Tẩy trắng răng có phải là ý hay?

ĐẸP

Tẩy trắng răng có phải là ý hay?

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Tẩy trắng răng có phải là ý hay?

Thật dễ hiểu sức hấp dẫn của việc làm trắng răng. Rốt cuộc, ai mà không muốn răng mình trắng hơn, sáng hơn. Tuy nhiên, nếu không hiểu rõ ưu và nhược điểm của việc tẩy trắng răng, rất khó để đưa ra quyết định sáng suốt về việc có nên hay không.


Nguyên Nhân Gây Đổi Màu Răng


Tác động bên ngoài là khi thức ăn, đồ uống có màu hoặc thói quen hút thuốc làm ố răng của bạn. 


Tác động từ bên trong răng. Bạn có thể bị đổi màu nội tại do sử dụng thuốc, nhiễm trùng, chấn thương răng hoặc lão hóa.


Các Phương Pháp Tẩy Trắng Răng


Bạn có thể chọn một phương pháp làm trắng răng nhất định dựa trên một hoặc nhiều yếu tố, bao gồm: tình trạng răng, chi phí, tình trạng sức khỏe...


Phương pháp tẩy trắng răng tại phòng nha 


Các bác sĩ sẽ đeo dụng cụ bảo vệ môi, nướu, bôi thuốc chống tê buốt, sau đó sử dụng thuốc tẩy có nồng độ khoảng 35-37% kết hợp với ánh sáng cường độ mạnh như laser để thực hiện tẩy trắng. Ưu điểm của phương pháp này là tác dụng nhanh chóng có thể thấy ngay ở lần điều trị đầu tiên, hiệu quả ngay cả với những trường hợp răng bị nhiễm màu nặng như nhiễm màu do tetracycline...


Thuốc tẩy răng chỉ có tác dụng với răng thật mà không có tác dụng với răng sứ hoặc răng bằng các chất liệu khác. Trước khi tẩy trắng răng, bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe răng miệng, làm sạch cao răng, trám phục hồi nếu cổ răng bị mòn, chải sạch các mảng bám, điều trị chống ê buốt. Kết quả tẩy răng ở mỗi người sẽ khác nhau, độ trắng có thể giảm theo thời gian.


Đây cũng là phương pháp tẩy trắng răng có chi phí cao nhất.


tay-trang-rang-1.jpg


Tẩy trắng răng tại nhà dưới sự giám sát của nha sĩ


Các nha sĩ sẽ cung cấp một chiếc khay đặc dụng được thiết kế vừa vặn với thông số răng và hàm của bạn. họ sẽ hướng dẫn bạn cách bôi dung dịch tẩy trắng vào khay niềng và thời gian cần đeo. Quá trình này có thể mất thời gian hơn để đạt được hiệu quả. Khay được sử dụng cùng thuốc tẩy trắng có nồng độ thấp khoảng từ 10-15%. Nhược điểm của phương pháp này là chỉ tẩy trắng trong một số trường hợp răng nhiễm màu nhẹ như nhiễm màu do các tác nhân bên ngoài.


Kem đánh răng làm trắng


Các loại kem đánh răng giúp loại bỏ vết bẩn bề mặt thông qua hoạt động của chất mài mòn nhẹ chà lên răng. Những loại sản phẩm này không làm thay đổi màu răng mà chỉ làm răng sáng hơn vì chúng không chứa thuốc tẩy, chỉ có thể loại bỏ vết bẩn trên bề mặt.


Miếng dán và gel làm trắng 


Có nhiều loại sản phẩm tẩy trắng răng khác nhau bạn có thể tự mua, mỗi sản phẩm có nồng độ chất tẩy trắng khác nhau.


Miếng dán làm trắng là những dải rất mỏng, hầu như không nhìn thấy được phủ một lớp gel có chứa từ 9-14% hydrogen peroxide với liệu trình dán từ 14-20 ngày sử dụng liên tục. Đây là phương pháp dễ dàng sử dụng mọi lúc mọi nơi, có thể tự làm tại nhà. Giá thành phải chăng từ 500 nghìn đến 1 triệu cho 1 hộp gồm 30 miếng.


Gel làm trắng là loại gel có nguồn gốc từ peroxide, trong suốt được sử dụng bằng bàn chải nhỏ trực tiếp lên bề mặt răng của bạn. Cũng có loại đi kèm khay và đèn LED mini. Các khay làm trắng răng không qua kê đơn có nồng độ peroxide thấp hơn so với hàm lượng khi điều trị tại phòng nha, hướng dẫn sử dụng khác nhau tùy thuộc vào độ mạnh của peroxide trong từ 10-14 ngày.


tay-trang-rang-4.jpg


Hiệu Quả Làm Trắng Kéo Dài Bao Lâu?


Đừng bao giờ nghĩ bạn chỉ cần tẩy trắng một lần là răng bạn sẽ trắng vĩnh viễn. Răng tiếp xúc với thức ăn và đồ uống gây ố vàng, độ trắng bắt đầu giảm dần sau vài tháng.


