọc sách tốn bao nhiêu calo, nhiều người cũng thắc mắc một số hoạt động không sử dụng vận động khác như xem TV liệu có đốt cháy calo không. Về cơ bản, bạn đốt cháy nhiều calo hơn khi đọc sách so với khi bạn ngồi và xem TV. Trung bình, bạn sẽ đốt cháy 150 calo khi đọc sách được 1 giờ 45’. Thế nhưng nếu muốn đốt cháy lượng calo tương tự với xem TV, bạn cần dành khoảng 2,5 giờ.


doc-sach-ton-bao-nhieu-calo-2.jpg


Làm sao để đốt cháy nhiều calo hơn khi đọc sách?


Đọc sách bình thường không tốn nhiều calo, nhưng bạn vẫn có thể đốt cháy nhiều hơn nếu biết kết hợp hoạt động đọc cùng một số hoạt động thể chất khác. Chẳng hạn như bạn có thể xen giữa buổi đọc sách bằng những bài tập nhẹ, vừa tập thể dục vừa nghe sách nói thay vì đọc.


Ngoài ra, cũng có 1 cách khác để bạn tăng cường đốt cháy calo khi đọc sách là thêm các hoạt động trí óc khác như:


- Ghi chú những gì bạn đang đọc

- Suy nghĩ lại từng chương sau khi bạn đã đọc

- Tìm mối quan hệ giữa các chương với nhau

- Tưởng tượng xem kết quả của câu chuyện sẽ ra sao


Về cơ bản, đọc sách tốn bao nhiêu calo đi chăng nữa nhưng vẫn rất khó có thể giúp giảm cân. Để giảm cân hiệu quả nhất, bạn cần kết hợp ăn uống lành mạnh và nhiều hoạt động thể chất khác nhau. Chúng sẽ bổ trợ cho nhau và giúp bạn đốt cháy được nhiều calo hơn.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!