Mức độ trắng của mỗi người sẽ khác nhau tùy thuộc vào tình trạng răng, mức độ nhiễm màu và công nghệ tẩy trắng được sử dụng. Đa phần răng sau khi tẩy trắng sẽ giữ màu được từ 6 tháng đến 2 năm, điều này còn phụ thuộc vào phương pháp làm trắng, chế độ ăn uống cũng như lối sống sinh hoạt của bạn.


tay-trang-rang-2.jpg


Duy Trì Kết Quả Tẩy Trắng Răng


Thói quen ăn uống và vệ sinh răng miệng của bạn có thể ảnh hưởng đến thời gian duy trì kết quả tẩy trắng răng của bạn. Dù là bất kỳ phương pháp nào, bạn cũng cần lưu ý:


Tránh thức ăn và đồ uống gây ố vàng. Chỉ cần bất cứ thứ gì có axit hoặc tannin đều có thể làm xỉn màu răng của bạn. Vì vậy, hãy hạn chế đồ ăn uống có màu, có ga.


Vệ sinh răng miệng ngay sau khi có đồ uống hoặc thức ăn gây ố vàng. Đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày, dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần mỗi ngày để loại bỏ mảng bám và súc miệng bằng nước súc miệng sát khuẩn ít nhất một lần mỗi ngày để tiêu diệt vi khuẩn gây ra mảng bám.


Ăn nhiều chất xơ. Không chỉ tốt cho sức khỏe, khi bạn nhai trái cây và rau, nó có thể giúp "chà" răng của bạn. 


Tránh thuốc lá. Thuốc lá điếu, xì gà... có thể làm vàng răng của bạn.


Kiểm tra sức khỏe răng miệng tại nha khoa ít nhất 6 tháng/lần.


Sử dụng ống hút. Điều này sẽ làm giảm khả năng tiếp xúc của răng với chất lỏng gây ố.


tay-trang-rang-3.jpg


Bạn Có Nên Làm Trắng Răng Không?


Bạn không nên tẩy trắng răng nếu thuộc các trường hợp sau:


Là phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.


Răng nhạy cảm. Những người có răng và nướu nhạy cảm, dị ứng với peroxide (chất làm trắng) nên tham khảo ý kiến ​​nha sĩ trước khi quyết định sử dụng.


Mắc bệnh răng miệng như mòn men, sâu răng và lộ chân răng. Những người bị bệnh nướu răng hoặc răng bị mòn men thường không được khuyến khích thực hiện quy trình làm trắng răng. Sâu răng cần được điều trị trước khi thực hiện bất kỳ quy trình tẩy trắng răng nào. Ngoài ra, quy trình tẩy trắng răng sẽ không có tác dụng đối với chân răng lộ ra ngoài, vì chân răng không có lớp men.


Răng đã được phục hình. Bất kỳ quy trình tẩy trắng răng nào cũng phải được thực hiện trước khi tiến hành phục hình răng. Hãy hỏi nha sĩ của bạn để tìm ra giải pháp đúng đắn nhất.


Kỳ vọng quá cao. Những người mong đợi hàm răng của mình có màu trắng "chói mắt" như quảng cáo có thể sẽ thất vọng với kết quả nhận được. Bạn có thể cân nhắc các phương pháp khác như dán veneer...


Tác Dụng Phụ


Mặc dù tẩy trắng răng được coi là an toàn nhưng bạn có thể gặp một số tác dụng phụ từ các phương pháp điều trị:


Răng ê buốt. Răng của bạn có thể trở nên nhạy cảm hơn sau khi làm trắng răng. Bạn có thể gặp phải tình trạng này trong lần điều trị đầu tiên hoặc lần thứ hai và nó có thể giảm dần theo thời gian. Nha sĩ có thể giúp bạn điều trị ê buốt bằng các sản phẩm có chứa kali nitrat và gel natri florua.


Kích ứng nướu. Bạn cũng có thể bị kích ứng nướu. Đây là khi nướu của bạn bị kích ứng. Điều này có thể xảy ra do nướu của bạn tiếp xúc với sản phẩm làm trắng. Tác dụng phụ này sẽ biến mất sau khi bạn điều trị.


Nếu bạn gặp phải tình trạng nhạy cảm, bạn có thể:


- Đeo khay trong khoảng thời gian ngắn hơn 

- Ngừng tẩy trắng răng từ 2 đến 3 ngày để răng thích nghi với quy trình.

- Đánh răng bằng kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm. Những loại kem đánh răng này có chứa kali nitrat, giúp làm dịu các dây thần kinh của răng.

- Nếu bất cứ lúc nào bạn cảm thấy màu sắc của nướu răng thay đổi kéo dài hoặc răng tăng nhạy cảm với thức ăn và đồ uống nóng/lạnh, hãy dừng lại và đến gặp nha sĩ ngay lập tức.


Quan trọng nhất, trước khi quyết định sử dụng phương pháp tẩy trắng răng nào bạn cũng cần thảo luận trước với nha sĩ để tìm ra lựa chọn đáp ứng tốt nhất nhu cầu của bạn.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!